วิธี ปลูกหอมแดง ในกระถาง ให้เจริญงอกงาม ได้ผลผลิตดี

ปลูกหอมแดง ในกระถางอย่างไร ให้เจริญงอกงาม สร้างผลผลิตดี SGE มี วิธีทำปลูกหอมแดง มาฝาก
ใครอยากปลูกหอมแดงไว้เก็บกินที่บ้านได้ง่าย ๆ แถมสามารถเก็บขาย ทำเป็นอาชีพเสริมได้ด้วยแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

เลือก หัวหอมแดง มา ปลูกหอมแดง อย่างไร

ปลูกหอมแดง

หอมแดง ที่นำมาปลูกนั้น เวลาเลือกซื้อจากตลาด ให้เลือกเอาหัวหอมแดง ที่มีลักษณะสมบูรณ์ ไม่นิ่ม ไม่เน่า ไม่มีราเกาะ มีรากติดอยู่เล็กน้อย ในการนำมาปลูก ยิ่งเลือกที่มีรากติดมาเยอะเท่าไหร่ โอกาสที่จะงอก ก็มีสูงมากขึ้นเท่านั้น

หอมแดง พันธุ์ไหนปลูกดีที่สุด

วิธีปลูกหอมแดง

หอมแดงพันธุ์ที่นิยมนำมาปลูก เพื่อบริโภคและขายกันมากที่สุด คือ หอมแดงพันธุ์บางช้าง หรือ หอมแดงศรีสะเกษ เนื่องจากกลิ่นฉุนจัด มีรสหวาน ปลูก 1 หัวจะแตกกอ ให้หัวประมาณ 8 – 10 หัว  หากปลูกในฤดูฝนจะให้ผลผลิตภายใน 45 วัน แต่ถ้าในฤดูหนาวจะให้ผลผลิต 100 วันขึ้นไป ดูแลรักษาง่าย ๆ ไม่ค่อยแห้งฝ่อ หรือ เน่าเสีย

อีกหนึ่งพันธุ์ก็คือ หอมแดงพันธุ์พื้นเมืองภาคเหนือ หรือที่คนภาคเหนือเรียกว่า หอมบั่ว เปลือกนอกสีเหลืองปนส้ม มีรสหวาน แต่กลิ่นไม่ฉุน ปลูก 1 หัวจะแตกกอ ให้หัวประมาณ 5 – 8 หัว หากปลูกในฤดูฝนจะให้ผลผลิตภายใน 45 วัน แต่ถ้าในฤดูหนาวจะให้ผลผลิต 90 วันขึ้นไป ดูแลรักษายากง่าย ๆ เนื่องจากมักแห้งฝ่อ และ เน่าเสียถึง 60%

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ข้อควรรู้ในการ ปลูกหอมแดง

ปลูกหอมแดง

ปลูกหอมแดง กี่วัน

ขึ้นอยู่กับฤดูกาล ฤดูฝนจะให้ผลผลิตภายใน 45 – 60 วัน แต่ถ้าในฤดูหนาวจะให้ผลผลิตภายใน 100 วันขึ้นไป

ปลูกหอมแดง ใช้เวลากี่เดือน

ถ้าปลูกหอมแดงโดยใช้เมล็ด ใช้เวลา 5 เดือน แต่ถ้าปลูกหอมแดงโดยใช้หัว ใช้เวลา 1 – 2 เดือน

ฤดูที่เหมาะกับการปลูกหอมแดง

ฤดูหนาว เหมาะกับการปลูกหอมแดงมากที่สุด เนื่องจาก หอมแดง เป็นพืชที่ชอบอากาศเย็น อย่างไรก็ตาม คุณสามารถปลูกหอมแดงได้ตลอดปี ไม่ว่าจะเป็น ฤดูร้อน ฤดูฝน หรือ ฤดูหนาว แต่อาจจะต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษโดยเฉพาะในฤดูฝน เนื่องจากฝนตกบ่อย อาจทำให้น้ำท่วมเหง้าราก จนเน่าเสียได้

สภาพดินที่เหมาะกับการปลูกข้าวโพด

ดินที่เหมาะกับการปลูกหอมแดง ควรเป็นดินที่ระบายน้ำและอากาศได้ดี แนะนำให้ใช้ดินร่วนปนทราย ผสมกับ ปุ๋ยคอก ขุยมะพร้าว/กาบมะพร้าวสับ ในอัตรา 1:1:1 นอกจากนี้ เพื่อรักษาความชื้น ควรหาฟางหญ้า แกลบดิน ขี้เถ้า หรือ ดินทราย ปิดทับ หรือ โรยคลุมไว้ด้านบนด้วย

การให้น้ำ

ให้น้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น ทุกวัน โดยเวลารดน้ำ ให้รดด้านข้างโคนต้น ไม่ควรรดลงบนหัวหอมแดงโดยตรง ทั้งนี้ เริ่มงดให้น้ำ เมื่อหอมแดงเริ่มแก่เต็มที่ ใกล้เวลาเก็บเกี่ยว

การให้ปุ๋ย

หากปลูกในกระถาง ระหว่างปลูกหอมแดง ไม่ต้องใส่ปุ๋ย เพียงได้รับแสงแดดที่เพียงพอ รดน้ำเช้าเย็น ก็จะเจริญเติบโตได้ดีแล้ว

สำหรับคนที่ปลูกลงแปลง/ไร่ แนะนำให้ใส่ปุ๋ยเคมี สูตร 5-10-5, 10-20-10, 15-15-15 ในอัตราส่วน 50 – 100 กิโลกรัม/ไร่ โดยใส่ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 เป็นปุ๋ยรองพื้น ครั้งที่ 2 ใส่หลังจากปลูกได้ 35 – 40 วัน โดยให้โรยด้านข้าง และ พรวนดินกลบไว้ สำหรับปุ๋ยเร่งโต ให้ใส่ปุ๋ยยูเรีย ในอัตราส่วน 20 – 25 กิโลกรัม/ไร่ หลังจากปลูกได้ 14 วัน

วิธีปลูกหอมแดงในกระถาง จากหัวหอมแดง

วิธีปลูกหอมแดง

วิธีปลูกหอมแดงในกระถาง ทำได้ง่ายมาก ๆ โดยเคล็ดลับสำคัญคือ เวลาฝังหัวหอมแดงลงดิน ให้ฝังโดยให้หัวหอมแดงโผล่พ้นดินขึ้นมา ใบอ่อนจะได้แทงยอดออกมาได้ง่าย ที่สำคัญ ควรหาวัสดุเช่น ฟางหญ้า แกลบ ขี้เถ้า หรือ ดินทราย มาคลุมดินไว้ด้านบนด้วย เพื่อรักษาความชุ่มชื้น

อุปกรณ์และวัสดุ

  • หัวหอมแดง
  • ดินร่วนปนทราย 1 ส่วน
  • ปุ๋ยคอก 1 ส่วน
  • ขุยมะพร้าว 1 ส่วน
  • ทรายเล็กน้อย
  • กระถาง หรือ แก้วพลาสติก

วิธีทำ

  1. นำขุยมะพร้าวไปแช่น้ำ 1 คืน แล้วตากให้แห้ง
  2. ผสมดินร่วน ปุ๋ยคอก ขุยมะพร้าว คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  3. เสร็จแล้ว ตักใส่กระถาง หรือ แก้วพลาสติก เกือบเต็ม และ โรยทรายไว้ด้านบนเล็กน้อย
  4. ใช้คัตเตอร์หรือมีด ตัดรากเก่า ตรงก้านหัวหอมแดงออกให้หมด จากนั้น พลิกอีกด้าน ตัดด้านบนหัวหอมแดงออกให้หมดด้วย
  5. วางลงบนกระถาง หรือ แก้วพลาสติกที่เตรียมไว้ โดยฝังไว้แค่ครึ่งหัว ให้ด้านบนโผล่พ้นดินออกมา (หากใส่ 3 – 4 หัว ให้วางห่างกันอย่างน้อย 2 – 3 เซนติเมตร หรือ ตามความเหมาะสม)
  6. ตั้งกระถางไว้ในที่โดนแสงแดด รดน้ำให้ชุ่ม เช้า – เย็น วันละ 2 ครั้ง (เทใส่ด้านข้าง ไม่รดน้ำ ลงบนหัวหอมแดงโดยตรง) รอประมาณ 7 – 10 วัน ใบอ่อน ก็จะงอกขึ้นมาแล้ว
  7. เมื่ออายุ 45 – 60 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว (หากปลูกในฤดูหนาว 100 วันขึ้นไป)

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีปลูกหอมแดง ที่นำมาฝากกัน ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยาก ปลูกหอมแดง เก็บไว้กินเอง ตลอดจนปลูกขายเพื่อสร้างรายได้แล้วละก็ ลองทำตามได้เลย รับรองว่า หอมแดงของคุณจะเจริญงอกงาม ให้ผลผลิตดี ได้อย่างแน่นอน  

สำหรับใครที่ต้องการกระถางคุณภาพดี ไว้ปลูกหอมแดง แนะนำให้ใช้ กระถางต้นไม้ Air Pot ของ SGE ทำจากพลาสติก HDPE ไม่แตกหักง่าย ช่วยให้ดินระบายน้ำและอากาศได้ดี ทำให้ดินมีความชุ่มชื้น หอมแดงเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/air-pot-planter/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ Line ของเราได้เลย