ไข่พระอาทิตย์-วิธีทำไข่พระอาทิตย์-01

1,400 Views

คัดลอกลิงก์

“ไข่พระอาทิตย์” เมนูพระราชทาน อร่อยง่าย ๆ ได้ประโยชน์เต็ม!

เชื่อเลยว่า หลาย ๆ คน ต้องรู้จัก เมนู “ไข่พระอาทิตย์” เป็นอาหารสูตรพระราชทาน ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ เป็นอาหารที่ดูเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน อีกทั้ง ยังมีรสชาติอร่อย ทำได้ง่าย ๆ ด้วยวัตถุดิบที่หาง่ายภายในครัวเรือน บทความนี้ ตาม SGE ไปทำ ไข่พระอาทิตย์ กันดีกว่า เตรียมวัตถุดิบให้พร้อม แล้วไปเข้าครัวกันเลย

ที่มาของ เมนูไข่พระอาทิตย์

เมนูไข่พระอาทิตย์นั้น เป็นสูตรที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานให้นำไปตีพิมพ์ ในหนังสือ ชื่อสูตรอาหารต้นตำรับข้าวหอมมะลิไทย ในครัวนานาชาติ และมีการเผยแพร่ไปทั่วโลก เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ต่างประเทศรู้จักกับ ข้าวหอมมะลิของไทย โดยสูตรไข่พระอาทิตย์ ยังเป็นเมนูที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเคยปรุงให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสวยด้วย

ไข่พระอาทิตย์-วิธีทำไข่พระอาทิตย์-02

สูตรวิธีทำ ไข่พระอาทิตย์ ทำไม่ยาก

เมนูไข่พระอาทิตย์ เป็นเมนูที่ทานได้ทั้งเด็ก และผู้ใหญ่ มีการผสมผสานไข่เจียว กับข้าว ปรุงรส แล้วนำไปทอด เคล็ดลับอยู่ที่ การทอดด้วยไฟปานกลาง และใช้น้ำมันน้อย ทำทานที่บ้านง่าย ๆ มีประโยชน์ อิ่มอร่อย กันทั้งครอบครัว

ส่วนผสม ไข่พระอาทิตย์

  • ไข่ไก่ 2-4 ฟอง
  • ข้าวสวย 1 ทัพพี
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันพืช
  • ผักชี

วิธีทำไข่พระอาทิตย์

  1. ตอกไข่ใส่ชาม ตีให้ไข่แดงกับไข่ขาวเข้ากัน
  2. จากนั้น ใส่ข้าวสวยตามลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา คนให้ไข่และข้าวสวยเข้ากัน
  3. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันเล็กน้อย ใช้ไฟปานกลาง
  4. เทไข่ผสมข้าวลงไปในกระทะ ทอดจนกรอบ แล้วกลับด้านไข่ ทอดจนไข่สุกทั้ง 2 ด้าน ปิดเตา
  5. นำไข่ที่ทอดเสร็จแล้ว ตักใส่จาน ตกแต่งด้วยผักชี พร้อมเสิร์ฟ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

คุณค่าทางโภชนาการ

เมนูไข่พระอาทิตย์ มีคุณค่าทางโภชนาการ คือ ให้พลังงาน 290 กิโลแคลอรี่ หากใช้กระทะเทฟล่อนในการปรุง พลังงานจะเหลือเพียง 200 กิโลแคลอรี่ โปรตีน 9 กรัม  ไขมัน 20 กรัม คาร์โบไฮเดรต 18 กรัม

ในไข่นั้น มีโปรตีนคุณภาพสูง และมีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน เหมาะกับความต้องการของร่างกาย ที่สามารถนำไปใช้ได้ นอกจากนี้ ในเมนูนี้ ยังมีธาตุเหล็ก และเลซิติน ช่วยพัฒนาสติปัญญา และสมองของเด็ก ทั้งยังมีเกลือแร่ และสารอาหารสำคัญอีกด้วย

ไข่พระอาทิตย์-วิธีทำไข่พระอาทิตย์-03

ข้อแนะนำ ในการทานไข่พระอาทิตย์

เนื่องจากเมนู ไข่พระอาทิตย์นั้น เป็นเมนูทอด ตามหลักโภชนาการ ได้แนะนำว่า การทานของทอดที่เหมาะสม คือ 1 ครั้งต่อวันเท่านั้น เนื่องจาก เป็นแหล่งสะสมของไขมัน ที่ส่งผลต่อน้ำหนักตัว และปริมาณไขมันในเลือด สำหรับการบริโภคไข่ ที่เหมาะสม คนปกติ ที่มีร่างกายแข็งแรง สามารถรับประทานไข่เต็มฟอง ได้ 1-2 ฟองต่อวัน ส่วนคนที่มีปัญหาเรื่อง ไขมันในเลือด หรือมีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น เบาหวาน หัวใจหลอดเลือด เป็นต้น ไม่ควรทานไข่เกิน 1 ฟองต่อวัน และในกลุ่มคน ที่ทานไข่แล้วพบว่า มีปริมาณ LDL หรือไขมันไม่ดี เพิ่มสูงขึ้น ควรรับประทานไข่ ไม่เกิน 3 ฟองต่อหนึ่งสัปดาห์

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับเมนู ไข่พระอาทิตย์ เรียกได้ว่าเป็นเมนูง่าย ๆ อีกหนึ่งเมนู ทั้งวัตถุดิบ หาได้ง่าย ๆ ในบ้าน แถมยังราคาถูกกว่า ร้านอาหารตามสั่งข้างนอกอีกด้วย เหมาะสำหรับเป็นเมนูอาหาร ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้จริง ๆ เมื่อรู้วิธีทำกันแล้ว ลองไปทำทานกันดูนะจ๊ะ อร่อยจนต้องขอเบิ้ลแน่นอน

SGE ผู้จัดจำหน่าย เครื่องซีลสูญญากาศ ถุงซีลสูญญากาศ ราคาถูก และอุปกรณ์เบเกอรี่ มากมายหลายชนิด ให้คุณได้เลือกสรร รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!! เลือกดูสินค้าจาก https://www.sgethai.com/

อ้างอิงข้อมูลจาก: rama.mahidol.ac.th

21 กันยายน 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment