ชัวร์ก่อนแชร์ ฟ้าทะลายโจร ฆ่าโควิด-19 ได้จริงหรือ?

ในสถานการณ์ปัจจุบันผู้ป่วย COVID 19 ในไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบใหม่ที่ผ่านมา ทำให้คนไทยส่วนมากหาสิ่งต่างๆ ที่ช่วยทำให้ตนเองนั้นปลอดภัย ต่อมา กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ค้นพบว่า สารสกัดสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร มีสรรพคุณในการฆ่าไวรัส COVID 19 ในหลอดทดลองได้ จึงทำให้ประชาชนต่างให้ความสนใจ หาผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรจำนวนมาก นับเป็นปรากฎการณ์ที่ทำให้คนไทยตื่นตัวในการดูแล ป้องกันตนเองมากขึ้น แต่จะป้องกันได้จริงหรือไม่ วันนี้ SGE ได้นำข้อมูลตามหลักวิทยาศาสตร์ที่มีงานวิจัยรับรองมาให้คำตอบแล้วค่ะ

ฟ้าทะลายโจร 2021-1


— ประวัติความเป็นมาของ ฟ้าทะลายโจร —

ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทย “ฟ้าทะลายโจร” จัดเป็นสมุนไพรที่มีรสขม อยู่ในกลุ่มยาเย็น มีสรรพคุณทางการแพทย์แผนไทย ใช้บรรเทาอาการไข้หวัด แก้ไอและเจ็บคอ เป็นสมุนไพรที่ได้ถูกบรรจุอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ พ.ศ. 2542 (บัญชียาจากสมุนไพร) กระทรวงสาธารณสุข ในรูปแบบยาเดี่ยว

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวสมุนไพรฟ้าทะลายโจรกันอย่างแพร่หลาย มีข้อมูลสนับสนุนจากงานวิจัยทางคลินิก พบว่า สมุนไพรฟ้าทะลายโจร มีส่วนช่วยรักษาอาการของโรคติดเชื้อเฉียบพลันของระบบทางเดินหายใจ (acute respiratory tract infection) เช่น อาการไอ อาการเจ็บคอได้ดี 

มีผลช่วยลดความถี่และความรุนแรงของอาการไอเนื่องจากไข้หวัด และอาการอักเสบของระบบทางเดินหายใจส่วนบนได้ ในมุมมองการเกิดโรคหรืออาการตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยนั้น อาการไข้ ไอ เจ็บคอ เป็นอิทธิพลของธาตุไฟที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้น ทำให้เกิดอาการดังกล่าว เราจึงสามารถใช้สมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อใช้ในการรักษาอาการที่ส่งผลมาจากอิทธิพลของไฟที่เพิ่มขึ้นได้ พูดง่ายๆคือ ใช้ความเย็น ปรับหรือลดปริมาณความร้อนในร่างกายให้สมดุลนั่นเอง 👉 แต่หากใช้ในปริมาณเกินความจำเป็นก็อาจส่งผลทำให้ร่างกายมีปริมาณความเย็นเกินไป ส่งผลทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ตามมาได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฟ้าทะลายโจร 2021-2


— ฟ้าทะลายโจรฆ่าโควิด-19 ได้จริงหรือ?

จากการศึกษาข้อมูลทางเพจ HFocus สรุปได้ว่า ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อและยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้แต่ไม่มีฤทธิ์ในการป้องกันเซลล์จากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงไม่แนะนำให้รับประทานเพื่อการป้องกันโรค โดยที่ยังไม่มีอาการเพราะไม่มีผลในการป้องกัน แต่ให้รับประทานทันทีเมื่อเริ่มมีอาการคล้ายอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ (flu-like symptoms) ได้แก่ มีไข้ ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อไวรัสที่ก่อโรคไข้หวัดใหญ่ หรือไวรัสก่อโรคทางเดินหายใจอื่น รับประทานครั้งละ 4 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฟ้าทะลายโจร 2021-3


— ฟ้าทะลายโจรมีข้อควรระวังดังนี้ —

  • อาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย อ่อนเพลีย มึนศีรษะ ลืมลมพิษ และเลือดกำเดาไหล
  • หากใช้เกินขนาดหรือรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานานเกิน 3 เดือน อาจทำให้เกิดอาการต่อมน้ำเหลืองโต อาการแพ้รุนแรง (serious allergic reactions) และการทำงานของตับแย่ลง หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้แขนขามีอาการชาหรืออ่อนแรง
  • หากใช้ฟ้าทะลายโจร ติดต่อกัน 3 วัน แล้วไม่หาย หรือมีอาการรุนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา ควรหยุดใช้ และไปพบแพทย์
  • สตรีมีครรภ์ไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจร เนื่องจากมีการศึกษาในหนูทดลองพบว่าน้ำต้มฟ้าทะลายโจรมีผลทำให้หนูแท้งได้
  • แม้ว่าฟ้าทะลายโจรจะมีประโยชน์ในการรักษาโรคอย่างกว้างขวาง และดูเหมือนจะมีพิษน้อย แต่เนื่องจากเป็นยาเย็นจัด การกินฟ้าทะลายโจรรักษาโรคนานๆ  ติดต่อกันหลายปีอาจจะเกิดอาการข้างเคียงได้ เช่น มีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย แขนขาไม่มีแรงได้


— รีวิว 2 ยี่ห้อฟ้าทะลายโจร ที่นิยมกันมีอะไรบ้าง —

ฟ้าทะลายโจร 2021-4


อ้วยอันโอสถ –
สำหรับฟ้าทะลายโจร ของอ้วยอันโอสถมี 2 แบบ คือมีทั้งแบบแคปซูลผงยา และแคปซูลสารสกัด ที่ใช้สำหรับแก้ไข้ ร้อนใน และกระหายน้ำ โดยฟ้าทะลายโจรที่มีฤทธิ์ลดไข้ ต้านการอักเสบ และลดอาการจากไข้หวัดแล้ว ยังมีฤทธิ์ลดการแบ่งตัวของเชื้อไวรัส และทำให้ความสามารถของเชื้อไวรัสในการเกาะติดกับผนังเซลล์ลดลงด้วย จึงทำให้เชื้อไวรัสเข้าสู่เซลล์ได้ยากขึ้น ดังนั้นการรับประทานฟ้าทะลายโจรแบบสกัด 1 แคปซูล ที่ประกอบไปด้วยสารสกัดฟ้าทะลายโจร 200 มิลลิกรัม จะมีปริมาณสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ 10 มิลลิกรัม ทั้งนี้ควรทานครั้งละ 1 แคปซูล โดยทานวันละ 4 ครั้ง 

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฟ้าทะลายโจร 2021-5


ขาวละออ – ฟ้าทะลายโจรของขาวละออ จะมีแคปซูลแบบสารสกัดและแบบผงเช่นกัน จะมีรสขมนำนิดหน่อย ซึ่งก็เป็นรสชาติปกติของฟ้าทะลายโจร โดยรสขมนี่แหละที่เป็นยาเย็น ช่วยบรรเทาอาการไข้ อาการเจ็บคอจากหวัด และเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ทั้งนี้รูปแบบสารสกัดของขาวละออ มีขนาด 9 มิลลิกรัม และ 20 มิลลิกรัม โดยข้างกล่องของสารสกัดขนาด 20 มิลลิกรัม ระบุไว้ว่าใน 1 แคปซูลประกอบด้วยสารสกัดฟ้าทะลายโจร ซึ่งมีปริมาณแอนโดรกราโฟไลด์ 20 มิลลิกรัม ที่เตรียมจากฟ้าทะลายโจรแห้ง 1 กรัม เหมาะสำหรับคนไม่ชอบกินยาเป็นกำๆ เพราะยาตัวนี้กินแค่ 1 แคปซูลหลังอาหาร 3 เวลา 


จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้เราเห็นชัดได้นะคะว่า สมุนไพร ฟ้าทะลายโจรไม่ได้ช่วยป้องกันเชื้อไวรัส โควิด-19 แต่อย่างใด แต่ใช้เพื่อการรักษาโรคเท่านั้น และยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ว่าฟ้าทะลายโจรใช้ป้องกันหรือรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อ โควิด-19 แต่ฟ้าทะลายโจรมีข้อมูลที่สนับสนุนการใช้ป้องกันและรักษาอาการที่เกิดจากหวัดธรรมดาเท่านั้น 👉
อย่าลืมนะคะ! ในช่วงโควิด-19 ที่กำลังระบาดนี้ หากมีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก และหายใจเหนื่อยหอบ มีความเสี่ยงอื่นๆ ควรพบแพทย์ก่อนใช้ยาฟ้าทะลายโจรนะคะ สามารถติดตามบทความอื่นๆได้ที่นี่