หัวเตาแก๊ส เลือก เตาแก๊ส แบบไหน ให้เหมาะสมกับบ้านของเรา

เตาแก๊ส เครื่องมือสำคัญในการประกอบอาหารจานเด็ด จานด่วน จานอร่อย ซึ่งจะแบบไหนก็ต้องใช้ความร้อนจากเตาแก๊สทำขึ้นทั้งนั้น แล้วเคยรู้กันไหมว่าเตาแก๊สที่มีรูปร่างหน้าตาคล้ายๆ กันไปหมดนี้ เอาเข้าจริงมีความหลากหลายและแตกต่างที่จำแนกใช้ตามประเภทตั้งมากมาย

SGE จึงแนะนำ เตาแก๊ส หัวเตาแก๊ส ที่ใช้งานง่าย สะดวก จบได้ในขั้นตอนเดียว เพียงเลือกหัวให้ถูกกับการใช้งานเท่านั้นเอง

หัวเตาแก๊ส เลือกอย่างไรให้ถูกใจ ใช้งานให้ถูกประเภท?

หัวเตาธรรมดา

หัวเตาธรรมดา จะมีการทำงานให้ไฟ 2 ชั้น ทำจากหลายวัสดุ และที่รูปลักษณ์สวย ๆ หน้าตาแบบเตาฝรั่ง นิยมใช้กันมากในบ้าน แต่อายุการใช้งานค่อนข้างสั้น หัวเตาประเภทนี้ มีหลายขนาด ขึ้นอยู่กับขนาดของเตาแก๊ส ตั้งแต่ 3.5-6 นิ้ว มีระบบการทำงานแบบพ่นแก๊สเปลวไฟพุ่งขึ้นจากหัวเตาทั้ง 2 ชั้น สามารถปรับระดับความร้อนได้ตามต้องการ เป็นการเผาไหม้โดยตรง ทำให้มีปริมาณความร้อนมาก มีข้อเสีย คือ อาจมีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ทำให้ก้นภาชนะดำได้ เหมาะกับการปรุงอาหารประเภทจาน ทอด ๆ ผัด ๆ

หัวเตาอินฟาเรด

หัวเตาแบบอินฟาเรด มีลักษณะเป็นรูพรูน วัสดุก็หลากหลาย แต่แนะนำที่ทำจากเซรามิค จะทนความร้อนได้สูงกว่า มีทั้งขนาดเส้นผ่านศูนย์หัวเตาตั้งแต่ 5-7 นิ้ว มีระบบการทำงานแบบซึมแก๊สไปตามรูพรุน เปลวไฟจึงต่ำ แต่ยังคงให้พลังงานความร้อนได้สูง การปรับระดับความร้อน ไม่หลากหลายเท่าเตาแก๊สธรรมดา ด้วยหลักการทำงานแบบซึมแก๊ส จึงทำให้เตาอินฟาเรดให้ความร้อนอย่างสม่ำเสมอ และประหยัดแก๊สได้มากถึง 40% เหมาะกับการปรุงอาหารประเภทปิ้ง ย่าง ตุ๋น ได้ดี

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

หัวเตาเทอร์โบ

หัวเตาแบบเทอร์โบ เป็นการบีบหัวเตาให้เป็นรูเล็ก เพื่อเพิ่มความดันแก๊ส จึงทำให้เร่งไฟได้แรงกว่าหัวเตาชนิดอื่น ๆ ให้พลังงานความร้อนแรงเร็ว ประหยัดเวลาการปรุงอาหาร ข้อเสียเล็ก ๆ คือ หากใช้ไปนาน ๆ จะทำให้ก้นภาชนะมีเขม่าดำติดได้ และหัวเตาชนิดนี้ มีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าแบบอื่น ๆ ทั่วไป

หัวเตาเหล็กหล่อแรงดันสูง

หัวเตาแก๊สเหล็กหล่อแรงดันสูง หรือเรียกกันว่า เตาหัวฟู่ ออกแบบมาเพื่อการทำอาหารหนักจำนวนมาก จึงต้องใช้เปลวไฟที่แรงร้อน เพราะหัวเตาชนิดนี้ ทำจากเหล็กหล่อ จึงทนความร้อนจากเปลวไฟแรง ๆ ได้ดี และสามารถรับน้ำหนักจากหม้อ หรือกระทะขนาดใหญ่ได้แบบสบาย ๆ เหมาะกับร้านอาหารที่ต้องทำอาหารจำนวนมาก ๆ ในเวลาอันรวดเร็ว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เตาแก๊ส ที่ใช้ในครัวเรือน มีกี่ประเภท?

สำหรับเตาแก๊สที่ใช้ในครัวเรือนนั้น แม้จะมีวางขายในท้องตลาดหลายชนิด ตามแต่ผู้ผลิตที่คิดค้นออกมา เพื่อให้เกิดความเหมาะสมต่อการใช้งาน เช่น เตาตั้งโต๊ะ, เตาฝัง, เตาแก๊สกระป๋อง, เตาชั้น, เตาตู้ ฯลฯ ถึงอย่างนั้น หากมีการจัดประเภทของเตาแก๊สเป็นหมวดหมู่ใหญ่ ๆ แล้ว เตาแก๊สที่ใช้กันโดยทั่วไป มักจะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ ได้แก่

1) เตาแก๊สอัตโนมัติ หรือเตาแก๊สบ้าน

เตาแก๊สอัตโนมัติ หรือเตาแก๊สบ้าน คือ เตาแก๊สที่คนทั่วไปรู้จักกันมากที่สุด เพราะมีให้เห็นในทุกครัวเรือน มาพร้อมกับลักษณะที่คุ้นตา คือ มีลูกบิดสำหรับเปิด-ปิด และเร่ง-ผ่อนไฟ พร้อมทั้งการจุดติดอัตโนมัติ ที่ง่ายสำหรับการใช้งาน

เตาชนิดนี้ เหมาะสมสำหรับการประกอบอาหารทั่วไป เพราะถูกออกแบบมาให้สะดวกต่อการใช้ มีความปลอดภัยสูง อีกทั้งยังประหยัดแก๊สด้วย เนื่องจากมีการพัฒนาให้ได้รับฉลากประสิทธิภาพสูงจากกรมพลังงานทดแทน

สำหรับการเลือกใช้เตาแก๊สอัตโนมัติ หรือเตาแก๊สบ้าน ที่เหมาะสมนั้น เราสามารถเลือกได้จากประเภทของ หัวเตาแก๊ส ที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน ซึ่งแบ่งย่อยได้เป็น 3 ประเภท คือ

  1. หัวเตาแก๊สเหล็ก หรือหัวเตาทองเหลือง: เป็นหัวเตาแก๊สแบบดังเดิม ทำจากเหล็กหล่อ มีความทนทานสูง ส่งผลให้มีอายุการใช้งานที่ยืนยาว แต่ถึงอย่างนั้น ถ้าปรับช่องอากาศไม่ดี หรือหากใช้ไปนาน ๆ รูหัวเตาอาจตัน ทำให้เกิดเปลวไฟที่ออกมาไม่สม่ำเสมอ และทำให้ก้นหม้อดำเอาได้
  2. หัวเตาแก๊สอินฟราเรด: หัวเตาแก๊สประเภทนี้ มีจุดเด่นอยู่ที่ไม่มีเปลวไฟ แต่ให้ความร้อนสูง จึงไม่ต้องมากังวลกับปัญหาก้นหม้อดำ ไม่เพียงเท่านั้น หัวเตาแก๊สประเภทดังกล่าว ยังเป็นประเภทที่ประหยัดแก๊สมากที่สุด เพียงแต่ข้อเสีย คือ อายุการใช้งานค่อนข้างสั้น ถ้าเทียบกับหัวเตาแก๊สเหล็ก หรือหัวเตาทองเหลือง
  3. หัวเทอร์โบ: เป็นหัวเตาที่ดีไซน์มาเพื่อใช้กับเตาแก๊สอัตโนมัติโดยเฉพาะ แต่สามารถเร่งไฟให้แรงขึ้นได้ ด้วยการบีบหัวเตาให้เป็นรูเล็ก เพื่อเพิ่มความดันแก๊ส ซึ่งแน่นอนว่า ช่วยเร่งไฟได้แรงกว่าหัวเตาแก๊สเหล็ก และหัวเตาแก๊สอินฟราเรด ถึงอย่างนั้น ข้อจำกัดของมัน คือ อายุการใช้งานที่สั้นนั่นเอง

ทั้งนี้ หัวเตาแก๊สแต่ละประเภทนั้น มีการผลิตด้วยวัตถุดิบ และการออกแบบที่ต่างกันของแต่แบรนด์ ซึ่งมีผลต่อความคงทน ความร้อนของเปลวไฟ และความปลอดภัย จึงควรเลือกแบรนด์ที่เชื่อถือได้ และมีการรับประกัน และมีเครื่องหมาย มอก.

2) เตาแก๊สแรงดันสูง เตาเร่ง หรือเตาฟู่

เตาแก๊สแรงดันสูง เตาเร่ง หรือเตาฟู่ ถูกออกแบบมาสำหรับใช้ในการทำอาหารแบบหนัก ๆ ซึ่งต้องการเปลวไฟที่รุนแรง ต้องการความร้อนที่รวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ พวกมันจึงเป็นที่นิยมชมชอบของบรรดาร้านอาหาร ภัตตาคาร หรือแม้แต่คนที่ชอบทำอาหารอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ การจุดไฟกับเตาแก๊สชนิดนี้ ส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้ปืนยิงแก๊สเวลาจุด ยกเว้นบางแบรนด์ ที่มีการติดตั้งชุดสปาร์ค และลูกบิดเพิ่ม เพื่อให้สามารถเปิด-ปิด และเร่ง-ผ่อนไฟได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม อายุการใช้งานของเตาแก๊สประเภทนี้ จะสั้นกว่าเตาแก๊สอัตโนมัติพอสมควร  เนื่องจากมีการใช้งานหนัก วันละหลายชั่วโมง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่ความหนักหน่วงในการใช้งานด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

3) โครงเตาแก๊ส

โครงเตาแก๊สถูกออกแบบมาเพื่อใช้คู่กับถังแก๊สปิคนิค 4 กิโลกรัม หรือ 7 กิโลกรัม ใช้งานได้ง่าย เพียงครอบบนถังแก๊ส ก็สามารถใช้งานได้ในทันทีเลย ส่งผลให้ประหยัดพื้นที่สำหรับการวางเตาแก๊ส ด้วยขนาดที่กะทัดรัด ทำให้เคลื่อนย้ายได้ง่ายกว่าถังปกติ 15 กิโลกรัม แถมมีราคาที่ถูกอีกต่างหาก

ข้อเสีย ของโครงเตาแก๊ส คือ เร่งไฟได้ไม่แรงเท่าเตาบ้านทั่วไป หรือเตาฟู่ และค่อนข้างต่ำกว่าระดับเอว ทำให้ต้องก้มใช้งานไม่ถูกสุขลักษณะ ในระยะหลังจึงมีเตาสำเร็จพร้อมต่อถังเล็ก แต่สามารถวางใช้งานบนโต๊ะออกจำหน่ายในท้องตลาด

4) เตาแก๊สกระป๋อง หรือเตาแก๊สพกพา

เป็นเครื่องครัวอีกหนึ่งชนิด ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากคนหลายกลุ่ม เป็นเตาแก๊สแบบอเนกประสงค์ ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายโอกาส ตั้งแต่นักศึกษาที่อาศัยอยู่ในหอพัก หรือครอบครัวขนาดเล็ก ที่ไม่มีพื้นที่เอื้ออำนวยสำหรับเตาแก๊สทั่วไป รวมไปถึงนักเดินป่า ที่มักจะทำอาหารทานในระหว่างช่วงการตั้งแคมป์พักผ่อน ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อพกพาสะดวก

เตาแก๊สชนิดนี้ ถูกออกแบบมาใช้งานร่วมกับแก๊สกระป้องบิวเทน 100% เท่านั้น โดย 1 กระป๋องใช้งานได้ 2-3 ชม. ใช้ไม่หมดสามารถถอดปิดฝาไว้ใช้ครั้งถัดไปได้ แต่ข้อเสีย คือ แก๊สกระป๋องมีข้อจำกัดในการใช้ ห้ามใช้แก๊สกระป๋องอัดซ้ำ และควรหลีกเลี่ยงการเก็บแก๊สกระป๋องในที่ร้อนอย่างเป็นอันขาด

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

5) เตาแก๊สที่ออกแบบมาสำหรับใช้งานเฉพาะ

เตาแก๊สในระบบอุตสาหกรรม เช่น เตาอบ หม้อหุงข้าว เตาย่าง เตาทอด ฯลฯ เตาแก๊สประเภทนี้ จะถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่เฉพาะเจาะจง และมีความทนทานต่อการใช้งานต่อเนื่องสูง ซึ่งต้องการลักษณะของเปลวไฟที่เหมาะสมต่อการใช้งาน เช่น เตาย่างแก๊ส จะเป็นแผงหัวเตาอินฟราเรด หม้อหุงข้าวแก๊สต้องให้ความร้อนที่ไม่แรงเกินไปแต่สุกทั่วถึงข้าวทั้งหม้อ หรือแม้แต่หัวเตาเฉพาะ อย่างเช่น หัวเตา C30 ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับใช้ทำขนมครก ที่ต้องการเปลวไฟสม่ำเสมอเป็นวงกว้าง

นอกจากเตาแก๊สสำหรับงานเฉพาะ ในท้องตลาดก็จะมีพวกเตาถ่าน เตาไม้อยู่พอสมควร แต่เราอยากแนะนำให้ใช้เตาแก๊สกันดีกว่า เป็นการช่วยกันลดการ เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งทำให้เกิด ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เข้าสู่ระบบสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับบทความที่เรานำมาฝากกัน หวังว่าคงเป็นประโยชน์ให้พ่อบ้าน แม่บ้าน หลาย ๆ คน นำไปเป็นแนวทางในการเลือกซื้อเตาแก๊ส หรือหัวเตาแก๊สกันนะจ๊ะ และอยากบอกเคล็ดลับอีกหนึ่งอย่าง คือ การเลือกหัวเตาแก๊ส เตาแก๊สหัวทองเหลือง ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะนำความร้อนได้รวดเร็ว ประหยัดพลังงาน สอดรับกับการทำอาหารไทยเป็นอย่างดี ที่สำคัญทนทานต่อการเกิดสนิม รวมถึงยังดูสวยงามกว่าหัวเตาแก๊สชนิดอื่น ๆ

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง:

สินค้าอื่นที่น่าสนใจ

เครื่องซูวี

เครื่องซีลสุญญากาศ

เตาอบขนม

กระดาษไขรองอบ

ลำดวน: ดอกไม้ที่สดใส กับหัวใจที่เบิกบาน