มะม่วงอบแห้ง

2,837 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ มะม่วงอบแห้ง ไม่ง้อแดด สีเหลืองทอง สวยน่าทาน เก็บได้นานยิ่งขึ้น!

มะม่วงอบแห้ง แปรรูปยังไง ให้ มะม่วง มีสีเหลืองทองน่ารับประทาน ไม่ต้องง้อแดด SGE มีวิธีทำมาฝาก พร้อมเคล็ดลับเก็บมะม่วงอบแห้งให้ยาวนาน
ใครชอบทานมะม่วง หรือ เป็นเกษตรกร ที่มีผลผลิตมะม่วงจำนวนมาก แล้วอยากสร้างมูลค่าเพิ่ม แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

เลือก มะม่วง ทำ มะม่วงอบแห้ง อย่างไร

มะม่วง

ทำ มะม่วงอบแห้ง ให้เลือกมะม่วงที่ห่าม และ หัวค่อนข้างออกสีเหลืองแล้ว นำมาแปรรูป ไม่ควรใช้มะม่วงที่สุกแล้วในการทำ เพราะเนื้อจะนิ่มเกินไป โดยพันธุ์มะม่วงที่ใช้ นิยมใช้ มะม่วงแก้วขมิ้น เป็นหลัก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

เคล็ดลับทำ มะม่วงอบแห้ง ให้น่ารับประทาน

มะม่วง

การดองมะม่วง

  • ดองมะม่วง โดยใช้ น้ำเปล่า ผสมกับ เกลือ และ แคลเซียมคลอไรด์ ทั้งนี้ ระหว่างดอง ควรใช้ภาชนะที่เป็นของหนัก กดทับไว้ ไม่ให้มะม่วงลอยขึ้นมา
  • พอดองไว้ครบ 1 คืน และ นำมาฝานเป็นชิ้นเรียบร้อยแล้ว ให้นำมาแช่น้ำเปล่า 30 นาที เพื่อลดความเค็ม
  • ทำให้เนื้อมะม่วงคงตัว เนื้อสัมผัสดี โดยนำ มะม่วง แช่น้ำเปล่าผสมกับแคลเซียมคลอไรด์ อีกรอบปริมาณ 25 กรัม เป็นเวลา 1 ชั่วโมง เสร็จแล้ว ล้างน้ำสะอาดอีก 1 รอบ เตรียมสำหรับเอามะม่วงไปเชื่อมในขั้นตอนต่อไป

การเชื่อมมะม่วง

  • เพื่อให้มะม่วงมีสีสันน่ารับประทาน ให้ใส่ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ลงในน้ำเชื่อมด้วย จะทำให้มะม่วงมีสีเหลืองทอง แม้เก็บไว้นาน

การอบแห้งมะม่วง

  • ก่อนนำมะม่วงไปอบแห้ง ให้นำมะม่วงแช่น้ำเชื่อม มาลวกในน้ำร้อนก่อนประมาณ 10 วินาที วิธีการนี้ จะทำให้น้ำตาลที่ติดอยู่บนผิวของมะม่วงหลุดออก ทำให้มะม่วงไม่เหนียว
  • หลังจากอบแห้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้โรยน้ำตาลไอซิ่งบนมะม่วงอบแห้งเล็กน้อย แล้วเคลือบให้ทั่ว จะช่วยดูดความชื้น ทำให้เก็บมะม่วงได้นานยิ่งขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำ มะม่วงอบแห้ง ด้วยตัวเองที่บ้าน

มะม่วงอบแห้ง

วิธีทำ มะม่วงอบแห้ง ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้ง่ายมาก ๆ สามารถแปรรูปเป็นผลไม้แห้งไว้รับประทานกันในครอบครัว รวมถึงผลิตและวางจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้ เหมาะกับคนที่ชื่นชอบการทานมะม่วง หรือ เกษตกร ที่มีผลผลิตมะม่วงจำนวนมาก แล้วอยากสร้างมูลค่าเพิ่ม หากใครอยากรู้ว่า มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

อุปกรณ์และวัตถุดิบ

  • มะม่วงแก้วขมิ้น 5 ลูก
  • เกลือ 500 กรัม
  • แคลเซียมคลอไรด์ 25 กรัม
  • น้ำ 5 ลิตร
  • ขวดโหล (สำหรับดองมะม่วง)
  • จาน ชาม ถุงพลาสติกใส่น้ำ ตะเกียบมัด 3 คู่ (สำหรับกดทับมะม่วง)
  • น้ำตาลทราย 1.5 กิโลกรัม
  • เกลือ 14.5 กรัม
  • กรดมะนาว 5.5 กรัม
  • ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ 3 กรัม
  • น้ำ 1.6 ลิตร
  • น้ำตาลไอซิ่ง (สำหรับดูดความชื้น)
  • ไม้นวดแป้ง กระดาษรองอบ (รีดมะม่วงให้เป็นแผ่นบาง)

วิธีทำ

  1. เตรียมกะละมังใบใหญ่ ใส่น้ำเปล่า ตามด้วย เกลือ แคลเซียมคลอไรด์ คนให้ละลายดี
  2. นำมะม่วงใส่ขวดโหล แล้วหาจาน ชาม กดทับไว้ ตามด้วยของหนัก เช่น ถุงพลาสติกใส่น้ำ ตะเกียบมัด 3 คู่ เพื่อไม่ให้มะม่วงลอยขึ้นมา
  3. เทน้ำเกลือผสมแคลเซียมคลอไรด์ ลงไปให้ท่วม แล้วดองทิ้งไว้ 1 คืน
  4. จากนั้น นำมะม่วงมาปอกเปลือก แล้วใช้มีดฝานเป็นชิ้น ๆ ให้ไม่หนา หรือ บาง จนเกินไป
  5. นำมะม่วงแช่น้ำเปล่าทิ้งไว้ เพื่อลดความเค็มต่ออีก 30 นาที
  6. ล้างน้ำเปล่าให้สะอาด แล้วผสมน้ำเปล่ากับแคลเซียมคลอไรด์ ปริมาณ 25 กรัม แช่น้ำต่ออีก 1 ชั่วโมง เสร็จแล้ว ล้างน้ำสะอาดอีก 1 รอบ เอามะม่วงใส่ชาม เตรียมไว้
  7. ตั้งหม้อ ใส่น้ำตาลทราย น้ำเปล่า คนให้ละลายเข้ากันดี จากนั้น เติมเกลือ กรดมะนาว ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ลงไป คนให้ละลายเข้ากันอีกรอบ
  8. ตั้งไฟ ต้มให้เดือด ระหว่างนี้ ให้คอยกวนไปเรื่อย ๆ ด้วย เพื่อให้น้ำตาลละลายดี พอน้ำเดือดดีแล้ว ให้ปิดไฟ แล้วยกลงจากเตา ใช้ทัพพีคนต่ออีก 10 นาที เพื่อให้น้ำเชื่อมเย็นตัวลง
  9. เทน้ำเชื่อมลงไปในชามที่ใส่มะม่วง แช่ทิ้งไว้ 1 คืน พอครบเวลา ให้นำมะม่วงไปลวกในน้ำร้อน สำหรับเตรียมเข้าเครื่องอบแห้ง หรือ เครื่องอบลมร้อน เพื่อไม่ให้หน้ามะม่วงเหนียว
  10. นำมะม่วงจัดเรียงใส่ถาด นำเข้าเครื่องอบแห้ง หรือ เครื่องอบลมร้อน ใช้อุณหภูมิ 40 – 60 องศาเซลเซียส ใช้เวลาประมาณ 10-12 ชั่วโมง
  11. ครบเวลา ให้นำมะม่วงมารีดเป็นแผ่นบาง โดยใช้ไม้นวดแป้งและกระดาษรองอบ
  12. โรยน้ำตาลไอซิ่งลงไปเล็กน้อย บนมะม่วงแต่ละชิ้น เคลือบให้ทั่ว เพื่อดูดความชื้นออก เป็นอันเสร็จ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เก็บ มะม่วงอบแห้ง อย่างไรให้ยาวนาน

มะม่วงอบแห้ง

เมื่อทำ มะม่วงอบแห้ง เสร็จเรียบร้อยแล้ว หากเก็บในกระปุกพลาสติก จะสามารถเก็บได้นาน 3 เดือน แต่ถ้าใครอยากทำเป็นผลิตภัณฑ์วางจำหน่าย ไปยังตลาดนัด หรือ ส่งออกไปต่างประเทศ แนะนำให้เก็บใน ถุงซีลสุญญากาศ เพราะจะไม่มีอากาศอยู่ภายใน ช่วยป้องกันความชื้นหรืออากาศเข้าได้ดี ยืดอายุมะม่วงอบแห้ง ให้เก็บได้ยาวนานขึ้นถึง 6 เดือน

การทำ มะม่วงอบแห้ง เป็นการถนอมอาหาร ที่ช่วยให้เก็บมะม่วงได้ยาวนาน รวมถึงยังเป็นการแปรรูป ที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับมะม่วงได้อีกด้วย ดังนั้น หากใครชอบทานมะม่วง หรือ เป็นพี่น้องเกษตรที่ปลูกมะม่วง แล้วละก็ ลองทำ มะม่วงอบแห้ง ตามวิธีที่ SGE นำมาฝากกันได้ รับรองว่า รสชาติหวานฉ่ำ เก็บไว้กินได้ตลอดทั้งปี รวมถึงยังทำเป็นผลิตภัณฑ์วางขายตามท้องตลาด หรือ ส่งออกไปขายยังต่างประเทศได้อีกด้วย

สำหรับใครที่ยังไม่มี เครื่องอบแห้ง หรือ ตู้อบลมร้อน ในการช่วยทำมะม่วงอบแห้ง แล้วละก็ แนะนำให้ใช้ เครื่องอบแห้ง ตู้อบลมร้อน ของ SGE มีใบพัด ตัวฮีตเตอร์ในการกระจายความร้อน สามารถทำงานต่อเนื่องได้ยาวนาน ถึง 24 ชม. พร้อมช่วยให้คุณทำมะม่วงอบแห้งได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องง้อแดดในทุก ๆ วัน หากสนใจ เครื่องอบแห้ง ตู้อบลมร้อน ของ SGE สามารถคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/hot-air-oven หรือ สอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

18 พฤศจิกายน 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment