220324-Content-แอปเปิ้ลสีดำ-ผลไม้สุดประหลาด-ที่ใครอาจไม่รู้จัก01

2,343 Views

คัดลอกลิงก์

“แอปเปิ้ลสีดำ” ผลไม้สุดประหลาด ที่ใครอาจไม่รู้จัก

แอปเปิ้ล ผลไม้ที่หลาย ๆ คนต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แล้วมีแอปเปิ้ลสีดำ หรือ แอปเปิ้ล Black Diamond ด้วยหรอ? ทำไมไม่เคยรู้!

อย่างที่รู้ เราเคยเห็นกันแต่ แอปเปิ้ลสีแดง หรือไม่ก็ สีเขียว รอบนี้สีดำก็มา หรือที่เรียกว่า “แอปเปิ้ลสีดำBlack Diamond” จากที่ราบสูงทิเบต เป็นผลไม้ที่ราคาแพงที่สุด อีกสายพันธุ์หนึ่ง บทความนี้ SGE จะพาไปรู้จักกับ แอปเปิ้ลสีดำ ผลไม้สุดประหลาด หาทานยาก มันคืออะไร? หาทานได้อย่างไร? ตามไปดูกันเลยดีกว่า

แอปเปิ้ลสีดำ คืออะไร?

แอปเปิ้ล สีดำ หรือ แอปเปิ้ล Black Diamond เป็นแอปเปิ้ลที่หายาก จากตระกูล Hua Niu Apple หรือที่เรียกว่า Chinese Red Delicious แอปเปิ้ลที่ไม่เหมือนใคร มีสีตามลักษณะทางภูมิศาสตร์ ในเมือง Nyingchi ซึ่งเป็นเมืองเล็ก ๆ ในเทือกเขาทิเบต อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 3,100 เมตร พวกมันได้รับแสงอัลตราไวโอเลตจำนวนมาก ในช่วงกลางวัน แต่อุณหภูมิจะผันผวนอย่างมากในช่วงกลางคืน ทำให้ผิวหนังเกิดความลึก และมืด เนื้อข้างในมีสีขาว และสดใสเหมือนแอปเปิ้ลทั่วไป

220324-Content-แอปเปิ้ลสีดำ 02

แอปเปิ้ลสีดำนั้น เป็นที่รู้จักกันดีในท้องถิ่น ในชื่อ “Scorpion apple” หรือ แอปเปิ้ลแมลงป่อง มาจากการที่เจ้าตัวแอปเปิ้ลมีสีดำอมม่วง คล้ายกับตัวแมลงป่อง ถือว่าเป็นของหายาก สามารถปลูกได้เฉพาะที่ราบสูง ระดับความสูง 3,500 เมตร จากระดับน้ำทะเล ของเขตปกครองตนเอง อย่างทิเบต ที่เมืองยิงฉี่ (Nyingchi/ Linzhi) ความเป็นเอกลักษณ์ ที่โดดเด่นของแอปเปิ้ลชนิดนี้ คือ รสชาติหวาน ดุจดังสายน้ำผึ้ง จากที่ราบสูง เนื่องจากตรวจพบว่า มีสารกลูโคส ที่สูงกว่าแอปเปิ้ลสายพันอื่น ๆ นั่นเอง

แอปเปิ้ล Black diamond เป็นสินค้าที่มีปริมาณน้อย ต้นทุนในการปลูกก็สูง ทำให้ผลผลิตแอปเปิ้ล Black diamond ถูกวางจำหน่ายในรูปแบบ gift package และจัดอยู่ในตลาด high-end ที่มีราคาสูง โดยวางจำหน่ายที่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเซินเจิ้น โดยจะมีรูปแบบการจำหน่ายทั้ง Online และ Offline แอปเปิ้ลสีดำนี้ จะมีผิวสีม่วงเข้มมาก จนทำให้ดูเป็นสีดำ มีผิวด้าน และมีเนื้อสัมผัสดี

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

รู้ไหม? แอปเปิ้ล Black diamond โดยทั่วไป ต้องใช้เวลานานถึง 6-8 ปี จึงจะสามารถเก็บเกี่ยวได้ ขณะที่แอปเปิลพันธ์ุอื่น ใช้เวลาแค่ 2-3 ปีเท่านั้น แถมการทำสวนบนภูเขาทิเบตนั้น มีการเก็บเงินอีก ทำให้เกษตรกรน้อยคนนัก ที่อยากจะขึ้นไปปลูกมัน แม้ราคาจะสูงถึง 230-500 บาทต่อหนึ่งผล ทำให้แอปเปิ้ลชนิดนี้ ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก และหายากมากเลยทีเดียว

บอกเลยว่า ไม่ใช่ที่ไหนก็ปลูกกันได้ง่าย ๆ สำหรับแอปเปิ้ลสีดำ จะปลูกขึ้นได้ เฉพาะที่ราบสูง ที่มีอุณหภูมิต่ำเท่านั้น ทำให้การเจริญเติบโต เป็นไปได้ช้า โดยเฉลี่ย ต้นแอปเปิ้ลสีดำ จะมีอายุเพียง 2-3 ปี และนานที่สุด คือ 5 ปี ทำให้การผลิต แอปเปิ้ลสีดำ มีจำนวนจำกัด และผลผลิตที่สมบูรณ์ จะมีเพียง 30% เท่านั้น

ความพิเศษเหล่านี้ ที่ทำให้ราคาของแอปเปิ้ลสีดำ สูงถึง $20 ต่อลูก หรือประมาณ 600 บาท สมกับเป็นของขวัญสุดพิเศษ ระดับไฮเอนด์ นอกจากนี้ ผู้บริโภคที่ต้องการเป็นเจ้าของแอปเปิ้ลสีดำ ต้องสั่งล่วงหน้า ตามฤดูของเขา เหมือนทุเรียนบ้านเราเลยจ้า รู้แบบนี้แล้ว ต้องไปลองหามาชิมกันซะแล้วหล่ะ 😋

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE ของเราก็มีสินค้า สินค้าทางการเกษตร หลากหลายแบบ ให้เลือกสรร ทั้งกระถางปลูกต้นไม้ กระบะปลูกต้นไม้ สแลนกันแดด รวมไปถึงเครื่องตัดหญ้า เครื่องสับหญ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกชมสินค้า ได้ที่นี่เลย สินค้าทางการเกษตร

ข้อมูลจาก : blockdit Scienceexสีสัน1000ไม้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

30 มกราคม 2024

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
โหวตสูงสุด
ใหม่สุด เก่าสุด
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด