230807-Content-วิธีทำ-ขนมดอกจอก-01

897 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ขนมดอกจอก ขนมไทยโบราณ สูตรกรอบอร่อย เคี้ยวเพลิน!

เมื่อพูดถึง ขนมไทย อีกหนึ่งขนมที่หลาย ๆ คนต้องเคยได้ยิน นั่นคือ “ขนมดอกจอก” ขนมโบราณ มีรูปทรงคล้าย ๆ ดอกจอก เป็นอีกหนึ่งขนมมงคล ที่นิยมนำไปใช้ในงาน เเละพิธีการสำคัญต่าง ๆ เช่น งานบวช งานเเต่งงาน งานขึ่นบ้านใหม่ เป็นต้น

บทความนี้ SGE จะพาไปทำ ขนมดอกจอก วิธีทำขนมดอกจอก ที่ทำทานเองได้ที่บ้าน กรอบอร่อย เด็ก ๆ ชอบ ผู้ใหญ่ทานเพลิน ตามไปจดสูตร แล้วเข้าครัวกันเลย

ขนมดอกจาก ที่มา

เป็นขนมไทยโบราณ หน้าตาคล้ายดอกจอก ใช้พิมพ์ดอกจอก จุ่มแป้ง นำไปทอด กลายเป็นขนมดอกจอกหน้าตาดี น่ารับประทาน เป็นขนมที่มีขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากซับซ้อน วัตถุดิบหาซื้อง่ายตามท้องตลาดทั่วไป ราคาไม่แพง สมัยก่อนนิยมนำไปเป็นขนมมงคล ในงานพิธีการสำคัญต่างๆ เช่น งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ งานบวช เป็นต้น เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งขนมไทย ที่เหมาจะะอนุรักษ์ไว้ให้อยู่คู่กับคนไทยไปนาน ๆ

230807-Content-วิธีทำ-ขนมดอกจอก-02

ขนมดอกจอกนั้น แสดงให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนประณีตในการทำ ที่สื่อออกมาทางทางด้านงานฝีมือการทำขนม ตั้งแต่วัตถุดิบ ขั้นตอนการทำ ที่พิถีพิถัน ทั้งรสชาติ สีสัน ความสวยงาม กลิ่นหอม ชวนน่ารับประทาน ตลอดจนกรรมวิธีในการทำ ขนมแต่ละชนิด ซึ่งก็จะแตกต่างกันไปตามลักษณะของขนมชนิดนั้น ๆ ด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สูตรวิธีทำ ขนมดอกจอก ทำได้ไม่ยาก

ขนมดอกจอก ขนมทอด โดยใช้ พิมพ์ดอกจอก จุ่มลงไปในแป้ง แล้วนำไปทอดจนเหลืองกรอบ รสชาติอร่อย ทานเพลิน ใช้วัตถุดิบไม่เยอะ เป็นขนมที่ทานทานได้ยากในปัจจุบัน วันหยุดสุดสัปดาห์ลองชวนคนในบ้านทำกันดูไหม หรือใครจะทำขายก็ดีไม่น้อย

230807-Content-วิธีทำ-ขนมดอกจอก-03

ส่วนผสม

  • แป้งข้าวเจ้า
  • แป้งมัน
  • ไข่ไก่
  • น้ำปูนใส
  • งาดำ หรืองาขาว
  • น้ำตาล
  • น้ำมันพืช
  • กะทิ
  • เกลือ
  • แม่พิมพ์ขนมดอกจอก
230807-Content-วิธีทำ-ขนมดอกจอก-04

วิธีทำขนมดอกจอก

  1. ผสมแป้งข้าวเจ้า แป้งมัน น้ำตาล เกลือ ผสมให้เข้ากัน ตามด้วยใส่น้ำปูนใส น้ำกะทิ และไข่ไก่ คนให้เข้ากัน ตามด้วยงาดำ หรืองาขาว เล็กน้อย เตรียมไว้
  2. ตั้งกระทะทองเหลือง ใส่น้ำมันลงไป ใช้ไฟกลาง นำพิมพ์ขนมดอกจอกแช่ในน้ำมัน รอจนน้ำมันร้อน ยกพิมพ์ขึ้นซับกับกระดาษซับน้ำมัน
  3. จากนั้น นำพิมพ์ ไปจุ่มลงในแป้งขนมดอกจอกที่เตรียมไว้ จนแป้งติดทั่วพิมพ์
  4. นำพิมพ์ที่จุ่มแป้งแล้ว นำลงจุ่มในน้ำมัน ประมาณ 3 นาที จนแป้งอยู่ตัว และค่อย ๆ สะบัดให้แป้งขนม ออกจากพิมพ์ ทอดจนสีเหลืองกรอบ ตักขึ้น พักให้สะเด็ดน้ำมัน ปล่อยให้ขนมเย็น
    ข้อควรระวัง: การทอดถ้าพิมพ์ไม่ร้อน จุ่มแป้งจะไม่ติด หรือถ้าพิมพ์ติดน้ำมันมากเกินไฟ แป้งก็จะไม่ติดพิมพ์ด้วย ดังนั้นเมื่อยกพิมพ์ขึ้นจากน้ำมัน ให้ซับน้ำมันกับกระดาษ เพื่อซับน้ำมันก่อน อย่าใช้ไฟแรง เพราะจะทำให้ขนมไหม้เร็ว และไม่กรอบ
  5. นำขนมดอกจอก จัดใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ หรือเก็บไว้ในภาชนะที่มีฝาปิดสนิท เก็บไว้ทานได้หลายวัน

เคล็ดลับดี ๆ: การทำขนมดอกจอกให้ดอกสวย เมื่อได้ขนมดอกจอกแล้ว ให้นำมาวางบนก้นถ้วย จะช่วยจัดรูปทรงให้ขนมบานมากขึ้น จากนั้น พักให้เซตตัวประมาณ 5 นาที นำไปวางบนตะแกรงให้ขนมเย็นตัว

จบไปแล้ว สูตรวิธีทำขนมดอกจอก ดูแล้วทำไม่ยากเลยใช่ไหม แค่เพียงมีอุปกรณ์ให้พร้อม แล้วไปลองทำกันได้เลย รับรองว่า อร่อยเหมือนต้นตำรับแน่นอน หวังว่าบทความนี้ จะพอเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ ติดตามบทความดี ๆ จากเราได้อีกในครั้งถัดไปนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

SGE ผู้จัดจำหน่าย เครื่องซีลสูญญากาศ ที่ใช้คู่กับ ถุงซีลสูญญากาศ ราคาถูก และอุปกรณ์เบเกอรี่ มากมายหลายชนิด ให้คุณได้เลือกสรร รับรองสินค้าคุณภาพ บริการหลังการขายที่ประทับใจอย่างแน่นอน!!

สินค้าอื่นที่น่าสนใจ

รายการสินค้าที่สนใจ-เครื่องซูวี_1

เครื่องซูวี

รายการสินค้าที่สนใจ-เครื่องซีลสุญญากาศ-vc-eco

เครื่องซีลสุญญากาศ

รายการสินค้าที่สนใจ-เตาอบ

เตาอบขนม

https://www.sgethai.com/baking-pap

กระดาษไขรองอบ

7 สิงหาคม 2023

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment