พืชตระกูลถั่ว

363 Views

คัดลอกลิงก์

พืชตระกูลถั่ว มีอะไรบ้าง ทำไมควรปลูกเป็นพืชคลุมดิน

พืชตระกูลถั่ว มีอะไรบ้าง ทำไมควรปลูกเป็น พืชคลุมดิน SGE มีคำตอบ พร้อมพามาดู วิธีปลูกพืชตระกูลถั่วคลุมดิน แบบง่าย ๆ
ใครกำลังหา พืชคลุมดิน ที่ปลูกง่าย โตไว ช่วยให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

พืชตระกูลถั่ว

พืชตระกูลถั่ว มี ถั่วต่าง ๆ เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วลิสง ถั่วแขก ถั่วชิคพี ถั่วแปบ ถั่วปากอ้า ถั่วฝักยาว ถั่วลันเตา ถั่วพุ่ม ถั่วป่า ถั่วพร้า ถั่วเลนทิล ถั่วมะแฮะ ถั่วอะซูกิ ถั่วบราซิล ถั่วแอลฟาลฟา สโนว์พี นอกจากนี้ ไม้ยืนต้น เช่น ปอเทือง โสน จามจุรี หางนกยูงฝรั่ง นนทรี ไมยราพยักษ์ มะขาม มะค่าโมง ชิงชัน ประดู่  ก็จัดอยู่ใน วงศ์ถั่ว ด้วยเช่นกัน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

พืชตระกูลถั่ว ประโยชน์

วงศ์ถั่ว

1. นำมาบริโภคเป็นอาหาร

เมล็ดและฝักถั่วแต่ละชนิด เช่น ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วลิสง ฯลฯ สามารถเก็บนำมาบริโภคได้ โดยจากการที่มี โปรตีนสูง อุดมไปด้วย เส้นใย วิตามินและเกลือแร่ต่าง ๆ ทำให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เหมาะกับคนที่เป็นมังสวิรัติ ไม่รับประทานเนื้อสัตว์อีกด้วย

2. ปลูกเป็นปุ๋ยพืชสด

เนื่องจากพืชตระกูลถั่วมี แบคทีเรียไรโซเบียม อาศัยอยู่ที่ปมของรากพืช ช่วยตรึงไนโตรเจนจากอากาศลงสู่ดิน และ ค่อย ๆ ปลดปล่อยธาตุอาหารเหล่านี้ออกมา ทำให้หากปลูกแล้ว ทำการไถหรือสับกลบในระยะออกดอก เพื่อทำเป็นปุ๋ยพืชสดบำรุงดิน จะช่วยเพิ่มธาตุไนโตรเจนตลอดจนอินทรียวัตถุอื่น ๆ ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ พืชเจริญเติบโตได้ดี โดยไม่ต้องใส่ปุ๋ยอินทรีย์ หรือ ปุ๋ยเคมี เพื่อเร่งโตแต่อย่างใด

3. ปลูกถั่วคลุมดิน

เพราะพืชตระกูลถั่ว ไม่ว่าจะเป็น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วพร้า ถั่วบราซิล ปลูกขึ้นได้ง่าย แถมยังมีระบบรากแก้วที่แตกแขนงออกมา เกี่ยวพันกันอยู่อย่างหนาแน่น สามารถหยั่งรากลึกลงไปในดินได้ลึกถึง 100 เซนติเมตร ทำให้ทนเหยียบทนแล้ง เหมาะสำหรับปลูกคลุมหน้าดิน เพื่อรักษาอุณหภูมิผิวดินให้เหมาะสม ควบคุมวัชพืชไม่ให้เจริญเติบโต ช่วยยึดหน้าดินและป้องกันดินในแนวสโลป ไม่ให้สไลด์หรือพังทลายลงมา โดย วงศ์ถั่ว บางชนิด เช่น ถั่วพร้า ถั่วบราซิล ยังออกดอกสวยงาม ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับพื้นสนามหญ้า หรือ สวนผักสวนผลไม้ ของเราได้อีกด้วย

4. เป็นอาหารสัตว์

หากปลูกพืชตระกูลถั่วในทุ่งนา ทุ่งหญ้าต่าง ๆ ต้นถั่วยังสามารถเป็นอาหารสัตว์ ให้สัตว์เลี้ยงต่าง ๆ เช่น วัว ควาย กัดกินเป็นอาหารได้อีกด้วย ช่วยลดต้นทุนในการเลี้ยงสัตว์

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ทำไมควรปลูก พืชตระกูลถั่ว เป็น พืชคลุมดิน

พืชตระกูลถั่ว

เหตุผลที่ควรปลูก พืชตระกูลถั่ว เป็น พืชคลุมดิน เพราะนอกจากจะปลูกง่าย ใช้เวลาอย่างน้อย 2 เดือน ก็เจริญเติบโตเต็มที่ได้แล้ว ยังมีระบบรากแก้วที่แตกแขนงออกมา เกี่ยวพันกันอยู่อย่างหนาแน่น สามารถหยั่งรากลึกลงไปในดินได้ลึกถึง 100 เซนติเมตร ทำให้ทนเหยียบทนแล้ง ไม่ตายง่าย ๆ จึงเหมาะสำหรับปลูกคลุมหน้าดิน เพื่อรักษาอุณหภูมิผิวดินให้เหมาะสม ควบคุมวัชพืชไม่ให้เจริญเติบโต ช่วยยึดหน้าดินและป้องกันดินในแนวสโลป ไม่ให้สไลด์หรือพังทลายลงมา

นอกจากนี้ ยังมีประโยชน์ทางอ้อมอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น ช่วยเพิ่มธาตุไนโตรเจน ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ สามารถไถกลบ ทำเป็นปุ๋ยพืชสด เพื่อเพิ่มอินทรียวัตถุภายในดินให้เพิ่มมากขึ้น เป็นอาหารของสัตว์เลี้ยง เช่น วัว ควาย ตลอดจนสามารถปลูกพืชตระกูถั่วที่มีดอกสวยงาม เช่น ถั่วพร้า ถั่วบราซิล เพื่อแต่งเติมให้ทุ่งนา สวนผักสวนผลไม้ของเรา มีความสวยงามมากขึ้นได้อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกพืชตระกูลถั่วคลุมดิน

วงศ์ถั่ว

วิธีปลูกพืชตระกูลถั่วคลุมดิน สามารถปลูกแบบหมุนเวียน หรือ จะปลูกพร้อม ๆ กับพืชชนิดอื่น ๆ ก็ได้ โดยหากเน้นปลูกแบบหมุนเวียน แนะนำให้ปลูกอย่างน้อยปีละ 1 – 2 ครั้ง สำหรับวิธีนี้ เป็นการแนะนำแบบภาพรวม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับการปลูก พืชตระกูลถั่ว ทุกชนิด

การเตรียมดิน

ไถเตรียมดิน โดยใช้รถไถ หรือ ไถลาก ก็ได้ เพื่อกำจัดวัชพืช และ แมลงต่าง ๆ หลังจากนั้น ไถพรวนดินอีก 1 ครั้ง

การปลูกพืชตระกูลถั่ว

  • ปลูกแบบหว่าน:หากใครขี้เกียจ สามารถหว่านเมล็ดปลูกได้เลย โดยนำเอาเมล็ดพันธุ์ที่เตรียมไว้ หว่านลงไปในแปลงให้ทั่ว ในอัตรา 8 – 10 กิโลกรัมต่อไร่ แล้วพรวนดินกลบเมล็ด
  • ปลูกแบบโรยเป็นแถว: เหมาะสำหรับคนที่อยากปลูกต้นถั่ว ให้ขึ้นเป็นแถวอย่างมีระเบียบ ใช้เมล็ดโรยลงในแถว ซึ่งมีระยะระหว่างแถว 75 – 100 เซนติเมตร เมื่อโรยเมล็ดลงในแถวแล้ว กลบเมล็ดด้วยดินบาง ๆ ในอัตรา 5 – 8 กิโลกรัมต่อไร่
  • ปลูกแบบหยอดเป็นหลุม: เหมาะสำหรับคนที่มีปริมาณเมล็ดพันธุ์จำกัด ทำได้โดยการขุดหลุดเล็ก ๆ ลึกประมาณ 5 – 7.5 เซนติเมตร มีในระยะระหว่างแถวของหลุมประมาณ 75 – 90 เซนติเมตร และ ระยะระหว่างหลุมในแถวเดียวกันประมาณ 45 – 60 เซนติเมตร หยอดเมล็ด 2 – 3 เมล็ดต่อหลุม แล้วกลบเมล็ดด้วยดินบาง ๆ ในอัตรา 3 – 5 กิโลกรัมต่อไร่

การใส่ปุ๋ย

ใส่ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 หรือ 12-24-12 อัตรา 20 กิโลกรัม/ไร่ ต่อ 1 ครั้ง โดยครั้งแรก ให้ใส่หลังจากปลูกได้ 30 วัน ครั้งที่ 2 เมื่อปลูกได้ 60 – 65 วัน โดยวิธีใส่ ให้ใส่ห่างจากโคนต้นพอประมาณ หรือ ห่างจากต้นถั่วอย่างน้อย 1 คืบ

การกำจัดวัชพืช

หลังจากปลูกถั่วได้ 1 เดือน ให้เริ่มกำจัดวัชพืช โดยหากปลูกแบบหยอดหลุม ให้เหลือต้นถั่ว 1 – 2 ต้นต่อหลุม

การไถกลบ (กรณีปลูกเพื่อปรับปรุงคุณภาพดิน)

เมื่อถั่วอายุได้ประมาณ 2 เดือน ให้ทำการไถกลบ ในช่วงที่ต้นถั่วออกดอก เพื่อรักษาความชื้นและลดการสูญเสียธาตุไนโตรเจน หลังไถกลบเสร็จแล้ว ให้ทิ้งไว้ 10-14 วัน ปล่อยให้ถั่วย่อยสลายเข้าไปในดิน เสร็จแล้ว จึงปลูก หรือ ปักดำข้าว ตามปกติได้

การเก็บเกี่ยว (กรณีปลูกเพื่อเป็นปุ๋ยพืชสด)

  • เก็บฝักอ่อนกินเป็นอาหาร : ให้เก็บเกี่ยวหลังจากเพาะปลูก 3 – 4 เดือน
  • เก็บฝักแก่เป็นเมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสด : ให้เริ่มเก็บเกี่ยว หลังจากปลูกได้ 150 – 170 วัน โดยวิธีเก็บ ให้เก็บเกี่ยวเมื่อฝักถั่วแห้งและสุกแก่เต็มที่ พอเก็บมาเสร็จแล้ว ให้นำไปตากแดดให้แห้ง 3 – 4 วัน จากนั้น ทำการนวด ฝัด หรือ เหยียบ เพื่อเอาเมล็ดออก เสร็จแล้ว จึงบรรจุใส่กระสอบ สำหรับเตรียมขาย เป็นเมล็ดพันธุ์พืชปุ๋ยสด ต่อไป

เพราะ พืชตระกูลถั่ว นอกจากจะช่วยรักษาอุณหภูมิผิวดินให้เหมาะสม ป้องกันการเจริญเติบโตของวัชพืชได้ชะงัดแล้ว ยังช่วยเพิ่มธาตุไนโตรเจน และ สามารถไถกลบกลายเป็นปุ๋ยพืชสด ซึ่งจะเพิ่มอินทรียวัตถุภายในดินให้เพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วย จึงเป็นพืชคลุมดินที่เกษตรกรและนักวิชาการด้านการเกษตรส่วนใหญ่แนะนำ หากใครกำลังหา พืชคลุมดิน ที่ปลูกง่าย โตไว ช่วยให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์แล้วละก็ ลองปลูกพืชตระกูลถั่วชนิดต่าง ๆ ได้เลย รับรองว่า นอกจากจะคลุมดินได้ดีแล้ว ยังช่วยสร้างประโยชน์ทางอ้อมให้กับเกษตกรได้มากมายเลยทีเดียว

สำหรับใครที่ไม่อยากปลูกพืชตระกูลถั่ว อยากใช้วัสดุอย่างอื่นคลุมดิน เพื่อช่วยให้ดินมีความชุ่มชื้น ช่วยควบคุมวัชพืช ปรับปรุงดินให้มีคุณภาพดี แล้วละก็ ขอแนะนำ ผ้าคลุมดิน ของ SGE ผลิตจากพลาสติก PP และ พลาสติก HDPE มีความเหนียว แข็งแรง ทนทาน ทนความร้อนได้สูงถึง 100 – 150 องศา สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า 5 – 10 ปี มีทั้งแบบวงกลม และ แบบม้วนสี่เหลี่ยม นำไปประยุกต์ใช้ในหลุมปลูก หรือ แปลงผักของตัวเองก็ได้ สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/landscape-fabric/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ Line ของเราได้เลย


บทความที่น่าสนใจ

5 ตุลาคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment