มะลิ

1,496 Views

คัดลอกลิงก์

มะลิ ประโยชน์ พร้อมวิธีปลูก ให้ส่งกลิ่นหอม ออกดอกสวย รับวันแม่

มะลิ ปลูกอย่างไรให้ ส่งกลิ่นหอม ออกดอกสวย รับวันแม่ SGE มีวิธีปลูกมาฝาก ใครอยากปลูก ต้นมะลิ
สำหรับเก็บดอกไว้ ร้อยมาลัย เป็นของขวัญในวันแม่ หรือ ปลูกเป็น ต้นไม้มงคล ประดับไว้ภายในบ้านแล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

ทำความรู้จัก ต้นมะลิ

มะลิ

มะลิ ลักษณะทั่วไป

ลักษณะทั่วไปของ ต้นมะลิ เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูง 1 – 2 เมตร ลำต้นเล็กกลม แตกกิ่งก้านสาขารอบลำต้น ใบเป็นใบเดี่ยว แตกใบเรียงกันเป็นคู่ตามกิ่งก้าน ลักษณะใบมีความมนป้อม ขอบใบเรียบ ปลายใบแหลม มีสีเขียวเข้ม ดอกออกเป็นช่อ มีสีขาวนวล กลีบดอกมี 6 – 8 กลีบ เรียงกันเป็นวงกลมหรือซ้อนกันเป็นชั้น ๆ เมื่อบานเต็มที่จะมีขนาด 2 – 3 เซนติเมตร ผลเป็นรูปกลมรีเล็ก เมื่อสุกจะมีสีดำ

มะลิ ความหมาย

ดอกมะลิ มีสีขาวบริสุทธิ์ ส่งกลิ่นหอมฟุ้งได้ยาวนาน และ ยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี คนไทยจึงยกให้ ดอกมะลิ มีความหมายเปรียบดั่งความรักของแม่ที่มีต่อลูก จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่แห่งชาติเป็นประจำทุก ๆ ปี นอกจากนี้ ยังถือเป็นดอกไม้มงคล ที่ควรปลูกประจำบ้าน เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล และ นิยมนำมาร้อยมาลัย ไว้เป็นเครื่องกราบไหว้บูชาอีกด้วย

มะลิมีกี่ชนิด

มะลิมีมากกว่า 200 ชนิด แต่ที่นิยมปลูกในประเทศไทย มีอยู่ 10 ชนิดด้วยกัน คือ มะลิไส้ไก่ มะลุลี มะลิซ้อน มะลิลา มะลิหลวง มะลิพุทธชาด มะลิฉัตรพิกุล มะลิฉัตรดอกบัว มะลิจันทรบูร และ มะลิก้านแดง

มะลิพันธุ์ไหนหอมที่สุด

มะลิ พันธุ์ที่หอมที่สุด คือ มะลิซ้อน โดยมีกลีบดอกจำนวนมากซ้อนกันมากกว่า 5 ชั้น แต่ละชั้นมีกลีบดอก 10 กลีบขึ้นไป เมื่อบานแล้ว กลีบดอกตรงกลางจะไม่ห่อติดกัน และ มีความกว้างประมาณ 2-3 เซนติเมตร ทำให้ส่งกลิ่นหอมได้ดีและแรงที่สุด

ตำแหน่งที่ควรปลูกต้นมะลิ

ต้นมะลิ ควรได้รับแสงแดดจัด จึงจะสามารถเติบโตได้ดี ตำแหน่งที่ควรปลูก จึงควรเป็นที่โล่งแจ้ง ไม่มีอะไรมาบดบัง โดยหากปลูกในบ้าน ควรปลูกไว้หน้าบ้านจะดีที่สุด เพราะนอกจากจะไม่มีอะไรมาบังแสงแล้ว ยังช่วยส่งกลิ่นหอม ทำให้อากาศภายในบ้านสดชื่น และ ส่งกลิ่นหอมให้เพื่อนบ้านหรือแขกที่มาหา รู้สึกดีที่ได้มาเยือน หรือ ได้อยู่ร่วมกันด้วย

ต้นมะลิ ราคา

ราคาของต้นมะลิ ขึ้นอยู่กับขนาดของกระถางและความสูงของลำต้น โดยหากเป็นกระถางขนาดเล็ก สูงประมาณ 30 – 40 เซนติเมตร ราคาจะเริ่มต้นอยู่ที่ 12 – 15 บาท แต่หากเป็นกระถางใหญ่ ลำต้นสูง 70 – 80 เซนติเมตร ราคาจะอยู่ที่ 150 บาทขึ้นไป

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

มะลิ ประโยชน์

ต้นมะลิ

1. ปลูกเป็นไม้ประดับ

ดอกมะลิ มีสีขาวบริสุทธิ์ สวยงาม และ ยังส่งกลิ่นหอมได้ในระยะไกล จึงเหมาะสำหรับปลูกเป็นไม้ประดับ เป็นต้นไม้มงคล สำหรับปลูกภายในบ้าน

2. นำมาทำน้ำลอยดอกมะลิ

น้ำลอยดอกมะลิ ถือเป็นส่วนผสมสำคัญ ที่จะช่วยให้ขนมไทยให้มีกลิ่นหอมน่ารับประทาน โดยวิธีทำ ให้เตรียมน้ำ 1/2 ลิตร ใส่ลงในภาชนะที่สะอาด จากนั้น ใส่ดอกมะลิ และ กระดังงา แช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน พอถึงช่วงเช้ามืด ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ให้เอาออก เพื่อไม่ให้ดอกมะลิทำน้ำขม ก็จะได้น้ำลอยดอกมะลิ สำหรับนำมาทำขนมไทยได้แล้ว

3. ร้อยมาลัยเป็นเครื่องกราบไหว้บูชา

ด้วยมีสีขาวบริสุทธิ์ ทำให้คนไทยนิยมนำดอกมะลิ มาร้อยมาลัยเป็นเครื่องกราบไหว้บูชา สำหรับถวายพระพุทธรูป พระสงฆ์ ตลอดจน นำมาห้อยไว้ในรถยนต์ เพื่อเป็นสิริมงคล หรือ มอบเป็นของชำร่วย สำหรับต้อนรับบุคคลสำคัญ หรือ แขกเหรื่อ ตามงานพิธีการต่าง ๆ

4. ใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรค

ส่วนต่าง ๆ ของมะลิ สามารถใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรคได้ ไม่ว่าจะเป็น ราก ที่สามารถนำมาแก้ปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก เลือดออกตามไรฟัน ใบ กินแก้ไข้ แก้ปวดท้อง แน่นท้อง ท้องเสีย เป็นต้น

5. ทำเป็นน้ำมันสกัดกลิ่นมะลิ

เนื่องจากดอกมะลิมีกลิ่นหอม และ ยังช่วยให้จิตใจสงบ สดชื่น และ รู้สึกผ่อนคลาย จึงมีการสกัดเอาสารสกัดจากดอกมะลิ มาทำเป็นน้ำมันสกัด สำหรับทำเทียนหอม เครื่องสำอาง หรือ สบู่บำรุงผิว อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกมะลิ ในกระถาง

มะลิ

วิธีปลูกมะลิ ในกระถาง ทำได้ไม่ยาก นิยมใช้การปักชำเป็นหลัก โดยการซื้อต้นแม่มา แล้วตัดเอายอดต้นอ่อนมาปักชำในวัสดุปลูก ทั้งนี้ กิ่งควรมีความสูง 30 เซนติเมตรขึ้นไป จะทำให้ปลูกง่าย เจริญเติบโตสมบูรณ์ และ ติดดอกไวมากขึ้น

อุปกรณ์และวัสดุปลูก

  • กิ่งพันธุ์ต้นมะลิ (ต้นแม่)
  • ดินร่วน
  • แกลบดำ
  • ถุงพลาสติก (บ่มดิน)
  • กระถางต้นไม้ ขนาด 3 นิ้ว
  • น้ำเปล่า 3 ลิตร

วิธีปลูก

  1. นำดินร่วนผสมกับแกลบดิบ ในอัตราส่วน 1:1 แล้วตักดินใส่กระถาง อัดดินให้แน่น
  2. ใช้มีดเฉือนตรงโคนกิ่งของต้นมะลิ ในแนวเฉียง เพื่อให้รากงอกออกมา
  3. เสร็จแล้ว ใช้ไม้ปลายแหลมเจาะดินให้เป็นรู แล้วปักกิ่งมะลิลงไป
  4. รดน้ำให้ดินชุ่ม แล้วตั้งไว้ในที่โล่งแจ้ง โดนแสงแดดดี เป็นอันเสร็จ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การดูแลต้นมะลิ

ต้นมะลิ

การให้แสง

ต้นมะลิชอบแสงแดด ต้องการแสงแดดจัดตลอดทั้งวัน จึงควรปลูกไว้ในที่โล่งแจ้ง และ รับแสงแดดได้ดี ไม่มีอะไรมาบดบัง

การให้น้ำ

ควรรดน้ำอย่างน้อย วันละ 1 ครั้ง หรือ 2 ครั้งต่อวัน ไม่ควรรดน้ำบ่อย หรือ รดน้ำจนน้ำขัง เพราะอาจทำให้รากเน่า ต้นมะลิใบเหลือง ลำต้นแคระเกร็นและตายได้

การให้ปุ๋ย

หลังจากปลูกมะลิใหม่ได้ 10 วัน ควรใส่ปุ๋ยยูเรีย ในอัตรา 1 ช้อนโต๊ะ ต่อต้น โดยหว่านให้กระจายรอบทรงพุ่ม หลังจากนั้นอีก 30 วัน จึงใส่ปุ๋ยสูตร 16-16-16 ในอัตรา 1 ช้อนโต๊ะ ต่อต้น และ ควรใส่ปุ๋ยคอกแห้งหรือปุ๋ยหมัก 1/2 กิโลกรัม ต่อต้น ทุก ๆ 2 เดือนด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีปลูก มะลิ ที่ SGE นำมาฝาก ปลูกตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากปลูก ต้นมะลิ สำหรับเก็บดอกไว้ ร้อยมาลัย เป็นของขวัญในวันแม่ หรือ ปลูกเป็น ต้นไม้มงคล ประดับไว้ภายในบ้านแล้วละก็ ลองปลูกตามได้เลย รับรองว่า ต้นมะลิจะส่งกลิ่นหอม ออกดอกสวย ได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่อยากปลูกต้นมะลิในกระถาง แล้วอยากได้กระถางต้นไม้คุณภาพดี ขอแนะนำ กระถางต้นไม้ Air Pot ของ SGE ทำจากพลาสติก HDPE ไม่แตกหักง่าย ช่วยให้ดินระบายน้ำและอากาศได้ดี มีขนาดใหญ่สุด 20 แกลลอน ช่วยให้รากเดินหาอาหารได้ง่าย เติบโตสมบูรณ์แข็งแรง สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/air-pot-planter/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


บทความที่น่าสนใจ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

30 มกราคม 2024

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด