ตำลึงผัดไข่

1,059 Views

คัดลอกลิงก์

แจกสูตร ตำลึงผัดไข่ เมนูผัดผัก ทำง่าย ประโยชน์เยอะ!

ตำลึงผัดไข่ ผัดผักสุดเบสิก ที่ทำง่าย และ มีประโยชน์ ทำอย่างไรให้อร่อย SGE มีสูตรและวิธีทำมาฝาก เหมาะสำหรับคนที่ชอบกิน ตำลึง เพื่อสุขภาพ ใครอยากรู้ว่าทำอย่างไร ตามมาดูกันเลย

เลือก ใบตำลึง ทำ ตำลึงผัดไข่ อย่างไร

ตำลึง

ใบตำลึง มีลักษณะเป็นใบสีเขียว รูปร่างคล้าย 5 เหลี่ยม ขอบใบเว้าเล็กน้อย โดยบางใบ อาจจะหยักเว้าลึก เข้าไปถึงโคนใบ หรือ เว้าแค่เล็กน้อย ใบกว้างเต็มก็ได้ เวลานำมาทำตำลึงผัดไข่ สามารถใช้ทำอาหารได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ เคยมีกระแสอยู่ช่วงหนึ่ง ว่าถ้าเกิดกินใบตำลึงเพศผู้แล้ว อาจจะทำให้ท้องเสีย เรื่องนี้เป็นเรื่องไม่จริง เพราะใบตำลึง ไม่ใช่ตัวบ่งบอกเพศ แต่เป็นดอกตำลึงต่างหาก ที่บอกว่าต้นตำลึงนั้น เป็นเพศผู้ หรือ เพศเมีย ประกอบกับ ในใบตำลึงเอง ก็มีแต่สารอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งวิตามิน และ แร่ธาตุต่าง ๆ ดังนั้น จึงไม่อาจก่อให้เกิดอาการท้องเสียได้ ซึ่งถ้าหากใครกลัว เพียงแค่นำใบตำลึงมาล้างน้ำให้สะอาด แค่นี้ ก็สามารถนำมาทำ ตำลึงผัดไข่ กินได้อย่างปลอดภัยแล้ว

ใบตำลึง มีประโยชน์อย่างไร

ตำลึง

ในใบตำลึง มีสารอาหารต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต อุดมไปด้วยวิตามิน A B1 B2 B3 C ช่วยในการบำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ และ เสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ที่สำคัญ ยังมีใยอาหารสูง ช่วยในการย่อยอาหาร ขับถ่ายให้เป็นปกติ แคลเซียม และ ธาตุเหล็ก บำรุงกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันอาการอ่อนเพลีย และ โรคโลหิตจาง

วิธีทำ ตำลึงผัดไข่ ด้วยตัวเองที่บ้าน

ตำลึงผัดไข่

วิธีทำ ตำลึงผัดไข่ ด้วยตัวเองที่บ้าน เริ่มจากนำกระเทียมไปตำให้พอแหลก ใส่ลงไปในกระทะ ผัดในน้ำมันให้เหลืองหอม จากนั้น ใส่ไข่ลงไป ผัดให้ไข่สุก ตามด้วย ใบตำลึง ปรุงรสด้วย น้ำปลา ซอสหอยนางรม คลุกเคล้าให้เข้ากัน เสริมรสชาติด้วย น้ำตาลปี๊บ และ พริกไทย อีกเล็กน้อย เพียงแค่นี้เป็นอันเสร็จ ได้ผัดผักอร่อย ๆ พร้อมรับประทานแล้ว

ส่วนผสม

  • ใบตำลึง 100 กรัม
  • ไข่ไก่ 1 ฟอง
  • กระเทียม 5 – 6 กลีบ
  • ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลปี๊บ 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • พริกไทย 1 ช้อนชา
  • น้ำมัน

วิธีทำ

  1. เตรียมครกกับสาก ใส่กระเทียมลงไป ตำให้พอแหลก
  2. ตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน ตามด้วยกระเทียม เจียวให้เหลืองหอม
  3. ตอกไข่ไก่ใส่ลงไป ผัดให้ไข่สุก
  4. ใส่ใบตำลึงลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา ซอสหอยนางรม ผัดทุกอย่างให้เข้ากัน ให้ใบตำลึงสลดดี
  5. เพิ่มความหวานด้วย น้ำตาลปี๊บ เล็กน้อย ใส่พริกไทยเพิ่มลงไป ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันดีอีกรอบ เป็นอันเสร็จ

ใครอยากกินผัดผักอร่อย ๆ ที่เต็มไปด้วย สารอาหาร วิตามิน และ แร่ธาตุ ที่มีประโยชน์ ห้ามพลาดเมนูตำลึงผัดไข่ เลย รับรองว่า ทำง่าย อร่อย ดีต่อสุขภาพ แน่นอน

25 มกราคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment