เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-01

306 Views

คัดลอกลิงก์

รวมมาให้ “เมล็ดพืช” สามารถกินได้ มีอะไรบ้าง?

กระแสเทรนด์รักสุขภาพ ยังคงนิยมกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ผัก ผลไม้ หรือแม้แต่ เมล็ดพืชกินได้ ก็ล้วนแต่ทานแล้วมีประโยชน์กันทั้งนั้น บทความนี้ SGE จะพาไปรู้จักกับ “15 เมล็ดพืช” กินได้ อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย จะมีอะไรบ้าง? ตามไปดูกัน

รวม 15 เมล็ดพืชกินได้ มีอะไรบ้าง?

เมล็ดพืชกินได้ คือ เมล็ดพืชที่สามารถนำเมล็ดมาทานได้ และมีประโยชน์สูง เต็มไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย อร่อย เคี้ยวเพลิน แถมยังดีต่อสุขภาพ มีดังนี้

1. เมล็ดฟักทอง

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-02

เมล็ดฟักทอง จะมีเปลือกสีขาว ด้านในเป็นเมล็ดแบน ๆ รูปไข่ มีสีเขียว เป็นพลังงานที่มาจากไขมัน และโปรตีนเป็นหลัก และมีสารอาหารมากมาย เช่น ฟอสฟอรัส แมงกานีส และแมกนีเซียม มีสรรพคุณช่วยต้านอนุมูลอิสระ ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมความดันโลหิต เป็นต้น

2. เมล็ดทานตะวัน

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-03

เมล็ดทานตะวัน จะมีรูปร่างยาวรี ทรงเหลี่ยม ๆ มีเปลือกสีลายดำขาว เมล็ดด้านในขนาดเล็ก มีสีขาว และมีเนื้อสัมผัสที่อ่อนนุ่ม ทานได้ทั้งแบบคั่ว และแบบดิบ มีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เช่น วิตามินอี วิตามินบี ธาตุเหล็ก แมงกานีส ซีลีเนียม รวมทั้งมีกรดฟีนอลิก และฟลาโวนอยด์ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคเรื้อรัง ช่วยลดน้ำตาลในเลือด บำรุงหัวใจ ลดการอักเสบ และช่วยบำรุงหัวใจได้

3. เมล็ดเจีย

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-04

เมล็ดเจีย มีขนาดเล็กคล้ายเม็ดแมงลัก รูปไข่ มีหลากหลายสี เช่น สีขาว สีดำ สีน้ำตาลเข้ม สีครีม เป็นต้น สามารถทานได้โดยไม่ต้องแปรรูป นิยมนำมาโรยบนอาหาร อุดมด้วยสารอาหารสำคัญ เช่น กรดไขมันโอเมก้า3 คาร์โบไฮเดรต โปรตีน เส้นใยอาหาร แคลเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดน้ำหนัก ช่วยรักษาความดันโลหิตสูง ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ดี เป็นต้น

อ่านบทความ: เมล็ดเจีย ต่างจากเม็ดแมงลักอย่างไร พร้อมบอก วิธีปลูกต้นเจีย ด้วยตัวเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

5. เมล็ดขนุน

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-05

เมล็ดขนุน จะอยู่ภายในยวงสีเหลืองของขนุน มีลักษณะรูปกลมรี มีเปลือกแข็งลื่นหุ้มอยู่ มีสีน้ำตาล มีรสชาติหวานมัน เป็นเมล็ดพืชที่ทานได้ โดยการนำมาทำให้สุกก่อน มีไฟเบอร์สูง ช่วยปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร บรรเทาอาการท้องผูก บรรเทาอาการริดสีดวง และป้องกันโรคลำไส้อักเสบได้

4. เมล็ดบัว

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-06

เมล็ดบัว เป็นเมล็ดที่อยู่ในฝักบัว สามารถทานสดได้ โดยจะทานเฉพาะเนื้อสีขาวด้านใน มีรสชาติหวานปนฝาด มีประโยชน์ช่วยในการขยายหลอดเลือด ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร และบรรเทาอาการท้องเสียได้ นอกจากนี้ เมล็ดบัว หรือเม็ดบัว ยังให้แคลอรีต่ำ จึงเหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วย

6. เมล็ดงา

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-07

เมล็ดงา มีลักษณะเมล็ดแบน รูปไข่ สีดำ และสีขาว หรือที่เรียกกันว่า งาดำ งาขาว นั่นเอง ผิวเป็นมัน เนื้อชุ่มน้ำมัน มีวิตามิน และแร่ธาตุมากมาย เช่น โปรตีน แคลเซียม กรดไขมันโอเมก้า6 วิตามินบี1 เหล็ก ทองแดง แมกนีเซียม แมงกานีส ฟอสฟอรัส สังกะสี ไฟเบอร์ เป็นสุดยอดสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ และเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกายถูกทำลาย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

7. เมล็ดกระบก

เมล็ดกระบก หรือบางคนเรียกว่า อัลมอนด์เมืองไทย เมล็ดมีลักษณะแบนเล็กน้อย เปลือกแข็ง เนื้อในเมล็ดมีสีขาวอัดแน่นอยู่ สามารถทานได้ทั้งแบบสด และนำมาคั่ว มีรสชาติกรอบ มัน มีสรรพคุณมากมาย เช่น ช่วยบำรุงกระดูก และฟัน ช่วยให้เจริญอาหาร บำรุงสมอง บำรุงหัวใจ บำรุงเส้นผม เป็นต้น

8. เมล็ดกระถิน

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-09

เมล็ดกระถิน มีลักษณธกลมแบน เมล็ดแก่ มีสีน้ำตาลเข้ม หรือสีดำ นำมาคั่ว บดให้ละเอียด แล้วนำมาชงดื่ม ส่วนเมล็ดอ่อน มีสีเขียว สามารถทานแบบสดได้ นิยมนำมาโรยบนอาหารที่มีรสจัด เช่น ยำ แกงต่าง ๆ เป็นต้น มีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยทำให้หลับสบาย

9. เมล็ดองุ่น

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-10

เมล็ดองุ่น เป็น เมล็ดพืช ที่อยู่ด้านในของผลองุ่น อุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินอี กรดไขมันไลโนเลอิก และฟลาโวนอยด์ มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านแบคทีเรีย ต้านเชื้อรา และต้านการอักเสบ ช่วยป้องกัน และซ่อมแซมหลอดเลือดที่ถูกทำลาย เสริมสร้างกายทำงานของระบบไหลเวียน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

10. เมล็ดทุเรียน

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-11

เมล็ดทุเรียน เป็นรูปกลมรีคล้ายระกำ เนื้อของเมล็ดทุเรียน คล้าย ๆ กับเผือก หรือมันเทศ แต่จะเหนียวกว่า เวลาทานจะนำมานึ่ง คั่ว หรือทอดในน้ำ ไฟแรงปานกลาง ห้ามทานดิบเด็ดขาด มีคุณค่าทางอาหารสูง มีปริมาณของเส้นใยอาหารที่สูง นอกจากนำมาทานแล้ว ยังสามารถนำเมล็ดทุเรียน ไปปลูกต่อได้อีกด้วย

อ่านบทความ: 10 วิธีปลูกทุเรียนหมอนทองให้โตเร็ว ติดผลไว สร้างรายได้ดี

11. เมล็ดมะขาม

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-12

เมล็ดมะขาม เมื่ออ่อน มีลักษณะอ่อนนิ่ม สีขาว และจะเปลี่ยนเป็นเนื้อแข็ง เมื่อมีสีน้าตาลเข้มเป็นมันเงา นิยมนำไปคั่ว เวลาทานจะกะเทาะเปลือกให้หลุดออก แล้วค่อยทานเนื้อที่อยู่ด้านใน เมล็ดมะขามมีโพลีแซคคาไลด์ ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็งได้

12. เมล็ดทับทิม

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-13

เมล็ดทับทิม อีกหนึ่ง เมล็ดพืชกินได้ ที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ มีลักษณะทรงสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ เมล็ดข้างในมีทรงยาวรี มีสีขาวนวล มีสรรพคุณมากมาย เช่น วิตามินซี วิตามินเค โฟเลต และโพแทสเซียม รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิวพรรณ ช่วยป้องกันแบคทีเรีย เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เป็นต้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

13. เมล็ดควินัว

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-14

เมล็ดควินัว เป็นเมล็ดพืชที่หลาย ๆ คนรู้จัก เป็นเมล็ดกลม ๆ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ มีไฟเบอร์ และโปรตีนสูง มีกรดอะมิโนจำเป็น ครบถ้วนทั้ง 9 ชนิด ช่วยในการเผาผลาญ เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก

อ่านบทความ: quinoa คืออะไรและทำไมจึงถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ?

14. เมล็ดลูกเนียง

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-15

เมล็ดลูกเนียง มีลักษณะคล้ายเมล็ดถั่ว 2 ฝา นิยมรับประทานเป็นผักเคียง โดยนำไปต้มให้สุก หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วนำไปตากแดดก่อนทาน มักจะทานคู่กับอาหารรสเผ็ด ห้ามทานดิบเด็ดขาด นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน กรดโฟลิค และแร่ธาตุต่าง ๆ ช่วยควบคุมเบาหวาน และขับปัสสาวะได้

15. เมล็ดแฟลกซ์

รวม-เมล็ดพืช-เมล็ดพืชกินได้-16

เมล็ดแฟลกซ์ หรือที่เรียกกันว่า เมล็ดลินิน เมล็ดฝ้าย นั่นเอง มีลักษณะเป็นเมล็ดกลมรี เปลือกสีน้ำตาลเข้ม เนื้อในสีเหลือง มีรสชาติมันเล็กน้อย อุดมไปด้วยไฟเบอร์ โปรตีน กรดไขมันโอเมก้า3 และโอเมก้า6 ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือกและหัวใจ ลดความรุนแรงจากโรคเบาหวาน ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผม เป็นต้น

จบไปแล้วกับ 15 เมล็ดพืช ที่กินได้ เรียกได้ว่า มีหลากหลายชนิดมาก ๆ เลยใช่ไหม อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงบางตัวอย่างเท่านั้น ลองเลือกไปทานกันดู รับรองว่า มีประโยชน์มากมายกว่าที่คิดอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก้ตาม ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีนั่นเอง

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

นอกจากนี้ SGE ของเรายังมี อุปกรณ์การเกษตร ให้เลือกสรรอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น สแลนกันแดด กระถางผ้าปลูกต้นไม้ ผ้าคลุมดิน และอีกมากมายให้เลือกชมกัน พร้อมบริการดี ๆ หลังการขาย ที่แสนประทับใจอย่างแน่นอน สามารถเลือกชมสินค้าได้ www.sgethai.com

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

16 ตุลาคม 2023

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment