ลูกชุบ

1,311 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ลูกชุบ ขนมไทยรูปผักผลไม้น่ารัก หวานอร่อย ถูกใจคนทุกเพศทุกวัย

ลูกชุบ ขนมไทยรูปผักผลไม้น่ารัก ทำอย่างไร ให้หวานอร่อย ถูกใจคนทุกเพศทุกวัย SGE มีวิธีทำมาฝาก
รับรองว่า สีสันสวยงาม น่ารับประทาน ทำกินเองก็ได้ ทำขายก็ดี แน่นอน

ลูกชุบ

ลูกชุบ เป็นขนมไทยโบราณ ทำจากถั่วเขียวเลาะเปลือกกวน ปั้นเป็นรูปผักผลไม้ต่าง ๆ แล้วนำมาระบายสี ชุบน้ำวุ้น จนมีความสวยงาม โดยรูปผักผลไม้ ที่นิยมทำเป็นลูกชุบ ได้แก่ ส้ม ชมพู่ สตรอว์เบอร์รี่ มะม่วง มะยม มะเขือม่วง แครอท พุทรา มังคุด พริก กล้วย ฯลฯ

ทั้งนี้ ตามประวัติของลูกชุบ เชื่อกันว่ามีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยท้าวทองกีบม้าเป็นผู้คิดค้นขึ้น ด้วยการดัดแปลงขนมโปรตุเกส ชื่อ Marzipan ซึ่งเดิมทำจาก เมล็ดอัลมอนด์บด มาใช้ ถั่วเขียวบดกวนละเอียด แทน เมื่อถึงสมัยรัตนโกสินทร์ ท่านผู้หญิงเปลี่ยน ภาสกรวงศ์ จึงได้เปลี่ยนรูปร่างหน้าตาของลูกชุบ เป็นรูปผักผลไม้ต่าง ๆ ก่อนที่ ม.ล. เติบ ชุมสาย จะเป็นผู้ที่แต่งแต้มสีสัน ให้ลูกชุบมีความสวยงาม คล้ายผักผลไม้ของจริงมากขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เคล็ดลับทำ ลูกชุบ ให้น่ารับประทาน

ภาพ ลูกชุบ

เคล็ดลับทำ ลูกชุบ ให้อร่อย เริ่มจากเนื้อถั่วกวนจะต้องมีรสหวานหอม เนื้อนุ่ม โดยวิธีทำ ให้นำถั่วเขียวเลาะเปลือกมานึ่ง หรือ ต้มให้สุก จากนั้น ปั่นรวมกับกะทิ น้ำตาลทราย แล้วนำไปกวนจนเนื้อเนียนละเอียด เสร็จแล้ว จึงปั้นเป็นก้อนกลม สำหรับเตรียมขึ้นรูป เตรียมไว้

สำหรับวิธีการปั้นลูกชุบ ให้เป็นรูปผักผลไม้ต่าง ๆ นั้น ขั้นแรกจะต้องเตรียมสีผักผลไม้ที่ต้องการก่อน โดยการนำสีผสมอาหารผสมกับน้ำเปล่า และ ต้มน้ำวุ้นเตรียมไว้ สำหรับเคลือบลูกชุบ ส่วนการปั้นลูกชุบนั้น หากเป็นมือใหม่ แนะนำให้ปั้นเป็นรูปผักผลไม้ง่าย ๆ เช่น ส้ม  มะม่วง พริก กล้วย ก่อน แต่ถ้าเริ่มเชี่ยวชาญแล้ว จึงค่อยปั้นผลไม้ที่มีรายละเอียดสูง เช่น ชมพู่ สตรอว์เบอร์รี่ มะเขือม่วง ในครั้งต่อ ๆ ไป

Tips : แนะนำให้ใช้ แท่งไม้ ในการช่วยขึ้นรูป สำหรับทำร่อง และ ลวดลายต่าง ๆ รวมถึงใช้พู่กัน ในการระบายสี และ เก็บรายละเอียด หากใครต้องการให้เหมือนผักผลไม้มากยิ่งขึ้น ให้นำเอาก้านใบ หรือ ขั้วใบของผักผลไม้จริงเหล่านี้ มาเสียบตกแต่งด้านบน ก็จะยิ่งช่วยให้ดูสมจริงมากขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำ ลูกชุบ ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีทำลูกชุบ

วิธีทำลูกชุบ ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้ไม่ยาก เพียงแต่การปั้นให้เป็นรูปผักไม้นั้น อาจจะต้องอาศัยความพิถีพิถัน และ ฝีมือ ในการปั้นให้เหมือนสักหน่อย ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลา แต่ถ้าทำเสร็จแล้วละก็ รับรองว่า ผลลัพธ์ออกมา คุ้มค่าแน่นอน

อุปกรณ์และส่วนผสม

  • ถั่วเขียวเลาะเปลือก 250 กรัม
  • กะทิ 250 มิลลิลิตร
  • น้ำตาลทราย 200 กรัม
  • สีผสมอาหาร ตามชอบ
  • ผงวุ้น 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำ 650 มิลลิลิตร
  • น้ำตาลทราย 60 กรัม
  • กลิ่นมะลิ 1 – 2 หยด
  • พู่กัน (สำหรับทาสี)
  • แท่งไม้ (สำหรับขึ้นรูป)

วิธีทำ

  1. นำถั่วเขียวเลาะเปลือกมาล้างน้ำ 3 – 4 รอบ จนกว่าน้ำจะใส จากนั้น เทใส่หม้อต้ม เทน้ำเปล่าลงไปให้สูงประมาณ 1 ข้อนิ้ว แล้วเปิดไฟกลางค่อนไฟอ่อน ต้มประมาณ 20 – 25 นาที จนกว่าถั่วจะนิ่ม ทั้งนี้ ระหว่างต้ม ให้หมั่นคนถั่วเขียวเลาะเปลือกอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้ถั่วไหม้
  2. เตรียมเครื่องปั่น ใส่กะทิ น้ำตาลทราย ถั่วเขียวเลาะเปลือก จากนั้น เปิดเครื่อง ปั่นให้เนื้อเนียนละเอียด
  3. ตั้งกระทะ เทถั่วที่ปั่นไว้ลงไป แล้วเปิดไฟกลางค่อนไฟอ่อน ใช้ไม้พายกวนไปเรื่อย ๆ จนกว่าแป้งถั่วจะแห้ง ร่อนออกจากกระทะ เสร็จแล้ว ตักใส่ถาด หรือ หม้อ พักทิ้งไว้ให้เย็น
  4. พอแป้งถั่วหายร้อนดีแล้ว ให้นำออกมานวดด้วยมือ จนกว่าเนื้อเนียนละเอียด เสร็จแล้ว แบ่งแป้งมาปั้นเป็นก้อนกลมเล็ก ๆ เตรียมไว้
  5. ทำสีลูกชุบ รูปผักผลไม้ต่าง ๆ โดยผสมสีผสมอาหาร สีส้ม สีแดง สีเขียว สีเหลือง กับน้ำเปล่า คนให้ได้ความเข้มตามต้องการ
  6. นำแป้งถั่วที่ปั้นไว้ มาปั้นเป็นรูปผักผลไม้ แล้วจุ่มสีให้ได้สีสันต่าง ๆ ตามต้องการ หรือ จะใช้พู่กันทาสีลงไปก็ได้ เสร็จแล้ว เสียบไม้ปลายแหลม ปักลงบนกล่องโฟม พักทิ้งไว้ให้แห้งสนิท
  7. ทำน้ำวุ้น ชุบลูกชุบ โดยตั้งหม้อ ใส่น้ำเปล่า ผงวุ้น น้ำตาลทราย กลิ่นมะลิ คนให้ละลายเข้ากัน จากนั้น พักทิ้งไว้ 10 นาที แล้วเปิดไฟกลางค่อนไฟอ่อน ต้มและกวนไปเรื่อย ๆ จนกว่าน้ำจะเดือด เสร็จแล้ว ปิดไฟ เทใส่ชาม พักทิ้งไว้ให้หายร้อน และ วุ้นเซ็ตตัว
  8. นำลูกชุบที่สีแห้งสนิทแล้ว มาจุ่มน้ำวุ้น 2 รอบ แล้วพักทิ้งไว้ให้แห้งสนิท
  9. ดึงไม้ปลายแหลมออก เก็บลูกชุบใส่ถาด หรือ ภาชนะ เป็นอันเสร็จ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีทำ ลูกชุบ ที่ SGE นำมาฝาก ทำตามได้ ไม่ยากเกินไปใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากทำขนมไทย ที่มีทั้งความสวยงาม น่ารัก น่ารับประทาน แล้วละก็ ลองทำตามได้เลย รับรองว่า หวานหอม อร่อย ถูกใจคนทุกเพศทุกวัยแน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

12 มิถุนายน 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment