1,442 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ไก่สามอย่าง สูตรอร่อยเด็ด พร้อมเผยที่มาสุดงง!

ไก่สามอย่าง ทำไมสั่งมา ไม่มีไก่สักตัว SGE จะไขที่มา “สุดงง” ให้ได้ฟังกัน พร้อมสอน วิธีทำไก่สามอย่าง
ให้นักดื่มตัวยง ทำกินเองได้ที่บ้าน รับรองว่า กินแกล้มกับเครื่องดื่มเข้ากันสุด ๆ แม้ไม่มีไก่สักชิ้น ก็อร่อยแน่นอน

ไก่สามอย่าง กับแกล้มเฉพาะตัวของคนไทย

ไก่สามอย่าง

หากไปตามร้านอาหาร หรือ ภัตตาคาร สำหรับนักดื่ม แล้วสั่ง ไก่สามอย่าง มารับประทาน อาจจะไม่ได้กินไก่สักชิ้น นั่นเป็นเพราะเมนูนี้เป็น กับแกล้ม ไว้กินกับเครื่องดื่ม ไม่ใช่กับข้าว แต่อย่างใด โดยเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับนักดื่มตัวยง เพราะมีที่มาที่ไป ตั้งแต่ยุค 80 – 90 ซึ่งวัตถุดิบที่ประกอบกันในจานนี้นั้น แรกเริ่มเดิมที ก็มี 3 อย่างตามชื่อ คือ กุ้งแห้ง ถั่วลิสง และ ตะไคร้ ต่อมาจึงได้เพิ่ม หอมแดง มะนาวหั่นซีก ขิงหั่นเต๋า พริกขี้หนู เข้ามา ทำให้มีรสชาติเผ็ดซี้ด กินได้อร่อยมากขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ที่มาของ ไก่สามอย่าง ที่หายังไงก็ไม่เจอไก่

ไก่สามอย่าง

ที่มาของ ไก่สามอย่าง ที่หายังไงก็ไม่เจอไก่ มีคำอธิบายถึงที่มาที่ไปของเมนูนี้ไว้หลากหลายแบบด้วยกัน บ้างก็ว่า กุ้งแห้ง ถั่วลิสง และ ตะไคร้ เป็นของคู่ครัวของคนไทยอยู่แล้ว เวลาตั้งวงเหล้า อยากหาอะไรมากินแกล้มง่าย ๆ ก็เลยหยิบ 3 อย่างนี้ ที่อยู่ในบ้าน มากินด้วยเสียเลย

อีกส่วนหนึ่งเชื่อกันว่า เมนูนี้มีที่มาจากในช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากขณะนั้นสภาพเศรษฐกิจตกต่ำ ข้าวยากหมากแพง เนื้อสัตว์อย่างไก่ หายากยิ่งกว่าเหล้า เมื่อมีคนมาดื่มเหล้าจนเมา แล้วสั่งกับแกล้ม คนขายก็เลยทำเมนูนี้ให้กิน แล้วบอกกวน ๆ ไปว่า “ในนี้มี ไก่สามอย่าง ลองหาให้เจอสิ” นี่ก็อาจเป็นที่มาของชื่อเมนูนี้ จนกลายเป็นชื่อเรียกติดปาก โดยนักดื่มตั้งแต่เวลานั้นเป็นต้นมา

ซึ่งไม่ว่าที่มาจะเป็นเรื่องไหน จริงเท็จอย่างไร ก็อาจปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เมนูไก่สามอย่าง ได้กลายเป็นกับแกล้มเฉพาะของคนไทย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เคล็ดลับทำไก่สามอย่างให้อร่อย

วิธีทำไก่สามอย่าง

ถึงแม้ ไก่สามอย่าง จะมีส่วนผสมน้อย และ ทำได้ง่ายมาก ๆ แต่ก็มีเคล็ดลับอยู่เล็ก ๆ น้อย ๆ ในการทำให้อร่อย คือ ควรเลือกถั่วลิสงใหม่ ไม่เก่า จะทำให้เวลาคั่วแล้ว มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน ในส่วนของกุ้งแห้งที่ใช้ ก็ควรมีขนาดพอดี ไม่ใหญ่เกินไป ถึงจะกรอบอร่อย ตะไคร้ หอมแดง ก็ซอยเป็นชิ้นบาง ๆ ตามชอบ แต่มะนาวนั้น เวลาหั่นซีก ควรหั่นให้ติดเปลือก เนื้อมะนาวจะได้ไม่เละ กินเป็นชิ้น ๆ ได้ หากทำอย่างนี้แล้ว รับรองว่า หยิบจับผสมเข้าด้วยกันกี่คำ ก็อร่อย ถูกใจนักดื่มแน่นอน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำไก่สามอย่าง ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีทำไก่สามอย่าง

วิธีทำไก่สามอย่าง ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้ง่าย ๆ มาก เพียงแค่หั่นตะไคร้ หอมแดง มะนาว เป็นซีกเล็ก ๆ จัดวางเรียงใส่ร่วมกับ ถั่วลิสง กุ้งแห้ง และ พริกขี้หนู ก็เป็นอันเสร็จ แต่ในสูตรนี้ เราจะมาเพิ่มความกรุบกรอบ ด้วยการนำ ตะไคร้ซอย และ หอมแดง ไปทอด ทำให้มีความกรุบกรอบ หยิบกินทานเพลิน ๆ ได้ตลอดทั้งคืน

ส่วนผสม

  • ถั่วลิสง 1 ถ้วย
  • กุ้งแห้ง 1 ถ้วย
  • ตะไคร้ซอย 1 ต้น
  • หอมแดง 10 หัว
  • มะนาวหั่นซีกติดเปลือก 2-3 ลูก
  • พริกขี้หนูแดง – เขียว 2 – 3 เม็ด

วิธีทำไก่สามอย่าง

  1. ใช้มีดหั่นตะไคร้ซอย หอมแดงซอย มะนาวเป็นซีกเล็ก ๆ เตรียมไว้
  2. ตั้งกระทะ ใส่ถั่วลิสงลงไป คั่วให้มีกลิ่นหอม เสร็จแล้ว ตักใส่จาน
  3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไป พอท่วม ใส่ตะไคร้ซอย หอมแดงซอย เจียวให้เหลืองกรอบ เสร็จแล้ว ตักขึ้น พักให้สะเด็ดน้ำมัน
  4. ตักตะไคร้เจียว หอมเจียว ใส่จาน ตามด้วยมะนาวหั่นซีกติดเปลือก พริกขี้หนูแดง – เขียว เป็นลูกโดด ตามชอบ เป็นอันเสร็จ

หากใครมีปาร์ตี้สังสรรค์กับเพื่อน แล้วอยากกินกับแกล้มคู่กับเครื่องดื่ม ที่ให้รสชาติกรุบกรอบ ชุ่มฉ่ำ มีทั้งรสเปรี้ยวและเผ็ดในคำเดียวแล้วละก็ ลองทำตาม วิธีทำไก่สามอย่าง ที่ SGE นำมาฝากกัน รับรองว่า ถึงไม่มีไก่สักชิ้น ก็อร่อย กินได้ยาว ๆ ตลอดทั้งคืนแน่นอน

สำหรับใครที่อยากทำไก่สามอย่าง สำหรับแพ็คขาย เพื่อสร้างรายได้ แนะนำให้ใช้ เครื่องซีลสูญญากาศ เครื่องแพ็คสูญญากาศ ด้วยแถบซีลที่หนา จะช่วยป้องกันอากาศและ ความชื้น ทำให้เก็บไก่สามอย่างได้ยาวนาน พร้อมวางขายได้ตลอดทั้งปี หากสนใจ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/vacuum-sealer/ หรือ สอบถามผ่านทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

8 กันยายน 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment