fbpx
หมกปลาซิว

2,735 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ หมกปลาซิว อาหารอีสาน ทำง่าย อร่อยสไตล์พื้นบ้าน

หมกปลาซิว อาหารอีสานขนานแท้ ที่เริ่มหากินได้ยากขึ้นทุกวัน หากใครชอบทานอาหารอีสานแล้วใม่อยากพลาดเมนูนี้ SGE มี วิธีทำหมกปลาซิว แบบละเอียดมาฝาก รับรองว่า ทำเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน อร่อยแน่นอน ส่วนจะมีรายละเอียดและส่วนผสมอย่างไรนั้น ตามมาดูกันเลย

ทำความรู้จัก หมกปลาซิว

หมก

หมกปลาซิว เป็นอาหารพื้นบ้านของคนไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน ทำจากปลาซิว ตัวเล็ก ๆ หลายตัว มาล้างทำความสะอาด เอาไส้และเครื่องในออก แล้วคลุกเคล้ากับผักพื้นบ้านและเครื่องเทศ คือ ใบแมงลัก ผักชีลาว ต้นหอม ข้าวเบือ หอมแดง ตะไคร้ พริกแดง เพื่อให้มีกลิ่นหอม เสร็จแล้ว ปรุงด้วย น้ำปลาร้า และ ปลาร้า ห่อด้วยใบตอง แล้วนำไปนึ่งจนสุก ก็จะได้ห่อหมกปลาสไตล์พื้นบ้านที่มีความแซ่บและอร่อยสุด ๆ เมนูหนึ่ง

ทำไมต้องใช้ปลาซิว?

หมกปลาซิว

คนอีสานมีวิธีทำ หมก หรือ ห่อหมก ที่แตกต่างจากคนภาคกลาง คือ หากเป็นภาคกลาง ห่อหมกมักจะทำจาก พริกแกงผสมกับกะทิ แต่สำหรับคนภาคอีสานแล้ว มักจะทำห่อหมก โดยการนำเนื้อสัตว์หรือผักต่าง ๆ มาผสมกับผักพื้นบ้านและเครื่องเทศ

ซึ่งด้วยความที่ หมก ในแบบคนอีสานนั้น เน้นการทำแบบง่าย ๆ ใช้วัตถุดิบจากป่าหรือแหล่งน้ำตามธรรมชาติ ทำให้เนื้อสัตว์หรือวัตถุดิบที่ใช้นั้น มักใช้สัตว์เล็กสัตว์น้อย หรือ พืชที่กินและหาได้ง่าย ๆ เช่น หมกกบ หมกกุ้งฝอย หมกหน่อไม้ มาทำเป็นหมก ดังนั้น เมื่อจะทำหมกปลา จึงใช้ปลาซิวเป็นหลัก เพราะมีขนาดเล็ก หาได้ง่าย แถมยังชอบรวมตัวกันเป็นฝูง อยู่ในแหล่งน้ำจืด ทำให้เวลาจับ จับได้ง่าย และ ได้ปริมาณเยอะ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เคล็ดลับทำ หมกปลาซิว ให้อร่อย

หมก

อยากทำ หมกปลาซิว ให้อร่อย เคล็ดลับอยู่ที่ขั้นตอนแรกเลย นั่นก็คือ การล้างปลาซิวให้สะอาด ทั้งผิวของปลา ที่จะต้องล้างเมือกลื่น ๆ ออกจากเกล็ดปลาให้หมด รวมถึงไส้และเครื่องในก็เช่นกัน ต้องควักออก เพื่อไม่ให้ส่งกลิ่นเน่าเหม็น เมื่อคลุกเคล้ากับผักและเครื่องเทศต่าง ๆ ผสมกับกลิ่นของใบตอง ที่เวลาไหม้แล้วจะยิ่งส่งกลิ่นหอม  ก็จะช่วยให้ หมกปลาซิว ไม่มีกลิ่นคาว หอมอร่อย น่ารับประทานสุด ๆ

วิธีทำหมกปลาซิว

หมกปลาซิว

วิธีทำหมกปลาซิว ไม่ยากอย่างที่คิด สามารถทำเองที่บ้านได้ง่าย ๆ เลย โดยนอกจากจะปิ้งหรือย่างบนเตาให้สุกแล้ว คุณยังสามารถใช้ซึ้งนึ่งให้สุกก็ได้เช่นกัน

ส่วนผสม

  • ปลาซิว 1/2 กิโลกรัม
  • ตะไคร้ 5 ต้น
  • หอมแดง 6 หัว
  • พริกแดงจินดา 10 เม็ด
  • ต้นหอมหั่นท่อน 3 ต้น
  • ผักชีหั่นท่อน 2 ต้น
  • ผักชีลาว 2 กำมือ
  • ใบแมงลัก 2 กำมือ
  • ข้าวเบือ 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลาร้า 1 ทัพพี
  • น้ำปลา 1/2 ทัพพี

วิธีทำหมกปลาซิว

  1. นำปลาซิวมาล้างน้ำสะอาด 2 – 3 รอบ เสร็จแล้ว นำปลาซิวมาบีบไส้และเครื่องในของปลาออก แล้วล้างน้ำให้สะอาด
  2. เตรียมครกกับสาก ใส่พริกแดง ตะไคร้ ตำให้แหลกพอหยาบ ๆ จากนั้น ใส่ หอมแดง ลงไป ตำให้แหลกเข้ากัน
  3. เตรียมชามผสม ใส่ปลาซิวลงไป ตามด้วย เครื่องเทศที่ตำไว้ ข้าวเบือ น้ำปลาร้า น้ำปลา เสร็จแล้ว คลุกคล้าให้เข้ากัน
  4. ใส่ต้นหอม ผักชี ผักชีลาว ใบแมงลัก คลุกเคล้าให้เข้ากัน อีกรอบ จากนั้น ตักลงบนแผ่นใบตอง ห่อให้เรียบร้อย แล้วใช้ไม้จิ้มฟันกลัดใบตองหัวท้ายให้แน่น
  5. นำไปย่างไฟบนเตาจนสุก ประมาณ 20 นาที จนหมกปลาซิวแห้งดี เป็นอันเสร็จ

ใครชอบรับประทานอาหารอีสานขนานแท้ ห้ามพลาด เมนู หมกปลาซิว เลย นอกจากจะทำได้ง่าย ๆ แล้ว ยังอร่อยอีกด้วย

ซึ่งถ้าหากใครยังไม่มีเตาปิ้งย่าง สำหรับปิ้งหมกปลาซิวแล้วละก็ ขอแนะนำ เตาปิ้งย่าง ของ SGE ทำความร้อนได้รวดเร็ว แถมยังทำงานได้อย่างต่อเนื่อง 12 ชั่วโมง ปิ้งย่างได้หลากหลายเมนู เหมาะสำหรับครัวเรือนไปจนถึงธุรกิจ SME พร้อมรับประกันสินค้า 1 ปีเต็ม มั่นใจหายห่วงเรื่องคุณภาพ หากสนใจสินค้า เตาปิ้งย่าง ของ SGE สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/grill/ หรือสอบถามผ่านทางโทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


8 สิงหาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment


Title