220714-Content-วิธีล้างตู้เย็น-สะอาดหมดจด-ไร้กลิ่น-เหมือนได้ตู้เย็นใหม่01

2,211 Views

คัดลอกลิงก์

วิธี ล้างตู้เย็น สะอาดหมดจด ไร้กลิ่น เหมือนได้ตู้เย็นใหม่

พ่อบ้าน แม่บ้าน หลาย ๆ คน คงหนักใจกับปัญหา การล้างตู้เย็น ทำความสะอาดตู้เย็น กันอย่างแน่นอน เพราะส่วนใหญ่ต้องใช้เวลาเป็นวัน สูญเสียพลังงานในการจัดเก็บ คัดแยกอาหาร พร้อมทำความสะอาดเชื้อรา ให้สิ้นซาก ดูจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากไปหมด 🤔

บทความนี้ SGE จะเนรมิตร วิธี ล้างตู้เย็น ให้เป็นเรื่องง่าย ที่สามารถทำได้รวดเร็วภายในเวลาไม่กี่นาที จะทำได้อย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

ขั้นตอน วิธีล้างตู้เย็น ทำความสะอาดตู้เย็น

ตู้เย็น คือ หัวใจของห้องครัว เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่เราใช้งานมากที่สุด เมื่อใช้ไปนาน ๆ อาจมีการละเลย ไม่ได้ทำความสะอาดเป็นประจำ ทำให้ตู้เย็นอาจเป็นที่สะสมของคราบสกปรก หรือเศษอาหาร อาจเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรค แบคทีเรีย และเชื้อรา ได้ ดังนั้น จึงควรหมั่น ล้างตู้เย็น ทำความสะอาดตู้เย็น อย่างหมดจดทุก ๆ 3 เดือน จะมีขั้นตอน วิธีล้างตู้เย็น อย่างไรบ้าง ดังนี้

จัดสรรของกินภายในตู้เย็นก่อน

เป็นที่รู้กันดีว่า โรคเสียดายของ มักเกิดขึ้นกับทุกบ้าน เรียกว่าซื้ออะไรมา มักจับยัดเข้าไปในตู้เย็น ในที่สุดก็เน่าเสียตาตู้เย็น ส่งผลให้อาหาร ที่ยังไม่เน่าเสีย  พรอยกินไม่ได้ไปด้วย ดังนั้น ก่อนที่จะไปลงมือทำความสะอาด ล้างตู้เย็น ควรแบ่งประเภทของกิน ที่กินได้ กับไม่ได้ ออกเสียก่อน

เมื่อแบ่งประเภทของกินได้ และไม่ได้แล้ว สำหรับของกินที่ทานไม่ได้ แนะนำให้หาถุงขยะ มาจัดการทิ้งให้สิ้นซากด้วย เพื่อให้การล้างตู้เย็น ที่สมบูรณ์แบบอย่างที่ตั้งใจไว้นั่นเอง

ถอดปลั๊กตู้เย็น

ก่อนอื่น ให้ถอดปลั๊กตู้เย็นออกเสียก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการสิ้นเปลืองพลังงาน ขณะที่ทำความสะอาด และป้องกันไฟดูด อุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ แถมยังทำให้น้ำแข็ง ในช่องแช่แข็งของตู้เย็น ละลายได้เร็วกว่าเดิม หลังจากกดปุ่มละลายน้ำแข็ง

จากนั้น เริ่มนำอาหารต่าง ๆ ออกมาจากตู้เย็นให้หมด และถอดชิ้นส่วน ที่ถอดออกได้ทั้งหมด ออกจากตู้เย็น เช่น ชั้นวาง และลิ้นชัก ควรถอดอย่างระมัดระวัง อย่าให้ชิ้นส่วนเหล่านี้แตก หรือบิ่น แช่น้ำยาล้างจานรอไว้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

เช็ดทำความสะอาดในตู้เย็น

นำถาดรองน้ำในตู้เย็นไปเทออก แล้วใช้ฟองน้ำ หรือผ้า เช็ดส่วนที่เลอะ หรือเศษอาหารตกหล่นในตู้เย็น ก่อนที่จะถอดชั้นวางของในตู้เย็น ไปทำความสะอาดด้านนอก ส่วนบริเวณที่เป็นเชื้อราตามยาง ขอบประตูตู้เย็นด้านใน สามารถกำจัดได้ง่าย ๆ ด้วยเบกกิ้งโซดา โดยนำเบกกิ้งโซดาไปละลายกับน้ำเปล่า แล้วนำผ้าสะอาดชุบส่วนผสมดังกล่าว มาเช็ดถูเชื้อรา ที่เกาะติด เพียงแค่นี้ สามารถขจัดเชื้อราในตู้เย็นไปได้ และเพื่อป้องกันไม่ให้คราบเชื้อรากลับมา ให้นำสำลีชุบน้ำส้มสายชู ทาบริเวณดังกล่าว แค่นี้ก็โบกมือลาเชื้อราได้อย่างถาวรแล้ว

220714-Content-วิธีล้างตู้เย็นสะอาดหมดจด-ไร้กลิ่น-เหมือนได้ตู้เย็นใหม่02

ทำความสะอาดประตูตู้เย็น

เมื่อถอดชั้นวางของในตู้เย็น เพื่อเตรียมทำความสะอาดด้านนอกแล้ว ตามขั้นตอนก่อนหน้านั้น การทำความสะอาดประตูตู้เย็น ใหใช้ฟองน้ำหนานุ่ม ชุบน้ำ หรือน้ำยาล้างจานเช็ดทำความสะอาดประตูตู้เย็น ให้กลับมาขาวสะอาดดังเดิม

สำหรับบ้านหลังไหน ที่มีตู้เย็นสีขาว สีครีม แน่นอนว่า เมื่อนานไป จะกลายเป็นคราบเหลือง ไม่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยฟองน้ำชุบน้ำยาธรรมดา ดังนั้น อาจใช้ตัวช่วย อย่างน้ำส้มสายชู มาเช็ดคราบเหลืองที่ฝังแน่น โดยนำน้ำส้มสายชูทาที่ประตูตู้เย็น จากนั้น ใช้ฟองน้ำเช็ดทำความสะอาด ตามด้วยผ้าสะอาดเช็ดอีกที เพียงเท่านี้ ก็ได้ประตูตู้เย็นใหม่อีกครั้ง

นำชั้นวางของในตู้เย็น ออกมาล้างทำความสะอาด

นำชั้นวางของในตู้เย็น ที่ถอดออกมาไว้ด้านนอก ที่ถูกแช่น้ำยาล้างจานระหว่างที่เช็ดถูทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ภายในตู้เย็น มาเช็ดถูทำความสะอาดด้วยฟองน้ำ หรือบางคนอาจจะนำไปล้างน้ำ พร้อมใช้น้ำยาเช็ดกระจกฉีดเพื่อทำความสะอาด ก็จะทำให้การทำความสะอาดตู้เย็นนั้นรวดเร็ว และง่ายขึ้น

ประกอบชิ้นส่วนชั้นวางของ ให้เหมือนเดิม

เมื่อแน่ใจว่าทำความสะอาดตู้เย็นหมดจดทุกซอกมุมแล้ว ก็ประกอบชิ้นส่วนชั้นวางของ ที่เราถอดออกมาทำความสะอาด แต่ก่อนประกอบกลับเข้าที่เดิม ลองเช็กความสะอาดอีกสักรอบ เพื่อความแน่ใจว่า สะอาดหมดจดแล้ว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
220714-Content-วิธีล้างตู้เย็นสะอาดหมดจด-ไร้กลิ่น-เหมือนได้ตู้เย็นใหม่03

ทยอยเก็บของเข้าตู้เย็น

อาหาร และของที่รื้อออกมาจากตู้ในตอนแรก ให้ทยอยนำกลับเข้าไปแช่ในตู้เย็น ทางที่ดี ควรจัดวางอย่างเป็นระบบ ด้วยการคัดแยกเป็นหมวดหมู่ ลำดับอาหารที่เก็บไว้ได้นานอยู่ด้านใน ส่วนของสดก็จัดไว้ด้านนอก เพื่อที่เราจะได้เห็นได้ชัดเจน และนำมาปรุงรับประทานก่อน ส่วนกล่องอาหาร ที่ปิดฝามิดชิด อาจจะนำโพสต์อิทมาแปะ เขียนบอกว่าของในนั้นคืออะไร เพื่อสมาชิกในบ้านจะได้รู้ และไม่เสียเวลารื้อค้นตู้เย็นจนรกอีก

ตัวช่วยดับกลิ่นอาหาร หรือถนอมอาหาร จัดระเบียบตู้เย็น >> เครื่องซีลสูญญากาศ ที่ใช้คู่กับ ถุงซีลสูญญากาศ <<

ดักกลิ่นเหม็น เพิ่มกลิ่นหอม ในตู้เย็น

เมื่อเก็บของในตู้ไปสักพัก ทั้งของสด ของแห้ง แน่นอนว่า ปัญหากลิ่นไม่พึงประสงค์จะตามมาในไม่ช้า เพื่อป้องกันกลิ่นอับในตู้เย็น โดยอาจจะวางถ่านดับกลิ่น, ผงกาแฟสด หรือเบกกิ้งโซดาใส่แก้ว วางทิ้งไว้ด้านในตู้เย็น เพื่อให้ดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในตู้เย็นออกไป และควรเปลี่ยนที่ดับกลิ่นทุกเดือนด้วย

กลิ่นหอม ๆ ในตู้เย็น ทำได้โดย ชุบสำลีกับน้ำมันหอมระเหย กลิ่นวานิลลา, กลิ่นส้ม, กลิ่นเลมอน หรือกลิ่นอื่น ๆ ตามชอบ แล้วนำไปวางทิ้งไว้ในตู้เย็น จนกลิ่นเริ่มจาง แล้วค่อยเปลี่ยนสำลีอีกสักรอบ ส่วนในช่องผักสดด้านล่าง แนะนำให้ขยำกระดาษหนังสือพิมพ์ หรือกระดาษถุงสีน้ำตาลวางทิ้งไว้ในช่องผักสด กระดาษเหล่านี้ จะช่วยดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์​ ทั้งยังช่วยให้ผัก มีความสดใหม่ได้นานกว่าเดิมอย่างน่าทึ่งอีกด้วย

❝ จะเห็นได้ว่า วิธีล้างตู้เย็น ทำความสะอาดตู้เย็น สามารถทำได้เองง่าย ๆ และเชื่อไหมว่า การซีลอาหารด้วยเครื่องซีลสูญญากาศ สามารถช่วยลดกลิ่นอับในตู้เย็นได้เยอะเลยทีเดียว และยังถือเป็นการช่วยจัดระเบียบตู้เย็นได้ดีมาก ๆ อีกด้วย ครั้งต่อไปจะ ล้างตู้เย็น ก็ไม่ใช่เรื่องล้างอีกต่อไป ❞

บทความที่เกี่ยวข้อง :

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

สำหรับหลาย ๆ คนที่สนใจตัวช่วยดี ๆ ไว้เป็นตัวช่วยดับกลิ่นอาหาร หรือถนอมอาหาร เรามีสินค้า เครื่องซีลสูญญากาศ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นที่ใช้ครัวเรือน ไปจนถึงระดับอุตสาหกรรม ให้เลือกสรรค์ หลากหลายแบบ หรือใครที่มองหา ถุงซีลสูญญากาศ เราก็มีให้คุณได้เลือกเหมือนกัน รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

ขอบคุณข้อมูลจาก thespruce, apartmenttherapy

14 กรกฎาคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment