รีวิวลูกค้าจากเพจ แม่ต้อม เสน่ห์ล้านนา

รีวิวจากลูกค้า

ช่องยูทูป แม่ต้อมเสน่ห์ล้านนา (Boontiwa Indoor) เป็นช่องที่รวมสูตรอาหารเหนือ และอาหารสร้างอาชีพ รวมสูตรอาหารเหนือ สอนทำอาหารเหนือไว้ทำกินเอง หรือจะทำขายก็ได้ ซึ่งแม่ต้อมเอง ได้รวบรวมเมนูอาหารเหนือไว้เยอะแยะมากมาย ทั้งคาว-หวาน เลยทีเดียว

  • YouTube – 246K ผู้ติดตาม
  • Facebook – 182K ผู้ติดตาม

เสน่ห์ที่น่าดึงดูดของเพจนี้ คือ การบรรยายที่เป็นภาษาเหนือ เสียงนุ่มน่าฟัง เข้าใจง่าย ๆ ใครที่คิดว่า เข้ามาดูแล้วจะฟังภาษาเหนือไม่ออก บอกเลยว่า ฟังออก และเข้าใจอย่างแน่นอน

ต้องบอกก่อนเลย สายแหนม ต้องห้ามพลาด เพราะว่า แม่ต้อม มีวิธีทำแหนมสามชั้น มาฝากกัน สูตรนี้ใช้ทำแหนมซี่โครงได้ ใครที่ทำแหนมแล้วมีปัญหา แหนมเป็นน้ำ และเน่าเสีย ต้องให้ความสำคัญในเรื่องของ การไล่อากาศออกจากถุงให้หมดด้วย อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ต้องระวัง คือ ปริมาณเกลือที่ใส่ ถ้าน้อยเกินไปแหนมจะเน่าเสียง่ายนั่นเอง แต่อย่าเพิ่งกังวลไป เพราะแม่ต้อมมีตัวช่วยดี ๆ มาบอกต่อด้วย จะเป็นอะไรนั้น เดี๋ยวแม่ต้อมจะมาบอกเจ้า

แม่ต้อมบอกว่า ลูกแฝดอยากกินแหนมสามชั้นทอด วันนี้แม่ต้อมเลยจะมาบอกเคล็ดลับการทำแหนมสามชั้น ก่อนอื่นเราไปดูวัตถุดิบ และวิธีทำกันก่อนเลย

ส่วนผสม

  • หมูสามชั้น หรือซี่โครงกระดูกอ่อน 1 กก.
  • กระเทียมไทย 60 กรัม
  • ข้าวเหนียวสุก 100 กรัม
  • ผงปรุงรส 1+1/2 ช้อนแกง
  • เกลือป่น 1 ช้อนแกง
  • น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนแกง

วิธีทำ

  1. นำหมูสามชั้นไปล้างในน้ำเกลือให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ เตรียมไว้
  2. นำข้าวเหนียวสุก ไปล้างน้ำ เพื่อให้เม็ดข้าวแยกออกจากกัน พักให้สะเด็ดน้ำ เตรียมไว้
  3. นำกระเทียม มาตำให้ละเอียด หรือใครมีเครื่องปั่นก็ใช้เครื่องปั่นได้
  4. จากนั้น นำหมูสามชั้นมาหั่นให้เป็นชิ้นขนาดประมาณ 3 นิ้ว
  5. นำหมูสามชั้น ใส่ชามผสม ใส่ข้าวเหนียวสุก กระเทียมสับ ผงปรุงรส เกลือ น้ำตาลทราย คลุกเคล้าให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน
  6. นำแหนมสามชั้น เรียงใส่ถุง เพื่อจะทำไปซีลสูญญากาศเก็บไว้ วางไว้ในอุณหภูมิห้อง 2 วัน
  7. เมื่อครบ 2 วันแล้ว นำหมูสามชั้นที่ทำไว้ มาเตรียมทอด (ทอดในหม้อทอดไร้น้ำมัน)
  8. นำแหนมสามชั้น มาเรียงในหม้อทอดไร้น้ำมัน ใช้ไฟ 200 องศาเซลเซียล ประมาณ 20 นาที
  9. เมื่อผ่านไป 10 นาทีให้กลับด้าน แล้วอบต่อ โดยลดไฟลงให้เหลือ 140 องศาเซลเซียส อบต่อจนครบเวลา จัดใส่จาน พร้อมทาน
  10. สำหรับทอดในน้ำมัน ให้เอาแหนมสามชั้นที่ทำไว้ ไปล้างน้ำให้กระเทียมและข้าวเหนียวหลุดออก จากนั้น นำมาใส่ชามผสม ใส่แป้งทอดกรอบ คลุกเคล้าให้ทั่ว
  11. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน และใส่แป้งทอดกรอบลงไปในน้ำมันเล็กน้อย เพื่อป้องกันน้ำมันกระเด็น
  12. นำแหนมสามชั้นลงทอด ปรับไฟกลาง ทอดจนกรอบสุกดี ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน พร้อมทาน

ถึงเวลาของเคล็ดลับดี ๆ ที่แม่ต้อมจะมาบอกกันแล้ว ในส่วนของขั้นตอนการแพ็คแหนมสามชั้นของแม่ต้อม ปกติแม่ต้อมจะเก็บแหนม โดยการใส่ถุงแกงธรรมดา ไล่อากาศออกให้หมด และใช้ยางรัดแกงรัดไว้ ซึ่งวิธีแบบนี้ ถ้าหากทำทานเองที่บ้านก็ทำได้ แต่ไม่เหมาะสำหรับทำขาย

ซึ่งวันนี้ แม่ต้อมเลือกใช้ เครื่องซีลสูญญากาศ VC-ECO Gen 2 สปริงกรีนอีโวลูชั่น เหมาะมากสำหรับธุรกิจในครัวเรือน ธุรกิจ SME ขนาดเล็ก บอกเลยว่าใช้งานง่ายมาก ๆ โดยเฉพาะแหนมสามชั้นที่แม่ต้อมทำ เป็นของเปียก มีความชื้น และอาจจะมีน้ำอยู่ เครื่องซีลตัวนี้ มีแทงค์รองรับน้ำ ที่ซีลของเปียกได้

ที่สำคัญเลย เจ้าเครื่องซีลเครื่องนี้ สามารถซีลแบบสูญญากาศ และปิดปากถุงได้ มีแถบซีลหนาถึง 3 เซนติเมตร ซีลได้แน่นหนาดีมาก ๆ ซีลได้กับถุงเรียบทุกชนิดเลย ซึ่งถุงเรียบจะมีราคาถูกกว่าถุงลายนูน ช่วยประหยัดต้นทุนได้เยอะมาก ๆ คุ้มค่าที่สุด

สำหรับใครที่ลองทำ แหนมสามชั้นตามแม่ต้อมแล้ว หากยังไม่รับประทาน เมื่อเราซีลสูญญากาศ นำไปวางไว้อุณหภูมิห้องจนครบกำหนดแล้ว เราสามารถเก็บไว้ทานได้ โดยนำไปแช่เย็นได้เลย แช่ช่องธรรมดา สามารถอยู่ได้นาน 2 อาทิตย์ ถ้าหากอยากเก็บไว้นานหลายเดือน  ก็ให้แช่ในช่องแช่แข็งได้เลย หมดกังวล แหนมจะเน่าเสีย ไปได้เลย

“แม่ต้อม ใช้เครื่องซีลสุญญากาศ VC-ECO จาก SGE ในการซีลแหนมสามชั้น ขนาดกำลังพอดี ใช้ได้ในครัวเรือน ไปจนถึงธุรกิจ SME ซีลได้กับถุงทุกชนิด จะซีลแบบสูญญากาศ หรือปิดปากถุงก็ได้ บอกเลยว่าใครที่ทำแหนมแบบแม่ต้อม แล้วกลัวเป็นน้ำ เน่าเสียง่าย ต้องใช้เครื่องซีลสูญญากาศรุ่นนี้เลยเจ้า แม่ต้อมคอนเฟิร์มว่า ดีจริง ๆ เจ้า”