230524-Content-รวม-10-พันธุ์-ไม้เลื้อย-ตกแต่งบ้าน-01

1,901 Views

คัดลอกลิงก์

รวม 10 พันธุ์ ไม้เลื้อย โตไว ตกแต่งบ้าน สร้างร่มเงา

เอาใจสายรักธรรมชาติ คนรักต้นไม้ทั้งหลาย อยากตกแต่งห้อง ตกแต่งบ้านให้สวย นอกจากไม้ดอก ไม้ประดับแล้ว ไม้เลื้อย ก็ถือเป็นอีกหนึ่งพันธุ์ไม้ ที่นิยมเช่นกัน SGE เลยไม่พลาดที่จะมาแนะนำพันธุ์ ไม้เลื้อย โตไว ตกแต่งบ้าน สร้างร่มเงาให้บ้านได้อย่างลงตัว จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกัน

ไม้เลื้อยคืออะไร?

เป็นพืชกลุ่มต้นไม้ที่มีเนื้อไม้อ่อน ไม่สามารถทรงตัวได้เองตามลำพัง จะต้องเลื้อยพันกับสิ่งที่อยู่ใกล้ ๆ ในการพยุงตัว เช่น กำแพง ไม้ค้ำยัน หรือซุ้ม เพื่อเกาะพยุงให้ลำต้นเติบโตอยู่ได้ โดยไม้เลื้อย จะมีอวัยวะที่ช่วยในการยึดเกาะ เช่น ราก มือเกาะ หรือขอเกี่ยว เป็นต้น

230524-Content-รวม-10-พันธุ์ไม้เลื้อย-ตกแต่งบ้าน-02

รูปแบบการเจริญเติบโตของไม้เลื้อยนั้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • เลื้อยเบนเข้าหาแสง ด้วยการใช้พลังงานน้อยที่สุด จะเป็นการเติบโตแบบยืดยาวเข้าหาแสงแทนที่จะใช้พลังงานจำนวนมากในการสร้างเนื้อไม้ ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อที่ใช้เป็นโครงสร้างในการทรงตัว
  • เลื้อยเบนออกจากแสง กลไกการเลื้อยแบบนี้ จะพยายามงอกไปในทิศทางที่ไม่มีแสง โดยกิ่งก้าน จะงอกไปถึงโคนต้นไม้ และปีนขึ้นไปบนยอดไม้ที่สว่างกว่าอย่างรวดเร็ว

ไม้เลื้อยนั้น สามารถรับประโยชน์ได้จากสภาพแวดล้อม 2 แบบ คือ จากการหยั่งรากลงดินในพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์เป็นหย่อม ๆ บริเวณที่มีดินน้อย หรือไม่มีเลย และยังสามารถรับประโยชน์จากแสงสว่าง โดยใบจะเจริญเฉพาะในบริเวณที่โล่ง หรือมีแสงแดดส่องถึงเป็นช่วง ๆ ได้

แนะนำ 10 พันธุ์ไม้เลื้อย ปลูกง่าย โตไว

เดฟกระดุม

เป็นไม้เลื้อยขนาดเล็ก ออกใบเรียงกันเป็นคู่ ๆ ใบมีความกลม คล้าย ๆ เม็ดกระดุม ออกดอกขนาดเล็กเป็นช่อกระจุก ตามซอกใบ ก้านจะมีความยาวเลื้อยลงมา เหมาะกับการนำมาปลูกเป็นต้นไม้เลื้อยแบบแขวนตามตกแต่งตามหน้าต่าง หรือบริเวณชานบ้าน เพิ่มความสวยงามให้กับบ้านได้

230524-Content-รวม-10-พันธุ์ไม้เลื้อย-ตกแต่งบ้าน-03
  • วิธีปลูกเดฟกระดุม ควรปลูกในวัสดุปลูก เช่น กาบมะพร้าว เพราะสามารถระบายน้ำ แต่ยังคงกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดี แต่ต้องไม่แฉะ หรือมีน้ำขัง
  • การรดน้ำ ควรรดน้ำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ แนะนำให้ตั้งวางไว้ หรือแขวนในบริเวณที่แสงแดดส่องถึงแบบรำไรด้วย

ตีนตุ๊กแก

ต้นตีนตุ๊กแก เป็นไม้เลื้อยที่คนไทยนิยมปลูกประดับ ตกแต่งผนังบ้าน จะมีรากเล็ก ๆ ออกมาตามข้อ เพื่อใช้ในการยึดเกาะผนัง ใบเป็นใบสลับ รูปใบคล้ายรูปหัวใจ มีปุ่มเล็ก ๆ คล้ายตีนตุ๊กแก และยังออกดอกสีเหลือง และสีขาวตลอดทั้งปีอีกด้วย

230524-Content-รวม-10-พันธุ์ไม้เลื้อย-ตกแต่งบ้าน-04
  • วิธีปลูกต้นตีนตุ๊กแก เป็นไม้เลื้อยชอบแดด ชอบน้ำ และความชื้น
  • การรดน้ำ ควรรดน้ำ 1 ครั้งต่อวัน แนะนำให้ปลูกใกล้ผนัง หรือโครงเหล็ก และปลูกให้ต้นห่างกัน ประมาณ 50 เซนติเมตร

สร้อยเงินสร้อยทอง

ต้นสร้อยเงินสร้อยทอง เป็นไม้มงคลขนาดเล็ก นิยมเลี้ยงในที่ร่ม และวางบนโต๊ะทำงาน ใบมีสีเขียวเล็ก ๆ หนาแน่น ลำต้นค่อนข้างอ้วน และเติบโตช้า เมื่อต้นเริ่มโต หากนำมาใส่กระถางแขวน จะได้ไม้เลื้อยที่ดูสวย เหมาะกับการนำมาประดับบ้านเป็นอย่างมาก

230524-Content-รวม-10-พันธุ์ไม้เลื้อย-ตกแต่งบ้าน-05
  • วิธีปลูกต้นสร้อยเงินสร้อยทอง เป็นพืชที่ไม่ได้ต้องการแสงแดดมากนัก สามารถเติบโตได้ดี แม้อยู่ในที่ร่ม แต่ชอบน้ำ และความชื้นที่พอเหมาะ ไม่ควรให้ดินชื้นเกินไป อาจทำให้รากเน่าได้
  • การรดน้ำ ควรรดน้ำวันละ 1 ครั้ง

ช้องนางคลี่

ต้นช้องนางคลี่ มีลักษณะคล้าย ๆ เฟิร์น และต้นสร้อยนางกรอง ลำต้นอวบน้ำ ยาวได้ถึง 70 เซนติเมตร ใบแน่น ปลายแหลม มีขนาดเล็กเป็นสีเขียวสดเป็นมัน เรียงสลับกัน ใบเป็นรูปรี หรือรูปหอก นิยมนำมาปลูกเป็นไม้แขวน

230524-Content-รวม-10-พันธุ์ไม้เลื้อย-ตกแต่งบ้าน-06
  • วิธีปลูกต้นช้องนางคลี่ ควรปลูกในกระถาง ที่มีรูเปิดระบายน้ำที่ก้นกระถาง ใช้กาบมะพร้าวแห้ง หรือเฟิร์นแห้งอัดให้แน่น
  • การรดน้ำ ควรรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง เช้า-เย็น

สร้อยไข่มุก

เป็นไม้อวบน้ำ กิ่งก้านเจริญห้อยระย้าเหมือนสร้อย ใบเป็นทรงปุ่มกลม ๆ อวบน้ำเหมือนไข่มุก จึงเรียกไม้เลื้อยนี้ว่า สร้อยไข่มุก ในช่วงหน้าหนาว อากาศค่อนข้างแห้งและเย็น ต้นสร้อยไข่มุก อาจออกดอกเป็นสีขาวด้วย

230524-Content-รวม-10-พันธุ์ไม้เลื้อย-ตกแต่งบ้าน-07
  • วิธีปลูกต้นสร้อยไข่มุก ให้วาง หรือแขวนกระถางต้นสร้อยไข่มุก ในบริเวณที่ที่มีแสงแดดส่องถึง แต่ไม่ต้องโดนแสงแดดโดยตรง เพราะอาจทำให้ต้นไหม้ได้
  • การรดน้ำ เป็นพืชไม้เลื้อยที่ไม่ค่อยชอบน้ำ จึงไม่ต้องรดน้ำบ่อย ควรรดน้ำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ และควรระวังไม่ให้ดินแฉะจนเกินไปด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สร้อยนางกรอง

ลักษณะคล้ายต้นเฟิร์น เป็นพืชใบเดี่ยว ที่เรียงเวียนสลับเป็นระเบียบแนบไปกับลำต้น ใบเป็นรูปหอก ปลายแหลม โคนต้นมีใบปกคลุม และเติบโตได้ดีบนพืชชนิดอื่น

230524-Content-รวม-10-พันธุ์ไม้เลื้อย-ตกแต่งบ้าน-08
  • วิธีปลูกต้นสร้อยนางกรอง นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ ไม้แขวน ชอบแสงแดดปานกลาง แนะนำให้ปลูกในดินร่วน ที่ระบายน้ำได้ดี
  • การรดน้ำ เป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก ควรรดน้ำวันละ 1 ครั้ง

พวงประดิษฐ์

ต้นพวงประดิษฐ์ หรือ ต้นเครือออน ไม้เลื้อยขนาดใหญ่ เลื้อยพันต้นไม้ต้นอื่น ๆ ได้ไกลถึง 10-15 เมตร ปลายกิ่งทอดห้อยลงตามลำต้น กิ่งก้านมีขนละเอียดสีขาวขึ้นหนาแน่น ออกดอกช่อย่อยเป็นกระจุก ใบสีม่วงอมชมพู ดอกย่อยเป็นสีขาวขนาดเล็ก หลุดร่วงได้ง่าย จะออกดอก ในช่วงเดือน ธันวาคม-เมษายน นิยมนำปลูกเป็นไม้ประดับรั้วบ้าน หรือซุ้มไม้เลื้อย เพื่อให้ร่มเงา

230524-Content-รวม-10-พันธุ์ไม้เลื้อย-ตกแต่งบ้าน-09
  • วิธีปลูกต้นพวงประดิษฐ์ นิยมขยายพันธุ์ ด้วยวิธีปักชำกิ่งกึ่งอ่อนกึ่งแก่ จะง่ายที่สุด หรือจะตอนกิ่ง เพาะเมล็ดก็ได้เช่นกัน แนะนำใช้ปลูกดินร่วน จะช่วยระบายน้ำดี และเติบโตได้ไว
  • การรดน้ำ ควรรดน้ำ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์

พวงแสด

เป็นไม้เลื้อยเถาขนาดใหญ่ ทนร้อน ทนแล้งได้ดี ใบเป็นวงรีคล้ายไข่ ปลายใบแหลม มีขนาดเล็ก กลีบดอกสีส้มอมเหลือง โคนดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด และม้วนงอไปด้านหลัง ออกดอกในช่วงฤดูหนาว นิยมปลูกแบบปักชำ โดยให้เลื้อยเกาะซุ้มโครงเหล็ก หรือเกาะรั้ว กำแพงบ้าน เพื่อเพิ่มสีสันให้กับบ้าน และสวน

230524-Content-รวม-10-พันธุ์ไม้เลื้อย-ตกแต่งบ้าน-10
  • วิธีปลูกต้นพวงแสด นิยมขยายพันธุ์ ด้วยวิธีปักชำ และตอนกิ่ง ชอบแสงแดดจัด ได้รับแดดตลอดวัน สามารถทนต่อความแห้งแล้งได้ดีพอสมควร
  • การรดน้ำ เป็นพืชที่ไม่ชอบน้ำมาก เมื่อต้นโต และแข็งแรงดีแล้ว ควรรดน้ำวันเว้นวัน ก็เพียงพอ

ลดาวัลย์

เป็นไม้เลื้อยไม่ผลัดใบ ใบเป็นรูปหัวใจซ้อนกันเป็นพุ่มหนา ออกดอกเป็นช่อใหญ่สีขาวบานสะพรั่ง ส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ ในช่วงเช้ามืด-บ่าย เหมาะปลูกทำซุ้มไม้เลื้อย เพื่อประดับสวน หรือคลุมรั้วบ้าน กำแพง และควรหมั่นตัดแต่งอยู่เสมอ

230524-Content-รวม-10-พันธุ์ไม้เลื้อย-ตกแต่งบ้าน-11
  • วิธีปลูกต้นลดาวัลย์ เป็นพืชที่ชื่นชอบแสงแดด ชอบน้ำ แต่ไม่ชอบให้น้ำท่วมขัง ปลูกในดินร่วน ระบายน้ำดี อยากปลูกต้นลดาวัลย์ให้สวย ควรปลูกไว้ที่โคนเสาทุกต้น แล้วให้ต้นเลื้อยขึ้นไปนอนอยู่บนซุ้ม
  • การรดน้ำ ควรรดน้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น

มาลัยทอง

ไม้เลื้อยขนาดกลาง มีมือเกาะ และกิ่งก้านเป็นเหลี่ยม ใบเกลี้ยงสีเขียวเข้ม ออกดอกเป็นช่อย่อย กลีบดอกสีเหลืองเชื่อมติดกันเป็นหลอด มีขนปกคลุม ออกดอกตลอดปี มีสีสันสดใสสะดุดตา นิยมปลูกไว้หน้าบ้าน ทำซุ้มไม้เลื้อยในสวน หรือปลูกในกระถางแขวนไว้กับต้นไม้ใหญ่

230524-Content-รวม-10-พันธุ์ไม้เลื้อย-ตกแต่งบ้าน-12
  • วิธีปลูกต้นมาลัยทอง เป็นพืชที่ต้องการแสงแดดปานกลาง สามารถปลูกได้ในพื้นที่แดดรำไร เติบโตได้ดีในดินร่วนที่มีแร่ธาตุสูง และระบายน้ำดี เป็นดินร่วนหรือดินร่วนปนทรายก็ได้
  • การรดน้ำ ต้องการน้ำปานกลาง ในช่วงแรกของการเพาะต้นกล้า ให้รดน้ำจนชุ่มเป็นประจำทุกวัน หลังจากนั้น ค่อยลดลงให้เหลือ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์

ไม้เลื้อย ไม้ประดับ ต่างกันอย่างไร?

ความแตกต่างของไม้เลื้อย และไม้ประดับ คือ ไม้ประดับทั่วไป สามารถตั้งตรงได้ด้วยตัวเอง ไม่จำเป็นต้องมีสิ่งยึดเกาะ สำหรับไม้เลื้อย จำเป็นต้องยึดเกาะ เพื่อให้พยุงตัว และเติบโตได้ ดังนั้น การปลูกไม้เลื้อย เป็นที่นิยมปลูก เพื่อทำซุ้มบังแดด ปลูกประดับผนัง กำแพง หรือปลูกเพื่อช่วยกรองฝุ่น มลพิษต่าง ๆ ข้อดี คือ ดูแลง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ในการปลูกมากเยอะ และยังสามารถปลูกเพื่อเป็นไม้ฟอกอากาศได้อีกด้วย

จบไปแล้วกับ 10 พันธุ์ไม้เลื้อย ที่เรานำมาฝากกัน แต่ละสายพันธุ์นั้น ล้วนแต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งนั้นเลยใช่ไหม ลองเลือกไปปลูกสักสายพันธุ์ดูสิ รับรองว่า บ้านของคุณจะดูสวย ร่มรื่น ดูเป็นธรรมชาติอย่างแน่นอน หวังว่าบทความนี้ คงจะให้ประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย อย่าลืมติดตามบทความดี ๆ จากเราได้อีกในครั้งถัดไปนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE ของเราก็มีสินค้า สินค้าทางการเกษตร หลากหลายแบบ ให้เลือกสรร ทั้งกระถางปลูกต้นไม้ กระบะปลูกต้นไม้ สแลนกันแดด รวมไปถึงเครื่องตัดหญ้า เครื่องสับหญ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย รับรองสินค้าดี มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกชมสินค้า ได้ที่นี่เลย สินค้าทางการเกษตร

อ้างอิงข้อมูลจาก kaset.today, ชีววิทยาประยุกต์, baanlaesuan.com

24 พฤษภาคม 2023

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

2 Comments

  1. เแก้วกานดา มีนาคม 18, 2024 at 9:57 am - Reply

    กำลังมองหาไม้เลื้อยปลูกที่บ้าน ลองปลูกสร้อยเงินสร้อยทองที่บ้าน สวยมากๆเลย

    • ลำดวน มีนาคม 18, 2024 at 12:23 pm - Reply

      บ้านสวย ต้นไม้สวย คนปลูกอุ่นใจค่าาา

Leave A Comment