รวมมาให้ 10 ธัญพืช สุดเจ๋ง ช่วยลดคอเลสเตอรอล และลดไขมัน

เรียกได้ว่า การได้รับคอเรสเตอรอลมากเกินไป อาจทำให้เกิดโรคอื่น ๆ ตามมา เช่น โรคหัวใจ โรคอ้วน และไขมันในเส้นเลือด บทความนี้ SGE ขอแนะนำ “ธัญพืช” ที่จะมาช่วย ลดคอเลสเตอรอล ลดน้ำหนัก สามารถหาทานง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก แถมอิ่มสบายท้อง และยังช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้น ช่วยในการขับถ่าย ทำให้มีรูปร่างที่ดีอีกด้วย จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

แนะนำ 10 ธัญพืช มากด้วยคุณประโยชน์

งาดำ (Black Sesame Seeds)

งาดำ ถือเป็นธัญพืชที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ จะเห็นได้ว่าปัจจุบัน มีการนำงาดำมาสกัดเป็นอาหารเสริม หรือครีมบำรุงต่าง ๆ และงาดำยังสามารถลดคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย เพราะในงาดำมีสารที่ชื่อว่า สารเซซามิน และสารเซซาโมลีน ที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้ ยิ่งรับประทานยิ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยลดความเสี่ยงจากโรคมะเร็งชนิดต่าง ๆ ได้อีกด้วย ที่สำคัญหาซื้อง่ายแถมราคาถูกด้วย

เม็ดแมงลัก (Hairy Basil)

แมงลัก เป็นพืชล้มลุกในสกุลเดียวกับโหระพา และกระเพรา แถมลักษณะของต้นจะคล้ายกับต้นกระเพรามาก ๆ แต่ใบของแมงลัก จะมีสีที่อ่อนกว่า ใบของแมงลัก สามารถนำมาดับกลิ่นคาวปลา และอาหารทะเลได้ ส่วนเมล็ดที่เราเรียกว่าเม็ดแมงลักนั้น จะมีสีดำคล้ายงาดำ แต่เมื่อนำมาแช่น้ำจะดูดซับน้ำ และพองตัวเป็นเจลาตินสีขุ่น เม็ดแมงลักสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ เพราะการทานเม็ดแมงลักทำให้อยู่ท้อง และยังลดคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย ประโยชน์ล้นเหลือขนาดนี้ อย่าลืมหาซื้อเม็ดแมงลักมาเก็บไว้ทานกันด้วย

เมล็ดทานตะวัน (Sun Flower Seed)

เมล็ดทานตะวัน เกิดมาจากดอกของต้นทานตะวันเมล็ดนั้นจะอยู่ตรงฐานดอก ในเมล็ดทานตะวันมีน้ำมันมาก เพราะน้ำมันของเมล็ดทานตะวัน เป็นรสร้อน เป็นไขมันดี แถมยังมีประโยชน์ในการลดระดับไขมันในเลือดได้อีกด้วย และในเมล็ดทานตะวันมีวิตามินอี จะช่วยบำรุงผิวหนัง และเส้นผมอีกด้วย

ลูกเดือย (Adlay millet)

ลูกเดือย เป็นธัญพืชที่จัดอยู่ในตระกูลเดียวกับข้าว เป็นพืชที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มีใยอาหารสูง ลักษณะต้นของลูกเดือยจะคล้าย ๆ ต้นข้าวโพด ลักษณะเม็ดจะกลม ๆ รี ๆ ลูกเดือยสามารถกินได้ทั้งเมล็ด หรือคั้นเอาน้ำออกมาทาน หรือบำรุงผิว ไม่ว่าจะช่วยเรื่องผิวพรรณ บำรุงสมอง ช่วยในการย่อยอาหาร ยังช่วยลดคอเลสเตอรอสได้อีกด้วย แถมยังช่วยลดความอ้วนด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เมล็ดฟักทอง (Pumpkin seeds)

นอกจากเนื้อฟักทองจะเป็นของอร่อยที่มีประโยชน์แล้ว เมล็ดฟักทองก็มีประโยชน์ไม่แพ้กัน เพราะในเมล็ดฟักทองมีสารอาหาร วิตามินเอ, โปรตีน, สังกะสี, แคลเซียม และใยอาหาร การทานเมล็ดฟักทองจะช่วยขับไขมันในเลือดได้ เพราะในเมล็ดฟักทองจะมีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว จะทำให้ลดโอกาสการเกิดเป็นไขมันอุดตันเส้นเลือด

ข้าวโพด (Corn)

ข้าวโพด เป็นพืชที่ให้คาร์โบไฮเดตสูงมาก เพียงแค่เราทานข้าวโพด 1 ฝัก เท่ากับเราทานข้าวไป 1 จาน ข้าวโพดยังมีสารอาหารมากมาย เช่น ฟอสฟอรัส, แมกนีเซียม, สังกะสี, เหล็ก และไฟเบอร์ ซึ่งไฟเบอร์จะมีหน้าที่ช่วยลดคอเลสเตอรอล และน้ำตาลในเลือด ทำให้การทำงานของลำไส้ได้ดีขึ้น แถมยังป้องกันอาการท้องผูก ริดสีดวง และโรคมะเร็งลำไส้ด้วย เรียกได้ว่าทานข้าวโพดวันละฝักก็ทำให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน แถมยังหาซื้อง่ายอีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วอลนัท (Walnuts)

วอลนัท หนึ่งในพืชตระกูลถั่วที่มีโปรตีนสูง และยังมีไขมันที่เป็นมิตรกับร่างกาย เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนัก นอกจากจะเป็นของทานเล่นแล้ว วอลนัทยังสามารถลดคอเลสเตอรอลได้ด้วย จากการวิจัยของ Yale University Prevention Research Center พบว่า กลุ่มอาสาสมัครที่รับประทานวอลนัทจำนวน 2 ออนซ์ หรือประมาณ 56 กรัม เป็นประจำทุกวันในระยะเวลานาน 6 เดือน จะมีระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายลดลง จึงการันตีได้ว่าวอลนัทสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ และจะดีมากถ้ารับประทานวอลนัท 1 กำมือต่อวัน ควบคู่กับการออกกำลังกายด้วย

ข้าวโอ๊ต (Oat)

ข้าวโอ๊ต เป็นธัญพืชที่รู้จักกันดีในหมู่คนรักสุขภาพ นิยมนำมาปรุงอาหารทั้งคาว และหวาน ซึ่งอุดมไปด้วยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ ที่ช่วยให้ร่างกายยับยั้งการดูดซึมคอลเลสเตอรอล ชนิด LDL ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหัวใจ เพียงแค่ทานข้าวโอ๊ต 1 ถ้วยครึ่ง ก็จะมีไฟเบอร์มากกว่า 5 กรัม ซึ่งเพียงพอที่จะลดคอเลสเตอรอลได้แล้ว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ข้าวสาลี (Bead Wheat)

ข้าวสาลี เป็นพืชที่มีสารอาหารสำคัญมากมาย แต่ปัจจุบันไม่นิยมกินข้าวสาลีเป็นเมล็ดกันแล้ว ส่วนใหญ่จะนำไปแปรรูปเป็นแป้งสาลีแทน ในเมล็ดข้าวสาลี จะมีโปรตีนสูง แต่ไม่ได้ทำให้อ้วน มีวิตามินบี 1 และ 2 มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด แถมยังมีไฟเบอร์ชนิดไม่ละลายน้ำ ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ป้องกันท้องผูก แถมผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของข้าวสาลีก็หาซื้อง่ายแสนง่าย กินแล้วทำให้ไม่อ้วนด้วย

ข้าวบาร์เลย์ (Barley)

ข้าวบาเลย์ มีลักษณะคล้าย ๆ ลูกเดือยแต่ขนาดจะเล็กกว่า มีรสชาติ และกลิ่นที่โดดเด่น นิยมนำมาใส่ในเครื่องดื่ม หรือใช้หุงแทนข้าวสวย ในข้าวบาร์เลย์มีสารอาหารมากมาย เช่น แมงกานีส, เส้นใย, ทองแดง, วิตามินบี 1 บี 3 และมีเบต้ากูแคน เป็นตัวที่ช่วยชะลอ และลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่กระแสเลือด นอกจากนั้นข้าวบาร์เลย์ยังช่วยทำให้อิ่มไว เหมาะสำหรับคนที่ต้องการจะลดน้ำหนักเลยอีกด้วย

เห็นไหมว่า ธัญพืชแต่ละชนิดไม่เพียงแต่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลเท่านั้น แต่ยังมีสารอาหารอื่น ๆ ที่ร่างกายต้องการอีกมากมาย ซึ่งคุณประโยชน์ไม่ได้มีเพียงเท่านี้อย่างแน่นอน ดังนั้นหากใครที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูง อย่าลืมหันมาบริโภคอาหารที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลกันด้วยนะ เพื่อสุขภาพที่ดีไม่มีโรคร้ายตามมาแน่นอน

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

นอกจากนี้ SGE ของเรายังมี อุปกรณ์การเกษตร ให้เลือกสรรอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น สแลนกันแดด กระถางผ้าปลูกต้นไม้ ผ้าคลุมดิน และอีกมากมายให้เลือกชมกัน พร้อมบริการดี ๆ หลังการขาย ที่แสนประทับใจอย่างแน่นอน สามารถเลือกชมสินค้าได้ www.sgethai.com

ลำดวน: ดอกไม้ที่สดใส กับหัวใจที่เบิกบาน