ชวนมาทำ ไก่ต้มขมิ้น เมนูเด็ดถิ่นปักษ์ใต้ กินอร่อย ซดคล่องคอ

228 Views

คัดลอกลิงก์

ชวนมาทำ ไก่ต้มขมิ้น เมนูเด็ดถิ่นปักษ์ใต้ กินอร่อย ซดคล่องคอ

เบื่อแกงจืด ต้มยำน้ำใส ที่กินกันบ่อย ๆ แล้วหรือยัง บทความนี้ชวนเปลี่ยนบรรยากาศกับ ไก่ต้มขมิ้น เมนูต้มรสจัดจ้านถึงเครื่องสมุนไพรตามฉบับอาหารปักษ์ใต้ ทำตามไม่ยาก เตรียมวัตถุดิบไม่เยอะ แกะสูตรมาให้แล้ว เตรียมปากกาจดสูตรแล้วไปลุยได้เลย!

ไก่ต้มขมิ้น เมนูบ้าน ๆ แถบปักษ์ใต้ ที่อร่อยได้แรงอก!

ไก่ต้มขมิ้น เมนูบ้าน ๆ ที่หากินได้แถบปักษ์ใต้ เมนูต้มน้ำใสหอมกลิ่นสมุนไพร อันประกอบด้วย ขมิ้น ข่า ตะไคร้ และใบมะกรูด ผสานรสเปรี้ยวจากส้มแขก เพื่อชูรสชาติไก่บ้านเหนียวหนึบให้อร่อยกลมกล่อมยิ่งกว่าเดิม เมนูนี้ทั้งอร่อย และมีประโยชน์จากสมุนไพรเน้น ๆ ถือเป็นอีกจานอร่อยที่ควรได้ลองสักครั้งในชีวิต

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำ ไก่ต้มขมิ้น สูตรง่าย อร่อยได้ที่บ้าน

วิธีทำ ไก่ต้มขมิ้น สูตรง่าย อร่อยได้ที่บ้าน

วัตถุดิบไก่ต้มขมิ้น

  1. น่องไก่ติดสะโพกสับชิ้น 500 กรัม
  2. น้ำเปล่า 500 มิลลิลิตร
  3. ซุปก้อน 1 ก้อน
  4. ตระไคร้หั่นท่อนบุบ 2 ต้น
  5. ขมิ้นหั่นเฉลียง 2 แง่ง
  6. ข่าหั่น 4 แว่น
  7. ใบมะกรูดฉีก 5 ใบ
  8. กระเทียมจีนบุบ 3 กลีบ
  9. หอมแดงบุบ 4 หัว
  10. เกลือป่น 1 ช้อนชา
  11. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  12. ส้มแขก 3 ชิ้น หรือ มะขาม 3 ช้อนโต๊ะ
  13. พริกขี้หนูบุบ ตามชอบ

ขั้นตอนการทำไก่ต้มขมิ้น

  1. ตั้งน้ำต้มรอจนเดือด แล้วใส่ซุปก้อนปรุงรสลงไป คนให้ละลายจนได้น้ำซุปสีเหลืองทอง
  2. จากนั้นให้ใส่สมุนไพร ขมิ้น ข่า ตะไคร้ กระเทียมบุบ และหอมแดงที่เตรียมไว้ลงไป รอน้ำเดือดอีกรอบให้ใส่ไก่สับชิ้นลงไป ระหว่างนี้ให้หมั่นช้อนฟองที่ลอยบนซุปออก (ถ้ามีส้มแขกในใส่ลงไปในขั้นตอนนี้ได้เลย)
  3. เมื่อน้ำเดือดอีกรอบให้หรี่ไฟลง ต้มไก่ต่อไปจนได้ความนุ่มตามชอบ แล้วจึงค่อยปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา (และน้ำมะขามเปียก) ชิมจนได้รสที่ถูกใจ
  4. ปิดเตา แล้วโรยพริกบุบและใบมะกรูดฉีกลงไปเพิ่มความหอม ตักใส่ชามพร้อมเสิร์ฟ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เคล็ดไม่ลับ เลือกไก่แบบไหนทำ ไก่ต้มขมิ้น ให้อร่อยถูกใจ

เคล็ดไม่ลับ เลือกไก่แบบไหนทำ ไก่ต้มขมิ้น ให้อร่อยถูกใจ
  • ไก่เนื้อ

ไก่ประเภทนี้จะตัวใหญ่ เนื้อนุ่ม แน่น มีไขมันแทรกมาก เป็นเนื้อไก่ที่หาซื้อได้ทั่วไปในราคาถูก โดยเป็นไก่ที่ถูกเลี้ยงในฟาร์มหรือโรงเรือนแบบปิด ที่มีพื้นที่สำหรับไก่ต่อหนึ่งตัวไม่ถึงแผ่นกระดาษ A4 แต่มีการจัดการอย่างเป็นระบบทั้งเรื่องสายพันธุ์ อาหาร วัคซีนและยารักษาโรค โดยจะถูกพัฒนาสายพันธุ์ให้เหมาะสมกับการบริโภค โดยเน้นให้มีน้ำหนักมากที่สุดและเหมาะสมสำหรับการเชือดในเวลาสั้นที่สุด

  • ไก่ตอน

ไก่ประเภทนี้ คือไก่เพศผู้ที่ถูกทำให้หมดสภาพทางเพศ ด้วยวิธีผ่าเอาลูกอัณฑะออก หรือ ฉีดฮอร์โมนไก่เพศเมียลงไป ทำให้ไก่ประเภทนี้จะมีลักษณะตัวใหญ่ตามฉบับไก่ตัวผู้ แต่จะมีเนื้อที่นุ่ม ชุ่มฉ่ำ และมีรสชาติดีน่ารับประทานตามแบบไก่ตัวเมีย ปัจจุบันเป็นที่ต้องการของตลาด แต่ผู้เลี้ยงไก่ตอนลดน้อยลง เพราะวิธีการตอนและเทคนิคการเลี้ยงค่อนข้างยุ่งยาก

  • ไก่บ้าน (ตามสูตรใช้ไก่ชนิดนี้)

ไก่ประเภทนี้ มีจุดเด่นคือ ไก่ตัวเล็ก เนื้อเหนียว หนึบ ไขมันน้อย เพราะเป็นไก่ที่ถูกเลี้ยงในฟาร์มไก่บ้าน หรือเลี้ยงเองในครัวเรือนที่มีพื้นที่เปิด จึงทำให้ไก่ได้หากินเองตามธรรมชาติ ได้เดินออกกำลังกาย จึงทำให้ได้ไก่ที่ไขมันน้อย กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง แต่ข้อเสียคือค่อนข้างหาซื้อยากและมีราคาสูงกว่าไก่เนื้อ

  • ไก่ไข่ปลดระวาง

ไก่ประเภทนี้ จะมีเนื้อที่เหนียว เหนียวเสียยิ่งกว่าไก่บ้าน เพราะเคยเป็นแม่ไก่ที่ถูกเลี้ยงเพื่อให้ออกไข่จำนวนมากสำหรับบริโภค แต่เมื่ออายุมากขึ้น (18เดือน-2ปี) แม่ไก่พวกนี้จะเริ่มไม่ออกไข่แล้ว จึงถูกปลดระวางนำมาเชือดขาย มีลักษณะภายนอกทั่วไปแทบไม่ต่างจากไก่บ้าน แต่จะมีราคาถูกมาก

เมนูไก่ต้มขมิ้น เมนูต้มน้ำใส ๆ ที่กินง่าย ซดคล่องคอ รสชาติไม่หนีจากเมนู ต้มยำไก่น้ำใสของภาคกลาง แต่จะมีความพิเศษตรงที่มีกลิ่นและรสของขมิ้นเข้ามาเพิ่ม โดยเพื่อน ๆ สามารถเลือกเนื้อไก่ให้ตรงกับความชอบได้เลยนะคะ ไม่จำเป็นต้องตรงตามสูตรเสมอไป แค่อร่อยถูกปากคนทำและคนกินก็เพียงพอแล้วล่ะค่ะ!

ข้อมูลอ้างอิง : banthaiherb, wongnai, mju.ac.th, bangkokbiznews

12 ธันวาคม 2023

โดย

จันทร์เจ้า

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment