ฝอยทอง

1,097 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ฝอยทอง ขนมมงคล สีเหลืองทองอร่าม เหนียวนุ่มหวานอร่อย

ฝอยทอง ทำอย่างไร ให้สีเหลืองทองอร่าม เหนียวนุ่มหวานอร่อย SGE มีวิธีทำ ขนมฝอยทอง มาฝาก
ใครอยากทำขนมไทยชนิดนี้ ไม่ว่าจะทำกินเอง หรือ ทำขายแล้วละก็ ห้ามพลาดเด็ดขาด !

ฝอยทอง

ฝอยทองเป็นขนมไทยโบราณ มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยท้าวทองกีบม้า หรือ มารี กีมาร์ ภรรยาของเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) เป็นผู้คิดค้นขึ้น จดหมายเหตุฝรั่งเศสฉบับหนึ่ง บันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า “…ภรรยาเป็น ท้าวทองกีบม้า ได้เป็นผู้กำกับการชาวเครื่องพนักงานหวาน ท่านท้าวทองกีบม้าผู้นี้เป็นต้น สั่งสอนให้ชาวสยามทำของหวาน คือ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองโปร่ง ทองพลุ ขนมผิง ขนมฝรั่ง ขนมขิง ขนมไข่เต่า ขนมทองม้วน ขนมสัมปันนี ขนมหม้อแกงและสังขยา…” โดย ขนมฝอยทอง ยังถือเป็น ขนมมงคล ตามความเชื่อของคนไทย เชื่อกันว่า หากกินแล้ว จะช่วยให้มีอายุยืนยาว เหมือนกับเส้นของฝอยทองอีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เคล็ดลับทำ ฝอยทอง ให้อร่อย

ขนมฝอยทอง

เคล็ดลับทำฝอยทองให้อร่อย เส้นฝอยทองต้องเหนียวนุ่ม หวานอร่อย ทำได้โดยการแยกไข่แดงกับไข่ขาวออกจากกัน และ รีดไข่น้ำค้าง ซึ่งเป็นไข่ขาวที่เป็นน้ำใส ๆ เหมือนน้ำค้างติดอยู่ภายในเปลือกไข่ ลงไปในไข่แดง ไข่น้ำค้าง จะทำให้เส้นฝอยทองเหนียวนุ่ม ไม่ขาดง่าย จากนั้น ตีผสมไข่แดงให้พอเป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้ว ตักส่วนผสมไข่แดงใส่กรวย เทลงไปในน้ำลอยดอกมะลิเชื่อม ซึ่งผสมกับ น้ำตาลทราย ใบเตยมัด จนเส้นฝอยทองสุก เพียงแค่นี้ ก็จะได้ ขนมฝอยทอง หวานหอม เหนียวนุ่ม อร่อย ๆ ไว้รับประทานแล้ว

Tips : ถ้าต้องการฝอยทองเส้นเล็ก ให้ยกกรวยสูงจากน้ำเชื่อม แต่ถ้าต้องการฝอยทองเส้นใหญ่ ก็ให้ถือกรวยต่ำ ๆ เอาไว้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำฝอยทอง ด้วยตัวเองที่บ้าน

ฝอยทอง

วิธีทำฝอยทอง ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่มีวัตถุดิบ 5 อย่าง คือ ไข่เป็ด ไข่ไก่ น้ำตาลทราย น้ำลอยดอกมะลิ และ ใบเตยมัด ก็สามารถทำได้แล้ว รับรองว่า ทำกินเองก็ได้ ทำขายก็ดีแน่นอน

ส่วนผสม

  • ไข่เป็ด 6 ฟอง
  • ไข่ไก่ 3 ฟอง
  • น้ำตาลทรายขาว 1 กิโลกรัม
  • น้ำลอยดอกมะลิ 1,000 มิลลิลิตร หรือ น้ำผสมกลิ่นมะลิ
  • ใบเตย (มัดรวมกัน) 4 ใบ

วิธีทำ

  1. แยกไข่แดงกับไข่ขาวออกจากกัน และ รีดไข่น้ำค้าง ไข่ขาวที่เป็นน้ำใส ๆ เหมือนน้ำค้างติดอยู่ภายในเปลือกไข่ ลงไปในไข่แดง ไข่น้ำค้าง จะทำให้เส้นฝอยทองเหนียวนุ่ม ไม่ขาดง่าย จากนั้น ตีผสมไข่แดงให้พอเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่ต้องตีให้ขึ้นฟู เพราะจะทำให้เส้นขาดเวลาโรยลงในกระทะเสร็จแล้ว นำไปกรองในผ้าขาวบาง เตรียมไว้
  2. ทำน้ำเชื่อม โดยตั้งหม้อ ใส่น้ำลอยดอกมะลิ น้ำตาลทราย และ ใบเตยมัด ลงไป นำขึ้นตั้งไฟกลาง รอจนน้ำตาลละลายแล้ว นำไปกรอง แล้วเทใส่ลงกระทะทองเหลือง เคี่ยวด้วยไฟอ่อนอีกครั้งจนเหนียวข้น
  3. ตักส่วนผสมไข่แดงลงในกรวยแล้วค่อย ๆ โรยไข่แดงลงไปในน้ำเชื่อมที่เดือด ใช้ไฟกลาง วนให้รอบกระทะทองเหลือง ประมาณ 20 – 30 รอบต่อชิ้น จากนั้น ยกกรวยขึ้น (หากต้องการฝอยทองเส้นเล็ก ให้ยกกรวยสูงจากน้ำเชื่อม แต่ถ้าต้องการฝอยทองเส้นใหญ่ ก็ให้ถือกรวยต่ำ ๆ เอาไว้)
  4. พอไข่แดงสุก ให้ใช้ไม้ปลายแหลมพับครึ่งเส้นฝอยทอง แล้วเอามาพักบนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำ เป็นอันเสร็จ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีทำ ฝอยทอง ที่ SGE นำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากทำขนมไทยชนิดนี้ ไม่ว่าจะทำกิน หรือ ทำขายเพื่อสร้างรายได้แล้วละก็ ลองทำตามได้เลย รับรองว่า เส้นฝอยทองสีเหลืองทองอร่าม เหนียวนุ่มหวานอร่อย แน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

14 มิถุนายน 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment