230118-Content-ปลูกผักตามฤดูกาล-01

2,476 Views

คัดลอกลิงก์

“ปลูกผักตามฤดูกาล” มีผักกินตลอดปี ปลูกผักอะไรได้บ้าง?

เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงอยากจะ ปลูกพืชผักสวนครัว ไว้ทานเอง หรือปลูกเพื่อการค้าขาย นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย มีผักสะอาด ปลอดสารเคมี ในบทความนี้ SGE อยากแนะนำ ปลูกผักตามฤดูกาล ใช้เวลาปลูกไม่นาน สามารถมีผักไว้ทานได้ทั้งปี จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ฤดูร้อน

ช่วงประมาณ เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน ของทุกปี ควรปลูก พืช ที่ใช้น้ำน้อยในการปลูก ทนแล้งได้เป็นอย่างดี ได้แก่ ผักชี แตงกวา กวางตุ้ง ต้นหอม ผักกาดขาว ผักกาดเขียว ผักบุ้งจีน ถั่วฝักยาว มะระ คะน้า เป็นต้น ข้อควรระวัง คือ ต้องรักษาความชื้นในดินด้วย อย่าปล่อยให้แห้งแล้งจนเกินไป อาจจะทำให้ผักตายได้นั่นเอง

230118-Content-ปลูกผักตามฤดูกาล02
  • กุมภาพันธ์: มะเชือ บวบ ผักบุ้งจีน พริกชี้ฟ้า
  • มีนาคม: ผักกาดหอม คะน้า มะระ แตงกวา และถั่วฝักยาว
  • เมษายน: ผักบุ้งจีน กวางตุ้ง ผักชี ฟักเขียว มะเขือ บวบ

ต้นฤดูฝน

ช่วงประมาณ เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม ของทุกปี พืชที่ควรปลูก ได้แก่ คะน้า หอมแดง กุยช่าย กวางตุ้ง บวบเหลี่ยม มันเทศ ข้าวโพดหวาน เป็นต้น

230118-Content-ปลูกผักตามฤดูกาล03
  • พฤษภาคม: ผักบุ้ง หอมแบ่ง มันเทศ  มะระ
  • มิถุนายน: ผักกาดเขียว กวางตุ้ง บวบ มะเขือ
  • กรกฎาคม: คะน้า ถั่วฝักยาว ถั่วแขก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฤดูฝน

ช่วงประมาณ เดือนสิงหาคม-ตุลาคม ของทุกปี เป็นช่วงที่พืชผักเจริญเติบโตได้ดี เพราะ ดิน จะมีความชุ่มชื่นมาก ผักที่ควรปลูก ได้แก่ ผักชีลาว ผักกาดขาว มันเทศ ผักกาดหอม ผักโขม คะน้า ผักบุ้งจีน กุยช่าย หอมแบ่ง มะเขือยาว พริกขี้หนู พริกชี้ฟ้า กวางตุ้ง มันแกว เป็นต้น

230118-Content-ปลูกผักตามฤดูกาล04
  • สิงหาคม: พริกชี้ฟ้า แตงกวา กวางตุ้ง
  • กันยายน: คะน้า ฟักทอง หัวไชเท้า มะระ
  • ตุลาคม: ผักชี กะหล่ำปลี มะเขือเทศ

ฤดูหนาว

ช่วงประมาณ เดือนพฤศจิกายน-มกราคม ของทุกปี พืชผัก ที่ชอบอากาศเย็น ได้แก่ หอมแบ่ง กุยช่าย กระเทียม ขึ้นฉ่าย กระหล่ำปลี กระหล่ำดอก มะเขือเทศ ผักกาดปลี กระหล่ำปม เป็นต้น

230118-Content-ปลูกผักตามฤดูกาล05
  • พฤศจิกายน: กะหล่ำดอก แครอท กระเทียม หอมแดง
  • ธันวาคม: ถั่วลันเตา พริกหยวก หัวไชเท้า
  • มกราคม: ผักกาดหอม ขึ้นฉ่าย ผักชี พริกขี้หนู

สำหรับผัก ที่สามารถปลูกได้ตลอดทั้งปี ทนต่อทุกสภาพฤดูกาล ได้แก่ กวางตุ้ง ผักกาดหอม ตั้งโอ๋ แตงโม ผักชี หอมแบ่ง ถั่วฝักยาว มะระ บวบ ฟัก เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ ปลูกผักตามฤดูกาล ที่เรานำมาฝากกัน นอกจากการ ปลูกผักไว้กินเองแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้มีผักสด ๆ ไว้กินอย่างปลอดภัย หมดห่วงเรื่องสารเคมีตกค้าง คือ การล้างผักให้สะอาด ก่อนนำมาทำอาหาร ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ:

เราขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ กระถางผ้า Smart Pot สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เหมาะสำหรับปลูกพื้นทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการปลูกพืชไว้นอกบ้าน จะช่วยในเรื่องอากาศถ่ายเทเข้า-ออก ระบายความร้อนในกระถาง และกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับพืชได้ดี โดยผลิตจากผ้าใยชนิดพิเศษ ทนทาน ไม่ฉีกขาดง่าย ไม่เกิดเชื้อรา เป็นมิตร และทนต่อสภาวะแวดล้อมได้ดี มีความหนา แข็งแรงใช้งานได้ยาวนานโดยไม่เสียรูปทรง เลือกชมสินค้า กระถางผ้า Smart Pot 👈

อ้างอิงข้อมูลจาก: mepanya.com

18 มกราคม 2023

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment