220218-Content-รู้จักกับ-'วัชพืช'-พร้อมวิธีการกำจัดวัชพืช-ทำได้อย่างไร-01

2,845 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จักกับ “วัชพืช” วิธีการกำจัดวัชพืช ทำได้อย่างไร?

ถ้าพูดถึงสิ่งที่มักจะกวนใจคนรักสวน ก็คงจะหนีไม่พ้น “วัชพืช”🌿 ศัตรูตัวร้ายที่เหมือนจะไม่มีพิษ ไม่มีภัย แต่กลับทำลายต้นไม้ และสวนสวยของคุณได้อย่างไม่น่าให้อภัย วันนี้ SGE จะพาไปรู้จักกับวัชพืช และเคล็ดลับในการ กำจัดวัชพืช มาฝากกัน จะเป็นอย่างไรนั้น ไปดู

วัชพืช คืออะไร?

วัชพืช (Weed) เป็นพืชที่ขึ้นมาเองตามธรรมชาติ การเกิดขึ้นของมันส่งผลกระทบต่อ ระบบการผลิตทาการเกษตรในทางลบ ทำให้ผลผลิตถูกแย่งสารอาหาร จนล้มตาย หรือเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ สามารถพบได้ทั่วไป ทั้งในสนามหญ้า  ริมถนน คูน้ำ บริเวณปลูกพืชผลทางการเกษตร ในป่า เป็นต้น

220218-Content-รู้จักกับวัชพืช-พร้อมวิธีการกำจัดวัชพืช-ทำได้อย่างไร-02

วิธีกำจัดวัชพืช ทำได้อย่างไรบ้าง?

วัชพืชอาจดูเป็นต้นอ่อนเล็ก ๆ ไม่มีความน่ากลัวอะไร แต่ความจริงแล้วมันคือเจ้าตัวร้าย ซึ่งคอยแย่งสารอาหารในดินไปจากพืชที่เราปลูกไว้ อีกทั้งยังทำลายความสวยงามในสวนให้รกเหมือนบ้านร้างได้ เพราะฉะนั้นเรามาหาวิธีกำจัดเหล่าวัชพืชเหล่านี้ด้วยวิธีทางธรรมชาติกันเถอะ ปลอดภัยทั้งพืชผล และปลอดภัยทั้งชีวิตของคนในบ้านอีกต่างหาก

การไถพรวนหน้าดินและคาดหญ้าออกจากแปลง

การไถพรวนเพื่อตากหน้าดินแล้วคลาดหญ้าออกไปทิ้งนั้น จะทำให้วัชพืชที่อยู่ในดินและเชื้อโรคในดินลดจำนวนลง ทำให้เกิดการแข่งขันกับพืชปลูกของเราน้อยลงนั่นเอง

เลือกใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีการรับรองว่าปราศจากวัชพืช

เมล็ดพันธุ์ที่เรานำมาใช้นั้นต้องได้รับการรับรองว่าปราศจากศัตรูพืช เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดแรงและลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดวัชพืชได้ 

ดึงออกด้วยมือเปล่า

เป็นวิธีที่ง่ายมาก ๆ ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรเลย แต่ไม่ใช่ว่าสามารถดึงออกได้เลย ควรรดน้ำให้ดินเปียกเสียก่อน แล้วจึงค่อยถอนออก เนื่องจากในตอนดินชุ่มน้ำ ดินจะคลายตัวทำให้ถอนออกมาได้ทั้งราก แต่ถ้าคุณถอนออกมาในขณะดินแห้ง มีโอกาสจะทำให้รากขาดง่ายมาก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
220218-Content-รู้จักกับวัชพืช-พร้อมวิธีการกำจัดวัชพืช-ทำได้อย่างไร-03-edit

คลุมดินปิดแสงอาทิตย์

วัชพืชก็เหมือนกับพืชชนิดอื่น ๆ ที่ต้องการแสงจากดวงอาทิตย์ช่วยในการเจริญเติบโต ด้วยเหตุนี้ คุณอาจคลุมดินด้วยผ้าใบพลาสติกทึบ ตามด้วยโรยแกลบทับลงไปอีกขั้น คราวนี้วัชพืชทั้งหลายก็หมดโอกาสเจริญเติบโตและเฉาตายในที่สุด

ฉีดพ่นน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูเป็นเครื่องปรุงอาหารที่มีติดกันเกือบทุกบ้านอยู่แล้ว ให้นำน้ำส้มสายชูใส่ขวดสเปรย์ แล้วฉีดพ่นไปบริเวณรอบ ๆ แปลงปลูกต้นไม้ หรือฉีดลงบนวัชพืชโดยตรงเลยก็ได้ แต่ขอแนะนำว่าควรนำสเปรย์น้ำส้มสายชูนี้ ฉีดผสมกับดินก่อนนำเมล็ดลงปลูก เนื่องจากน้ำส้มสายชู จะไปเกาะอยู่ที่รากต้นไม้เมื่อมันเจริญเติบโตขึ้น จะเป็นการช่วยป้องกันไม่ให้วัชพืชโตขึ้นมาแย่งอาหารได้อีกวิธี

สูตรเกลือเค็มแต่ดี

การที่มนุษย์บริโภคของเค็มเข้าไปเป็นจำนวนมาก ย่อมส่งผลอันตรายต่อร่างกายอย่างร้ายแรง แน่นอนว่าวัชพืชเองก็เช่นเดียวกัน ความเค็มของเกลือ ช่วยกำจัดวัชพืชตามรอยแตกบนพื้น ผนัง หรือแม้แต่ในสวน เพียงต้มน้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง ต่อเกลือ 1 ถ้วยตวง ต้มน้ำจนเดือด หลังจากนั้น นำมาเทราดลงไปบนหญ้า หรือวัชพืชโดยตรง มันก็จะเหี่ยวแห้งและตายในที่สุด

เบกกิ้งโซดาสารพัดประโยชน์

เบกกิ้งโซดาเป็นผงสารพัดประโยชน์จริง ๆ เพราะนอกจากจะเอาไว้ล้างผักผลไม้ ขัดผิว กำจัดกลิ่นอับในรองเท้าแล้ว งานกำจัดวัชพืช เบกกิ้งโซดาก็เอาอยู่ แค่ใช้เบกกิ้งโซดาประมาณ 1 กำมือ แล้วโรยลงไปบนวัชพืช ตามรอยแตกของบ้าน วัชพืชเหล่านั้นก็จะค่อย ๆ ตายลง

ตัดหญ้าเวลาขึ้นรบกวนพืชปลูก

เมื่อวัชพืชโตเร็วกว่าพืชปลูก ควรทำการตัดหญ้าให้เตียน เพื่อไม่ให้เป็นที่หลบซ่อนของโรคและแมลง

มองหาตัวช่วยทุ่นแรงอย่าง เครื่องตัดหญ้า เป็นทางเลือกดีไหม? อุปกรณ์การเกษตรที่ได้มาตรฐาน แข็งแรง ทนทาน  อุปกรณ์การเกษตรของเรามีให้เลือกมากมาย รับประกันคุณภาพอย่างแน่นอน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

รู้ไหม? วัชพืช บางชนิด มีประโยชน์ มากด้วยสรรพคุณ แถมกินได้

รู้ไหม?วัชพืชมีประโยชน์ มากกว่าที่เราคิด เวลาพูดถึงวัชพืช สิ่งที่คนส่วนใหญ่นึกถึงคงจะมองว่าวัชพืชคอยสร้างแต่ปัญหา แย่งสารอาหารแย่งน้ำ และก่อความเสียหายให้พืชผล แต่แท้จริงแล้ว รู้หรือไม่ว่าวัชพืชนั้น ก็มีด้านดี เช่น ใช้ตกแต่งเป็นไม้ประดับ ใช้ตกแต่งสวนได้ แถมวัชพืชก็กินได้ และยังมีสรรพคุณมากมายที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อนด้วย มาดูตัวอย่างวัชพืช ที่มีประโยชน์ และสรรพคุณที่น่าสนใจกัน

ผักสลัดน้ำ (Watercres) 

ผักสลัดน้ำ หรือผักวอเตอร์เครส จัดเป็นผักสำหรับคนรักสุขภาพ ลำต้นและใบ คล้ายผักเป็ดไทย แต่จะต่างกันตรงที่ขนาดความยาวของใบ ผักชนิดนี้มีความยาวมากกว่า มี 2 สายพันธุ์หลัก ๆ ที่นิยมปลูกรับประทาน คือ พันธุ์สีเขียว และพันธุ์สีแดง หรือน้ำตาล มีแหล่งปลูกที่สำคัญในแถบภาคเหนือ และภาคใต้ ซึ่งเป็นที่นิยมปลูกกันมากเพราะเป็นผักที่ปลูกง่าย โตเร็ว รับประทานสดได้ จะนำมาประกอบอาหารก็อร่อย แถมยังใช้ปลูกเป็นไม้ประดับในน้ำได้อีกด้วย

ประโยชน์ของผักวอเตอร์เครส

    • ช่วยบำรุงและรักษาสายตาเพราะเป็นผักอุดมไปด้วยวิตามินเอ
    • ป้องกันและรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน
    • รับประทานสด หรือใช้ประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น แกงจืด สลัด ซุป ผัดไฟแดง ชุบแป้งทอด รับประทานสดพร้อมกับส้มตำ น้ำพริก หรือใช้ตกแต่งอาหารให้ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น
    • ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน
    • บำรุงและรักษากระดูกและฟันให้แข็งแรง

อ่านบทความ : ประโยชน์ของ วอเตอร์เครส ที่สายสุขภาพไม่ควรพลาด

ผักเสี้ยนผี (Asian Spider Flower)

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

220218-Content-รู้จักกับวัชพืช-พร้อมวิธีการกำจัดวัชพืช-ทำได้อย่างไร-04

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องวัชพืชและวิธีกำจัดวัชพืชแบบง่าย ๆ ที่เรานำมาฝากกันหวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย แต่คุณรู้ไหมว่าวัชพืชที่เรากำจัดทิ้งไปนั้น สามารถนำมาทำปุ๋ยหมักได้ด้วยนะ ถือเป็นการต่อยอดในการเกษตรได้เป็นอย่างดี เราจึงขอแนะนำ ถังหมักเศษอาหาร ถังหมักปุ๋ย จาก SGE ออกแแบบให้สามารถหมุนได้ เพื่อง่ายต่อการคลุกเคล้าส่วนผสม ผลิตจากวัสดุคุณภาพ และมีความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งาน รับรองสินค้ามีคุณภาพอย่างแน่นอน!

ถังหมักเศษอาหาร ถังหมักปุ๋ย คลิกเลย 👈🏻

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง :

18 กุมภาพันธ์ 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment