ปลานิลแดดเดียว

7,405 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ปลานิลแดดเดียว ให้เก็บได้นาน แปรรูปขายสร้างรายได้

ปลานิลแดดเดียว ทำอย่างไร ให้เก็บได้นาน ทำขายเพื่อสร้างรายได้ สามารถนำมาทำเป็นปลานิลทอด กินคู่กับยำมะม่วง
SGE มีวิธีการทำมาฝาก รับรองว่า ทำได้ง่าย ๆ  ไม่ยาก ทำเองที่บ้านได้แน่นอน

ปลาแดดเดียว ภูมิปัญญาไทยในการถนอมอาหาร

ปลาแดดเดียว

ปลา เป็นเนื้อสัตว์ที่คนไทยนิยมนำมารับประทาน เพราะบ้านเรือนแต่ก่อนติดแม่น้ำลำคลอง ทำให้หาทานได้ง่าย ซึ่งจากการที่หาปลามาได้จำนวนมาก แต่ทานไม่หมด คนในสมัยก่อนจึงได้หากรรมวิธีในการถนอมเนื้อปลา เพื่อให้เก็บรักษาได้นาน ไว้ทำเป็นอาหารในวันถัดไป จึงได้นำปลาไปดองเค็มแล้วตากแดด จนกลายเป็น ปลาแดดเดียว ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ก็คือ เกลือ ในการดองเค็ม เพราะจะช่วยป้องกันการเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์หรือแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิดการเน่าเสีย ทำให้เก็บรักษาเนื้อปลาได้นาน โดยปลาที่นิยมนำมาทำปลาแดดเดียวส่วนใหญ่จะเป็นปลาตัวเล็กๆ มีความหนาไม่มาก เช่น ปลากระดี่ ปลาหมอ ปลาสลิด

สำหรับการนำปลาแดดเดียวมารับประทาน ส่วนใหญ่จะนำมาทอดก่อนแล้วจึงรับประทาน เป็นเมนูเสริมกับอาหารอื่นๆ มากกว่า เช่น รับประทานกับข้าวต้ม เป็นต้น เพราะมีความเค็มมาก จึงอาจไม่เหมาะ หากจะทานเป็นกับข้าวจานหลัก โดยผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง หรือผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจ ควรหลีกเลี่ยงในการรับประทาน เนื่องจากปลาเค็มมีปริมาณเกลือโซเดียมเป็นจำนวนมาก อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ทำไมควรทำ ปลานิลแดดเดียว เพื่อสร้างรายได้

ปลานิล

ปลานิล เป็นปลาที่เจริญเติบโตเร็วและแพร่ขยายพันธุ์ได้ดี สามารถกินอาหารได้หลากหลายชนิดทั้ง ไรน้ำ, ตะไคร่น้ำ, ตัวอ่อนของแมลง, กุ้งฝอย ตลอดจนพืชผักชนิดต่างๆ เนื้อแน่น ทานง่าย ทำให้หาทานได้ไม่ยากและเป็นปลาชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมนำมาทำอาหาร ซึ่งจากการที่มีลักษณะเป็นตัวไม่ใหญ่มาก จึงนิยมนำมาทำเป็นปลาแดดเดียว นอกเหนือจากปลากระดี่ ปลาหมอ และปลาสลิด

โดยในช่วงโควิด 19 ระบาด มีผู้ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจมากมาย ออกมาทำปลานิลแดดเดียวขายเพื่อสร้างรายได้ ซึ่งก็ปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับดีมาก สามารถสร้างรายได้จนผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปได้ ยกตัวอย่างเช่น คุณฮาย อาภาพร นครสวรรค์ ที่เดิมอาชีพของเธอคือ นักร้อง นักแสดง ซึ่งก็ได้รับผลกระทบจากอาชีพอื่น ๆ ไม่แพ้กัน พอทำปลานิลแดดเดียวทานเอง แล้วรีวิวผ่านทางโลกโซเชี่ยล ปรากฏว่ามีคนสนใจและสั่งซื้อจำนวนมาก จากวันแรก 20 กิโลกรัม มาเป็นไม่ต่ำกว่า 200 กิโลกรัมในเวลาต่อมา แสดงให้เห็นว่า ปลานิลแดดเดียว เป็นที่ต้องการของตลาดผู้บริโภค และอาจเป็นทางรอดและช่องทางหนึ่งในการสร้างรายได้ของใครหลายคน ในภาวะที่ยากลำบากในขณะนี้ก็ได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำ ปลานิลแดดเดียว 

ปลานิล

วิธีนี้เหมือนกับวิธีแบบดั้งเดิม นั่นก็คือแช่ในน้ำเกลือก่อน แต่มีการปรับเปลี่ยนวิธีการเล็กน้อย นั่นก็คือ มีการคลุกเคล้ากับน้ำปลาด้วย เพื่อให้เค็มกำลังดี แต่ก็ต้องระวังอย่าใส่น้ำปลาเยอะ เพราะอาจทำให้เนื้อปลาเค็มเกินไป จนทานไม่อร่อยได้

วัตถุดิบและส่วนประกอบ

  • ปลา 2 ตัว
  • เกลือ 3 ช้อนชา
  • น้ำเปล่า 1 ½ ลิตร
  • น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. นำปลาที่คัดเลือกมาล้างให้สะอาด
  2. ขอดเกร็ด ตัดหัว เอาเครื่องในออก
  3. แล่เอาเนื้อปลาออกมา นำไปล้างน้ำให้สะอาด ถ้ามีคราบสีดำอยู่ ต้องล้างให้เกลี้ยงเกลา
  4. หั่นเป็นชิ้น ให้มีขนาดเท่า ๆ กัน
  5. เตรียมกะละมังหรือชามขนาดใหญ่ ใส่น้ำ 1 ½ ลิตร แล้วใส่เกลือ 3 ช้อนชา ทดลองให้นำเนื้อปลามาหย่อน ถ้าเนื้อปลาไม่ลอย แสดงว่าใส่เกลือยังไม่พอ ให้ใส่เกลือเพิ่มจนกว่า เนื้อปลาจะลอยขึ้นมา
  6. นำปลามาแช่ไว้ในน้ำเกลือให้ท่วม เป็นเวลา 15 นาที
  7. เทน้ำเกลือออก แล้วใส่น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าให้น้ำปลาซึมเข้าสู่เนื้อปลา จนกว่าจะรู้สึกว่า เนื้อปลามีสัมผัสที่ลื่นมือ ให้พักทิ้งไว้ 20 นาที
  8. นำมาเรียงบนกระด้ง แล้วตากแดด เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ถ้ากลัวแมลงวันตอม ให้ใส่น้ำมันพืชในขวดฟ๊อกกี้ ฉีดพรมให้ทั่ว
  9. พอตากแดดได้ที่แล้ว นำมาบรรจุใส่ถุงพลาสติกหรือภาชนะปิดสนิท เก็บไว้ทอดหรือเตรียมจำหน่ายต่อไป

ดูวิธีการทำ ปลานิลแดดเดียว เพิ่มเติมคลิก

วิธีทำ ปลานิลแดดเดียวสูตรนมสด

ปลานิลแดดเดียว

ใครอยากได้ปลานิลแดดเดียวที่มีความนุ่ม และมีรสชาติหวาน เนื้อแดงสวยกำลังดีแล้วละก็ ให้เพิ่มนมสดเข้าไปด้วย รับรองว่า พอทอดออกมาแล้วจะอร่อย เนื้อนุ่มยิ่งกว่าเดิม เป็นอีกสูตรหนึ่งที่น่าสนใจในการทำปลานิลแดดเดียว

วัตถุดิบและส่วนประกอบ

  • ปลานิล
  • น้ำมะนาว
  • เครื่องหมูแดง 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ 1 ช้อนชา
  • น้ำตาล 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • พริกไทยดำ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • ผงปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมัน 1 ข้อนโต๊ะ
  • ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • นมสด

วิธีทำ

  1. นำปลาที่คัดเลือกมาล้างให้สะอาด
  2. ขอดเกร็ด ตัดหัว เอาเครื่องในออก
  3. แล่เอาเนื้อปลาออกมา นำไปล้างน้ำให้สะอาด ถ้ามีคราบสีดำอยู่ ต้องล้างให้เกลี้ยงเกลา
  4. ล้างดับคาว โดยใช้น้ำมะนาวถูให้ทั่วเนื้อปลา จากนั้น นำไปล้างน้ำสะอาด
  5. หั่นเนื้อปลาเป็นชิ้นตามความยาว หรือตามขนาดที่ต้องการ
  6. เตรียมชามผสม ใส่เครื่องหมูแดง 1 ช้อนโต๊ะ เกลือ 1 ช้อนชา น้ำตาล 1/2 ช้อนโต๊ะ พริกไทยดำ 1/2 ช้อนโต๊ะ ผงปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ น้ำมัน 1 ข้อนโต๊ะ ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ นมสด คลุกเคล้าให้ส่วนผสมเข้าเนื้อปลา พักทิ้งไว้ 30 นาที
  7. พอครบเวลาแล้ว นำไปตากแดดทิ้งไว้ 1 วัน หรือกว่าเนื้อปลาจะแห้ง

ดูวิธีการทำ ปลานิลแดดเดียวสูตรนมสด เพิ่มเติมคลิก

ปลาแดดเดียว เป็นภูมิปัญญาในการถนอมเนื้อปลาของคนไทย ให้เก็บรักษาได้นาน และสามารถนำมาทำอาหารในวันถัด ๆ ไป ซึ่งปลานิลแดดเดียว ถือว่าเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากในปัจจุบัน แม้แต่ในช่วงโควิด 19 ระบาด สร้างรายได้ให้กับผู้ทำธุรกิจขายปลานิลแดดเดียวจำนวนมาก หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจ อยากทำปลานิลแดดเดียวขาย เพื่อสร้างรายได้แล้วละก็ ลองทำตามวิธีที่นำมาฝากกัน รับรองว่า ปลานิลแดดเดียวของคุณจะมีรสชาติอร่อย ขายดีไม่แพ้ใครแน่นอน

โดยหากอยากทำปลานิลแดดเดียว ให้ได้จำนวนมาก ๆ และอบแห้งได้โดยไม่ต้องง้อแดด ที่อาจมาไม่สม่ำเสมอ แนะนำให้ใช้ ตู้อบลมร้อน เครื่องอบแห้ง ของ SGE ด้วยเทคโนโลยีของตัวเครื่องที่ทำความร้อนได้สูง 90 องศาเซลเซียส ใช้ใบพัดและตัวฮีตเตอร์ในการกระจายความร้อน ได้ถึง 30-90°C  ทำให้วัตถุดิบโดนอบแห้งได้แม้อยู่ในตัวเครื่อง ไม่ต้องง้อแดด หากใครสนใจ คลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/hot-air-oven/ หรือสอบถามข้อมูลผ่านทาง โทรศัพท์  Line ของเราได้เลย


18 พฤศจิกายน 2021

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment