ต้นไทรเกาหลี

2,547 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีปลูก ต้นไทรเกาหลี เพิ่มความร่มรื่น บดบังสายตา กั้นรั้วบ้านสวย ๆ

ต้นไทรเกาหลี ปลูกอย่างไร ให้กั้นรั้วบ้านแล้ว พุ่มแน่นสูง ช่วยบดบังสายตา เพิ่มความร่มรื่นให้กับตัวบ้าน SGE มีวิธีปลูก ไทรเกาหลี ในกระถาง มาฝาก
ใครไม่อยากเสียเงินเป็นหมื่น ๆ อยากทำรั้วต้นไม้สวย ๆ ด้วยตัวเองที่บ้าน แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

ต้นไทรเกาหลี

ต้นไทรเกาหลี ลักษณะทั่วไป

ต้นไทรเกาหลี เป็นไม้ยืนต้น มีความสูงประมาณ 1 – 6 เมตร ลำต้นตั้งตรง กิ่งก้านแตกแขนงออกไปเป็นทรงพุ่ม ซ้อนชั้นสูงเป็นรูปสามเหลี่ยมขึ้นไป คล้ายพีระมิด ใบลักษณะเป็นทรงกลมรี ผิวมันวาวเป็นสีเขียวเข้ม ใบเรียงสลับเป็นชั้น ๆ รอบกิ่ง ส่วนดอกออกเป็นช่อ ออกตามซอกใบ ส่วนผลคล้ายลูกมะเดื่อ ผลอ่อนมีสีเขียว ส่วนผลแก่มีสีส้ม

ไทรเกาหลี ปลูกกี่ปี

ไทรเกาหลี เป็นพันธุ์ไม้โตเร็วถึงปานกลาง ปลูก 5 – 10 ปี ก็จะได้ต้นไทรเกาหลีพุ่มแน่นสูง พร้อมทำรั้วบ้าน รั้วต้นไม้ได้แล้ว โดยระหว่างปลูก ควรตัดแต่งพุ่มให้ได้ทรงสวยอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้น จะมีทรงพุ่มเหมือนต้นไม้ทั่วไป หรือ แบบต้นไทรขนาดใหญ่ ที่มีรากออกหาอากาศตามกิ่งก้านได้

สภาพดินที่เหมาะกับการปลูกต้นไทรเกาหลี

อยากปลูก ต้นไทรเกาหลี ให้โตเร็ว ให้ปลูกในดินที่มีความร่วนซุย ระบายน้ำและอากาศได้ดี เช่น ดินร่วน ดินร่วนปนทราย โดยจะปลูกในกระถาง หรือ ปลูกลงดินก็ได้

ไทรเกาหลี ราคา

ราคา ต้นไทรเกาหลี ขึ้นอยู่กับขนาดของถุงเพาะชำ และ ความสูงของลำต้น โดยหากเป็นถุงเพาะชำขนาด 8 นิ้ว ซึ่งมีทรงพุ่มเล็กและบาง สูง 50 เซนติเมตร เริ่มต้นที่ราคา 25 บาท ถ้าสูง 3 เมตร ราคา 220 บาท

สำหรับถุงเพาะชำขนาด 10 นิ้ว ซึ่งมีพุ่มแน่น สูงใหญ่ หากสูง 1 เมตร ราคา 45 บาท ถ้าสูง  3 เมตร ราคา 450 บาท ทั้งนี้ ราคาอาจมีความแตกต่างกันบ้าง ขึ้นอยู่กับเจ้าของฟาร์มแต่ละที่ จะเป็นผู้กำหนด

ปลูก ไทรเกาหลี กั้นรั้วบ้าน ดีอย่างไร

ไทรเกาหลี

1. บดบังสายตาได้เป็นอย่างดี

คนไทยนิยมปลูก ไทรเกาหลี ทำรั้วบ้าน รั้วต้นไม้กันมากขึ้น เนื่องจากพุ่มแน่นสูงใหญ่ ช่วยบดบังสายตาจากภายนอกได้เป็นอย่างดี ทำให้รู้สึกเป็นส่วนตัว กล้าออกมาทำกิจกรรมข้างนอกบ้านมากขึ้น

2. เพิ่มความร่มรื่นให้กับตัวบ้าน

ด้วยความที่ลำต้นสูงใหญ่ จึงช่วยป้องกันแสงแดดได้เป็นอย่างดี เพิ่มความร่มรื่นให้กับตัวบ้าน ทั้งยังช่วยป้องกันฝุ่นพิษ เช่น ฝุ่นควันของรถ จากภายนอก ทำให้อากาศภายในบ้านมีความสดชื่น

3. แข็งแรง ทนทาน ไม่ตายง่าย

เนื่องจากมีพุ่มใบสูงใหญ่ ทำให้ต้นไทรเกาหลีต้องการแดดมาก จึงมีความทนแดดทนฝน แข็งแรงทนทาน ไม่ต้องดูแลรักษาบ่อย ๆ ก็สามารถเจริญเติบโตได้ดี

4. ช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล

ตามความเชื่อของคนไทย เชื่อกันว่า ต้นไทร เป็นต้นไม้ใหญ่ที่มีเทพเทวดาสิงสถิตอยู่ คอยปกปักรักษา คุ้มครองให้ผู้ที่อยู่ในอาณาบริเวณ ได้อยู่อาศัยอย่างร่มเย็นเป็นสุข ดังนั้น หากปลูกต้นไทรเกาหลี กั้นรั้วบ้าน ก็จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัว หรือ ใครก็ตามที่อยู่อาศัยในบ้านหลังนั้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูก ไทรเกาหลี ในกระถาง

ไทรเกาหลี

วิธีปลูก ไทรเกาหลี ในกระถาง ให้เริ่มจากซื้อต้นพันธุ์ไทรเกาหลีมา 1 ต้น แล้วทำการขยายพันธุ์ด้วย การปักชำ จะช่วยประหยัดเงิน ไม่ต้องซื้อต้นไทรเกาหลีหลาย ๆ ต้นมาปลูกเอง สำหรับกระถางที่ใช้นั้น แนะนำให้ใช้กระถางที่มีขนาดใหญ่ กว้าง 40 เซนติเมตร สูง 40 เซนติเมตร ขึ้นไป จะดีที่สุด เพราะจะทำให้รากของต้นไทรเกาหลีเจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ แข็งแรง

อุปกรณ์และวัสดุ

  • ต้นพันธุ์ไทรเกาหลี 1 ต้น (สูงอย่างน้อย 1 เมตร)
  • กระถาง
  • ดินร่วน
  • ปุ๋ยคอก
  • แกลบดำ
  • ขุยมะพร้าว
  • ท่อนไม้ สำหรับค้ำยัน

วิธีทำ

  1. ใช้กรรไกรตัดกิ่งจากต้นไทรเกาหลี ในลักษณะเฉียง 45 องศา ออกมาตามจำนวนที่ต้องการ แล้วนำไปปักชำในภาชนะ ซึ่งใส่แกลบดำและขุยมะพร้าว เตรียมไว้
  2. ตั้งไว้กลางแจ้ง คอยรดน้ำให้ดินชุ่ม เป็นเวลา 2 เดือน หรือ จนกว่าระบบรากจะแข็งแรง
  3. จากนั้น ให้เตรียมกระถาง ผสมดินร่วน ปุ๋ยคอก แกลบดำ ขุยมะพร้าว คลุกเคล้าให้เข้ากัน
  4. ย้ายต้นกล้า พร้อมรากและดิน ใส่ลงไปในกระถางละ 1 ต้น
  5. นำท่อนไม้มาปักไว้ข้าง ๆ ผูกเชือกลำต้นเข้ากับไม้ค้ำยันให้แน่น เพื่อป้องกันการสั่นสะเทือน จะทำให้ไทรเกาหลีปลูกใหม่ตั้งตัวได้เร็ว เร่งรากได้เร็วขึ้น
  6. ตั้งไว้ในที่โดนแดดจัด รดน้ำตั้งแต่ยอดใบถึงโคนต้น วันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น พร้อมกับให้ปุ๋ยเคมีสูตรไนโตรเจน อย่างน้อยเดือนละ 1 – 2 ครั้ง
  7. พอปลูกต้นไทรเกาหลีจนสูงตามที่ต้องการแล้ว จึงย้ายลงกระถางรางยาว หน้ารั้วบ้าน หรือ ย้ายปลูกลงในดินหน้ารั้วบ้าน เป็นอันเสร็จ

การดูแลรักษา ต้นไทรเกาหลี

ต้นไทรเกาหลี

การให้แสงแดด

ควรตั้งกระถางปลูก ต้นไทรเกาหลี ไว้ในที่โดนแดดจัด หรือ กลางแจ้ง ตลอดทั้งวัน จะช่วยให้ ไทรเกาหลี เจริญเติบโตได้ดี

การให้น้ำ

รดน้ำ ตั้งแต่ยอดใบถึงโคนต้น วันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น หรือ ถ้าใครไม่สะดวก จะรดน้ำแค่พอให้ดินชุ่ม วันเว้นวัน ก็ได้ ทั้งนี้ หากสังเกตว่า หลังรดน้ำแล้ว มีน้ำท่วมขัง ให้ทำการพรวนดิน จะช่วยป้องกันดินแข็ง ลดโอกาสการเกิดรากเน่าเสียได้

การให้ปุ๋ย

ในตอนแรกที่ลงปลูก ควรใส่ปุ๋ยไนโตรเจน เพื่อช่วยเร่งใบ อย่างน้อยเดือนละ 1 – 2 ครั้ง พอลำต้นแข็งแรงดีแล้วจึงค่อยลดการให้ปุ๋ยลง

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีปลูก ต้นไทรเกาหลี ในกระถาง ที่ SGE นำมาฝากกัน ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ เหมาะสำหรับคนที่อยากทำรั้วต้นไม้รอบ ๆ บ้าน เพื่อบดบังสายตา เพิ่มความสวยงาม และ ความร่มรื่นให้กับตัวบ้าน หากใครไม่อยากเสียเงินเป็นหมื่น ๆ แล้วละก็ ลองทำตามวิธีนี้ได้เลย รับรองว่า คุณจะสามารถทำรั้วต้นไทรเกาหลีได้สวยงาม ไม่แพ้มือทำสวน ระดับมืออาชีพ ได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่สนใจอยากปลูก ไทรเกาหลี ในกระถาง แล้วอยากได้กระถางต้นไม้ที่ดี มีคุณภาพ มีขนาดใหญ่เพียงพอสำหรับปลูกไทรเกาหลีแล้วละก็ แนะนำให้ใช้ กระถางต้นไม้ Air Pot ของ SGE ทำจากพลาสติก HDPE ไม่แตกหักง่าย ช่วยให้ดินระบายน้ำและอากาศได้ดี มีขนาดใหญ่สุดถึง 20 แกลลอน ช่วยให้รากเดินหาอาหารได้ง่าย เติบโตสมบูรณ์แข็งแรง สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/air-pot-planter/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


บทความที่น่าสนใจ

20 เมษายน 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment