220826-Content-รู้จักกับ-นัตโตะ-ถั่วเน่าญี่ปุ่น-01

4,898 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จักกับ นัตโตะ หรือ ถั่วเน่าญี่ปุ่น พร้อมประโยชน์ดี ๆ กินอย่างไรให้อร่อย

นัตโตะ คืออะไร?

นัตโตะ (Natto) หรือ ถั่วเน่าญี่ปุ่น คือ ถั่วเหลืองที่หมักด้วยแบคทีเรีย Bacillus subtilis ลักษณะเป็น ถั่วในเมือก ยืด ๆ มีกลิ่นเฉพาะตัวค่อนข้างแรง ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานในมื้ออาหาร เช้าและเย็น

220826-Content-รู้จักกับ-นัตโตะ-ถั่วเน่าญี่ปุ่น-02

นัตโตะจะมีเมือกเหนียว ๆ เวลาทาน จะใช้ตะเกียบคนให้เข้ากับเครื่องปรุง ที่นิยมใส่ จะเป็นเครื่องปรุงคล้ายมัสตาร์ด ชื่อ คาราชิ หรือโชยุ เวลาทานเมือกจะยืดติดกับตะเกียบ ต้องหมุนตะเกียบวน ๆ ให้ขาด นิยมรับประทานกับข้าวสวย

ความเหนียว ยืด และกลิ่นของนัตโตะ อาจจะทำให้หลายคนไม่ชอบ แต่นัตโตะนั้น อุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหาร และประโยชน์ที่ดีต่อร่างกาย มีโปรตีนสูง ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ปรับสมดุลลำไส้ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ชะลอความแก่ก่อนวัย บำรุงสมอง และอื่น ๆ อีกมากมายด้วย

ประโยชน์ของนัตโตะ ถั่วเน่าญี่ปุ่น

เรียกได้ว่าเป็น เมนูอาหารเช้ายอดฮิต ของชาวญี่ปุ่น ที่อุดมไปด้วยโปรตีน และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ได้แก่

  • ช่วยย่อยอาหาร โปรไบโอติกส์ในนัตโตะ สามารถป้องกันสารพิษ และแบคทีเรีย ที่เป็นอันตรายต่อลำไส้ ช่วยลดปริมาณสารอาหารที่ร่างกายดูดซึมจากอาหารได้ เสริมระบบย่อย ให้ทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น ลดก๊าซ ท้องผูก ท้องร่วง และท้องอืด นอกจากนั้น ยังช่วยป้องกันอาการลำไส้ใหญ่เป็นแผล และโรคลำไส้อักเสบได้
  • บำรุงกระดูก วิตามิน K2 ซึ่งพบในนัตโตะนั้น มีคุณสมบัติสำคัญ คือ การรักษาโรคต่าง ๆ เช่น เบาหวาน มะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคข้อเข่าเสื่อม งานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน Osteoporosis International พบว่า การบริโภคนัตโตะ ส่งผลให้สุขภาพกระดูกดีขึ้น หลังจากศึกษาจากผู้ชายชาวญี่ปุ่นสูงอายุ มากกว่า 1,600 คน ผลคือ ผู้ที่บริโภคถั่วเน่าญี่ปุ่นมากขึ้น มีกระดูกแข็งแรง เนื่องจากปริมาณวิตามินเคในถั่วเน่านั่นเอง
  • บำรุงหัวใจและหลอดเลือด นัตโตะไคเนส เป็นเอนไซม์ในถั่วเน่าญี่ปุ่น ที่เกิดจากระบวนการหมัก ทำหน้าที่เป็น ทินเนอร์ตามธรรมชาติ ช่วยในการป้องกันการก่อตัวของคราบจุลินทรีย์ในหลอดเลือด นักวิจัยพบว่า นัตโตะไคเนส มีประโยชน์ต่อระบบหัวใจ และหลอดเลือด รวมทั้งลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และหลอดเลือด ลดความดันโลหิต และป้องกันระบบประสาท
  • เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน นัตโตะมีสารอาหารหลายอย่าง ที่อาจช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เช่น โปรไบโอติกส์ ที่ทำให้ลำไส้แข็งแรง ป้องกันการเติบโตของแบคทีเรีย ที่เป็นอันตราย และอาจช่วยเพิ่มการผลิตแอนติบอดีตามธรรมชาติ ลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ และช่วยให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น หลังจากอาการป่วย
  • ช่วยยืดอายุขัย ถั่วเน่าญี่ปุ่น สามารถลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของโลก มีรายงานการศึกษาปี 2018 กล่าวว่า “เชื่อว่าการบริโภคนัตโตะ มีส่วนสำคัญต่อการมีอายุยืนยาวของชาวญี่ปุ่น การศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ แสดงให้เห็นว่า การบริโภคถั่วเน่าปริมาณมาก ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ และหลอดเลือด ลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากหัวใจขาดเลือดได้
  • ลดความดันโลหิต การศึกษาพบว่า ผู้คนที่มีความดันโลหิตสูง จำนวน 79 คน ที่อาศัยอยู่ในอเมริกาเหนือพบว่า การบริโภคนัตโตะ ช่วยลดความดันโลหิตได้ ทั้งในผู้ชาย และผู้หญิง ทั้งยังมีคุณสมบัติที่น่าสนใจ คือ การลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองนั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทานนัตโตะ ให้อร่อยทำได้อย่างไร?

โดยปกติแล้ว นัตโตะ นิยมกินคู่กับ ข้าวญี่ปุ่นที่หุงสุกใหม่ ๆ หรือจะอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟ ก็ได้เช่นกัน หรือถ้าเป็นไปได้ ให้รับประทานคู่กับข้าวที่หุงสุกใหม่จะอร่อยที่สุด วิธีกินนัตโตะ มีดังนี้

220826-Content-รู้จักกับ-นัตโตะ-ถั่วเน่าญี่ปุ่น-03
  1. คดข้าวขึ้นพักที่จานประมาณ 10 นาที เพื่อให้ข้าวแห้งเสียก่อน
  2. ตามด้วยนัตโตะ ซึ่งในปัจจุบัน นิยมใส่บรรจุภัณฑ์เป็นกล่องสีเหลี่ยมเล็ก ๆ เมื่อเปิดออกจะเห็นนัตโตะ และซอสปรุงรสอยู่ด้านใน บางยี่ห้ออาจแถมมัสตาร์ดด้วย ขั้นตอนแรกใส่เครื่องปรุงรสที่ให้มา ลงไปในนัตโตะ หรือหากไม่ใส่ก็ได้ แล้วแต่คนชอบ
  3. ใช้ช้อน หรือตะเกียบ ค่อย ๆ คนนัตโตะไปในทางเดียวกัน มีคำแนะนำว่า คนไปประมาณ 50 รอบ จะกำลังดี เพราะความอร่อยของนัตโตะ อยู่ที่เส้นใยเหนียว ๆ ลื่น ๆ ที่เกิดจากการคนนั่นเอง
  4. เมื่อได้ที่แล้ว นำมาราดกับข้าวสวยที่เตรียมไว้ คลุกเคล้าให้เข้ากัน พร้อมทาน

นอกจากนี้ นัตโตะ ยังนำมาประยุกต์รับประทานได้อีกหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะใส่คู่กับไข่ดิบ ทาโกะวาซาบิ (ปลาหมึกสายคลุกวาซาบิ) ก็อร่อยไปอีกแบบ ไม่ซ้ำซากจำเจอีกด้วย

คุณค่าทางโภชนาการ

ถั่วเน่าญี่ปุ่น เป็นเมนูที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่สูง นัตโตะ 100 กรัม ให้ปริมาณแคลอรี 212 กิโลแคลอรี นอกจากนี้ นัตโตะยังประกอบไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังนี้

  • ไขมัน 11 กรัม
  • คาร์โบไฮเดรต 14 กรัม
  • ไฟเบอร์ 5 กรัม
  • โปรตีน 18 กรัม
  • แมงกานีส 76% ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน
  • เหล็ก 48% ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน
  • ทองแดง 33% ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน
  • วิตามินเค 1 29% ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน
  • แมกนีเซียม 29% ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน
  • แคลเซียม 22% ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน
  • วิตามินซี 22% ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน
  • โพแทสเซียม 21% ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน
  • สังกะสี 20% ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน
  • ซีลีเนียม 13% ของปริมาณที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน

นอกจากสารอาหารเหล่านี้แล้ว นัตโตะยังมี สารต้านอนุมูลอิสระ และสารประกอบจากพืช ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

สุดท้ายนี้ ก็ได้รู้กันแล้วว่า นัตโตะเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย การรับประทานนัตโตะเป็นประจำ มีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และกระดูก นอกจากนี้ ยังมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิด โรคหัวใจ และช่วยให้ย่อยอาหารได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ประโยชน์ดี ๆ แบบนี้ อย่าลืมbไปลองหามาทานกันดูนะจ๊ะ 😍

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

อ้างอิงข้อมูลจาก: chillchilljapan.com, webmd.com, healthline.com, verywellfit.com, food.trueid.net, hellokhunmor.com

26 สิงหาคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment