2,199 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ น้ำพริกข่า หอมกลิ่นสมุนไพร อร่อยลำขนาด สไตล์ล้านนา

น้ำพริกข่า ทำอย่างไร ให้หอมกลิ่นสมุนไพรเน้น ๆ อร่อยลำขนาด สไตล์คนล้านนา SGE มีสูตรและวิธีทำมาฝาก
รับรองว่า เผ็ดแซ่บ ไม่ต่างจากน้ำพริกเมนูอื่น ๆ ใครชอบทานน้ำพริกแล้วละก็ ไม่ควรพลาด !!!

ทำความรู้จัก น้ำพริกข่าน้ำพริกข่า

น้ำพริกข่าเป็นเมนู น้ำพริก ของคนภาคเหนือ ทำจาก ข่าหั่นแว่น พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง และ เนื้อสัตว์ ตำรวมกันจนละเอียด แล้วนำไปคั่วในกระทะ ทำให้ได้น้ำพริกแห้ง ไว้จิ้มกินกับผักเคียง ข้าวสวยร้อน ๆ เนื้อนึ่ง เนื้อย่าง หรือ เห็ดนึ่ง ตามที่คนภาคเหนือชอบ โดยข่าที่นำมาทำน้ำพริก สามารถใช้ได้ทั้งข่าแก่ ข่าอ่อน ส่วนเนื้อสัตว์ที่ใส่ลงไปนั้น สามารถใช้ได้ทั้ง เนื้อวัว เนื้อควาย หรือ ไก่สับ แล้วแต่ความสะดวก

เคล็ดลับทำ น้ำพริกข่า ให้อร่อย

น้ำพริกข่า

เคล็ดลับทำ น้ำพริกข่า ให้อร่อย ให้นำวัตถุดิบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ข่าหั่นแว่น พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง และ เนื้อสัตว์ ลงไปคั่วในกระทะก่อน เวลานำมาตำน้ำพริก จะได้มีกลิ่นหอมไหม้ ทุกอย่างสุก พร้อมรับประทาน ที่สำคัญ เนื่องจากเป็นน้ำพริกแห้ง หลังตำน้ำพริกเสร็จแล้ว จะต้องนำไปคั่วในกระทะอีกรอบด้วย จะได้แห้งกำลังดี สามารถตักน้ำพริกกินได้เลย

วิธีทำน้ำพริกข่า ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีทำน้ำพริกข่า

วิธีทำน้ำพริกข่า ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้ง่ายมาก ๆ โดยสูตรนี้ จะใส่ ไก่สับ ลงไปเป็นส่วนผสม แต่ถ้าใครอยากจะใช้เนื้อสัตว์อื่น ๆ ก็สามารถใส่ลงไปได้ ทั้งนี้ เพื่อให้ตำน้ำพริกให้ละเอียดได้ง่าย ๆ แนะนำให้หั่นข่าเป็นแว่น ๆ โดยให้แต่ละแผ่นบางที่สุด  จะได้ตำให้ละเอียดได้ง่าย

ส่วนผสม

  • ข่าหั่นแว่น 1 แง่ง
  • พริกแห้ง 15 เม็ด
  • กระเทียมไทย 10 กลีบ
  • หอมแดง 7 หัว
  • ไก่สับ 100 กรัม
  • เกลือ 1 ช้อนชา
  • ผักเคียง ตามชอบ

วิธีทำ

  1. ตั้งกระทะ นำ ข่าหั่นแว่น ลงไปคั่วในกระทะ ให้มีกลิ่นหอม ตามด้วย กระเทียม หอมแดง และ พริกแห้ง ตามลำดับ
  2. จากนั้น ใส่ไก่สับ ลงไป รวนให้สุก
  3. เตรียมครกกับสาก ใส่ข่าหั่นแว่นลงไป ตามด้วย เกลือ โขลกให้ละเอียด
  4. ใส่ พริกแห้ง โขลกให้ละเอียด ตามด้วย กระเทียม หอมแดง ไก่รวน โขลกให้ละเอียดเข้ากันดี
  5. นำน้ำพริกที่ตำไว้ ลงไปคั่วในกระทะให้แห้ง เสร็จแล้ว ตักขึ้นจัดเสิร์ฟ พร้อมผักเคียงตามชอบ เป็นอันเสร็จ

เป็นยังไงกันบ้างกับ สูตร และ วิธีทำน้ำพริกข่า ที่นำมาฝากกัน ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครชอบทานน้ำพริก ที่อัดแน่นไปด้วยกลิ่นหอม และ คุณค่าของสมุนไพรแล้วละก็ ลองทำ น้ำพริกข่า ไว้รับประทานที่บ้านเลย รับรองว่า อร่อย ลำขนาด !!!

สำหรับใครที่อยากบด พริกแห้ง กระเทียม หอมแดง หรือ ส่วนผสมต่าง ๆ เพื่อให้ทำ น้ำพริกข่า รวมถึง น้ำพริกอื่น ได้แบบง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องตำเองให้เมื่อยมือ แนะนำให้ใช้ เครื่องบดอาหาร ของ SGE เพราะด้วยใบมีดที่เฉียบคม จะทำให้หั่น บด ส่วนผสมแต่ละอย่างเข้ากัน จนช่วยให้คุณสามารถทำน้ำพริกออกมาได้ ในระยะเวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น เหมาะกับทั้งการใช้ในครัวเรือน และ ธุรกิจร้านอาหาร ที่ต้องการทำเมนูน้ำพริกต่าง ๆ หากสนใจ สามารถเข้าไปคลิกดูรายละเอียดได้ที่ https://www.sgethai.com/meat-mincer/ หรือ สอบถามทาง โทรศัพท์ Line ของ SGE ได้เลย  

6 กุมภาพันธ์ 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment