220302-Content-“ซอยจุ๊”-ของดีคนอีสาน-อร่อยแซ่บ-ใครได้ลองอาจติดใจ01edit

10,701 Views

คัดลอกลิงก์

ทำความรู้จัก “ซอยจุ๊” ของดีคนอีสาน อร่อยแซ่บ ใครได้ลองอาจติดใจ

“ซอยจุ๊” 🥩 ถ้าหากได้ยินชื่อนี้ เราก็จะต้องนึกถึงเนื้อวัวสด ๆ ตับวัวสด ๆ เอามาหั่น จิ้มแจ๋ว บอกเลยว่าเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมอย่างมากในภาคอีสาน กินกันแบบสด ๆ มีน้ำจิ้มแซ่บ ๆ อร่อยนัวสุด ๆ

บทความนี้ SGE จะพาทุกคนไปรู้จักกับ ซอยจุ๊ อาหารจานโปรดของชาวอีสานว่ามันคืออะไร? วิธีทำซอยจุ๊ เป็นอย่างไร? ตามไปดูกันเลย

ซอยจุ๊มีความเป็นมาอย่างไร?

ซอย” คือ “หั่น” คำว่า “จุ๊” คือ “จิ้ม” กลายเป็นเป็นเมนูที่นำเนื้อวัวดิบ เครื่องในวัว เช่น ตับ สไบนาง และขอบกระด้ง มาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ทานคู่กับน้ำจิ้มสูตรพิเศษ ที่มีรสขมนิด ๆ ที่เรียกกันว่า แจ่วขม” และทานคู่กับผักเคียงหลายชนิดด้วย

220302-Content-ซอยจุ๊ของดีคนอีสาน-อร่อยแซ่บ-ใครได้ลองอาจติดใจ02

ซอยจุ๊เป็นอาหารของชาวอีสาน เพราะคนอีสาน เลี้ยงวัวกันเยอะ จึงทำให้ วัว กลายเป็นอาหารหลักของชาวอีสาน ในงานสังสรรค์ต่าง ๆ ก็มักจะซื้อวัวมาล้มในงานบุญ งานแต่งงาน งานบวช งานบุญข้าวสาก เป็นต้น แล้วนำเนื้อวัวมาทำเป็นเมนูต่าง ๆ เช่น ลาบ, ก้อย, ซอยจุ๊, ต้มแซ่บ และเนื้อแดดเดียว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

วิธีทำซอยจุ๊ ทำได้อย่างไร?

เนื้อวัวสด ๆ จิ้มกับน้ำจิ้มแจ่วขม ๆ แซ่บนัว เป็นเมนูอาหารพื้นบ้าน เป็นเมนูที่กินกันแบบสด ๆ โดยเฉพาะท่านที่ชอบ ความขมของดีวัว มีขั้นตอนวิธีทำอย่างไรบ้าง มาดูกัน

ส่วนผสม

  • เนื้อวัวสด 400 กรัม 
  • ข้าวคั่ว 3 ช้อนโต๊ะ
  • พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  • ดีวัว 2 ช้อนชา
  • ขี้เพี้ยวัว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา ½ ช้อนโต๊ะ
  • ผงชูรส 1 ช้อนชา
  • ต้นหอม 2 ต้น
  • ผักชี 2 ต้น
  • ผักชีฝรั่ง 1 ต้น

วิธีทำซอยจุ๊

  1. ทำน้ำจิ้มแจ่วกันก่อน นำขี้เพี้ยไปต้มให้สุก
  2. นำขี้เพี้ยต้มสุกมาผสมกับ ข้าวคั่ว พริกป่น ดีวัว น้ำปลา ผงชูรส และทำให้เข้ากัน จากนั้นหั่นหอม หั่นผักชี ผักชีฝรั่ง ใส่ลงไป และเหลือไว้โรยหน้าเนื้อวัวด้วย เพื่อความสวยงาม และความแซ่บ ความนัว
  3. นำเนื้อวัวสด ๆ มาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นเนื้ออย่างเดียว สามารถใช้ ผ้าขี้ริ้ว ตับ ด้วยก็ได้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน
  4. จัดเสิร์ฟ พร้อมเครื่องเคียงเป็นผักสดต่าง ๆ เช่น ถั่วฝักยาว กระหล่ำปลี ใบชะพลู (ผักอีเลิด) หรือกระเทียมกลีบเล็ก และพริกขี้หนูด้วย ก็ยิ่งเพิ่มความเผ็ดแซ่บ จี๊ดจ๊าดได้อีกด้วย

สูตรจาก อีสาน108

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เมนูที่ใกล้เคียงกับซอยจุ๊ มีอะไรบ้าง?

มีเมนูใกล้เคียงกับซอยจุ๊ คือ ก้อยดิบ เป็นเนื้อวัวหั่นเป็นชิ้น หรืออาจจะสับให้ละเอียดเป็น ก้อยสับ ก็ได้ คลุกกับเลือด ปรุงรสด้วยน้ำปลา พริกป่น ผงปรุงรส ข้าวคั่ว ต้นหอม ผักชี และอย่าลืม เพิ่มรสชาติขม ด้วยดีวัวด้วย

220302-Content-“ซอยจุ๊”-ของดีคนอีสาน-อร่อยแซ่บ-ใครได้ลองอาจติดใจ03

ลาบ เมนูอาหารอีสานที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีนั้น ก็มีความคล้ายกับก้อย แต่จะนำเนื้อมาสับ จนละเอียด ปรุงรสเหมือนกับก้อย แล้วนำไปคั่วให้สุก ในเมนูนี้ ไม่มีเลือด หรือดีวัว แต่อย่างใด เป็นอาหารอีสาน ที่เหมาะกับการเริ่มต้นสำหรับคนที่อยากหัดทานอาหารอีสานที่สุด

อ่านบทความ : รวมสูตรเด็ด วิธีทำลาบ หลากสไตล์ แซ่บนัว หอมกลิ่นข้าวคั่ว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ข้อควรระวัง ในการทานซอยจุ๊

การกินเนื้อวัวดิบนั้น มีความเสี่ยงที่จะเจอกับ พยาธิตืดวัว แต่สิ่งเหล่านี้ กลายเป็นวัฒนธรรมของชาวอีสานไปแล้ว ในแง่ของสุขอนามัย ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ควรเคารพ และไม่ควรมองข้าม 

วัวที่เลี้ยงกันโดยทั่วไป ที่ไม่ได้ผ่านการให้ยาถ่ายพยาธินั้น มีโอกาสที่จะมีถุงพยาธิตืดวัวอยู่ เมื่อกินเนื้อวัวดิบเข้าไป พยาธิตัวอ่อน จะเติบโตอยู่ในร่างกาย โดยเกาะกับผนังลำไส้เล็ก การมีพยาธิตืดวัวอยู่ในร่างกาย อาจทำให้มีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน หรืออาจถึงแก่ชีวิตได้

220302-Content-ซอยจุ๊ของดีคนอีสาน-อร่อยแซ่บ-ใครได้ลองอาจติดใจ05

การกินเนื้อวัวดิบ ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ควรเลือกเนื้อวัวที่ได้มาตรฐาน เนื้อวัวที่มาจากฟาร์ม ที่สามารถเชื่อถือได้ หรือรับการตรวจสุขภาพประจำปี ตรวจหาไข่พยาธิ และกินยาถ่ายพยาธิอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม การกินอาหารที่ปรุงสุกแล้ว เรียกว่าดีที่สุด

ส่วนใครที่ไม่ชอบการกินดิบ สามารถหลีกเลี่ยงเมนูนี้ได้ แต่ถ้าหากอยากจะลองทาน ก็สามารถทำตามแบบเดียวกันได้เลย เพียงแค่เอาเนื้อวัวไปต้มให้สุก ก็จะกลายเป็น ลวกจิ้มเนื้อวัว แบบปลอดภัยนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับซอยจุ๊ วิธีทำซอยจุ๊ ที่เรานำมาฝากกัน 😋 อาหารบางประเภทนั้นเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงวัฒนธรรม เอกลักษณ์ ความเป็นอยู่ของคนท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี เพราะอาหารบางประเภทก็เหมาะกับคนท้องถิ่นจริง ๆ และสิ่งที่นำเสนอนั้น แสดงให้เห็นถึงความเป็นอยู่ วัฒนธรรมการกินของคนในภาคอีกสาน ซอยจุ๊เป็นหนึ่งในอาหารท้องถิ่นที่เมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกหลายกลับบ้านจากต่างแดน งานมงคล วันสำคัญ ก็จะเป็นหนึ่งเมนูที่แสดงออกถึงความยินดีของคนท้องถิ่นเช่นกัน วัฒนธรรมกับอาหารเป็นของคู่กันไม่ว่าจะประเทศใดยุคไหนก็ตาม

สามารถติดตาม สูตรอาหารและบทความอื่นๆ ได้ที่นี่

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

2 มีนาคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment