990 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ หมึกดองซีอิ๊วเกาหลี เนื้อเด้งเคี้ยวมัน ของดองสุดโปรด สไตล์แดนโสม

หมึกดองซีอิ๊วเกาหลี ทำอย่างไร ให้อร่อยเหมือนร้านดัง SGE มีสูตรและวิธีทำมาฝาก พร้อมเคล็ดลับทำ ปลาหมึก ให้กรอบอร่อย เนื้อเด้ง เคี้ยวมัน
ใครชอบกินปลาหมึก แล้วอยากกินในแบบเมนู ของดอง แล้วละก็ ไม่ควรพลาด !!!

ทำ หมึกดองซีอิ๊วเกาหลี ใช้ ปลาหมึก อะไร?

ปลาหมึก

ทำหมึกดองซีอิ๊วเกาหลี ใช้ ปลาหมึก ได้ตามชอบ ไม่ว่าจะเป็น หมึกกล้วย หมึกหอม หมึกศอก โดยหากต้องการเนื้อปริมาณมาก ๆ แนะนำให้ใช้ ปลาหมึกศอก เพราะตัวยาว เนื้อเยอะ กว่าปลาหมึกชนิดอื่น ๆ

เคล็ดลับทำ หมึกดองซีอิ๊วเกาหลี ให้อร่อย

หมึกดองซีอิ๊วเกาหลี

เคล็ดลับทำ หมึกดองซีอิ๊วเกาหลี ให้อร่อย เนื้อปลาหมึกต้องกรอบอร่อย และ เด้งหนึบดี ดังนั้น หลังจากต้มน้ำซีอิ๊วเสร็จแล้ว ให้นำน้ำซีอิ๊วไปแช่ในตู้เย็นให้สนิทก่อน เมื่อทำหมึกดองซีอิ๊ว ก็จะช่วยให้เนื้อหมึกกรอบอร่อย และ เด้งหนึบดีมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญ น้ำซีอิ๊วที่ใช้หมักดอง จะต้องทำจาก ซอสโชยุ ผสมกับ เหล้ามิริน ช่วยให้น้ำซีอิ๊วมีกลิ่นหอม และ รสชาติเค็มอร่อย

วิธีทำหมึกดองซีอิ๊วเกาหลี ด้วยตัวเองที่บ้าน

หมึกดองซีอิ๊วเกาหลี

วิธีทำหมึกดองซีอิ๊ว ด้วยตัวเองที่บ้าน เพียงเคี่ยวน้ำซีอิ๊ว แล้วนำไปแช่ตู้เย็นให้เย็นจัด จากนั้น นำหมึกมาดองในน้ำซีอิ๊ว แล้วไปแช่ตู้เย็น 4 – 12 ชั่วโมง หรือ ข้ามคืน เพียงแค่นี้ ก็จะได้ หมึกดองซีอิ๊วเกาหลี อร่อย ๆ ไว้รับประทานที่บ้านแล้ว โดยเพื่อเพิ่มรสชาติ แนะนำให้ใส่ กระเทียม พริกชี้ฟ้า ลงไปด้วย จะช่วยเพิ่มความเผ็ดร้อน และ ตัดเค็มได้เป็นอย่างดี

ส่วนผสม

  • ปลาหมึก ตามชอบ
  • ขิงแก่ 50 กรัม
  • กระเทียม ตามชอบ
  • พริกชี้ฟ้าแดง เขียว เหลือง อย่างละ 2 เม็ด
  • ซอสโชยุ 9 ช้อนโต๊ะ
  • เหล้ามิริน (สาเกญี่ปุ่น) 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำเปล่า 9 ช้อนโต๊ะ
  • งาขาวคั่ว

วิธีทำ

  1. ใช้มีด หั่นขิงแก่ กระเทียม พริกชี้ฟ้าแดง เขียว เหลือง เป็นชิ้น ๆ เตรียมไว้
  2. ตั้งหม้อต้ม ใส่ขิงแก่ ซอสโชยุ เหล้ามิริน น้ำตาลทราย น้ำเปล่า จากนั้น เปิดไฟกลางค่อนไฟอ่อน คนให้ทุกอย่างละลายเข้ากันดี ต้มประมาณ 3 – 5 นาที เสร็จแล้ว นำไปแช่ในตู้เย็นให้สนิท โดยอาจวางลงบนถาดน้ำแข็ง เพื่อให้เย็นลงเร็วมากขึ้น
  3. ใช้คีมหรือมีด เลาะตา ฟัน ถุงหมึก และ กระดองหมึก ออกให้เรียบร้อย แล้วนำไปล้างน้ำให้สะอาด 2-3 รอบ จากนั้น ใช้มีดแล่เป็นชิ้น ๆ
  4. ใส่ปลาหมึกลงในกล่องถนอมอาหาร หรือ ภาชนะที่จะใช้ดอง ตามด้วย กระเทียม พริกชี้ฟ้าแดง เขียว เหลือง
  5. เทน้ำซีอิ๊วที่ต้มไว้ลงไป โรยงาขาวให้ทั่ว แล้วปิดฝา นำไปแช่ตู้เย็น เป็นเวลา 1 คืน
  6. ครบเวลา ตักเสิร์ฟใส่จาน ให้สวยงาม เป็นอันเสร็จ

เป็นยังไงกันบ้างกับ สูตร และ วิธีทำ หมึกดองซีอิ๊วเกาหลี ที่นำมาฝาก ทำได้ง่าย ๆ ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครชอบทานปลาหมึก และ อยากกินในรูปแบบเมนู ของดอง แล้วละก็ ห้ามพลาดเมนูนี้เด็ดขาด รับรองว่า ทำได้ง่าย ๆ ไม่ยาก กินกันได้ทั้งครอบครัว อย่างเอร็ดอร่อยแน่นอน

สำหรับใครที่ซื้อปลาหมึก มาทำหมึกดองซีอิ๊วเกาหลีแล้ว แต่ใช้ทำอาหารไม่หมด อยากจะเก็บปลาหมึกไว้ใช้ในวันถัดไป โดยที่ยังคงความสดใหม่ แนะนำให้เก็บใน ถุงซีลสุญญากาศ ของ SGE ในการเก็บรักษา เพราะผลิตจากพลาสติก Food Grade ทนความเย็น และ ความร้อนได้ดี ช่วยให้คุณเก็บปลาหมึก ให้มีความสดใหม่ได้ยาวนาน สามารถนำมารับประทานได้ แม้ผ่านไปหลายวัน สนใจคลิกดูเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/vacuum-bags/ 

19 มกราคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment