3,176 Views

คัดลอกลิงก์

วิธี ปลูกกุหลาบ ในกระถาง ให้โตสวย ต้อนรับวันวาเลนไทน์!

ปลูกกุหลาบ ที่บ้าน อย่างไรให้สวยสะพรั่ง ต้อนรับวันวาเลนไทน์ SGE มีวิธี ปลูกกุหลาบในกระถาง ง่าย ๆ มาฝาก
รับรองว่า ทำตามได้ง่าย ๆ ไม่ยาก พร้อมมีดอกกุหลาบสวย ๆ ไปให้คนรักได้อย่างแน่นอน ส่วนจะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย

มือใหม่ ปลูกกุหลาบ ด้วยวิธีไหนง่ายที่สุด

ปลูกกุหลาบ

ใครเป็น มือใหม่ ปลูกกุหลาบ แนะนำให้หาซื้อต้นกล้ากุหลาบ แล้วย้ายมา ปลูกกุหลาบในกระถาง จะทำง่ายที่สุด เนื่องจากหากเพาะเมล็ด จะใช้เวลานาน ในขณะที่ถ้าใช้การตอนกิ่ง ติดตา หรือ ปักชำ ก็ต้องใช้เทคนิคเยอะ อาจไม่เหมาะกับคนที่เป็นมือใหม่ ดังนั้น การปลูกกุหลาบ จากต้นกล้ากุหลาบ จึงถือว่า เป็นวิธีที่ง่ายที่สุด โดยเฉพาะหากต้องการให้ทันใช้ ในเดือนแห่งความรัก

5 สิ่งที่ควรรู้ในการ ปลูกกุหลาบ  

ปลูกกุหลาบในกระถาง

1. เลือกต้นกล้า/กิ่งที่เหมาะสม

หากต้องการให้ กุหลาบ แข็งแรง โตไว ควรเลือกต้นกล้า หรือ กิ่งพันธุ์ ที่มีความสมบูรณ์ ไม่ติดโรค โดยหากเป็นต้นกล้า ลำต้นควรมีขนาดใหญ่ ตั้งตรง ไม่คดงอ ไม่เล็ก หรือ ผอมลีบ เกินไป ถ้าต้นไหนมีการติดตา ก็ควรติดแน่น ไม่มีรอยอ้า หรือ ปริแตกออกมา ในขณะที่ถ้าเป็นกิ่ง ก็ไม่ควรอ่อนหรือแก่เกินไป สังเกตได้จากเปลือกกิ่ง ควรมีสีเขียวหรือน้ำตาลอ่อน สามารถลอกเปลือกออกได้ง่าย

2. ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการปลูกกุหลาบ

ต้นกุหลาบชอบแสงแดด เติบโตได้ดีในสภาพอากาศหนาวเย็น และ ไม่ชอบฝน เพราะเป็นโรคง่าย ทำให้ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการปลูกกุหลาบคือ ช่วงปลายฤดูร้อน ระหว่างเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน และ ช่วงฤดูหนาว คือ เดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์

3. พันธุ์กุหลาบที่เหมาะกับเมืองไทย

สำหรับมือใหม่ ควรเลือกพันธุ์ที่แข็งแรงทนทาน และ ปลูกได้ดีในเมืองไทย มาลองเลี้ยงก่อน เช่น กุหลาบพันธุ์ วาเลนไทน์ (Valentine) ที่หาซื้อได้ไม่ยาก แถมมีสีแดง เหมาะสำหรับให้กับคนรักในวันวาเลนไทน์ แต่ถ้าใครอยากได้กุหลาบสีอื่น ๆ แนะนำให้ปลูกกลุ่มกุหลาบอังกฤษ ซึ่งเป็นที่นิยมและมีหลายพันธุ์ให้เลือกปลูก เช่น อับราฮัม ดาร์บี้ (Abraham Darby), เอแกลนไทน์ (Eglantyne), อิงลิชการ์เด้น (English Garden), แพตออสติน (Pat Austin) เป็นต้น

4. วัสดุปลูกที่กุหลาบชอบ

กุหลาบชอบดินที่มีความร่วนซุย และ ระบายน้ำได้ดี ดังนั้น จึงควรใช้ดินร่วน หรือ ดินร่วนปนทราย ผสมกับ ปุ๋ยคอก ขุยมะพร้าว และ แกลบดิบ เพื่อให้มีความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุ และ มีความร่วนซุย ระบายน้ำและอากาศได้ดี โดยปกติแล้วควรผสมดินในอัตราส่วน ดิน 1 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน ขุยมะพร้าว 2 ส่วน แกลบดิบ 2 ส่วน

5. ขนาดของแปลงเพาะ/กระถางที่ใช้ปลูกกุหลาบ

การ ปลูกกุหลาบ สามารถปลูกได้ทั้งบนแปลงเพาะ และ ในกระถาง โดยหากปลูกในแปลงเพาะ ควรมีขนาดแปลง 30 x 30 x 30 เซนติเมตรขึ้นไป ส่วนการปลูกในกระถาง ควรใช้กระถางทรงสูงขนาด 10 – 16 นิ้ว ทั้งนี้ เพื่อให้ต้นกุหลาบสามารถแตกกิ่งก้าน ขยายพุ่มให้สูงโป่รงสวยงาม สามารถเจริญเติบโต ออกดอกได้สวยงามนั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธี ปลูกกุหลาบในกระถาง ด้วยตัวเองที่บ้าน

ปลูกกุหลาบ

อุปกรณ์และวัสดุ

  • ต้นกล้า กุหลาบแดง 1 ต้น
  • ดินก้ามปู 1 ส่วน
  • ปุ๋ยคอก 1 ส่วน
  • ขุยมะพร้าว 2 ส่วน
  • แกลบดิบ 2 ส่วน
  • ปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด
  • กระถางทรงสูง เจาะรูที่ก้นด้านล่าง

วิธีทำ

  1. นำขุยมะพร้าวไปแช่น้ำ 1 – 2 คืน เพื่อล้างสารแทนนินออก
  2. ผสมดินก้ามปู ปุ๋ยคอก ขุยมะพร้าว แกลบดิบ ให้เข้ากัน แล้วตักใส่ลงในกระถาง 1/4 ส่วน
  3. ย้ายต้นกล้า กุหลาบแดง จากถุงเพาะ ใส่ลงในกระถาง โดยให้เอาดินเก่าที่หุ้มรากอยู่ออก เพราะเป็นดินเก่า ขาดสารอาหาร ให้เหลือแต่ส่วนดินและรากแก้วที่อยู่ข้างใน
  4. จากนั้น ตักปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด ใส่ลงในกระถางให้ทั่ว ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วใส่ดินลงไปให้เต็มกระถาง
  5. ตัดแต่งกิ่งให้พุ่มตรงกลางโปร่ง แสงแดดจะได้ส่องถึง ถ้าพุ่มสูงโปร่ง ให้ตัดกิ่งออกครึ่งหนึ่งของความสูง เพื่อให้เวลาแตกกิ่งใหม่ กิ่งก้านจะได้ตั้งตรง ออกดอกสวย (ถ้าต้นกล้ากุหลาบมีดอกติดมา ให้ตัดดอกเก่าออกด้วย)
  6. จากนั้น นำเอาไม้ค้ำมาผูกกับลำต้น เพื่อให้ลำต้นตั้งตรง ไม่เอียง
  7. นำกระถางไปตั้งไว้ตรงที่แสงแดดส่องถึง แล้วรดน้ำให้ดินชุ่ม ทุกวันตอนเช้า เป็นเวลา 7 วัน (ควรให้ต้นรับแสงแดดแรง ๆ เฉพาะตอนเช้า แล้วย้ายเข้าที่โดนแสงแดดรำไร ในตอนเที่ยง)
  8. หลังครบ 7 วัน ให้ใส่ปุ๋ยเป็นระยะ ทิ้งช่วงประมาณ 1 ครั้ง ทุก ๆ 7 – 15 วัน โดยปุ๋ยที่ใช้เป็นปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก หรือ ปุ๋ยละลายช้าอย่าง ปุ๋ยออสโมโค้ท ก็ได้ พร้อมกับรดน้ำทุกเช้า ทำอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่า ต้นกุหลาบจะออกดอก เป็นอันเสร็จ

การดูแลรักษา ระหว่าง ปลูกกุหลาบ

ปลูกกุหลาบในกระถาง

  • การตัดแต่งกิ่ง

หลังจากย้ายต้นกล้า กุหลาบ ลงในกระถางแล้ว ควรทำการตัดแต่งกิ่งด้วย เพื่อให้ต้นกุหลาบได้รับแสงแดดเต็มที่ และ กิ่งไม่เบียดซ้อนกัน จนทำให้เกิดโรค โดยการตัดแต่งกิ่งตรงกลางพุ่ม ให้โปร่งออกมากที่สุด รวมถึงตัดกิ่งที่ไม่สมบูรณ์แข็งแรงออกไป สำหรับใครที่ต้องการให้กิ่งกุหลาบตั้งตรง ออกดอกสวย ถ้าต้นกล้านั้นมีพุ่มที่สูงโปร่ง ให้ตัดกิ่งออกครึ่งหนึ่งของความสูงของพุ่ม หรือ ถ้ามีกิ่งเล็ก ๆ ก็ให้ตัดออก จนเหลือแต่กิ่งประธานใหญ่ ๆ เอาไว้

  • แสงแดด

หากเป็นในช่วง 7 วันแรก หลังย้ายต้นกล้าลงกระถาง ควรให้รับแสงแดดเฉพาะตอนเช้า และ ตอนเย็นเท่านั้น ไม่ควรให้รับแสงแดดจัดในตอนเที่ยง เพราะยังอยู่ระหว่างช่วงปรับตัวอยู่ หลังจากครบ7 วัน จึงค่อยตั้งกระถางในที่กลางแจ้ง ให้ต้น กุหลาบ ได้รับแสงแดดเยอะ ๆ

  • การรดน้ำ

ควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ทุกวันตอนเช้า ที่มีแสงแดดอ่อน ๆ ไม่ควรรดในช่วงที่มีแสงแดดแรง ๆ เพราะจะทำให้ใบเฉาหรือเกิดรอยไหม้ได้ ส่วนช่วงฤดูฝน อาจไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อย เพราะจะทำให้ดินแฉะ รากเน่า จนต้นกุหลาบตายได้

  • การใส่ปุ๋ย

ในช่วง 7 วันแรก ไม่ต้องใส่ปุ๋ยเลย หลังจากนั้น จึงค่อยใส่ปุ๋ย โดยเว้นช่วง 1 ครั้ง ทุก ๆ 7 – 15 วัน โดยปุ๋ยที่ใช้เป็นปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก หรือ ปุ๋ยละลายช้าอย่าง ปุ๋ยออสโมโค้ท ก็ได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีปลูกกุหลาบในกระถาง ที่ SGE นำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากเลยมั้ยล่ะ หากใครอยากมีดอก กุหลาบ สวย ๆ ไปให้กับคนรัก ในวันวาเลนไทน์ทุกปี โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อในราคาแพง ๆ แล้วละก็ ลองไปปลูกตามวิธีนี้ ที่บ้านได้เลย รับรองว่า นอกจากจะได้ความภาคภูมิใจแล้ว ยังเป็นการแสดงความโรแมนติก สร้างความทรงจำดี ๆ ระหว่างคุณกับคนที่คุณรักได้อีกด้วย

สำหรับใครที่ต้องการกระถางคุณภาพดี ไว้ปลูกต้นกุหลาบ แนะนำให้ใช้ กระถางต้นไม้ Air Pot ของ SGE ทำจากพลาสติก HDPE ไม่แตกหักง่าย ช่วยให้ดินระบายน้ำและอากาศได้ดี ทำให้ดินมีความชุ่มชื้น ต้นกุหลาบเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/air-pot-planter/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

7 กุมภาพันธ์ 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment