รถด่วนทอด หนอนไม้ไผ่แสนอร่อย พร้อมวิธีทอด หนอนรถด่วน อย่างไรให้กรอบนาน

อีกหนึ่งเมนูของทอด ที่หลาย ๆ คนต้องเคยทาน อย่างเมนู รถด่วนทอด เมนูของทานเล่น แสนอร่อย ทานเท่าไหร่ไม่เคยพอ อยากลองทอดทานเองที่บ้าน ก็ทำได้ไม่ยาก วันนี้ SGE จะพาไปจดสูตร วิธีทอดรถด่วน หนอนรถด่วน ให้กรอบนาน จะทำได้อย่างไร ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลย

หนอนรถด่วน คือ?

รถด่วน หนอนไม้ไผ่ หรือ หนอนเยื่อไผ่ (bamboo caterillar) คือ หนอนที่อาศัยอยู่ตามปล้องไม้ไผ่ในป่า กินเยื่อไผ่เป็นอาหาร เป็นตัวอ่อนของผีเสื้อกลางคืนชนิดหนึ่ง เป็นแมลงที่กินได้ นิยมนำไปคั่วกับเกลือ หรือทอด กลายเป็นเมนูของทานเล่น ที่อร่อยอย่าบอกใคร

รู้ไหม? ทำไม่ต้องเรียก “รถด่วน” นั่นเป็นเพราะ รูปร่างลักษณะของเจ้าหนอนตัวนี้ เมื่อเดินไปมา มีลำตัวยาวทรงกระสวยรูปร่างคล้ายขบวนรถไฟ ซึ่งภาพจำของคนสมัยก่อน เมื่อได้พบเห็นรถไฟครั้งแรกที่มีความเร็ว จะเรียกรถไฟในขณะนั้นว่า รถด่วน จึงได้กลายมาเป็นชื่อเรียกของเจ้าตัวหนอนชนิดนี้ เพราะมีรูปร่างคล้ายรถไฟนั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำ รถด่วนทอด ให้อร่อย กรอบนาน

เมนูรถด่วนทอด กลายเป็นเมนูยอดฮิต ที่หาทานได้ไม่ยากในปัจจุบัน นำหนอนไม้ไผ่ไปทอดให้กรอบเหลือง รสเค็ม ๆ มัน ๆ ทานเพลินเกินห้ามใจกันไม่อยู่ จนกลายเป็นอาหารโปรดของหลาย ๆ คน สูตรทอดรถด่วน ทำได้ไม่ยาก ตามไปดู

ส่วนผสม

  • รถด่วน หรือหนอนไม้ไผ่ 1 กก.
  • เกลือป่น 1 ช้อนชา
  • น้ำมัน สำหรับทอด

วิธีทำ

  1. นำรถด่วน ไปล้างน้ำให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ เตรียมไว้
  2. ตั้งหม้อ ต้มน้ำจนเดือด นำรถด่วนลงไปต้ม เพื่อให้รถด่วนยืดตัวตรง ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ
    เคล็ดลับ: การลวกรถด่วนนั้น เพื่อให้สามารถเก็บไว้ได้นาน นำไปแช่ตู้เย็นไว้ เมื่ออยากทาน สามารถแบ่งมาทอดตามปริมาณที่ต้องการได้
  3. ขั้นตอนการคั่ว ก่อนทอดให้นำรถด่วนมาคั่วก่อน ตั้งกระทะใส่น้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย เติมเกลือลงไปนิดหน่อย คนให้เกลือละลาย คั่วไปเรื่อย ๆ จนน้ำแห้ง ตักขึ้นพักไว้ รอให้เย็น
  4. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน ใช้ไฟปานกลาง พอน้ำมันร้อน ใส่รถด่วนลงทอดจนสุกเหลือง กรอบ ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน
  5. นำรถด่วนที่ทอดแล้วตักใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ ทานเล่น หรือทานคู่กับข้าวตามชอบ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

คุณค่าทางโภชนาการและประโยชน์ของ รถด่วนทอด

  • มีโปรตีนคุณภาพสูง ในการตรวจสอบพบว่า หนอนรถด่วน สามารถให้โปรตีน ที่เป็นกรดอะมิโนจำเป็นสำหรับร่างกายมากถึง 8 ชนิดด้วยกัน
  • มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ไม่ทำให้เกิดภาวะไขมันตกค้าง
  • มีกากใยสูง ช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ดี
  • มีสารอาหารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ด้วย เช่น เหล็ก และแคลเซียม ที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโต และยังมีสังกะสี และทองแดง ที่ถือเป็นธาตุอาหารรองที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายด้วย
  • หนอนรถด่วนดิบ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 230 กิโลแคลอรี เมื่อนำไปทอด หนอนรถด่วนทอด 100 กรัม จะให้พลังงานถึง 643.7 กิโลแคลอรี (มากถึง 3 เท่า)
  • หนอนรถด่วนดิบ มีไขมัน ประมาณ 20 กรัม เมื่อนำไปทอด หนอนรถด่วนทอด 100 กรัม จะมีไขมันอยู่ประมาณ 55.4 กรัม (มากถึง 3 เท่า)
  • หนอนรถด่วนทอด 100 กรัม จะให้โปรตีน ประมาณ 22.5 กรัม และเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดี

ข้อควรระวัง

หนอนไม้ไผ่ มีไขมันเยอะ ยิ่งนำมาทอด ยิ่งเพิ่มไขมันเยอะมากขึ้นไปอีกถึง 3 เท่า ถ้าทานมากไป อาจทำให้อ้วนได้ และควรระวังสำหรับคนที่มีระดับไขมันในเลือดสูง ควรทานแต่พอประมาณด้วย

จบไปแล้ว เมนูรถด่วนทอด ของทอด ของทานเล่นแสนอร่อย ที่ซื้อมาทอดเองง่าย ๆ ได้ที่บ้าน เอาไว้ทานเป็นกับแกล้ม หรือทานกับข้าว ก็อร่อยสุด ๆ อย่างไรก็ตาม ควรทานแต่พอดี และทานควบคู่ไปกับอาหารครบทั้ง 5 หมู่ด้วย ลองนำสูตรที่เรามาแชร์ไปลองทำกันดู รับรองว่า กรอบ อร่อย อย่างแน่นอน

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE ผู้นำด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ทำอาหาร เครื่องซีลสูญญากาศ และ ถุงซีลสูญญากาศ คุณภาพดีมากมาย เข้ามาช้อปไปพร้อมกับวิธีทำสูตรขนมต่าง ๆ ได้เลย พร้อมบริการดี ๆ หลังการขาย ที่แสนประทับใจอย่างแน่นอน

ลำดวน: ดอกไม้ที่สดใส กับหัวใจที่เบิกบาน