ต้นหูกวาง

765 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีปลูก ต้นหูกวาง ไม้ใหญ่เสริมฮวงจุ้ย ให้ร่มเงาภายในบ้าน

ต้นหูกวาง ปลูกอย่างไร ให้เสริมฮวงจุ้ย ช่วยสร้างร่มเงาภายในบ้าน SGE มี วิธีปลูกต้นหูกวาง มาฝาก
ใครอยากปลูกต้นไม้ใหญ่ เพื่อแก้เคล็ด ให้ร่มเงา เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้านแล้วละก็ ไม่ควรพลาด!

ทำความรู้จัก ต้นหูกวาง

ต้นหูกวาง

ลักษณะทั่วไปของต้นหูกวาง

ต้นหูกวาง เป็นไม้ยืนต้น สูง 15 – 20 เมตร ลักษณะเป็นไม้ผลัดใบ ลำต้นตั้งตรง แตกกิ่งเป็นชั้น ๆ เรือนยอดค่อนข้างกลม หรือ เป็นรูปพีระมิดหนาทึบ พุ่มหนา ค่อนข้างทึบ ใบหูกวาง เป็น ใบเดี่ยวรูปไข่กลับด้าน ปลายใบมีติ่งแหลม เมื่อแตกใบใหม่มีสีเขียวอ่อน เมื่อแก่จะมีสีเหลือง หรือ สีส้มแดง ส่วนดอกออกเป็นช่อ มีสีขาวนวลขนาดเล็ก ส่วนผลลักษณะเป็นรูปไข่เรียวยาว หรือ รูปรี ป้อมแบน สีเปลือกผลสีเขียว เมื่อแก่จะมีสีเหลืองออกน้ำตาล สามารถรับประทานได้ให้รสหอม

ต้นหูกวางปลูกกี่ปี

ต้นหูกวางเป็นไม้โตเร็ว และ แข็งแรง หากปลูกในสภาพที่เหมาะสมก็จะเจริญเติบโตได้ดี ซึ่งด้วยความที่ลักษณะการเติบโต มีการขยายตัวออกไปด้านข้าง พร้อม ๆ กับความสูงที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น จึงต้องมีพื้นที่โล่งกว้างมากพอ ให้ต้นไม้เติบโตได้ โดยไม่สร้างความเสียหายให้กับต้นไม้ หรือ สิ่งปลูกสร้างอื่นๆ

สภาพดินที่เหมาะกับการปลูกต้นหูกวาง

สภาพดินที่เหมาะกับการปลูกต้นหูกวาง คือ ดินที่ระบายน้ำได้ดี จึงควรใช้ดินร่วน หรือ ดินร่วนปนทราย ในการปลูก โดยปกติ หูกวาง เป็นพันธุ์ไม้ในป่าชายหาด ที่พบขึ้นกระจายตามฝั่งทะเล และ สามารถเจริญเติบโตได้ดี ในพื้นที่เขตร้อนอย่าง ทวีปเอเชีย ตั้งแต่ประเทศอินเดีย จนถึงทางตอนเหนือของทวีปออสเตรเลีย

ต้นหูกวาง ราคา

ราคาของต้นหูกวาง ขึ้นอยู่กับอายุของต้นกล้า ยิ่งโตมากเท่าไร ก็ยิ่งมีราคาสูงขึ้นเท่านั้น โดยราคาของต้นกล้าเริ่มต้นที่ประมาณ 50 บาท

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์ ต้นหูกวาง

หูกวาง

ให้ร่มเงาและความร่มเย็น

เนื่องจากเป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ มีเรือนยอดที่ขยายใหญ่ไปด้านข้าง พุ่มใบหนาและค่อนข้างทึบ เมื่อปลูกแล้ว จึงให้ร่มเงาและความร่มเย็นได้ดี มักนิยมปลูกในบ้าน เพื่อให้ความร่มรื่น และ ปลูกในสถานที่ราชการ หรือ สถานที่สาธารณะต่าง ๆ เพื่อให้มีร่มเงาบังแดดได้

ปลูกเพื่อเสริมฮวงจุ้ย

ความเชื่อตามหลักฮวงจุ้ย ต้นหูกวางเป็นไม้ธาตุเย็น จึงเหมาะสำหรับปลูกในบ้าน เพื่อปรับสมดุลพลังงานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ช่วยให้คนในบ้านใจเย็น หากโกรธง่ายก็จะหายเร็ว ใครทำงานใช้ความคิด ก็จะช่วยให้คิดงานทะลุปรุโปร่ง มีสมาธิ และ มีไอเดียสร้างสรรค์มากขึ้น โดยทิศที่เหมาะกับการปลูกก็คือ ทิศตะวันออก ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้

นำเนื้อไม้มาทำเฟอร์นิเจอร์

เนื้อไม้ต้นหูกวาง เป็นไม้ที่ไม่มีมอดขึ้น หรือ แมลงมารบกวน เหมาะกับการนำมาแปรรูปเป็นไม้แผ่น เพื่อทำเฟอร์นิเจอร์ ตลอดจน เครื่องเรือน เครื่องดนตรี หรือ สำหรับก่อสร้างบ้าน ซึ่งถ้าหากเนื้อไม้ที่ได้จากต้นหูกวาง มีอายุมาก ก็จะยิ่งมีสีแดงหรือน้ำตาลออกดำ ยิ่งเสริมให้เฟอร์นิเจอร์ หรือ สิ่งของนั้น ๆ มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

ใช้ใบหูกวางเลี้ยงปลากัดให้มีสุขภาพดี

ใบหูกวาง มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโต ของเชื้อแบคทีเรียที่ก่อโรคในปลา และ รักษาระดับความเป็นกรด – ด่างของน้ำให้เป็นกลาง จึงนิยมนำมาแช่น้ำในบ่อปลา เพื่อใช้เลี้ยงปลากัด ช่วยให้ปลากัดมีสุขภาพดี  เจริญพันธุ์ เจริญเติบโตได้สวยงาม มีสีเข้มสดใสยิ่งขึ้น

นำเมล็ดหูกวางมาบริโภคและสกัดน้ำมัน

เมล็ดหูกวางสามารถรับประทานได้ ทั้งดิบ นำมาต้มสุก หรือ เผา นอกจากนี้ ยังสามารถนำมาสกัดน้ำมัน ใช้บำรุงผม นวดแก้ปวดแก้เมื่อย คลายกล้ามเนื้อ รวมถึงใช้ในด้านความสวยความงาม

ใช้ทำสีย้อมผ้า

ใบหูกวาง เมล็ดหูกวาง สามารถนำมาทำเป็นสีย้อมผ้าได้ โดยการนำใบหูกวางมาบดหรือต้ม เพื่อสกัดสีเขียว และ สีเหลือง ในขณะที่ผลดิบนั้น ก็สกัดเอาสีของผลแก่ ซึ่งมีสีน้ำตาล มาใช้ในการฟอกย้อมหนัง ผลิตสีดำ และ หมึกสีดำด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกต้นหูกวาง ให้โตเร็ว

หูกวาง

วิธีปลูกต้นหูกวาง นิยมปลูกด้วยการเพาะเมล็ดเป็นหลัก แต่ก็สามารถขยายพันธุ์ด้วย วิธีปักชำกิ่ง หรือ ตอนกิ่ง ได้ด้วย โดยคุณสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ ใต้ลำต้นของต้นหูกวางได้ ระหว่างเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม สำหรับเคล็ดลับในการปลูกให้โตเร็ว ควรนำเมล็ดมาตากให้แห้งก่อน จากนั้น จึงค่อยนำแช่น้ำ 3 – 5 วันก่อนปลูก ก็จะช่วยให้ ต้นหูกวาง โตเร็วยิ่งขึ้น

อุปกรณ์และวัสดุ

  • เมล็ดพันธุ์ต้นหูกวาง
  • ดินร่วน
  • ปุ๋ยคอก
  • ถุงเพาะชำ

วิธีปลูกต้นหูกวาง

  1. นำเมล็ดพันธุ์ต้นหูกวางมาตากให้แห้ง แล้วแช่น้ำ 3 – 5 วัน
  2. ผสมดินร่วนกับปุ๋ยคอก ในอัตรา 1:1 หรือ 2:1 ใส่ในถุงเพาะชำ
  3. เจาะรูดินตื้น ๆ ใส่เมล็ดพันธุ์ต้นหูกวางลงไป กลบดินให้มิด แล้วรดน้ำให้ดินชุ่ม สม่ำเสมอทุกวัน
  4. เมื่อเห็นว่า ต้นหูกวางเจริญเติบโตแข็งแรงดี ลำต้นสูงพอสมควรแล้ว จึงย้ายลงหลุมปลูกในลำดับถัดไป

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การดูแลรักษาต้นหูกวาง

ต้นหูกวาง

การดูแลต้นหูกวาง ทำได้ไม่ยาก เนื่องจากต้นหูกวางมีความแข็งแรงทนทานตามธรรมชาติอยู่แล้ว จึงแทบไม่ต้องดูแลรักษาเยอะ เพียงแค่ปลูกไว้ในที่โดนแสงแดดตลอดเวลา ให้น้ำพอให้ดินชุ่ม เติมปุ๋ยบ้างเป็นครั้งคราวก็เพียงพอแล้ว

การให้แสง

เพราะต้นหูกวางต้องการแสงแดดมาก จึงควรวางต้นหูกวางในพื้นที่โล่งกว้าง และ ตั้งอยู่ในพื้นที่ที่โดนแสงแดดตลอดทั้งวัน

การให้น้ำ

ในช่วงแรก ควรรดน้ำสม่ำเสมอทุกวัน หรือ วันเว้นวันก็ได้ แต่ถ้าต้นสูงใหญ่ แข็งแรงดีพอแล้ว ให้ลดปริมาณน้ำ เหลืออาทิตย์ละ 2 – 3 ครั้งก็พอ

การให้ปุ๋ย

ต้นหูกวางแข็งแรงทนทานตามธรรมชาติอยู่แล้ว จึงแทบไม่ต้องเติมปุ๋ยอะไร หากจะบำรุงก็ใส่แค่ ปุ๋ยคอก หรือ ปุ๋ยอินทรีย์ เล็กน้อยก็พอ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีปลูกต้นหูกวาง ที่ SGE นำมาฝาก ปลูกตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากปลูกต้นไม้ใหญ่ เพื่อแก้เคล็ด ตลอดจน ให้ร่มเงา เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน แล้วละก็ ลองปลูกได้เลย รับรองว่า ช่วยเสริมฮวงจุ้ย ให้ร่มเงาภายในบ้านได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่คิดอยากปลูกต้นหูกวาง แล้วอยากได้กระถางต้นไม้คุณภาพดี สำหรับเพาะกล้า ขอแนะนำ กระถางต้นไม้ Air Pot ของ SGE ทำจากพลาสติก HDPE ไม่แตกหักง่าย ช่วยให้ดินระบายน้ำและอากาศได้ดี มีขนาดใหญ่สุด 20 แกลลอน ช่วยให้รากเดินหาอาหารได้ง่าย เติบโตสมบูรณ์แข็งแรง สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/air-pot-planter/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


บทความที่น่าสนใจ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

30 มกราคม 2024

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด