ถั่วบราซิล

2,428 Views

คัดลอกลิงก์

รู้จัก ถั่วบราซิล พืชคลุมดินมาแรง พร้อมวิธีปลูกและวิธีดูแล!

ถั่วบราซิล คลุมดินดีอย่างไร ทำไมถึงได้รับความนิยมมากในเวลานี้ SGE มีคำตอบ พร้อมพาไปรู้จักประโยชน์ของมัน ที่คุณอาจคาดไม่ถึง
ใครเป็นนักแต่งสวน เจ้าของร้านคาเฟ่ ที่ต้องการพืชคลุมดินสวย ๆ ไปใช้ตกแต่งในพื้นที่ของตนเองแล้วละก็ ไม่ควรพลาด

ทำความรู้จัก ถั่วบราซิล

ถั่วบราซิล

ถั่วบราซิล (Arachis Pintoi) เป็นหนึ่งในพืชตระกูลถั่ว มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ รู้จักกันในหลายชื่อเช่น ถั่วปินโต ถั่วเปรู ถั่วลิสงเถา ถั่วอมาริลโล แต่เนื่องจากพบมากในตอนกลางของประเทศบราซิล จึงนิยมเรียกกันติดปากว่า ถั่วบราซิล

ลักษณะโดยทั่วไป เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก รากออกตามข้อ ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน ใบรูปไข่ มีสีเขียวอ่อน ส่วนดอก จะออกเป็นดอกเดี่ยว มีสีเหลืองอ่อนสวย ก้านชูดอกยาว โดยเมื่อโตขึ้นเรื่อย ๆ ลำต้นของต้นถั่วบราซิลก็จะแตกกิ่งก้านออกไปตามธรรมชาติ และ เลื้อยคลุมดินไปเรื่อย ๆ ไม่ยาวขึ้นสูง จนรกรุงรัง ทำให้เหมาะสำหรับใช้คลุมดิน ตกแต่งสวน และ ปลูกแทนสนามหญ้า

ทำไม ถั่วบราซิล เหมาะสำหรับปลูกคลุมดิน

ถั่วบราซิล

1. ทนเหยียบ ทนแล้ง

หากปลูกสนามหญ้า แล้วใช้ต้นหญ้าปกติ ถ้าโดนเหยียบบ่อย ๆ ก็อาจตายได้ แต่ไม่ใช่สำหรับถั่วบราซิล เพราะมีรากแก้วแข็งแรง และ ลำต้นทอดเลื้อยถึงกัน จึงทนต่อการเหยียบย่ำได้ดีกว่า นอกจากนี้ ก็ยังทนแล้ง ทนแดด ไม่ต้องคอยรดน้ำ สามารถปล่อยทิ้งไว้ได้นานนับเดือน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการปลูก แล้วไม่มีเวลาดูแลรักษา

2. ปลูกในที่ร่มได้

นอกจากทนแล้ง ทนแดด ต้นถั่วบราซิลก็ยังทนต่อร่มเงาอีกด้วย แม้จะอยู่ในที่แสงแดดน้อยก็ไม่ตาย ดังนั้น ไม่ต้องกลัว หากจะนำไปปลูกใต้ต้นไม้ที่มีร่มเงาขนาดใหญ่ หรือ ใต้ร่มเงาจากชายคา ภายในบ้าน แต่ก็มีข้อเสียเล็กน้อย คือ อาจจะออกดอกได้น้อย และ ต้นยืดสูงได้ 2 – 3 นิ้วเท่านั้น จึงควรใช้เครื่องตัดหญ้า ตัดทุก ๆ 3 – 4 เดือน/ครั้ง เพื่อให้ต้นถั่วบราซิลเติบโตได้สวยงาม

3. ควบคุมวัชพืช ช่วยให้ดินอุดมสมบูรณ์

เมื่อต้นถั่วบราซิลเจริญเติบโตเต็มที่ จะทำให้วัชพืชทั้งหลายเติบโตได้ยาก ควบคุมวัชพืชได้ดี นอกจากนี้ ก็ยังช่วยตรึงสารไนโตรเจน ตลอดจนปล่อยธาตุไรโซเบียม ช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุภายในดิน ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะสำหรับปลูกร่วมกับพืชชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะในสวนผลไม้

4. ช่วยยึดหน้าดินและป้องกันดินสไลด์

ด้วยรากแก้วที่แข็งแรง สานกันแน่นใต้ดินลึกถึง 10 – 20 เซนติเมตร และ ลำต้นที่ทอดเลื้อยยาวถึงกัน ทำให้ต้นถั่วบราซิลช่วยยึดหน้าดินให้แน่น ป้องกันดินสไลด์ได้ดี เหมาะสำหรับปลูกบนเนินดินที่มีความลาดชันสูง พื้นที่สโลป หรือ ตามขอบบ่อ ขอบสระ ต่าง ๆ

5. เป็นอาหารของสัตว์ต่าง ๆ

เมล็ดถั่วบราซิล เป็นอาหารอันโอชะ ของสัตว์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น วัว ควาย ม้า แพะ แกะ ไก่ ฯลฯ ดังนั้น นอกจากจะปลูกเพื่อความสวยงามแล้ว ยังสามารถปลูกเพื่อเป็นอาหารสัตว์ ช่วยลดต้นทุนค่าเลี้ยงสัตว์ให้น้อยลงได้อีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกถั่วบราซิล

วิธีปลูกถั่วบราซิล

มาดู วิธีปลูกต้นถั่วบราซิล ด้วยตัวเองกันบ้าง ซึ่งเราจะมาแนะนำ 2 วิธีด้วยกันคือ วิธีปลูกต้นถั่วบราซิลในถุงเพาะชำ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพาะต้นกล้า เพื่อวางขาย กับ วิธีปลูกต้นถั่วบราซิลในแปลงปลูก เหมาะสำหรับนักแต่งสวน หรือ ผู้ประกอบการร้านคาเฟ่ ที่ต้องการตกแต่งบ้าน ตกแต่งที่ดินของตนเองให้สวยงาม

วิธีปลูกต้นถั่วบราซิล ในถุงเพาะชำ

  1. เตรียมวัสดุเพาะ นำดินมาทุบย่อย และ ร่อนผ่านตะแกรงให้มีขนาดเล็ก นำมาผสมกับปุ๋ยหมัก และ ขี้เถ้าแกลบ อัตราส่วน 1:1:3 คลุกเคล้าให้เข้ากัน กรอกส่วนผสมที่ได้ใส่ถุงพลาสติก
  2. นำเมล็ดถั่วบราซิลไปแช่น้ำ 1 คืน แล้วมาหยอดลงในถุงเพาะ กดลงไปในดิน ลึกประมาณ 2 เซนติเมตร ใส่ถุงละ 2-3 เมล็ด
  3. นำถุงเพาะไปวางเรียง แล้วคลุมปิดด้วยสแลนพลาสติก รดน้ำเช้า – เย็น เมล็ดถั่วจะงอกภายใน 1 สัปดาห์
  4. เมื่อมีใบมากพอแล้ว ให้เปิดสแลนออก เมื่อต้นกล้าอายุ 2 – 3 เดือนก็นำไปปลูกได้

วิธีปลูกถั่วบราซิล ในแปลงขนาดใหญ่

  1. ปลูกโดยใช้เมล็ด วางลงในหลุม ๆ หลุมละ 1 เมล็ด โดยมีระยะห่างแต่ละหลุมอยู่ที่ 50 x 50 เซนติเมตร (หากปลูกโดยใช้เมล็ด ให้ใช้อัตรา 2 กิโลกรัม/ไร่ ถ้าใช้วิธีปักชำ ให้ใช้ส่วนของท่อนพันธุ์ ขนาดยาวอย่างน้อย 10 เซนติเมตร)
  2. ใน 3 – 4 สัปดาห์แรก ให้คอยกำจัดวัชพืชที่ขึ้นรอบ ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้มาแย่งสารอาหาร และ ทำให้ต้นถั่วบราซิลแตกยอดได้เต็มที่
  3.  หลังผ่านไป 1 – 2 เดือน ก็จะเริ่มออกดอกสวยงาม และ บานเต็มที่ในเดือนที่ 3 – 4 เป็นต้นไป

เคล็ดลับในการดูแลรักษา

วิธีปลูกถั่วบราซิล

การใส่ปุ๋ย

ให้ใส่ปุ๋ยทริปเปิ้ลซุปเปอร์ฟอสเฟต (0-46-0) ในช่วงต้นฤดูของทุกปี ในอัตรา 20 กิโลกรัม/ไร่

การกำจัดวัชพืช

ในช่วง 3 – 4 สัปดาห์แรก ให้คอยกำจัดวัชพืชที่ขึ้นอยู่รอบ ๆ สม่ำเสมอ เมื่อต้นถั่วบราซิลเติบโตได้ดีแล้ว หลังจากผ่านไป 2 เดือน จึงค่อยกำจัดวัชพืชอีกรอบ

ข้อควรระวัง

ไม่ควรปลูกในพื้นที่น้ำขัง หรือ ชื้นแฉะ เพราะจะทำให้รากต้นถั่วบราซิลเน่าง่าย

ใครมองหาพืชคลุมดินสวย ๆ ไว้ตกแต่งบ้าน สนามหญ้า หรือ คาเฟ่ ของตนเองให้สวยงาม แนะนำให้ปลูก ถั่วบราซิล เลย เพราะนอกจากจะทนเหยียบ ทนแล้ง ได้ดีแล้ว ยังออกดอกสีเหลืองสวย ช่วยแต่งแต้ม ให้สวน หรือ ทุ่งหญ้า ของคุณ เขียวขจี มีสีเหลืองสวยงาม ไม่เหมือนใครอีกด้วย หากใครสนใจก็สามารถปลูก ตามวิธีที่เรานำมาฝากกันได้ รับรองว่า ทำตามได้ง่าย ๆ ไม่ยากแน่นอน

สำหรับใครที่ต้องการปลูกถั่วบราซิล โดยใช้ถุงเพาะชำ แล้วอยากได้สแลนกันแดด ช่วยลดแสง ให้ต้นกล้าเติบโตได้ดี แนะนำให้ใช้ สแลนกันแดด ตาข่ายกันแดด ของ SGE ช่วยลดแสงได้ตั้งแต่  40% – 95%  มีความเหนียวทนทาน ไม่ขาดง่าย พร้อมให้บริการสั่งแบ่งตัดได้ตามขนาดที่คุณต้องการ สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/shading-net/ หรือ สอบถามผ่าน โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

13 มกราคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment