รวมสาเหตุ “เครื่องซีลสูญญากาศไม่ดูดอากาศ” พร้อมวิธีแก้ไข

โพสต์เมื่อ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2024

ทำไม เครื่องซีลสูญญากาศไม่ดูดอากาศ สาเหตุ วิธีแก้ไข

เครื่องซีลสูญญากาศไม่ดูดอากาศ !?

ปัญหาที่คนใช้เครื่องซีลมักพบอยู่บ่อย ๆ “เครื่องซีลสูญญากาศไม่ดูดอากาศ”  สาเหตุเกิดจากอะไร แก้ไขอย่างไรดี? 

SGE ในฐานะผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเครื่องซีลสูญญากาศ แน่นอนว่าไม่นิ่งเฉยกับปัญหานี้ เราได้รวบรวมสาเหตุและหาคำตอบให้ว่า เครื่องซีลที่ใช้งานได้ปกติทำไมอยู่ ๆ กลับใช้งานไม่ได้ ทั้งไม่ซีล ไม่ดูด ปัญหามันอยู่ที่ตรงไหนกันแน่? แก้ไขได้ด้วยตัวเองได้หรือไม่ หรือควรส่งซ่อมให้จบ ๆ ไป พร้อมบอกเทคนิคการดูแลรักษาเครื่องซีลให้ใช้งานได้นานขึ้น! 

รวมทุกสาเหตุที่ทำให้เครื่องซีลไม่ดูดอากาศ พร้อมวิธีแก้ไขที่ทำตามได้จริง

เครื่องซีลสูญญากาศไม่ดูดอากาศ ไม่ปิดฝาให้แน่น

1 ฝาปิดไม่สนิท

แน่ใจใช่ไหมว่าปิดฝาเครื่องสนิทดี 100% เครื่องซีลสูญญากาศจะทำงานได้ ต้องปิดฝาให้สนิท ไร้ช่องโหว่ อากาศถึงจะถูกดูดออกได้!! 

วิธีแก้ไข : ปิดฝาเครื่องซีลสูญญากาศให้แน่นสนิท, สำหรับรุ่นที่เป็นระบบล็อกฝา เช็กให้แน่ใจว่าฝาล็อกเรียบร้อยแล้ว!!

2 ขอบยางมีปัญหา

ขอบยางรอบฝาก็เป็นปัญหาได้เหมือนกัน โดยเฉพาะเครื่องที่ใช้งานบ่อย ๆ ลองเปิดเช็กสักหน่อยว่ายางยุบตัว หดตัวผิดปกติ มีรอยฉีกขาด ฝุ่นเกาะ หรือมีสิ่งสกปรกตกค้างไหม? 
วิธีแก้ไข : หากแผ่นยางสกปรก ให้เช็ดทำความสะอาด หากแผ่นยางเสื่อมสภาพ ให้เปลี่ยนแผ่นยางใหม่ 

เครื่องซีลสูญญากาศไม่ดูดอากาศ ไม่ปิดฝาให้แน่น

3 วางถุงผิดตำแหน่ง

ลองกะให้ดี วางให้ถูก ตำแหน่งต้องเป๊ะ เครื่องซีลสูญญากาศแต่ละรุ่น มีตำแหน่งการวางถุงไม่เหมือนกัน เราต้องสังเกตแล้ววางถุงให้ถูก นอกจากจะทำให้เครื่องจะทำงานได้ปกติแล้ว ยังช่วยให้รอยซีลและแถบซีลตรงสวยด้วยนะ เพราะฉะนั้น กะสักนิดก่อนวาง!! 
วิธีแก้ไข : สังเกตตำแหน่ง “ร่องซีล” และ “แถบซีล” แล้ววางถุงให้ตรง

4 ใช้ถุงผิดประเภท

ชนิดของถุงที่ใช้ถูกต้องหรือเปล่า? เครื่องซีลสูญญากาศ มีหลายรุ่นมาก บางรุ่นใช้กับถุงร้อน ถุงพลาสติกทั่วไปได้ แต่บางรุ่นต้องใช้กับถุงซีลอากาศ เท่านั้น และอย่าลืมตรวจสอบด้วยว่ามีถุงที่เราใช้นั้น “รั่ว” หรือ “แตก” ไหม?
วิธีแก้ไข : อ่านคู่มือหรือสอบถามผู้ผลิตว่าเครื่องที่เราใช้นั้นรองรับถุงประเภทใดบ้าง หากใช้งานผิด..สั่งซื้อถุงที่ใช่มาลองด่วน!! หากพบว่าถุงมีรอยรั่ว เปลี่ยนถุงให้เรียบร้อย!!

เครื่องซีลสูญญากาศไม่ดูดอากาศ ไม่ปิดฝาให้แน่น

5 ลิ้นดูดอุดตัน / ท่อดูดอุดตัน

อย่าใช้งานเพลินจนลืมทำความสะอาด แม้ว่าเครื่องซีลจะสามารถดูดอาหารที่เป็นน้ำมันได้ แต่หากใช้งานนานไป น้ำมันที่สะสมก็จะอุดตันลิ้นดูดได้ในที่สุด ส่วนวัตถุดิบที่เป็นผง เครื่องซีลในท้องตลาดส่วนมากจะไม่รองรับ!! หากใช้นาน ๆ ไปล่ะก็ เครื่องพังแน่ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุให้ เครื่องซีลสูญญากาศไม่ดูดอากาศ
วิธีแก้ไข : ทำความสะอาดลิ้นดูด สายยางสำหรับดูด หรืออุปกรณ์ที่เป็นทางผ่านของอากาศ, หากเครื่องซีลเครื่องนั้นไม่รองรับวัตถุดิบแบบผงก็ควรหลีกเลี่ยง!!

6 แท็งก์รับน้ำไม่แน่น

ประกอบแท็งก์น้ำไม่ครบหรือเปล่านะ? หากเป็นเครื่องซีลรุ่นที่ซีลของเปียกได้ มักจะมีแท็งก์น้ำติดตั้งในตัวเครื่องเสมอ หากเราถอดแท็งก์น้ำออกมาทำความสะอาด อย่าลืมประกอบแท็งค์น้ำให้ครบเหมือนเดิม โดยเฉพาะ ซิลิโคนที่ฝา (เส้นเล็กจิ๋วมาก ๆ) หากลืมใส่เครื่องก็ไม่ทำงาน!!
วิธีแก้ไข : ประกอบชิ้นส่วนของแท็งก์น้ำให้ครบ ติดตั้งให้ลงล็อกแน่นหนาเหมือนเดิม

เครื่องซีลสูญญากาศไม่ดูดอากาศ ไม่ปิดฝาให้แน่น

7 ลวดทำความร้อนขาด / เทปล้อมลวดขาด

ใช้งานไปสักระยะ ลวดอาจขาดได้ ปัญหานี้เป็นเรื่องปกติเมื่อใช้งานเครื่องซีลไปนาน ๆ แต่หากเป็นเครื่องที่เพิ่งใช้งานแล้วลวดทำความร้อนหรือเทปล้อมลวดขาดบ่อย ๆ นั่นแสดงว่าคุณใช้งานเครื่องซีลหนักเกินไปแล้ว แนะนำให้พักเครื่องบ้างระหว่างใช้งาน
วิธีแก้ไข : เมื่อลวดทำความร้อนขาด ติดต่อผู้ผลิตเพื่อเปลี่ยนเป็นเส้นใหม่ จะได้ลวดและเทปที่มีขนาดเดียวกับตัวเครื่อง

8 แผงไฟฟ้าฟัง / เครื่องช็อต

ปัญหาเงียบ ๆ แต่ส่งผลทุกการใช้งาน เครื่องซีลแต่ละเครื่องมีข้อจำกัดไม่เหมือนกัน หากเราใช้งานไม่ถูกวิธีหรือใช้งานเครื่องหนักจนเกินไป เครื่องก็มีโอกาสช็อตได้
วิธีแก้ไข : ติดต่อผู้ผลิตเพื่อส่งซ่อมหรือเปลี่ยนแผงไฟฟ้า, ศึกษาข้อมูลในคู่มือให้ละเอียดเกี่ยวกับการใช้งาน

เครื่องซีลสูญญากาศไม่ดูดอากาศ ไม่ปิดฝาให้แน่น

9 มอเตอร์หรือแวคคั่มปั๊มพัง

แวคคั่มปั๊มพังหรือเปล่านะ? มอเตอร์หรือแวคคั่มปั๊มเป็นส่วนสำคัญในการดูดอากาศ หากพังหรือเสียขึ้นมา จะเกิดปัญหา เครื่องซีลสูญญากาศไม่ดูดอากาศ ส่วนวิธีเช็กว่า มอเตอร์เสีย หรือไม่ ให้สังเกตเครื่องซีลว่ามี “เสียงการทำงาน” หรือ” ไฟสถานะ” แสดงความพร้อมของการทำงานหรือไม่?
วิธีแก้ไข : หากพบว่าเครื่องซีลไม่มีเสียงหรือไฟสถานะไม่ขึ้น (ที่ไม่ได้เกิดจากปัญหาไฟฟ้า) วิธีแก้ไข คือ ส่งเคลมกับผู้ผลิต (หากยังอยู่ในประกัน) แต่ในกรณีที่หมดประกันแล้ว แนะนำให้ส่งซ่อม หรือ เปลี่ยนมอเตอร์ใหม่ หากต้องการเปลี่ยนมอเตอร์ด้วยตัวเอง อย่าลืมสังเกตรุ่น ขนาด ของมอเตอร์ให้ดีก่อนซื้อมาเปลี่ยน!!

10 ปัญหาไฟฟ้า

หรือบางทีอาจจะไม่ได้เป็นที่ตัวเครื่อง ปัญหาเล็ก ๆ ที่ถ้าลืมสังเกตก็ทำให้เครื่องใช้งานไม่ได้ ยิ่งถ้าลืมเสียบปลั๊กนะ..บอกเลยว่าเส้นผมบังภูเขาสุด ๆ
วิธีแก้ไข : ตรวจสอบว่าเสียบปลั๊กไฟเรียบร้อย สายไฟไม่ชำรุด และเต้ารับใช้งานได้ปกติ!!

หากแก้ปัญหาแล้วยังใช้ไม่ได้ ลองมองหาเครื่องซีลใหม่ดี ๆ สักเครื่อง!

เครื่องซีลสูญญากาศ SGE มีหลายรุ่น หลายขนาด ผ่านการผลิตที่ได้มาตรฐาน พร้อมฟังก์ชันตอบโจทย์ทุกธุรกิจ ใช้งานได้ยาว ๆ ในราคาไม่ถึงพัน พร้อมรับประกันสินค้าทุกรุ่น

เทคนิคใช้เครื่องซีลสูญญากาศอย่างไรให้ไม่พังไว!

  • คู่มือการใช้งาน เรื่องพื้นฐานที่ต้องใส่ใจ เครื่องซีลสูญญากาศแต่ละเครื่องมีฟังก์ชัน คุณสมบัติ และข้อจำกัดที่ต่างกัน หากอยากใช้งานให้ถูกต้อง ถูกวิธี ไม่พังไว แนะนำให้อ่านคู่มือและข้อแนะนำให้ละเอียด บอกเลยว่าในนั้นมีครบทั้งวิธีใช้ ข้อควรระวัง และคำเตือน
  • พักเครื่องบ้าง ระหว่างการใช้งาน ข้อนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่อาจมองข้าม เพราะเครื่องซีลสูญญากาศทำงานเกี่ยวกับความร้อน ดังนั้น อย่าใช้งานหนักหรือต่อเนื่องจนเกินไป พักเครื่องบ้างเป็นระยะ เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการใช้งาน
  • หากมีเสียงเตือน ให้รีบเปิดฝาเครื่อง หากเครื่องซีลสูญญากาศซีลเสร็จแล้วมีเสียงเตือน ให้รีบเปิดฝาแล้วนำถุงซีลออก ไม่ควรปล่อยให้เครื่องเตือนนานเกินไป
  • ซีลเสร็จ ปลดล็อกฝาปิดให้เรียบร้อย สำหรับเครื่องซีลแบบมีลิ้นดูด เมื่อไม่ใช้งานแล้วให้กดเก็บลิ้นดูดและปลดล็อกฝาเครื่อง เพื่อไม่ให้แถบซิลิโคนและฟองน้ำโดนกดตลอดเวลา วิธีนี้ช่วยยืดอายุแถบซิลิโคนและฟองน้ำรอบฝาได้ดี
  • จัดระเบียบถุง ระวังเรื่องเศษอาหาร โดยเฉพาะเศษอาหารชิ้นเล็ก ๆ จะหลุดเข้าไปติดค้างในช่องท่อดูดหรือลิ้นดูด ดังนั้น ก่อนซีลทุกครั้งให้จัดระเบียบอาหารในถุงให้ดี อย่ายัดอาหารในถุงเยอะจนเกินไปและระมัดระวังเศษอาหารหรือน้ำมันติดรอบปากถุงในบริเวณที่จะซีล เพราะอาจเป็นสาเหตุให้ เครื่องซีลสูญญากาศไม่ดูดอากาศ ซีลไม่แน่น หรือเกิดรอยรั่วได้
  • ทำความสะอาดท่อดูดอากาศเป็นประจำ บางรุ่นมีอุปกรณ์ทำความสะอาดแถมมาให้ บางรุ่นต้องซื้อแยก อย่างไรก็ตาม แนะนำให้สอบถามผู้ผลิตให้แน่ชัดเกี่ยวกับวิธีทำความสะอาดที่ถูกต้อง
  • เช็กและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นเสมอ หากเป็นเครื่องซีลสูญญากาศที่มีน้ำมันหล่อลื่นช่วยในการทำงาน แนะนำให้หมั่นตรวจสอบ เปลี่ยนถ่าย น้ำมันอยู่เสมอ  ถ้าพบว่าน้ำมันมีสีดำเข้ม แสดงว่าน้ำมันปั๊มเสื่อมสภาพ ควรถ่ายน้ำมันใหม่ทันที และควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพราะน้ำมันหล่อลื่นสำหรับปั๊มสุญญากาศ (Vacuum Oil) มีหลายเกรดมาก

จบไปแล้วกับสาระดี ๆ เกี่ยวกับ เครื่องซีลสูญญากาศ เครื่องใช้ไฟฟ้าคู่บ้านสารพัดประโยชน์ หวังว่าเพื่อน ๆ จะได้คำตอบว่า เครื่องซีลสูญญากาศไม่ดูดอากาศ เกิดจากอะไร ตลอดจนได้วิธีการแก้ไขอย่างถูกต้อง แต่หากเป็นปัญหาที่เฉพาะมาก ๆ ไม่สามารถแก้ไขด้วยตัวเองได้ แนะนำให้ส่งซ่อม ส่งเคลมจะดีกว่า..และอย่าลืมเลือกร้านที่น่าเชื่อถือ มีมาตรฐาน และไว้ใจได้ด้วยน้าา

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารสำคัญ และโปรโมชั่นพิเศษมากมาย สามารถติดตามเราผ่านช่องทางต่างๆได้หลากหลายช่องทางตามด้านล่างนี้เลย

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment