ประโยชน์ ก๊าซไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอาหาร ถนอมอาหาร

219 Views

คัดลอกลิงก์

ก๊าซไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอาหาร หนึ่งในนวัตกรรมที่ได้รับความนิยม เปรียบเสมือนฮีโร่ผู้ปกป้องคุณภาพอาหารให้คงคุณภาพ ทั้งรูป รส กลิ่น และสีสัน ก๊าซชนิดนี้คืออะไร  มีประโยชน์และข้อดียังไง เหมาะกับอาหารหรือขนมประเภทใดบ้าง ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลย!

รู้จัก ก๊าซไนโตรเจน กันก่อน!

ไนโตรเจน คือ

ก๊าซไนโตรเจน คือ ธาตุทางเคมี สัญลักษณ์ N เป็นก๊าซที่พบมากที่สุดในอากาศ (ประมาณ 78% ของก๊าซในชั้นบรรยากาศโลก) เป็นส่วนประกอบของกรดอะมิโน โปรตีน และกรดนิวคลีอิกที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิต แถมยังมีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมมากมาย โดยเฉพาะในวงการอาหาร คุณสมบัติก๊าซไนโตรเจน ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส และไม่ติดไฟ หลายคนจึงเรียกก๊าซไนโตรเจนว่า “ก๊าซเฉื่อย”

รูปแบบไนโตรเจนที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร 

  • รูปแบบแก๊ส (Gas) ก๊าซไนโตรเจน ใช้แทนที่อากาศหรือแก๊สออกซิเจนในบรรจุภัณฑ์ เพื่อไม่ให้เกิดปฎิกิริยาออกซิเดชั่น เป็นวิธีการถนอมอาหารที่นิยมในการบรรจุห่อ ช่วยกำจัดสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ไม่ให้อาศัยในอาหารได้
  • รูปแบบเหลว (Liquid) เพิ่มความดันและการลดอุณหภูมิไนโตรเจนจนถึง -196 องศาเซลเซียส จากแก๊สจะกลายเป็ร “ไนโตรเจนเหลว” นิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหารแช่แข็ง ด้วยการจุ่มหรือฉีดพ่นบนผิวหน้าอาหาร ทำให้อาหารแข็งตัว

ประโยชน์ ก๊าซไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอาหาร 

ก๊าซไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอาหารถนอมอาหาร ก๊าซไนโตรเจนประโยชน์
  • ถนอมอาหาร ยืดอายุเก็บรักษา ไนโตรเจนช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย อาหารเก็บได้นานขึ้น ไม่ต้องใส่สารกันบูด
  • รักษาสี รสชาติ และกลิ่นอาหาร แก๊สไนโตรเจนช่วยป้องกันอาหารจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ช่วยรักษาสีสัน รสชาติ และกลิ่นของอาหารให้น่ารับประทานนานขึ้น
  • รักษาความกรุบกรอบขนม การเติมแก๊สไนโตรเจน ช่วยให้ขนมหรือของทอดไม่ดูดซับความชื้นจากอากาศ ช่วยให้ขนมคงความกรอบ
  • ป้องกันอาหารแตกหัก การอัดแก๊สไนโตรเจน ช่วยเติมเต็มพื้นที่ว่างในถุง ช่วยลดแรงกระแทก ป้องกันไม่ให้ขนมแตกหักเสียหาย 
  • ลดการสูญเสีย ประหยัดต้นทุน แก๊สไนโตรเจนช่วยรักษาถนอมและรักษาคุณภาพอาหาร จึงช่วยลดการสูญเสียอาหารจากการเน่าเสีย ช่วยผู้ผลิตประหยัดต้นทุน
  • เพิ่มความสะดวกในการผลิต การอัดไนโตรเจนเข้าไปในบรรจุภัณฑ์ก่อนปิด จะช่วยให้อาหารคงสภาพ จัดเก็บง่าย สะดวกต่อการขนส่ง 
  • เพิ่มความปลอดภัย ลดสารกันบูด ไนโตรเจน ช่วยถนอมอาหารโดยไม่ต้องใช้สารกันบูด ช่วยลดการใช้สารเคมี ทำให้ปลอดภัยต่อผู้บริโภคมากขึ้น
  • เพิ่มมูลค่าสินค้า ดึงดูดผู้บริโภค ไนโตรเจนช่วยรักษาสีสัน รสชาติ และกลิ่นของอาหาร อาหารดูน่าทาน แพ็กเกจจิ้งสวยช่วยดึงดูดความน่าสนใจ
  • ใช้บรรจุภัณฑ์น้อย รักษาสิ่งแวดล้อม ไนโตรเจนช่วยให้อาหารคงสภาพ  ช่วยลดการใช้พลังงาน ลดการสูญเสียอาหาร ลดการผลิตอาหารใหม่ ที่สำคัญยังช่วยลดมลพิษ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอาหาร อันตรายไหม?

โดยทั่วไปแล้ว ไนโตรเจนที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ไม่เป็นอันตราย ต่อผู้บริโภค เพราะอย่างเราบอกไปว่าไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อย ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่มีรส ไนโตรเจนจะไม่ทำปฏิกิริยากับอาหาร และร่างกายมนุษย์สามารถกำจัดออกได้โดยไม่ต้องย่อย อย่างไรก็ตาม การสัมผัสไนโตรเจนเหลวโดยตรง อาจเป็นอันตราย เพราะไนโตรเจนเหลวมีอุณหภูมิต่ำมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการ Frostbite กับผิวหนังและเนื้อเยื่อ เกิดอาการชา เจ็บ ผิวหนังแห้งมาก ๆ ได้

ก๊าซไนโตรเจน เหมาะกับอาหารแบบไหน?

ก๊าซไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอาหารถนอมอาหาร ก๊าซไนโตรเจน เหมาะกับอาหารแบบไหน?
  •  อาหารทอดกรอบ อาหารทอดกรอบ หรือ อาหารที่มีไขมันสูงไวต่อการเกิดออกซิเดชัน ซึ่งนำไปสู่การเน่าเสีย แก๊สไนโตรเจนจะเข้าไปแทนที่ออกซิเจน ช่วยป้องกันกระบวนการนี้ เช่น มันฝรั่งทอด ถั่วต่าง ๆ แครกเกอร์ อาหารทอด เฟรนช์ฟราย ป๊อปคอร์น ฯลฯ
  •  อาหารประเภทผง/เม็ด แก๊สไนโตรเจนช่วยคงสภาพและคุณภาพของอาหารประเภทผง โดยการป้องกันการดูดซับความชื้นและการจับตัวเป็นก้อน เช่น กาแฟ นมผงชา เครื่องเทศ แป้ง ซุปสำเร็จรูป ฯลฯ
  • เนื้อสัตว์แปรรูป  แก๊สไนโตรเจนช่วย ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย และ การเกิดออกซิเดชัน ยืดอายุการเก็บรักษา และคงสีสัน เช่น ไส้กรอก ฮอทดอก เบคอน ฯลฯ
ก๊าซไนโตรเจนไม่เหมาะกับอาหารแบบไหน?

ส่วนอาหารที่ไม่เหมาะกับการอัดแก๊สไนโตรเจน เช่น

  •  ขนมปัง แก๊สไนโตรเจน อาจทำให้ขนมปังแห้ง สูญเสียความชุ่มชื้น และเนื้อสัมผัสที่นุ่มฟู
  • ชีสบางชนิด ต้องการออกซิเจนสำหรับกระบวนการ การหมัก และ การพัฒนาของรสชาติ การบรรจุด้วยแก๊สไนโตรเจน อาจส่งผลเสียต่อคุณภาพของชีส
  • โยเกิร์ตและอาหารหมักบางชนิด โยเกิร์ตและอาหารหมักบางประเภท อาศัยแบคทีเรีย ที่ต้องการออกซิเจน ในการเจริญเติบโต
  • ผลไม้และผักสด มีกระบวนการแลกเปลี่ยนแก๊สที่ต้องการออกซิเจน การบรรจุด้วยแก๊สไนโตรเจน อาจทำให้ผลไม้และผักสดเน่าเสียเร็วขึ้น
  • อาหารที่มีความชื้นสูง แก๊สไนโตรเจนไม่ละลายในน้ำ จึงไม่เหมาะกับอาหารที่มีความชื้นสูง เช่น ซอส ซุป

แนะนำอุปกรณ์เติมไนโตรเจนยอดนิยม

การเติมไนโตรเจนลงบรรจุภัณฑ์ที่นิยมใช้ในวงการ SME หรือธุรกิจอาหารขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ มักใช้เครื่องซีลปิดปากถุงที่รองรับการเติมแก๊สไนโตรเจนได้ เรียกว่า เครื่องบรรจุแก๊สไนโตรเจน เครื่องซีลเติมลมไนโตรเจน หรือ เครื่องซีลไนโตรเจน โดยส่วนมากมักจะมาในรูปแบบเครื่องซีลสายพานต่อเนื่องที่มีฟังก์ชันเติมไนโตรเจนได้ในตัว เหมาะสำหรับแพ็กอาหารหรือขนมที่ต้องการรักษาความกรุบกรอบเอาไว้ ส่วนถุงที่ใช้บรรจุ สามารถใช้ถุงอะไรก็ได้ แค่มีความหนาเพียงพอและรองรับการใช้งานกับเครื่องซีลปิดปากถุงนั้น ๆ ได้  แต่ถุงที่ไม่แนะนำเลยคือถุงที่มีซิปล็อก เพราะก๊าซไนโตรเจน สามารถซึมออกทางซิปได้

จะเห็นว่า ก๊าซไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอาหาร มีความจำเป็นมาก โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องการยืดอายุ รักษาคุณภาพอาหาร เพิ่มประสิทธิภาพ และเพิ่มมูลค่าในการผลิต เพราะนอกจากจะแสดงถึงคุณภาพของการผลิตแล้ว ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้อีกด้วย สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเครื่องมือช่วยในการเติมแก๊สไนโตรเจน พร้อมปิดปากถุงได้ในตัว ติดต่อทีมเซลล์เลย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

30 พฤษภาคม 2024

โดย

Wishyouwell.

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด