ใบชะมวง

4,635 Views

คัดลอกลิงก์

ใบชะมวง สรรพคุณ พร้อมวิธีปลูกต้นชะมวงเก็บกินใบ

ใบชะมวง เป็นผักที่คนไทยนิยมนำมาประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็น หมูต้มใบชะมวง แกงหมูใบชะมวง หรือ น้ำพริกใบชะมวง
ซึ่งนอกจากจะมีรสเปรี้ยว เพิ่มความอร่อยให้กับอาหารแล้ว ยังมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ มากมายอย่างเหลือเชื่ออีกด้วย
หากใครอยากรู้ว่า ผักชนิดนี้มีประโยชน์อะไร และ มี วิธีปลูกต้นชะมวง อย่างไรบ้างแล้วละก็ ตาม SGE มาดูกันเลย

ทำความรู้จัก ใบชะมวง

ใบชะมวง

ใบชะมวง เป็นใบของต้นชะมวง ซึ่งเป็นพืชแบบไม้ยืนต้น สูง 15 – 30 เมตร กิ่งก้านเกาะกันเป็นทรงพุ่ม เปลือกลำต้นมีสีน้ำตาลปนเทา แตกเป็นสะเก็ด ส่วนดอกมีสีเหลือง ส่วนผล จะเป็นรูปกลมแป้น ผิวเรียบ เมื่อดิบจะมีสีเขียว เวลาสุกจะมีสีเหลืองแกมส้มหม่น คล้ายส้ม ทำให้มีชื่อเล่นเรียกว่า ส้มม่วง

ในส่วนของใบชะมวง ที่คนไทยเรานำมารับประทานกันนั้น จะมีลักษณะเรียวยาว เป็นรูปวงรีแกมใบหอก ขอบใบเรียบ ผิวใบเป็นมัน บางต้นยังมีลักษณะใบเป็นใบกลมด้วย คนไทยนิยมนำใบชะมวง มาบริโภค เพราะมีรสเปรี้ยว ซึ่งช่วยเพิ่มรสชาติให้น้ำซุปหรือน้ำแกงได้เป็นอย่างดี นิยมใช้ ยอดใบอ่อน เป็นหลัก ประมาณ 3 – 4 ใบด้านบนสุด มาทำอาหาร โดยใบอ่อนของต้นชะมวง จะมีสีเขียวอ่อน หรือ เขียวอมม่วงแดง ส่วนใบแก่ จะมีสีเขียวเข้ม

ซึ่งต้นชะมวงนั้น สามารถพบได้ทุกภาคของประเทศไทย แต่จะพบได้มากในแถบพื้นที่ภาคใต้และภาคตะวันออก เช่น ระยอง จันทบุรี ฯลฯ ส่วนภาคอื่น ๆ จะพบได้ประปรายบริเวณใกล้แม่น้ำลำคลองหรือลำห้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

สรรพคุณของ ใบชะมวง

ชะมวง

1. ช่วยแก้กระหายน้ำ

ด้วยมีรสเปรี้ยว แถมในใบชะมวง 100 กรัม ยังมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 84.1 กรัม ทำให้ใบชะมวงมีฤทธิ์แก้กระหายน้ำ ทำให้ชุ่มคอ ช่วยลดเสมหะ

2. แก้อาการเหน็บชา

ใบชะมวง มีวิตามินหลายชนิด ซึ่งรวมถึง วิตามิน B1 ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยแก้อาการเหน็บชา นอกจากนี้ ยังช่วยบำรุงประสาท ทำให้หัวใจทำงานเป็นปกติ สามารถบรรเทาอาการเมารถ เมาเรือ เมาเครื่องบิน ช่วยรักษาโรคงูสวัดดิ์ ได้อีกด้วย

3. ช่วยย่อยอาหาร และ แก้ท้องผูก

ผักทุกชนิดมีเส้นใย หรือ ไฟเบอร์ เช่นเดียวกับใบชะมวง รับประทานแล้ว จึงช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้ย่อยอาหารได้ดี ขับถ่ายได้ง่าย และ ยังช่วยกำจัดของเสียที่คั่งค้าง แก้อาการท้องผูก ไปจนถึงช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งลำไส้ในอนาคต

4. ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

นอกจากช่วยในเรื่องย่อยอาหารแล้ว ไฟเบอร์ในใบชะมวง ยังมีฤทธิ์ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เพราะมีไฟเบอร์ชนิดที่ละลายได้ในน้ำ ซึ่งจะเข้าไปช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวาน

5. ช่วยลดระดับไขมันในเลือด

ไฟเบอร์ และ วิตามิน B3 ในใบชะมวง มีฤทธิ์ช่วยลดระดับไขมันในเลือด โดยจะทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) ในเส้นเลือด ทำให้ลดระดับไขมันที่ไม่ดี และ ลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจอุดตันได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์ของ ใบชะมวง

ใบชะมวง

เนื่องจากมีรสเปรี้ยวตามธรรมชาติ ทำให้คนไทยนิยมนำ ใบชะมวง มาประกอบอาหาร โดยเฉพาะการเคี่ยวกับน้ำซุป หรือ น้ำแกง เพื่อทำให้มีรสเปรี้ยว ทำเป็นเมนูต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ต้มยำ แกงส้ม หมูชะมวง หมูต้มใบชะมวง แกงหมูชะมวง นอกจากนี้ ยังมีการนำไปทำ น้ำพริกใบชะมวง หรือ ยำใบชะมวง อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกต้นชะมวง

ชะมวง

วิธีปลูกต้นชะมวง ด้วยตนเอง สามารถขยายพันธุ์ได้โดย การเพาะเมล็ด การปักชำกิ่ง  และ  การตอนกิ่ง  แต่วิธีที่เป็นที่นิยมที่สุด คือ การเพาะเมล็ด เพื่อให้ได้ต้นชะมวงที่รากแก้วแข็งแรง โดยก่อนอื่นต้องเพาะต้นกล้าก่อน ด้วยการนำเมล็ดจากผลแก่ที่ร่วงจากต้น มาแกะเปลือกเอาเมล็ดออกมา แล้วตากแห้งไว้ 5-7 วัน หลังจากนั้น จึงนำไปเพาะในถุงเพาะชำ ที่มีวัสดุปลูกระบายน้ำได้ดี เช่น แกลบ ขี้เถ้า และ ขุยมะพร้าว ผสมให้เข้ากัน รดน้ำให้ชุ่ม แล้วนำไปเก็บไว้ในเรือนเพาะชำ รอประมาณ 2 เดือน จนต้นชะมวงเติบโตเป็นต้นกล้าแล้ว จึงย้ายไปปลูกลงดินต่อไป

โดยเคล็ดลับในการปลูกต้นชะมวง เพื่อให้เก็บใบชะมวงได้ง่ายนั้นคือ ต้องคอยตัดกิ่งเป็นระยะ เพื่อไม่ให้ต้นชะมวงสูงเกินไป เนื่องจากตามธรรมชาติ ต้นชะมวง เป็นไม้ยืนต้น สูงได้ถึง 15 – 30 เมตร ดังนั้น เพื่อให้เก็บใบชะมวงได้ง่าย ชาวบ้านจึงมัดตัดลำต้น และ กิ่งเป็นระยะ เพื่อไม่ให้ลำต้นสูงเกินไป จะได้ตัดเอาเก็บใบชะมวงมาใช้ประโยชน์ได้ง่ายนั่นเอง

ใบชะมวงมีรสเปรี้ยว จึงช่วยเพิ่มรสชาติให้กับน้ำซุป น้ำแกง ได้เป็นอย่างดี จนสามารถนำประกอบอาหารได้หลากหลาย นอกจากนี้ ยังมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพมากมาย ได้ทั้งความอร่อยและประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพขนาดนี้ หากใครสนใจก็ลองไปปลูกตาม วิธีการปลูกต้นชะมวง ที่เรานำมาแนะนำได้ เพื่อให้สามารถเก็บใบชะมวงมาทานได้ตลอดทั้งปี โดยไม่ต้องเสียเงิน

สำหรับใครที่สนใจ อยากได้กรรไกรตัดกิ่ง ที่จะช่วยให้สามารถตัดกิ่งหรือลำต้นของต้นชะมวง ไม่ให้สูงเกินไป เพื่อให้เก็บใบชะมวงได้ง่าย ๆ แล้วละก็ แนะนำให้ใช้กรรไกรตัดกิ่งไฟฟ้า ของ SGE ใบมีดทำจากเหล็กอัลลอยด์แท้ ทำให้ตัดแต่งกิ่งได้อย่างคมกริบ แถมแบตเตอรี่ยังใช้งานได้ถึง ชั่วโมง ช่วยให้คุณตัดแต่งกิ่งต้นชะมวงได้อย่างง่ายดาย สนใจคลิกดูเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/electric-pruning-shears/


⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

30 มกราคม 2024

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด