fbpx
ปลูกผักแนวตั้ง

1,934 Views

คัดลอกลิงก์

วิธี ปลูกผักแนวตั้ง ในท่อ PVC ให้ผักโตไว ได้ผลผลิตดี!

ปลูกผักแนวตั้ง ในท่อ PVC อย่างไร ให้ผักโตไว เก็บกินได้ ให้ผลผลิตดี SGE มี วิธีปลูกผักแนวตั้ง มาฝาก
ตั้งแต่การเพาะเมล็ด ไปจนถึงการดูแลรักษา ให้คุณปลูกผักกินเองที่บ้านได้ง่าย ๆ
รวมถึงสามารถปลูกขายเพื่อสร้างรายได้ได้อีกด้วย ใครอยากรู้ว่าทำอย่างไร ตามมาดูกันเลย

ปลูกผักแนวตั้ง ใช้วัสดุอะไรดีที่สุด ?

ปลูกผักแนวตั้ง

อยาก ปลูกผักแนวตั้ง สามารถใช้กระถางต้นไม้ธรรมดา วางเรียงเป็นชั้น ๆ ขึ้นไป หรือ จะใช้เชือกผูก ตะขอแขวนก็ได้ แต่ถ้าหากต้องการปลูกผักแนวตั้งให้ได้เยอะ ๆ แนะนำให้ใช้ ท่อ PVC มาประกอบขึ้นไปแนวตั้ง แล้วเจาะรูตามแนวท่อ จะทำให้สามารถปลูกผักได้เยอะ ช่วยประหยัดเนื้อที่ ที่สำคัญ ยังใช้ต้นทุนต่ำกว่าซื้อชุดปลูกผักแนวตั้งแบบสำเร็จรูป ที่มีวางขายกันในท้องตลาดอีกด้วย

ปลูกผักแนวตั้ง ในดิน – ไฮโดรโปนิกส์ ดีกว่ากัน ?

วิธีปลูกผักแนวตั้ง

การ ปลูกผักแนวตั้ง สามารถทำได้ 2 ลักษณะ คือ ปลูกในดิน กับ ไฮโดรโปนิกส์ โดยใช้น้ำผสมสารละลายที่มีธาตุอาหาร ในการปลูกก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละบุคคล แต่เนื่องจากการปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์ ทำได้ง่ายกว่า กล่าวคือ ไม่ต้องคอยรดน้ำ ใส่ปุ๋ย เหมือนกับปลูกในดิน อีกทั้งยังสามารถติดปั๊มน้ำ ที่จะช่วยคอยหมุนเวียนน้ำ ให้ไปตามท่อ PVC ได้อย่างทั่วถึง มีความใสสะอาด และ มีธาตุอาหารที่เพียงพอต่อพืชตลอดเวลา ในปัจจุบัน การปลูกผักแนวตั้ง ด้วยวิธีไฮโดรโปนิกส์ จึงเป็นที่นิยมมากกว่า การปลูกผักแนวตั้งในดิน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกผักแนวตั้ง ในท่อ PVC แบบไฮโดรโปนิกส์

ปลูกผักแนวตั้ง

อุปกรณ์และวัสดุ

  • เมล็ดผัก ตามชอบ
  • ฟองน้ำแบบหนา
  • กล่องพลาสติกมีฝาปิด
  • ไม้ปลายแหลม
  • ท่อ PVC
  • น้ำสะอาด

วิธีทำ

  1. ประกอบท่อ PVC เป็นแนวตั้ง แล้วเจาะรูตามแนวยาว สำหรับใส่ผักสลัด
  2. ทำการเพาะกล้า โดยเตรียมกล่องพลาสติก พร้อมรองกระดาษทิชชู่ไว้ข้างล่าง หยอดเมล็ดพืชลงไป พรมน้ำให้กระดาษชุ่ม แล้วปิดฝา ทิ้งไว้ 2 – 3 วัน ให้รากงอกขึ้นมา
  3. ใส่น้ำลงในกล่องพลาสติกอีกใบ แล้วตัดฟองน้ำให้มีขนาดพอดีกับตัวกล่อง ใช้มือกดลงไป ให้ฟองน้ำซับน้ำเข้าไปจนนุ่ม
  4. พอถึงวันที่ 3 ให้ใช้ไม้ปลายแหลมจุ่มน้ำ แตะที่เมล็ดพืช 2 – 3 เมล็ด วางลงไปบนฟองน้ำ โดยให้หันรากพืชลงไปข้างล่าง เสร็จแล้ว นำไปตากแดดอ่อน ๆ เป็นเวลา 5 – 6 วัน หรือ จนกว่ารากของพืชจะงอกยาวออกมา
  5. พอรากยาว 3 – 5 เซนติเมตรแล้ว ให้เติมน้ำผสมสารละลายธาตุอาหารลงในท่อ PVC แล้วย้ายต้นกล้าลงไป ปลูกผักในแนวตั้ง เป็นอันเสร็จ

การดูแลรักษา ขณะปลูกผักแนวตั้ง

วิธีปลูกผักแนวตั้ง

  • การให้น้ำ

ตลอดระยะเวลาการปลูก ควรควบคุมปริมาณน้ำให้มีคุณภาพที่เหมาะสม อีกทั้งควรเปลี่ยนสารละลายที่มีธาตุอาหาร เป็นระยะ ๆ ด้วย ให้ผักได้รับสารอาหารที่เพียงพอ โดยควรเปลี่ยน ทุก 2 – 3 สัปดาห์ หรือ ใครจะเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอก็ได้ แล้วแต่ความสะดวก โดยสารละลายที่แนะนำ ได้แก่ โพแทสเซี่ยมฟอสเฟต โพแทสเซี่ยมไนเตรต เวลาผสมกับน้ำ ให้ผสมในอัตราส่วน 1: 200 ตามสารละลายแต่ละชนิด

  • แสงแดด

สำหรับการให้แสงแดด ถ้าเป็นผักสลัด ให้วางไว้ในที่แดดอ่อน ๆ ส่วนใครที่ปลูกในห้อง / ภายในบ้าน สามารถติดแผงไฟ LED ในการให้แสงทดแทนก็ได้ ทั้งนี้ ควรดูชนิดของผักนั้น ๆ ด้วย ว่าเป็นผักที่ต้องการแสงแดดน้อย หรือ แสงแดดมาก เพราะถ้าเป็นผักที่ต้องการแสงแดดมาก ก็ควรวางไว้ในที่โดดแดดสม่ำเสมอ จะดีที่สุด

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีปลูกผักแนวตั้ง ในท่อ PVC ที่ SGE นำมาฝาก ทำได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ เหมาะกับคนเมือง มนุษย์เงินเดือน หรือ คนที่มีพื้นที่น้อย สุด ๆ หากใครสนใจ ก็ลองทำตามกันดูได้ รับรองว่า จะได้ผักใบสวย ๆ ปลอดสารพิษ ไว้กินเอง หรือ ปลูกขาย เพื่อสร้างรายได้ ได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่ไม่อยากเสียเวลา ประกอบท่อ PVC ด้วยตนเอง อยากได้แปลงผัก ไว้ ปลูกผักแนวตั้ง ได้อย่างง่าย ๆ ขอแนะนำ กระบะปลูกผัก ของ SGE สามารถปลูกพืชผักได้ทุกชนิด น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้ง่าย สามารถต่อได้ 2 -3 ชั้น ขึ้นไป ช่วยประหยัดพื้นที่ และ ทำให้คุณปลูกผักได้หลากหลาย มี 2 แบบด้วยกันคือ กระบะทำจากใยโพลีเอสเตอร์ และ กระบะทำจากพลาสติก PP สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/raised-garden-bed/ หรือ ติดต่อผ่านทาง โทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

30 มกราคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment


Title