การทำอาหาร-ทำอาหาร 2021

1,343 Views

คัดลอกลิงก์

เคล็ดลับ “การทำอาหาร” เมนูอาหาร ทำอาหาร สำหรับจัดปาร์ตี้ที่บ้านแบบง่าย ๆ

เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงชอบจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ การทำอาหาร จัดปาร์ตี้ งานเลี้ยงเล็ก ๆ ร่วมกับคนในครอบครัว เพื่อนฝูง ญาติ ๆ ที่บ้าน แต่ก็คิดไม่ออกว่า จะทำอาหารแบบไหนดี 🤔 แล้วจัดงานทั้งที จะไม่มีอาหารอร่อย ๆ ได้อย่างไร วันนี้ SGE มีเคล็ดลับ “ทำอาหาร” แบบง่าย ๆ สำหรับจัดปาร์ตี้ที่บ้าน มาฝากกัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยจ้า . . .

เทคนิคการทำอาหาร ที่ต้องรู้สำหรับมือใหม่ มีอะไรบ้าง?

  1. เรียนรู้จากเมนูที่ง่าย ๆ การเริ่มต้นฝึกทำเมนูอาหารง่าย ๆ เช่น ต้มจืด ไข่เจียวทรงเครื่อง และเมนูอื่น ๆ ถือเป็นการเริ่มต้นสำหรับมือใหม่ เพื่อไม่ให้รู้สึกว่าทำยากเกินไป แล้วค่อยพัฒนาไปเมนูที่ยากขึ้น
  2. ทำตามสูตรอาหาร การทำเมนูอาหารต่าง ๆ ในครั้งแรก จำเป็นต้องทำตาม สูตรอาหารก่อนเสมอ แนะนำสำหรับมือใหม่ ให้มีสมุดเล่มเล็ก ๆ เอาไว้จดสูตรอาหารด้วย
  3. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม จัดเตรียมให้พร้อม และตวงชั่งให้เสร็จ ก่อนจะลงมือ ทำอาหารเพื่อที่เวลาทำอาหาร จะได้ไม่ต้องหาอุปกรณ์ในครัว ไม่ทำให้เสียเวลา ในการปรุงอาหารด้วย
  4. ฝึกฝนทักษะการทำอาหารอย่างสม่ำเสมอ การฝึกทักษะ วิธีดึงรสชาติอาหาร ทำอาหารอย่างไร ให้อร่อย จนใคร ๆ ต้องเอ่ยปากชม ควรฝึกฝนบ่อย ๆ เพราะการเข้าครัว จะเป็นการฝึกฝนให้ทำอาหารเก่งมากขึ้น และสนุกไปกับการทำอาหาร ยิ่งฝึกฝนมากเท่าไหร่ จะช่วยเก็บประสบการณ์ ได้เยอะมากขึ้นนั่นเอง
  5. คิดเมนูใหม่ ๆ เสมอ อยากทำอาหารให้เก่งเร็ว ๆ ต้องรู้จักสร้างสรรค์ เมนูอาหารใหม่ ๆ จากของเหลือที่มีอยู่ จะช่วยให้คุณเก่งขึ้น แถมช่วยประหยัด ค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย

5 เมนูอาหาร ทำอาหาร จัดปาร์ตี้แบบง่าย ๆ

ปาร์ตี้เมนูขนมหวาน

เมนูอาหาร เมนูขนมหวาน ทำขนมหวาน ทานแบบง่าย ๆ ได้ทุกวัย บ้านไหนที่มีสมาชิกครอบครัวเป็นเด็ก ๆ หรือมีลูก ๆ ตัวน้อยของเพื่อน หรือญาติ แวะมาสังสรรค์ด้วยบ่อย ๆ แนะนำให้ทำขนมรูปทรงน่ารัก ๆ ไว้ต้อนรับ อาจเป็นขนมคุ๊กกี้แบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ แค่มีเตาอบไฟฟ้า 1 เครื่อง โดยทำเป็น รูปทรงน่ารัก ๆ เก๋ ๆ เช่น รูปดาว รูปหัวใจ นอกจากนี้ ยังทำเป็นของฝาก ติดไม้ติดมือกลับบ้านได้อีกด้วย

การทำอาหาร-ทำอาหาร 2021-1

เคล็ดลับ การทำคุกกี้เนยให้อร่อย

คุกกี้เนย ถือว่าเป็นคุกกี้พื้นฐาน ที่ทำง่ายที่สุด แต่การที่จะทำให้อร่อยนั้น เครื่องปรุงส่วนผสม วัตถุดิบต่าง ๆ ต้องสดใหม่ ควรใช้น้ำตาลทรายป่น จะดีกว่าน้ำตาลชนิดอื่น เพราะผสมแล้วละลายเร็ว การคนเนยกับน้ำตาลต้องเข้ากันดีจนเป็นครีม แล้วจึงใส่ไข่ที่ตีเข้ากันก่อน แป้งและส่วนผสมที่เป็นผง ต้องร่อนเข้าด้วยกันอย่างน้อย 2 ครั้ง เพื่อให้ฟูเบา การใส่แป้งเยอะเกินไป หรือใช้แป้งขนมปังจะทำให้คุกกี้แข็ง เมื่อผสมแป้งกับครีมให้คนพอเข้ากัน อย่าคนมากเกินไป เพราะเมื่ออบแล้ว คุกกี้จะกรอบแข็งกระด้างนั่นเอง 👍

การทำอาหาร-ทำอาหาร 2021-2

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เมนูปาร์ตี้ สุกี้-ชาบู-หมูกระทะ

สำหรับหลาย ๆ บ้านที่เป็นครอบครัวใหญ่ การทำอาหารให้มีความสนุก เหมาะกับปาร์ตี้สุกี้ และหมูกระทะ เพราะเป็นเมนู ที่ทานร่วมกันได้อย่างสนุกสนาน และสามารถหาวัตถุดิบทานได้ง่าย ๆ ตามใจชอบ พร้อมเตรียมเตา สำหรับสุกี้ หรือหมูกระทะไว้ติดบ้าน หรือมีเตาไฟฟ้าแบบพกพา เพื่อเคลื่อนย้ายได้สะดวก ปัจจุบันในท้องตลาดยังมีหม้อไฟฟ้าที่สามารถทำอาหารได้หลากหลายประเภทในหม้อเดียว ทั้งสุกี้ หมูกระทะ และชาบู

การทำอาหาร-ทำอาหาร 2021-3

เคล็ดลับ การหมักหมูให้นุ่ม

การหมักเนื้อหมู ให้นุ่มนั้นไม่ใช่เรื่องยาก และแม่ครัวประจำบ้านรู้กันอยู่แล้ว แต่การหมักหมูที่ถูกต้อง และอร่อยมากยิ่งขึ้น ต้องขึ้นกับการเลือกส่วนของเนื้อหมู และส่วนผสมที่พอเหมาะ ดังนี้

1) ส่วนของเนื้อหมูที่ไม่มีไขมัน เช่น เนื้อสันในหมู จะทำให้หมูนุ่มขึ้นโดยใส่ไข่ไก่ และนมสดจืดในการหมัก จะทำให้หมูชุ่มชื่น เพิ่มรสชาติด้วยซอสปรุงรสอีกนิด แค่นี้เนื้อหมูของคุณก็พร้อมที่นำไปทำอาหารแล้ว

2) ส่วนของเนื้อหมูที่มีเส้นใยมาก เช่น ขา สันนอก และเนื้อสะโพก หมักด้วยน้ำสับปะรด 1 ช้อนโต๊ะ หรือสับปะรดหั่น 2 – 3 ชิ้น หั้นเป็นชิ้นเล็ก (สับปะรดไม่ควรมากเกินไป อาจทะให้เนื้อหมูเละไม่อร่อยได้) จะทำให้เนื้อหมูอ่อนนุ่ม และยุ่ยเปื่อยขึ้น แต่วิธีนี้จะไม่ทำให้ชุ่มชื้น

ปาร์ตี้ปิ้งย่าง สเต็ก-บาร์บีคิว

ปาร์ตี้ทั้งที ต้องมีบาร์บีคิว ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหาร ยอดนิยม สำหรับบ้าน ที่ชอบสังสรรค์ในสวน หรือมีพื้นที่ด้านนอกกว้าง ขอแนะนำ ให้ลองจัดปาร์ตี้บาร์บีคิวแบบง่าย ๆ โดยเตรียม เตาบาร์บีคิว 1 ตัว พร้อมจัดเมนูจานโปรด อย่าลืม หมักเนื้อสัตว์กันเสียหน่อย ก่อนนำไปหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปปิ้งย่าง นอกจากนี้ ควรมีผักไว้ทานเป็นเครื่องเคียงด้วย แค่นี้ก็ให้อารมณ์เหมือนปาร์ตี้อยู่ในสวนหลังบ้าน หรือสวนสาธารณะที่เราเห็นในหนังฝรั่งแล้ว

การทำอาหาร-ทำอาหาร 2021-4

เคล็ดลับ ทำบาร์บีคิว และสเต็กให้อร่อย

เวลาหมักเนื้อให้ใส่น้ำมันมะกอกลงไปเล็กน้อย จะช่วยให้เนื้อนุ่มขึ้น อย่าลืมใช้ส้อมจิ้มให้ทั่วชื้นเนื้อ เพื่อให้ซอสหมัก และเครื่องปรุงแทรกซึมเข้าเนื้อได้ง่ายขึ้น หรือจะใส่สับปะรดที่หั่นเป็นชิ้นแล้ว ใส่ลงไปหมักพร้อมเนื้อสัตว์อื่นด้วยก็ได้ เอนไซม์ในสับปะรด จะช่วยทำให้เนื้อนั้นนุ่มขึ้นได้ และยังให้รสชาติ เปรี้ยวหวาน กำลังดีอีกด้วย สำหรับเนื้อหมู ส่วนที่สำหรับทำสเต็ก ใส่น้ำสับปะรด 1 ช้อนโต๊ะ และใช้ค้อนทุบเบา ๆ ก่อนนำไปทำสเต็ก

วิธีเลือกเนื้อง่าย ๆ คือ การดูลายของเนื้อที่แตก ควรแตกเป็นเส้นเล็ก ๆ ไม่เป็นเส้นใยยาว ๆ เนื้อที่ดี เวลากดแล้วมีความยืดหยุ่น นุ่ม ไม่มีรอยบุ๋ม และแน่น ไม่มีส่วนของ เอ็นขนาดใหญ่ ขวางไปมาอยู่บนชื้นเนื้อ เพราะเอ็นนี้ จะทำให้เคี้ยวยากหรือเคี้ยวไม่ขาด นอกจากนี้ ควรสังเกตว่าเนื้อ จะต้องสีสด และไม่มีน้ำจากเนื้อไหลออกมา หรือหากตั้งเนื้อทิ้งไว้เฉย ๆ น้ำที่ไหลออกมาควรมีสีแดง ไม่ใช่สีเหลือง

อย่างไรก็ตาม เนื้อที่ดีนั้น ต้องมีชั้นไขมันติดอยู่ด้วย ลายไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อ จะช่วยให้เนื้อนุ่มละมุน เพราะจะช่วยรักษาให้เนื้อ มีความชุ่มในขณะที่ปรุงอาหาร แต่ถ้าหากใครที่กลัวอ้วน ต้องการลดปริมาณไขมัน แนะนำว่าให้ตัดไขมันออกหลังการที่ทำการปรุงเสร็จแล้วจะดีกว่า ที่สำคัญเลยควรเลือกชิ้นเนื้อให้มีความหนาเท่า ๆ กัน เนื้อที่มีความหนาไม่เท่ากัน หรือหนาในส่วนหนึ่งมากกว่าส่วนอื่น อาจทำให้บางส่วนไม่สุก หรือบางส่วนสุกเกินไปก็ได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

การทำอาหาร-ทำอาหาร 2021-5

ปาร์ตี้ก๋วยเตี๋ยวเรือ

เบื่อเมนูปาร์ตี้แบบเดิม ๆ ลองจัดเมนูก๋วยเตี๋ยวเรือดูไหม ตั้งหม้อก๋วยเตี๋ยวใหญ่ ๆ เตรียมเครื่องปรุง วัตถุดิบให้ครบครัน เช่น เส้นเล็ก เส้นหมี่ เส้นใหญ่ วุ้นเส้น เส้นมาม่า และเส้นบะหมี่ ลูกชิ้น เนื้อหมู-เนื้อวัว ผักเคียงต่าง ๆ บอกเลย อร่อยฟินกันทั่วหน้าอย่างแน่นอน กินก๋วยเตี๋ยวเรืออิ่ม ๆ จะทำเป็นเกาเหลา ไว้เป็นกับแกล้มตอนดื่ม ก็ดีไม่แพ้กัน

การทำอาหาร-ทำอาหาร 2021-6

เคล็ดลับ การทำก๋วยเตี๋ยวเรือ

ก๋วยเตี๋ยวเรือนั้น มีความพิเศษของรสชาติของน้ำตก ที่เป็นต้นตำรับหลัก ที่ปรุงรสชาติให้มีความหอมของเครื่องเทศ อร่อยกลมกล่อม และเน้นเนื้อเป็นหลัก นิยมทานคู่กับกากหมู แคบหมู ใบกะเพรา หรือโหระพา เพื่อดับกลิ่นคาว พร้อมเครื่องดื่มสมุนไพรหวาน ๆ เย็น ๆ สดชื่น น้ำซุปต้องหอม รสชาติต้องกลมกล่อมสมดุลกัน ตักราดลงบนเส้นแล้วต้องไม่จืดชืด ผักทุกชนิดต้องสด เนื้อสัตว์ต้องใหม่เสมอ ไม่มีกลิ่นตุ ทำให้มีความแตกต่างจากก๋วยเตี๋ยวเรือแบบอื่น ๆ ทานเพลินเกิน 10 ชามอย่างแน่นอน

อ่านบทความ: ก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรทำขาย รสชาติเข้มข้น อร่อยเด็ดไม่ต้องปรุง!

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ปาร์ตี้ส้มตำ-ยำต่าง ๆ

เมนูโปรดปรานของใครหลาย ๆ คน ทานได้ทุกวัย อย่าง เมนูส้มตำ และยำต่าง ๆ ทานได้ทุกเวลา ทั้ง ตำปูปลาร้า ตำป่า และตำไทย หรือเมนูยำอย่าง ยำรวมมิตร ยำข้าวโพด ยำผลไม้ เป็นต้น นำมารังสรรค์เป็น เมนูจัดปาร์ตี้ ก็คงจะดีแบบสุด ๆ วิธีทำก็ไม่ยากอีกด้วย จัดปาร์ตี้ที่บ้านทั้งที หากคิดไม่ออกว่าจะ ทำอาหาร อะไรไว้เลี้ยงแขกดี ลองนำไอเดียนี้ไปลองทำดู รับรองใคร ๆ ก็ชอบ

การทำอาหาร-ทำอาหาร 2021-7

เคล็ดลับ ทำส้มตำ และเมนูยำ

  • ส้มตำ อยากทานแบบอร่อย วัตถุดิบ เครื่องปรุงจะต้องพร้อม มะละกอ และแครอท ที่ขูดเป็นเส้น ก่อนนำมาทำส้มตำ ควรแช่เย็นก่อน เพื่อให้เส้นกรอบ เวลาตำแล้วจะอร่อย พริกต้องใช้พริกชี้ฟ้าแดง ๆ ต้องใช้มะนาวแป้นหอม มะเขือเทศต้องสุกมีน้ำ ถั่วฝักยาวต้องสดกรอบ ใส่น้ำมะขามเปียก เพิ่มความเข้มข้น ใช้น้ำตาลปี๊บแทนน้ำตาลทราย ส่วนตำปลาร้า ต้องเป็นปลาร้าอ่อนเค็มต้มสุกสะอาดกลิ่นไม่คาว จะยิ่งหอมนัวน่ากิน
  • น้ำยำ ควรใช้น้ำตาลปี๊บแทนน้ำตาลทราย ใส่น้ำกระเทียมดองเพิ่มความหอม พริกที่ใส่ตำให้พอแหลก วัตถุดิบที่นำมายำ จะต้องสดใหม่ และยำบางชนิด อาจจะใส่กุ้งแห้งลงไปด้วย แล้วแต่ความชอบ

อ่านบทความ: แจก 6 สูตรน้ำยำ แซ่บๆ รสเด็ด ทำกินก็แซ่บ ทำขายก็ปัง | รวมเคล็ดลับ สูตรส้มตำ นัวๆ ใครตำก็อร่อย

❝ เป็นอย่างไรกันบ้าง เคล็ดลับเมนู การทำอาหาร ในการจัดปาร์ตี้เล็ก ๆ ที่บ้านนั้น ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะเป็นทางเลือก ในการรวบรวมสมาชิกในบ้าน เพื่อนสนิท หรือกลุ่มคน ที่มีใจรักในการ ทำอาหาร เหมือนกัน มาร่วมแชร์เวลา และพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในบรรยากาศที่เราสร้างขึ้นมาเองได้ ทำให้ทุกคน ได้แฮปปี้สนุกสนาน ในแบบเป็นกันเอง โดยไม่ต้องเสียเงินเยอะอีกด้วย 🥰 ❞

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE ผู้จัดจำหน่าย เครื่องซีลสูญญากาศ ที่ใช้คู่กับ ถุงซีลสูญญากาศ ราคาถูก และอุปกรณ์เบเกอรี่ มากมายหลายชนิด ให้คุณได้เลือกสรร รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

30 มกราคม 2024

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด