fbpx

10 ข้อควรรู้ ก่อนซื้อ ถุงสูญญากาศ เลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

โพสต์เมื่อ วันที่ 7 เมษายน 2023

10 ข้อควรรู้ ก่อนซื้อ ถุงสูญญากาศ เลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งาน

คัดลอกลิงก์

10 ข้อต้องรู้ก่อนซื้อ ถุงสูญญากาศ

ถุงซีลสูญญากาศ คือ ถุงที่ประกอบด้วยพลาสติก PA, PE, PET หลายชั้นซ้อนทับกัน เพื่อให้เครื่องซีลสูญญากาศ สามารถดูดอากาศออกมาจาก ถุงสูญญากาศ ทำให้ขนาดของสินค้าเล็กลง ดูสวยงาม และยืดอายุการใช้งานสินค้า คงความสดใหม่ได้ยาวนาน

1. ถุงซีลสูญญากาศ ทำมาจากอะไร?

ถุงซีลสูญญากาศ แบบต่าง ๆ

ถุงซีลสูญญากาศของ SGE ชั้นนอกสุดทำมาจากพลาสติก Polyamide (PA) หรือ Polyethylene Terephthalate (PET) ที่สามารถป้องกันการรั่วซึมของออกซิเจน ทำให้อาหารมีความสดใหม่ได้นาน เนื่องจากไม่มีจุลินทรีย์ และแบคทีเรียเข้าไปได้ ส่วนด้านในสุดที่สัมผัสอาหาร จะทำมาจาก Polyethylene (PE) ซึ่งได้รับการวิจัยว่า ปลอดภัยที่สุดในการใช้สัมผัสอาหาร โดยอาหารของเรา จะยังคงสภาพเดิมได้ หลังจากซีลสูญญากาศ 6 เดือน หรือมากกว่านั้น

  • ชั้นนอก ทำจาก Polyamide ความหนา 10-15 ไมครอน
  • ชั้นใน ทำจาก Polyethylene ความหนา 70-75 ไมครอน
  • ชั้นอาหาร วัตถุดิบที่อยู่ภายในถุง
  • ชั้นใน ด้านล่าง ทำจาก Polyethylene ความหนา 70-75 ไมครอน
  • ชั้นนอก ด้านล่าง ทำจาก Polyamide ความหนา 10-15 ไมครอน

2. ทำไมต้องใช้ถุงซีลสูญญากาศ

ถุงซีลสูญญากาศ บทความ 1

เปรียบเทียบการ ซีลสูญญากาศ และ ไม่สูญญากาศ ของข้าวโพดตากแห้ง ที่เก็บไว้นาน 3 ปี ต่างกันอย่างไร?
เมล็ดข้าวโพดตากแห้งทั้ง 2 ตัวอย่าง ถูกเก็บเกี่ยวและตากแห้งในเวลาเดียวกัน เมื่อวันที่ 17/09/2011

ตัวอย่างข้าวโพดด้านซ้าย ถูกเก็บโดยการซีลสุญญากาศ และเก็บไว้บนชั้นวางของ เมื่อทำการแกะถุงซีลออกมาในวันเดียวกับที่ถ่ายรูปตัวอย่างด้านบน (30/01/2015) ข้าวโพดมีกลิ่นหอม สดใหม่ สีเหลืองทองสดใส รสชาติยังคงเดิมเหมือนเพิ่งเก็บเกี่ยวมาใหม่ ๆ

ตัวอย่างข้าวโพดด้านขวา ข้าวโพดถูกเก็บไว้ในขวดโหลธรรมดา และเก็บไว้บนชั้นวางของเช่นเดียวกัน และเปิดฝาเพื่อนำออกมาใช้งาน ในวันเดียวกับที่ถ่ายรูปตัวอย่างด้านบน (30/01/2015) ข้าวโพดที่ไม่ได้ซีลสูญญากาศ เหลืออยู่ในขวดประมาณ 1/4 ถ้วย มีกลิ่นอับ สีเปลี่ยนเป็นสีดำคล้ำมากขึ้น ดูแห้ง ไม่มีชีวิตชีวา และรสชาติปกติ

ดังนั้น การซีลสูญญากาศ จะช่วยถนอมอาหาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพจริง แม้จะผ่านไป 3 ปี และยังช่วยทำให้รสชาติ สีสัน กลิ่น ยังคงดูเหมือนสดใหม่อยู่เนั่นเอง

3. ประเภทของถุงซีลสูญญากาศ มีกี่แบบ อะไรบ้าง?

  1. ถุงซีลแบบเรียบ มีความหนา 160-180 ไมครอน ลักษณะ เนื้อเรียบ โปร่งใส ไม่มีลาย ผลิตจากพลาสติก PE/PET มีความเหนียว ทนทาน ใช้งานได้ตั้งแต่อุณภูมิ 0-80 องศา เหมาะสำหรับเครื่องซีลสูญญากาศแบบมีลิ้นดูด และ แบบห้องสูญญากาศ
  2. ถุงซีลแบบลายนูน มีความหนา 180 ไมครอน ลักษณะถุงซีล มีปุ่มนูนด้านหลังของถุง มีไว้เพื่อช่วยให้อากาศไหลออกมาขณะทำการดูดสูญญากาศ ผลิตจากพลาสติก PA/PE โดดเด่นเรื่อง ทนต่ออุณหภูมิ และการป้องกันการรั่วซึม ใช้งานได้ตั้งแต่อุณภูมิ -20 ถึง 100 องศา มีให้เลือกทั้งแบบใบ และแบบม้วน เหมาะสำหรับเครื่องซีลสูญญากาศแบบมีลิ้นดูด และ แบบห้องสูญญากาศ
  3. ถุงซีลไนลอน เป็นถุงซีลสำหรับแช่แข็ง เนื้อแบบเรียบผสมไนล่อน PA/PE เหนียว ทนทาน ไม่กรอบแตกง่าย ทนต่ออุณหภูมิได้ตั้งแต่ -20 องศา ถึง 100 องศา และสามารถทำ ซูวี ได้อีกด้วย เหมาะกับเครื่องซีลแบบมีลิ้นดูด และ เครื่องซีลแบบห้องสูญญากาศ
  4. ถุงซีลแบบจีบข้าง มีความหนาสูงถึง 200 ไมครอน เป็นถุงซีลพับข้างแบบเรียบ มาพร้อมแถบลายนูน สำหรับดูดสูญญากาศ นิยมใช้ซีลข้าวสาร ใช้คู่กับ บล็อคข้าว เพื่อได้ทรงตั้งวางได้ ถุงประเภทนี้ จะใช้ได้กับ เครื่องซีลแบบมีลิ้นดูด และ เครื่องซีลแบบห้องสูญญากาศ
  5. ถุงซีลแบบม้วน สามารถตัดแบ่งซีลตามขนาด ได้ สามารถแช่แข็ง เข้าไมโครเวฟได้ เหมาะใช้คู่กับเครื่องซีลรุ่นครัวเรือน และเครื่องซีลแบบห้องสูญญากาศ เป็นต้น
ถุงซีลสูญญากาศ บทความ 2

4. การเลือกถุงซีลสูญญากาศที่มีคุณภาพ ทำได้อย่างไร?

1) วัสดุของถุงซีลสูญญากาศ

โครงสร้างและวัสดุของถุงนั้น มีความสำคัญอย่างมาก เพราะด้านในของถุงเราใช้สัมผัสกับอาหารโดยตรง ดังนั้น ถุงสูญญากาศ ควรจะเป็น Food Grade พร้อมทั้งบอกรายละเอียดได้ว่าทนอุณหภูมิได้เท่าไหร่ ใช้กับเครื่องซีลชนิดใด และสามารถแช่แข็ง หรือทำซูวีได้หรือไม่ โดยปกติแล้วถุงซีล จะทำมาจาก Polyamide (PA) ที่สามารถป้องกันการรั่วซึมของออกซิเจน ส่วนด้านในสุด จะทำมาจาก Polyethylene (PE) ซึ่งได้รับการวิจัยว่า ปลอดภัยที่สุดในการใช้สัมผัสอาหาร โดยอาหารของเราจะยังคงสภาพเดิมได้ หลังจากซีลสูญญากาศ 6 เดือน หรือมากกว่านั้น

ถุงซีลสูญญากาศ มีคุณภาพ ดูอย่างๆร

2) ความหนาของถุงซีลสูญญากาศ

ความหนาของถุงนั้น ควรเลือกความหนาพอที่จะปกป้องอาหารได้จากอากาศภายนอก โดยสามารถเลือกให้เหมาะสมกับประเภทอาหารที่ต้องการซีล เพียงแต่ขณะซีล ควรระวังของมีคม เช่น เศษประดูกที่คม ที่จะเจาะให้ถุงขาดได้ โดยความหนาที่แนะนำ ควรมากกว่า 150 ไมครอน สำหรับการซีลอาหารทั่วไป และมากกว่า 180 ไมครอน หากต้องการแช่แข็ง หรือทำความร้อน เช่น ซูวี เข้าไมโครเวฟ ไม่เช่นนั้นจะทำให้ถุงสุญญากาศเปราะแตกได้

ถุงซีลสูญญากาศ มีคุณภาพ ดูอย่างๆร

3) แถบซีลถุงซีลสูญญากาศ

ปัจจัยสุดท้ายที่ทำให้ ถุงสูญญากาศ คุณภาพสูงแตกต่างจากถุงคุณภาพต่ำ คือ แถบซีลรอบถุง ที่มีมาให้อยู่แล้ว มีผลอย่างยิ่งต่อการซีล และดูดอากาศออกจากถุง รวมทั้งการเก็บรักษาอาหารให้ยืดอายุการใช้งานได้นาน โดยดูได้จากความหนา และความแน่นของแถบซีล รวมถึงเมื่อซีลแล้ว จะต้องไม่มีอากาศหลงเหลืออยู่ หรือเมื่อทิ้งไว้สักพัก จะไม่มีอากาศเข้าได้

ถุงซีลสูญญากาศ มีคุณภาพ ดูอย่างๆร

5. ถุงซีลสูญญากาศ จาก SGE ได้ผ่านการทดสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์

มาตรฐานเทียบเท่า มอก. ปลอดภัยทั้งด้านการทนความร้อน กลิ่น สี รอยรั่ว ความปลอดภัยจากสารเคมี หรือสารอันตรายอื่น ๆ มั่นใจได้ว่า ถุงซีลสูญญากาศของเรา ปลอดภัยต่อผู้บริโภคอย่างแน่นอน

ถุงซีลสูญญากาศ ใช้กับไมโครเวฟได้ไหม?

6. ตารางเปรียบเทียบการใช้ถุงซีลกับอาหารแต่ละประเภท

ถุงซีลสูญญากาศ เก็บได้นานแค่ไหน

7. รองรับการใช้งานร่วมกับไมโครเวฟ และ ซูวี

ถุงซีลสูญญากาศ
  • ถุงซีลแบบเรียบ เข้าไมโครเวฟได้ อุณหภูมิไม่เกิน 80 องศา และสามารถทำ ซูวี (Sous-Vide) ได้
  • ถุงซีลแบบลายนูน เข้าไมโครเวฟได้ อุณหภูมิไม่เกิน 100 องศา และสามารถทำ ซูวี (Sous-Vide) ได้
  • ถุงซีลสำหรับแช่แข็ง เข้าไมโครเวฟได้ อุณหภูมิไม่เกิน 100 องศา และสามารถทำ ซูวี (Sous-Vide) ได้
  • ถุงซีลแบบจีบข้าง เข้าไมโครเวฟได้ อุณหภูมิไม่เกิน 100 องศา และสามารถทำ ซูวี (Sous-Vide) ได้

8.ซีลสุญญากาศช่วยถนอมอาหารได้นานแค่ไหน

อาหารแต่ละประเภท เมื่อซีลสูญญากาศแล้ว สามารถเก็บรักษาได้นาน ดังนี้

ถุงซีลสูญญากาศ

9. สำหรับธุรกิจ SME ใช้ถุงซีลแบบไหนคุ้มค่าที่สุด?

  • เลือกคุณสมบัติที่เหมาะสมกับถุง เช่น ต้องการซีลเนื้อแช่แข็ง ต้องใช้ถุงซีลไนลอน หากซีลหมูแดดเดียว ต้องการแค่เก็บแช่เย็นธรรมดา เลือกใช้ถุงเรียบ B1D จะคุ้มค่ากว่า
  • เลือก ถุงเรียบ หรือ ถุงลายนูน ดีนะ? ถุงเรียบ ราคาถุงต่อใบถูกกว่า แต่สามารถใช้ได้กับเครื่องอุตสาหกรรมที่มีราคาสูงกว่า ดังนั้น หากใช้ในระยะยาวจะคุ้มค่ากว่าสำหรับทำธุรกิจ
ถุงซีลสูญญากาศ

10. ถุงซีลสูญญากาศ มีอายุการใช้งานนานแค่ไหน?

ถุงซีลสูญญากาศ หากยังไม่ใช้งานสามารถเก็บไว้ได้นานหลายสิบปี เพียงแต่หากเก็บนานเกินไป หรือการเก็บในที่ชื้น ที่แสงแดดจัด พื้นที่ที่มีสารเคมี เพราะอาจจะทำให้ประสิทธิภาพของถุงซีลเสื่อม และเกิดคราบเหลือง (Turned Yellow) และดูไม่สวยงาม

ถุงซีลสูญญากาศ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 10 เรื่องต้องรู้ก่อนเลือกซื้อ ถุงสูญญากาศ ถุงซีลสูญญากาศ คงทำให้หลาย ๆ คนหายสงสัยกันบ้างแล้วใช่ไหม อย่างไรก็ตาม ลองนำความรู้สาระดี ๆ ที่เราได้นำมาแชร์นี้ ไปประกอบการพิจารณาในการเลือกซื้อ รับรองว่า ได้ของที่มีคุณภาพ และเหมาะสมกับความต้องการตามการใช้งานอย่างแน่นอน บทความหน้าจะมีสาระดี ๆ อะไรมาฝากกันอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารสำคัญ และโปรโมชั่นพิเศษมากมาย สามารถติดตามเราผ่านช่องทางต่างๆได้หลากหลายช่องทางตามด้านล่างนี้เลย

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment


Title