fbpx

ประโยชน์ “ก๊าซไนโตรเจน” ในอุตสาหกรรมอาหาร

โพสต์เมื่อ วันที่ 3 พฤษภาคม 2024

ประโยชน์ ก๊าซไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอาหาร ถนอมอาหาร

คัดลอกลิงก์

ก๊าซไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอาหาร มีข้อดีอย่างไร ทำไมถึงสำคัญในอุตสาหกรรมอาหาร? หาคำตอบได้ที่บทความนี้!

รู้จัก ก๊าซไนโตรเจน กันก่อน!

ไนโตรเจน คือ

ก๊าซไนโตรเจน คือ ธาตุทางเคมี สัญลักษณ์ N เป็นก๊าซที่พบมากที่สุดในอากาศ (ประมาณ 78% ของก๊าซในชั้นบรรยากาศโลก) ทั้งยังเป็นส่วนประกอบของกรดอะมิโน โปรตีน และกรดนิวคลีอิกที่เป็นส่วนประกอบสำคัญของสิ่งมีชีวิต แถมยังมีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมมากมาย โดยเฉพาะในวงการอุตสาหกรรมอาหาร
คุณสมบัติ คือ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส และไม่ติดไฟ หลายคนจึงเรียกก๊าซไนโตรเจนว่า “ก๊าซเฉื่อย”

ก๊าซไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอาหาร

ก๊าซไนโตรเจน (Nitrogen) มีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมอาหารหลายอย่าง ยกตัวอย่างเช่น

เครื่องซีลสายพาน ถนอมอาหาร ก๊าซไนโตรเจน
เครื่องซีลสายพานต่อเนื่อง ถนอมอาหาร อัดก๊าซไนโตรเจน
  • ถนอมอาหาร ยืดอายุเก็บรักษา ไนโตรเจนช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียและจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ช่วยให้เก็บอาหารไว้ได้นานขึ้น ไม่ต้องใส่สารกันบูด
  • รักษาสี รสชาติ และกลิ่นอาหาร แก๊สไนโตรเจนช่วยป้องกันอาหารจากปฏิกิริยาออกซิเดชัน ช่วยรักษาสีสัน รสชาติ และกลิ่นของอาหารให้น่ารับประทานนานขึ้น
  • รักษาความกรุบกรอบขนม การเติมแก๊สไนโตรเจน ช่วยป้องกันไม่ให้ขนม ของทอด หรืออาหารที่มีน้ำมัน ดูดซับความชื้นจากอากาศ ช่วยให้ขนมคงความกรุบกรอบ อร่อย
  • ป้องกันอาหารแตกหัก การอัดแก๊สไนโตรเจน ช่วยเติมเต็มพื้นที่ว่างในถุง ช่วยลดแรงกระแทก ป้องกันไม่ให้ขนมแตกหักเสียหาย โดยเฉพาะขนมที่มีความเปราะบางแตกง่าย
  • ลดการสูญเสีย ประหยัดต้นทุน แก๊สไนโตรเจนช่วยรักษาถนอมและรักษาคุณภาพอาหาร จึงช่วยลดการสูญเสียอาหารจากการเน่าเสีย ช่วยผู้ผลิตประหยัดต้นทุน
  • เพิ่มความสะดวกในการผลิต การอัดไนโตรเจนเข้าไปในบรรจุภัณฑ์ก่อนปิด จะช่วยให้อาหารคงสภาพ สะดวกต่อการขนส่ง จัดเก็บ และกระจายสินค้า
  • เพิ่มความปลอดภัย ลดสารกันบูด ไนโตรเจน ช่วยถนอมอาหารโดยไม่ต้องใช้สารกันบูด ช่วยลดการใช้สารเคมี ทำให้ปลอดภัยต่อผู้บริโภคมากขึ้น
  • เพิ่มมูลค่าสินค้า ดึงดูดผู้บริโภค ไนโตรเจนช่วยรักษาสีสัน รสชาติ และกลิ่นของอาหาร ทำให้อาหารดูน่ารับประทาน นอกจากนี้ไนโตรเจนยังช่วยดึงดูดความน่าสนใจของผู้บริโภค
  • ใช้บรรจุภัณฑ์น้อย รักษาสิ่งแวดล้อม ไนโตรเจนช่วยให้อาหารคงสภาพ ไม่จำเป็นต้องใช้บรรจุภัณฑ์มากเกินไป นอกจากนี้ยังช่วยลดการใช้พลังงาน ลดการสูญเสียอาหาร ลดการผลิตอาหารใหม่ ที่สำคัญยังช่วยลดมลพิษ ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากก๊าซไนโตรเจนไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เครื่องซีลสายพานต่อเนื่อง

ซีลปิดปากถุง + อัดแก๊สไนโตรเจน

Head Banner Vacuum AS-PC EDITED

 ผลิตไวทันใจ รอยซีลสวย ปั๊มวันที่ชัดเจน มีให้เลือกทั้งแนวตั้ง แนวนอน รับประกัน 1 ปีเต็ม

นอกจากนี้ ยังมีการใช้ไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอาหารอื่น ๆ เช่น แช่แข็งอาหารด้วยไนโตรเจนเหลว ไนโตรเจนเหลว ถูกนำไปใช้ในการแช่แข็ง ช่วยให้อาหารแข็งอย่างรวดเร็ว ลดผลึกน้ำแข็งในเนื้อเยื่ออาหาร ช่วยให้อาหารยังคงคุณภาพดี เมื่อนำมาละลาย  และช่วย เพิ่มเทกเจอร์ให้กับเครื่องดื่ม ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ไนโตรเจนใช้สร้างฟองนุ่มละเอียดในเครื่องดื่ม เช่น กาแฟไนโตร และเบียร์ไนโตร ช่วยให้เครื่องดื่มมีความเนียนนุ่ม ดูมีมิติน่าสนใจ แถมยัง ป้องกันการเผาไหม้ ในอุตสาหกรรมการทอด ป้องกันน้ำมันจากการเสื่อมสภาพ ลดออกซิเจนภายในเครื่องทอดหรือเตาอบ

 ก๊าซไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอื่น

เครื่องซีลสายพานต่อเนื่อง ถนอมอาหาร อัดก๊าซไนโตรเจน ก๊าซไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอาหาร

ก๊าซไนโตรเจน นอกจากจะมีบทบาทสำคัญในการถนอมอาหารและแปรรูปอาหารแล้ว ยังมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมอื่น ๆ อีก

  1. อุตสาหกรรมปิโตรเคมี  ใช้ผลิตแอมโมเนีย ผลิตพลาสติกโพลีเอทิลีน (PE) และ โพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC)
  2. อุตสาหกรรมเหล็กกล้า ใช้ผลิตเหล็กกล้าและปรับปรุงคุณภาพเหล็กล้า ป้องกันการเกิดสนิม
  3. อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์  ใช้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ป้องกันการเกิดสนิมบนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 
  4. อุตสาหกรรมยาง  ใช้ไนโตรเจนผลิตยาง ช่วยให้ยางมีความยืดหยุ่น ทนทาน ป้องกันยางเสื่อมสภาพ ใช้ได้นานขึ้น
  5. อุตสาหกรรมการแพทย์ ไนโตรเจนเหลวใช้เก็บรักษาเลือด เนื้อเยื่อ และอวัยวะ นอกจากนี้ยังใช้ในการรักษาโรคมะเร็งด้วยวิธีแช่แข็ง
  6. อุตสาหกรรมการบิน  ใช้เติมถังเชื้อเพลิง ป้องกันการระเบิด รักษาแรงดันอากาศในห้องโดยสารเครื่องบิน
  7. อุตสาหกรรมอื่น ๆ ใช้ไนโตรเจนในการดับเพลิง ป้องกันการกัดกร่อนในท่อส่งแก๊สและน้ำมัน ใช้เติมถุงลมนิรภัยในรถยนต์ ใช้ทำความสะอาดเครื่องจักร (ไนโตรเจนเหลว)

จะเห็นว่า ก๊าซไนโตรเจนในอุตสาหกรรมอาหาร มีความจำเป็นมาก โดยเฉพาะธุรกิจอาหารที่ต้องการยืดอายุ รักษาคุณภาพอาหาร เพิ่มประสิทธิภาพ และเพิ่มมูลค่าในการผลิต เพราะนอกจากจะแสดงถึงคุณภาพของการผลิตแล้ว ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้อีกด้วย

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารสำคัญ และโปรโมชั่นพิเศษมากมาย สามารถติดตามเราผ่านช่องทางต่างๆได้หลากหลายช่องทางตามด้านล่างนี้เลย

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment


Title