หมูโสร่ง

1,699 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ หมูโสร่ง สไตล์ออเจ้า พันเส้นหมี่ยังไงไม่มีหลุด มัดใจคุณพี่ได้อยู่หมัด

หมูโสร่ง หมูสร่ง อาหารไทยโบราณ หากใครอยากรู้ว่า พันเส้นหมี่ยังไงไม่ให้หลุด มัดใจคุณพี่ได้อยู่หมัด สไตล์แม่หญิงออเจ้า แล้วละก็
SGE มีสูตรมาฝาก รับรองว่า กรอบอร่อย ให้ชายใด หญิงใด ได้กิน จะต้องหลงรักหัวปักหัวปำแน่นอน

ประวัติและที่มาของ หมูโสร่ง

หมูโสร่ง

หมูโสร่ง เป็น อาหารไทยโบราณ นิยมทานเป็นของว่าง ทำจากหมูบดละเอียด นำมาผสมเครื่องปรุงรส แล้วปั้นเป็นก้อนกลม จากนั้น พันด้วยเส้นหมี่ซั่วรอบ ๆ จนทั่ว แล้วนำไปทอด จนกรอบ ด้วยลักษณะของการนำพันเส้นหมี่ซั่วรอบ ๆ คล้ายกับการนุ่งโสร่ง จึงเรียกเป็นที่มาของชื่อ “หมูโสร่ง”

โดยประวัติ จากจดหมายความทรงจำของกรมหลวงนรินทรเทวี ซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วงปลายกรุงศรีอยุธยา – กรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น บันทึกไว้ว่า หมูสร่ง เข้ามาในไทยจากเรือการค้าของโปรตุเกส และ จีน โดยนอกจากนิยมใช้เนื้อหมูแล้ว ยังมีการประยุกต์นำเอาเนื้อไก่ ซึ่งเป็นสัตว์ที่ชาวบ้านนิยมเลี้ยงมาแทนเนื้อหมู และ ใช้ไข่ไก่แทนเส้นหมี่ซั่วอีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เคล็ดลับทำ หมูสร่ง ให้สวยงาม

หมูสร่ง

เคล็ดลับทำ หมูโสร่ง ให้สวยงาม อยู่ที่การพันเส้นหมี่ จะต้องพันไม่ให้หลุด และ ม้วนเป็นก้อนกลมให้สวยงาม วิธีการคือ จับเส้นหมี่ซั่วขึ้นมา ประมาณ 3 – 4 เส้น ผูกปลายเส้นด้านใดด้านหนึ่งให้เป็นปม แล้วใช้ช้อนตักเนื้อหมูบดขึ้นมาเป็นก้อนกลมเล็ก ๆ วางไว้ตรงปลายปม

เสร็จแล้ว ค่อย ๆ ม้วนเส้นที่เหลือเข้าไป ให้เป็นก้อนกลมสวยงาม หากเส้นยาวเกินและรัดจนแน่นเกินไป ให้ตัดออกตามความเหมาะสม เพียงเท่านี้ ก็จะได้ หมูสร่ง ที่มีความสวยงามน่ารับประทาน ทั้งนี้ ใครเป็นมือใหม่อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย แต่ถ้าทำบ่อย ๆ เชื่อว่าจะเกิดความเชี่ยวชาญ และ จะสามารถทำหมูโสร่งออกมาได้อย่างสวยงามแน่นอน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำ หมูโสร่ง ด้วยตัวเองที่บ้าน

หมูโสร่ง

จากกระแสละคร บุพเพสันนิวาส ที่นำเอาหมูโสร่งไปเป็นเมนูเด็ด สำหรับมัดใจคุณพี่ จนเป็นที่รู้จักกันทั่วประเทศ หากใครอยากทำหมูโสร่ง สไตล์ออเจ้าแล้วละก็ ทำได้ไม่ยาก นอกจากจะได้ของว่าง กึ่งคาวหวาน สำหรับรับประทาน ยังเอาไว้ใช้มัดใจคุณพี่ (ที่บ้าน) ไม่ให้ไปไหนได้อีกด้วย

ส่วนผสม

  • เส้นหมี่ซั่วขาว (ชนิดเส้นไม่เค็ม) จุ่มน้ำพอชุ่ม ผึงใส่ตะแกรง คลุมผ้าขาวบาง 100 กรัม
  • เนื้อหมูบดละเอียด 200 กรัม
  • รากผักชี (หั่น-โขลกละเอียด) 2 ช้อนชา
  • กระเทียม (หั่น-โขลกละเอียด) 2 ช้อนชา
  • พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
  • เกลือ 1/4 ช้อนชา
  • น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  • ไข่ไก่ 1 ฟอง
  • น้ำมันสำหรับทอด 3 ถ้วย

วิธีทำ

  1. เตรียมครกกับสาก ใส่กระเทียมจีน พริกไทยเม็ด รากผักชี ตำให้ละเอียดเข้ากัน
  2. นำสามเกลอที่ตำไว้ ใส่ลงไปรวมกับเนื้อหมูบดละเอียด ตามด้วย ไข่ไก่ พริกไทยป่น เกลือ น้ำปลา จากนั้น นวดให้เข้ากัน
  3. จับเส้นหมี่ซั่วขึ้นมา ประมาณ 3 – 4 เส้น ผูกปลายเส้นด้านใดด้านหนึ่งให้เป็นปม แล้วใช้ช้อนตักเนื้อหมูบดขึ้นมาเป็นก้อนกลมเล็ก ๆ วางไว้ตรงปลายปม
  4. เสร็จแล้ว ค่อย ๆ ม้วนเส้นที่เหลือเข้าไป ให้เป็นก้อนกลมสวยงาม (ถ้าเส้นยาวเกินและรัดจนแน่นเกินไป ให้ตัดออกตามความเหมาะสม)
  5. ตั้งกระทะ เปิดไฟกลางค่อนไฟอ่อน ใส่น้ำมันให้ท่วม แล้ววอร์มน้ำมันให้ร้อนได้ที่ พอร้อนได้ที่แล้ว ให้ใส่หมูโสร่งลงในกระชอน แล้วค่อย ๆ หย่อนลงในกระทะ ทอดให้มีสีเหลืองทอด และ หมูด้านในสุกเต็มที่ เสร็จแล้ว ตักขึ้นมาพักให้สะเด็ดน้ำ แล้วจัดใส่จาน เป็นอันเสร็จ

หมูสร่ง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เป็นยังไงกันบ้างกับ สูตรและวิธีทำ หมูสร่ง ที่ SGE นำมาฝาก ถึงจะเป็นเมนูอาหารไทยโบราณ แต่ก็ทำได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ เพียงแค่ฝึกทำบ่อย ๆ จนเชี่ยวชาญ ไม่นานก็จะทำออกมาได้สวยงามน่ารับประทาน เหมือนแม่หญิงออเจ้า พร้อมมัดใจคุณพี่ หรือ คนที่ชอบได้อยู่หมัด ได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่ได้สูตรแล้ว อยากจะทำหมูโสร่งได้อย่างง่าย ๆ  แนะนำให้ใช้ หม้อทอดไฟฟ้า ของ SGE ทำอุณหภูมิสูงสุดได้ถึง 190 องศา ช่วยทอดหมูสร่งให้เหลืองกรอบ ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ทำกิน ทำขายได้ในปริมาณที่มากขึ้น สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/deep-fryer/

4 พฤศจิกายน 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment