“ฟอยล์ห่ออาหาร” เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ทำได้อย่างไร?

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ เครื่องใช้ในครัวเรือน ที่หลาย ๆ บ้านต้องมี อย่าง ฟอยล์ห่ออาหาร ที่ใช้สำหรับห่ออาหาร เพื่อนำเข้าเตาอบ หรือทำเมนูย่างต่าง ๆ บทความนี้ SGE จะพาไปรู้จักกับ ฟอยล์ห่ออาหารให้มากขึ้นกัน และข้อควรระวังในการใช้งานจะเป็นอย่างไรบ้าง ตามไปดู

รู้จักกับ ฟอยล์ห่ออาหาร

❝ ฟอยล์ห่ออาหาร หรือ อะลูมิเนียมฟอยล์ (Aluminum foil) ❞ ทำจากโลหะอะลูมิเนียม นำมาหลอม และรีดให้เป็นแผ่นบาง เป็นบรรจุภัณฑ์ ที่สามารถรักษาความสดของอาหาร ป้องกันการสูญเสียน้ำ การซึมผ่านของไขมัน และน้ำมันได้ดี แถมยังป้องกันอากาศภายนอก หรือกลิ่นแปลกปลอม เข้าไปสัมผัสกับอาหารอีกด้วย นิยมใช้สำหรับห่ออาหาร เพื่อเก็บไว้ในตู้เย็น ห่ออาหารสำหรับไปปิกนิก แคมปิ้ง รวมถึงห่ออาหาร เพื่อเข้าเตาอบ หรือย่าง ได้อีกด้วย

แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ หรือฟอยล์ห่ออาหาร มี 3 ลักษณะ คือ

  1. แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ แบบธรรมดา
  2. แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ ที่มีการเคลือบด้วยสาร
  3. แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ ที่มีการเคลือบ ประกบกับกระดาษ หรือฟิล์มพลาสติก

ฟอยล์ห่ออาหารใช้ด้านไหนห่อหุ้มอาหารกันแน่?

ม้วนอะลูมิเนียมฟอยล์ ที่ขายในท้องตลาด มักจะมีด้านหนึ่ง เป็นลักษณะ “ด้าน” และอีกด้านหนึ่ง มีลักษณะ “มันเงา” เพราะคุณสมบัติของแผ่นอะลูมิเนียมทั้ง 2 ด้าน เหมือนกันทุกประการ จะใช้ด้านใดก็ได้ แต่ลักษณะพื้นผิวที่แตกต่างกันนั้น เกิดขึ้นจากกระบวนการผลิต เพราะในการผลิตอะลูมิเนียมฟอยล์ ที่มีความหนาน้อยกว่า 0.005 นิ้ว จะใช้แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ 2 แผ่นประกบกัน แล้วเข้าเครื่องรีดพร้อมกัน เพื่อป้องกันการฉีกขาด เมื่อแผ่นฟอยล์ออกมาจากเครื่องรีด ด้านที่สัมผัสกับลูกกลิ้ง จะมีผิวหน้ามันเงา ในขณะที่ด้านที่ไม่สัมผัสกับลูกกลิ้ง จะมีผิวด้าน นั่นเอง

สำหรับอะลูมิเนียมฟอยล์ชนิด Non-Stick Aluminum Foil ซึ่งจะมีสารเคลือบไว้ที่ผิวด้านหนึ่ง หากนำไปห่ออาหาร ให้ใช้ด้านที่มีสารเคลือบอยู่ด้านใน

การนำ อะลูมิเนียมฟอยล์ มาห่ออาหาร แล้วไปผ่านความร้อน แผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ อาจเปลี่ยนเป็นสีดำ เนื่องจากไอน้ำที่เกิดขึ้นในการปรุงอาหาร เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ระหว่างออกซิเจน กับอะลูมิเนียม ให้กลายเป็นอะลูมิเนียมออกไซด์ ดังนั้น ไม่ต้องตกใจ เพราะสารชนิดนี้ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

นอกจากนี้ อะลูมิเนียมฟอยล์ ยังอาจทำปฏิกิริยากับโลหะบางชนิด เช่น โลหะเงิน เหล็ก หรือกับส่วนประกอบในอาหาร เช่น เกลือ น้ำส้มสายชู อาหารที่มีกรดสูง ทำให้แผ่นอะลูมิเนียม เกิดเป็นรูขึ้นมา และอาจมีเกลืออะลูมิเนียมสีดำ ติดกับตัวอาหารได้ สารสีดำนี้ ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่อาจจะทำให้อาหารดูไม่สวยงาม จึงควรหลีกเลี่ยงการใช้อะลูมิเนียมฟอยล์กับโลหะ และส่วนประกอบอาหารเหล่านี้

ฟอยล์ห่ออาหารเข้าไมโครเวฟได้หรือไม่?

การใช้ อะลูมิเนียมฟอยล์ ฟอยล์ห่ออาหารกับเตาไมโครเวฟนั้น ไม่แนะนำให้นำอาหารที่บรรจุอะลูมิเนียมฟอยล์เข้าเตาไมโครเวฟ เนื่องจาก คลื่นไมโครเวฟ เมื่อกระทบกับภาชนะโลหะ จะเกิดการสะท้อนกลับหมด ทำให้คลื่นไม่สามารถผ่านเข้าไปได้ อาหารที่ต้องการปรุงจะไม่สุก และหลอดแมกนีตรอน ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดคลื่นไมโครเวฟ จะเกิดความเสียหายด้วย

อย่างไรก็ตาม เราสามารถใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ชิ้นเล็ก ๆ ห่อหุ้มอาหาร ตรงบริเวณที่มีความหนาน้อยกว่าส่วนอื่น ๆ เช่น หางปลา ปีกไก่ เพื่อป้องกันการสุกมากเกินไปได้ ข้อแนะนำในการใช้ฟอยล์กับเตาไมโครเวฟ ดังนี้

  • ใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ใหม่จากม้วน ห้ามใช้ชิ้นที่ใช้แล้ว ซึ่งมีรอยยับย่นมาก เพราะมีโอกาสที่จะทำให้เกิดประกายไฟได้สูง
  • ใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ปกคลุมไม่เกิน ส่วนของชิ้นอาหาร
  • หุ้มแผ่นอะลูมิเนียมฟอยล์ ให้แนบไปกับรูปทรงของอาหาร โดยไม่ให้มีชิ้นส่วนที่ยื่น หรือหักเป็นมุม
  • วางส่วนที่หุ้มอะลูมิเนียมฟอยล์ ให้ห่างจากผนังเตาไมโครเวฟอย่างน้อย 1 นิ้ว
  • ถ้าเห็นมีประกายไฟเกิดขึ้น ให้ดึงอะลูมิเนียมฟอยล์ออกทันที

ใช้ฟอยล์ห่ออาหาร ทำให้เป็นอัลไซเมอร์ได้จริงหรือ?

มีความเชื่อต่อ ๆ กันมาว่า การใช้อลูมิเนียมฟอยล์ห่ออาหาร มีส่วนทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจากกรมวิทย์ชี้ว่า การที่อลูมิเนียมจะปนเปื้อนกับอาหาร ก่อให้เกิดโรคอัลไซเมอร์นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะยังไร้งานวิจัยแน่ชัด เผยผลทดสอบภาชนะอะลูมิเนียมบรรจุอาหาร พบสภาพอุณหภูมิห้อง บรรจุอาหารร้อน ละลายออกมาน้อยมาก แต่ละลายออกมามาก เมื่อสัมผัสสารละลายกรดที่อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส ยืนยันยังใช้อะลูมิเนียมฟอยล์ห่ออาหารได้นั่นเอง

ประโยชน์ฟอยล์ห่ออาหาร มีดีมากกว่าห่ออาหาร

อย่างที่รู้กันว่าฟอยล์ห่ออาหาร สามารถใช้ห่ออาหาร เก็บอาหารได้แล้ว ยังมีประโยชน์ด้านอื่น ๆ อีกที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้ ดังนี้

  • ป้องกันขอบขนมไหม้ ปัญหาขอบพายไหม้ถ้าอบนานเกินไป แก้ได้โดยใช้กระดาษฟอยล์ตัดเป็นเส้น พันรอบ ๆ แป้งพายเป็นรูปวงแหวนก่อนเข้าเตาอบ ช่วยป้องกันขอบขนมไหม้ได้
  • ใช้ขัดหม้อ ขัดตะแกรงปิ้งย่างได้ หากไม่มีฝอยขัดหม้อ สามารถขยำอลูมิเนียมฟอยล์เป็นก้อนกลม ๆ ใช้ขัดล้างแทนฝอยขัดหม้อได้
  • ใช้รองขาตู้กับข้าว ช่วยให้ตู้สว่างขึ้น สามารถมองเห็นสิ่งของต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น และยังทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย
  • ใช้ไล่นก ปูกระดาษฟอยล์ไว้ที่พื้นระเบียง แสงที่สะท้อนกระดาษฟอยล์ทำให้นกไม่กล้าบินมาขี้แน่นอน
  • ใช้ขัดเครื่องเงิน เพราะกระดาษฟอยล์ จะช่วยดูดซับความหมองออกจากเครื่องเงิน
  • ใช้รองรีดผ้า กระดาษฟอยล์ช่วยสะท้อนความร้อน เพียงปูกระดาษฟอยล์ใต้ผ้ารองรีด จะช่วยให้ผ้าเรียบเร็วขึ้น และประหยัดเวลาด้วย
  • ใช้ทำกรวยชั่วคราว ในกรณีฉุกเฉิน สำหรับกรอกน้ำ กรอกแป้งได้

ฟอยล์ห่ออาหาร คุณภาพคุ้มค่า ราคาโรงงาน กันน้ำได้ 100% !

ฟอยล์ห่ออาหาร อลูมิเนียมฟอยล์ จาก SEG กระดาษที่ผ่านกระบวนการผลิตเป็นพิเศษ มีคุณสมบัติที่กันน้ำได้ 100% เหมาะสำหรับปูรองอบคุ้กกี้ ใช้ได้ทั้งสองด้าน สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ 8-10 ครั้ง ไอเท็มดี ๆ ที่ต้องมีติดบ้านไว้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ฟอยล์ห่ออาหารที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้หลาย ๆ คนรู้จัก และเข้าใจกับวัสดุชนิดนี้กันมาขึ้นแล้วใช่ไหม เรียกได้ว่า มีประโยชน์มากมายเลยทีเดียว เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรมีติดครัวไว้ รับรองว่าได้ใช้งานอย่างแน่นอน

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

ถ้าคุณชอบในการทำอาหาร และมักจะซื้อวัตถุดิบในการทำอาหารมาครั้งละมาก ๆ ให้เก็บได้นาน ๆ เราขอแนะนำ ถุงซีลสุญญากาศ ที่ใช้ร่วมกับ เครื่องสุญญากาศ จะช่วยให้เมนูแสนโปรดของคุณ มีอายุนานขึ้น มาเลือกดูสินค้า กับ SGE สิ !! เรามีสินค้าอุปกรณ์ในการจัดเก็บอาหารให้คุณเลือกมากมายเลย

ลำดวน: ดอกไม้ที่สดใส กับหัวใจที่เบิกบาน