กระจับ

1,040 Views

คัดลอกลิงก์

กระจับ ประโยชน์ พร้อม วิธีปลูก ให้เขาควายโค้งงอสวย ไม่ซ้ำใคร

กระจับ ปลูกอย่างไร ให้เขาควายโค้งงอสวย ไม่ซ้ำใคร SGE มีวิธีปลูกมาฝาก พร้อมพาไปดูประโยชน์ ที่คุณอาจไม่เคยรู้
หากใครอยากปลูกพืชเศรษฐกิจที่ปลูกง่าย สร้างรายได้ไม่ธรรมดา ชนิดนี้เป็นแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

ทำความรู้จัก กระจับ

กระจับ
กระจับเขาควาย

ลักษณะทั่วไปของกระจับ

กระจับ หรือ กระจับเขาควาย เป็นพืชน้ำล้มลุก ชอบน้ำนิ่ง ทำให้มักขึ้นในพื้นที่น้ำขัง ลักษณะภายนอกเป็นกอลอยน้ำ มีรากหยั่งดินลึกและมีไหล ใบเดี่ยวมี 2 แบบ ใบที่ลอยน้ำมีก้านยาว อวบน้ำ และ พองเป็นกระเปาะตรงกลาง ทำให้ลอยน้ำได้ดี มีรูปร่างคล้ายสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน หรือ รูปพัด ขอบใบแหลม เรียงรอบลำต้นเวียนเป็นเกลียวถี่ ๆ ใบอีกแบบหนึ่งอยู่ในน้ำ เป็นเส้นฝอย ๆ คล้ายราก

ดอกเป็นดอกเดี่ยวสีขาว ออกที่โคนก้านใบ บานอยู่เหนือน้ำ มีกลีบเลี้ยง 4 กลีบ เมื่อติดผลแล้ว ก้านดอกจะงอกลับลงน้ำ มีผลหรือฝักเจริญอยู่ใต้น้ำ ฝักอ่อนสีม่วงอมแดง ฝักแก่มีสีดำ ส่วนที่เป็นเขาโค้ง 2 ข้าง เจริญมาจากกลีบเลี้ยง เปลือกหนาแข็งงอโค้งคล้ายเขาควาย มีสีดำขนาดใหญ่ เมื่อกะเทาะเปลือกนอกที่แข็งออก จะได้เนื้อในสีขาว มีแป้งมาก ข้างในมีเมล็ดกระจับสีขาวอยู่ 1 เมล็ด

สภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการปลูก

เนื่องจากเป็นพืชน้ำล้มลุก กระจับจึงเจริญเติบโตได้ดีตาม ห้วย หนอง คลอง บึง ต่าง ๆ ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำนิ่ง หรือ พื้นที่น้ำขัง แค่มีระดับน้ำเฉลี่ยอยู่ที่ 60 เซนติเมตร ก็สามารถเติบโตได้ตามธรรมชาติ ปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย โดยจังหวัดที่นิยมปลูกกระจับเขาควาย ได้แก่ สิงห์บุรี อ่างทอง ชัยนาท อุทัยธานี สุพรรณบุรี

กระจับ ปลูกกี่ปี

กระจับเขาควาย เป็นพืชโตเร็ว ทนแล้ง ทนน้ำท่วมขังได้ดี จึงปลูกได้ไม่ยาก ปลูกอย่างน้อย 4 เดือน ก็สามารถเก็บผลผลิตเพื่อนำมากิน หรือ ขายสร้างรายได้ได้แล้ว นิยมปลูกในช่วงเดือนพฤษภาคม – กรกฎาคม ของทุกปี

กระจับ ราคา

ราคาของกระจับ หากใครปลูกตั้งแต่เดือนพฤษภาคม หรือ มิถุนายน จะได้ราคาดีกว่าปกติ เฉลี่ยกิโลกรัมละ 18 บาท หากปลูก 1 ไร่ แล้วได้ผลผลิต 1 กิโลกรัม จะสามารถสร้างรายได้ถึง 18,000 – 20,000 บาท แต่หากปลูกช้ากว่านั้น ก็อาจมีรายได้น้อยลง ราคาตกลงมาที่กิโลกรัมละ 11 บาท

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

กระจับ ประโยชน์

กระจับ

กระจับ เดิมเป็นวัชพืช ที่ถ้าหากขึ้นคลุมผิวน้ำเป็นจำนวนมาก จะปิดบังแสงลงสู่ท้องน้ำ ส่งผลเสียต่อระบบนิเวศ และ เป็นอุปสรรคในการทำประมงของชาวบ้าน อย่างไรก็ตาม ด้วยผลหรือฝักกระจับ มีเขาโค้งงอทั้ง 2 ด้าน คล้ายกับเขาควาย ซึ่งมีรูปร่างแปลกตา และ สวยงามไม่เหมือนใคร ปัจจุบัน คนจึงนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ เหมือนบัวในกระถาง ทั้งในไทยและต่างประเทศ จนกลายเป็นพืชที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ชาวบ้านตามจังหวัดต่าง ๆ นิยมปลูกเพื่อสร้างรายได้กันมากขึ้น

นอกจากนี้ ฝักกระจับเอง ก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อีกหลากหลาย ไม่ว่าจะนำมากะเทาะเปลือกออก เอาเปลือกมาใช้ทำเชื้อเพลิง ส่วนเนื้อใน ก็นำมาทำอาหารคาวหวาน ตัวต้นกระจับตั้งแต่หัว ใบ ฝัก ก็มีสรรพคุณทางยา สามารถนำมาต้มกิน เป็นยาบำรุงครรภ์ แก้ไอ กัดเสมหะ เป็นยาชูกำลัง แก้อ่อนเพลีย อีกทั้งยังสามารถนำมาทำเป็นปุ๋ยหมัก สำหรับใช้บำรุงดิน ให้พืชเจริญเติบโตได้อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกกระจับ แบบง่าย ๆ

กระจับเขาควาย

วิธีปลูกกระจับ หากเป็นวิถีชาวบ้าน จะนิยมปลูกในทุ่งนา หรือ พื้นที่น้ำขัง แต่ถ้าใครไม่มีพื้นที่ จะปลูกในกะละมัง หรือ กระถาง ใส่ดิน แล้วเติมน้ำให้ท่วมแทนก็ได้ สามารถขยายพันธุ์ได้ ด้วยการเพาะเมล็ด หรือ ปลูกด้วยเถาลงในดิน โดยวิธีนี้ จะมาแนะนำวิธีปลูกแบบเพาะเมล็ด รับรองว่า ทำตามได้ง่าย ๆ ไม่ยากแน่นอน

อุปกรณ์และวัสดุ

  • เมล็ดกระจับ (เมล็ดจากฝักแก่)
  • ดินร่วน/ดินเหนียว
  • แกลบดำ
  • กะละมัง หรือ กระถาง มีความสูงอย่างน้อย 80 เซนติเมตร

วิธีปลูก

  1. ใส่ดินร่วน/ดินเหนียว ลงในกะละมัง หรือ กระถาง
  2. เจาะรูดินตื้น ๆ นำเมล็ดกระจับใส่ลงไป กลบให้มิด ถ้าปลูกหลายต้น ให้เว้นระยะห่างระหว่างต้นเล็กน้อย (หากใครปลูกในไร่นา ให้มีระยะห่างระหว่างต้น 1.1 x 1 เมตร สำหรับพื้นที่ 1 ไร่ จะได้ทั้งหมด 1,000 กอ)
  3. เติมน้ำลงไป จนกว่าจะมีระดับน้ำอย่างน้อย 60 เซนติเมตร (ระหว่างปลูก คอยดูระดับน้ำ ให้ท่วมหน้าดินอยู่ตลอดเวลา)
  4. หลังจากปลูกได้ 4 เดือน ต้นกระจับก็จะออกฝัก พร้อมให้เก็บเกี่ยวได้แล้ว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การดูแลและการเก็บผลผลิต

กระจับ

การดูแลรักษากระจับ ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่หมั่นเติมน้ำให้ท่วม แล้วใส่ปุ๋ยเคมี พร้อมกับใช้สารสมุนไพรฉีดพ่นทางใบ เพียงแค่นี้ ก็จะช่วยให้ กระจับ เจริญเติบโตได้ดีแล้ว สำหรับการเก็บผลผลิต เราจะเก็บผลหรือฝักกระจับ เมื่อฝักแก่ เปลือกแข็งและมีสีดำเท่านั้น

การให้แสง

ควรวางกระถางไว้ในพื้นที่กลางแจ้งตลอดเวลา เพื่อให้ต้นกระจับได้รับแสงแดดอย่างเต็มที่

การให้ปุ๋ย

หลังจากปลูกได้ 1 สัปดาห์ ให้ใส่ปุ๋ยเคมี 24-8-8 บำรุงต้น และ เมื่อต้นเริ่มแข็งแรง ลำต้นแตกกอแล้ว ให้ใส่ปุ๋ยเคมี 24-8-8 อีก 1 รอบ

การให้น้ำ

คอยดูระดับน้ำให้ท่วมขังหน้าดินอยู่ตลอดเวลา โดยมีความสูงของระดับน้ำอย่างน้อย 60 เซนติเมตร ทั้งนี้ ควรเปลี่ยนน้ำสะอาด 1 ครั้ง ทุก ๆ 1 – 2 เดือน ด้วย

การบำรุงใบ

ใช้สารสมุนไพรฉีดพ่นทางใบ ทุก ๆ 15 – 20 วัน เพื่อบำรุงใบ ดอก ให้เจริญงอกงาม

การเก็บผลผลิต

เราจะเก็บผลผลิต เมื่อกระจับออกผลเท่านั้น โดยผลที่เก็บนั้น จะต้องแก่ได้ที่ วิธีสังเกต ให้ดูที่สีของเปลือกฝักจะมีสีม่วงแดงจนถึงดำ และ เปลือกมีลักษณะแข็ง สามารถทยอยเก็บเป็นระยะ ทุก ๆ 8 – 10 วัน/ครั้ง โดยกระจับ 1 กอ จะเก็บฝักได้ประมาณ 5 – 6 ครั้งเลยทีเดียว

รู้ถึงประโยชน์และวิธีปลูก กระจับ กันไปแล้ว หากใครอยากปลูกกระจับ เพื่อสร้างรายได้กันบ้างแล้วละก็ ลองทำตามวิธีที่นำมาฝากกันได้เลย รับรองว่า นอกจากจะปลูกง่าย โตเร็ว ให้กำไรงามแล้ว ยังได้พืชรูปร่างแปลกตาไว้ปลูกในกระถาง ประดับบ้าน ไม่ซ้ำใครได้อีกด้วย


บทความที่น่าสนใจ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

12 มีนาคม 2024

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด