วิธีใช้เครื่องซีลสูญญากาศ

โพสต์เมื่อ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2024

วิธีใช้เครื่องซีลสูญญากาศ วิธีซีลถุงสูญญากาศ-how-to-use-vacuum-sealer-banner

วิธีใช้เครื่องซีลสูญญากาศ

อย่างที่รู้กันว่า เครื่องซีลสูญญากาศ มีด้วยกันหลากหลายรุ่นมาก ๆ โดยทั่วไป จะมีตั้งแต่ขนาดเล็ก รุ่นครัวเรือน ขนาดกลาง รุ่นกึ่งอุตสาหกรรม และขนาดใหญ่ รุ่นอุตสาหกรรม หากใช้งานอย่างถูกต้อง และถูกวิธี ย่อมเป็นผลดีต่อตัวเครื่อง และง่ายสำหรับผู้ใช้งานด้วย โดยการใช้งาน วิธีซีลถุงสูญญากาศ ในแต่ละระบบก็มีความแตกต่างกันเล็กน้อย

ตาม SGE ไปดู วิธีใช้เครื่องซีลสูญญากาศ วิธีซีลถุงสูญญากาศ ที่ถูกต้องในแต่ละแบบกันเลย

เครื่องซีลรุ่นระบบสูญญากาศภายนอก

(External vacuum sealer)

เป็นเครื่องซีลสูญญากาศที่มักจะเห็นกันเยอะแยะมากมายตามท้องตลาด เหมาะกับใช้ในครัวเรือน ใช้งานไม่หนักมาก ลักษณะเป็นช่องหลุมสี่เหลี่ยม มีแท่งดูดสูญญากาศ 2 ด้าน และมีฟองน้ำไว้ประกบบน-ล่าง ไม่มีแท็งก์รองรับน้ำ ใช้กับสินค้าแห้งขนาดไม่ใหญ่มาก รองรับเฉพาะถุงลายนูน และ ถุงจีบข้าง เท่านั้น วิธีซีลถุงสูญญากาศ การใช้งานที่ถูกต้อง คือ

วิธีใช้เครื่องซีลสูญญากาศ-รุ่นครัวเรือน-วิธีซีลถุงสูญญากาศ
  1. เตรียมเครื่องซีลสูญญากาศ: ตรวจสอบเครื่องซีลสูญญากาศให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เสียบปลั๊ก รอให้เครื่องเตรียมพร้อม 1-2 นาที กดเปิดล็อกด้านข้างเครื่องทั้ง 2 ด้าน เพื่อเปิดฝาเครื่องซีลสูญญญากาศ
  2. เตรียมถุง: นำสินค้าใส่ในถุงซีลสูญญากาศ จัดระเบียบและนำไปวางไว้ตรงกึ่งกลาง ให้อยู่ระหว่างช่องดูดสูญญากาศ ปิดฝาเครื่องให้ลงล็อกทั้ง 2 ด้าน จัดระเบียบสินค้าให้พอดี ตรวจสอบให้แน่ใจว่าถุงอยู่ในสภาพดี ไม่ฉีกขาด และปิดฝาเครื่องซีลสูญญากาศให้สนิททั้ง 2 ด้าน
  3. ตั้งค่าเครื่องซีล: เลือกโหมดที่ต้องการใช้งาน โดยปุ่ม Vacuum ซีลสูญญากาศ / ปุ่ม Seal ปิดปากถุง / ปุ่ม Wet ซีลเปียก / ปุ่ม Dry ซีลแห้ง
  4. ซีลสูญญากาศ + ปิดปากถุง: เลือกโหมดที่จะใช้งาน รอเครื่องทำการดูดสูญญากาศ และซีลปิดปากถุงอัตโนมัติ ประมาณ 30 วินาที สังเกตุจากไฟสถานะจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวและดับไป เป็นอันเสร็จสิ้นการใช้งาน จากนั้นปลดล็อกทั้ง 2 ข้างของเครื่องซีลสูญญากาศออก เพื่อเปิดฝาเครื่องซีลขึ้น นำวัตถุดิบที่ถูกซีลสูญญากาศออกไปใช้งาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าปากถุงซีลปิดสนิท ไม่มีรอยรั่ว

หมายเหตุ: สำหรับเครื่องซีลสูญญากาศแบบครัวเรือนบางรุ่น เมื่อเครื่องทำการดูดซีลสูญญากาศแล้ว เครื่องจะไม่มีการซีลปิดปากถุงอัตโนมัติ อาจจะต้องทำการกดปุ่ม Seal เพื่อปิดปากถุงด้วยอีกครั้ง

เพื่อการใช้งานเครื่องซีลสูญญากาศอย่างมีประสิทธิภาพตามขั้นตอนการทำงาน แนะนำให้รอประมาณ 1-2 นาทีหลังจากเปิดเครื่อง ค่อยเริ่มใช้งาน และเมื่อใช้งานเครื่องอย่างต่อเนื่องแล้ว ควรพักเครื่องหลังการใช้งาน ประมาณ 1 นาที จะสามารถทำให้เครื่องมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวขึ้น และคงประสิทธิภาพในการทำงานครั้งต่อ ๆ ไป

เครื่องซีลรุ่นระบบลิ้นดูดสูญญากาศ

(Nozzle vacuum sealer)

เครื่องซีลสูญญากาศรุ่นนี้ จะเป็นแบบกึ่งอุตสาหกรรม นิยมใช้ในธุรกิจ SME ขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง ลักษณะเครื่อง จะมีแท่งเหล็ก หรือลิ้นดูดสูญญากาศยื่นออกมา ทำหน้าที่ในการดูดอากาศออก มีแทงก์รองรับน้ำ สำหรับสินค้าที่เปียก หรือมีน้ำเล็กน้อย รองรับถุงแบบเรียบได้ทุกชนิด แต่ไม่รองรับถุงลายนูน และถุงจีบข้าง วิธีซีลถุงสูญญากาศ การใช้งานที่ถูกต้อง คือ

วิธีใช้เครื่องซีลสูญญากาศ-รุ่นกึ่งอุตสาหกรรม-วิธีซีลถุงสูญญากาศ
  1. เตรียมเครื่องซีลสูญญากาศ: ตรวจสอบเครื่องซีลสูญญากาศให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เสียบปลั๊ก รอให้เครื่องเตรียมพร้อม 1-2 นาที และกดเปิดล็อกด้านข้างเครื่องทั้ง 2 ด้าน เพื่อเปิดฝาเครื่องซีลสูญญากาศ
  2. ตั้งค่าเครื่องซีล: หน้าจอแสดงเวลา Seal time บอกเวลาการซีล / ปุ่ม Increase และ Reduce เพิ่ม-ลดเวลาการซีล / ปุ่ม Start-Pause เริ่มทำงาน-หยุดทำงานชั่วคราว / ปุ่ม Nozzle (In-out) เปิด-ปิดลิ้นดูดสูญญากาศ

คำแนะนำ: การตั้งเวลาในการดูดซีลสูญญากาศ สามารถปรับได้ตามความเหมาะสม จะไม่มีเลขตายตัว ขึ้นอยู่กับขนาด ความหนา ความเล็ก-ใหญ่ของถุงที่ใช้งานด้วย เช่น

  • ถุงซีลสูญญากาศ 6 วินาที
  • ถุงแบบทั่วไป ถุงแกง ถุงร้อนใส่อาหาร 3 วินาที
  • ถุงฟอยล์ ถุงกระดาษ ถุงอลูมิเนียม 8 วินาที
  • ถุงขนาดใหญ่ 10-15 วินาที
  1. เตรียมถุง: นำสินค้าใส่ในถุงซีลสูญญากาศ จัดระเบียบ กดปุ่มเปิดลิ้นดูดสูญญากาศให้ออกมา และนำสินค้าสอดเข้ากับลิ้นดูดสูญญากาศ ปิดฝาเครื่องให้ลงล็อกทั้ง 2 ด้าน จัดระเบียบสินค้าให้พอดี ตรวจสอบให้แน่ใจว่าถุงอยู่ในสภาพดี ไม่ฉีกขาด และปิดฝาเครื่องซีลสูญญากาศให้สนิททั้ง 2 ด้าน
  2. ซีลสุญญากาศ + ปิดปากถุง: ตั้งเวลาการซีล กดปุ่ม Start รอเครื่องทำการดูดสูญญากาศ และซีลปิดปากถุงอัตโนมัติ สังเกตจากตัวเลขนับถอยหลัง และมีเสียงดังปี๊บ ๆ จากนั้น ปลดล็อกทั้ง 2 ข้างของเครื่องซีลสูญญากาศออก เพื่อเปิดฝาเครื่องซีลขึ้น นำวัตถุดิบที่ถูกซีลสูญญากาศออกไปใช้งาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าปากถุงซีลปิดสนิท ไม่มีรอยรั่ว
การดูแลรักษา
  • ตัวเครื่อง: ถอดปลั๊กเครื่องก่อนทำความสะอาดทุกครั้ง ใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ เช็ดเศษอาหารรอบ ๆ ตัวเครื่อง หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์กัดกร่อน เช็ดด้วยผ้าสะอาดให้แห้งก่อนใช้งานอีกครั้ง
  • การทำความสะอาดระบบแท็งก์รองรับน้ำ: ถอดแทงก์รองรับน้ำด้านหลังตัวเครื่อง นำไปล้างให้สะอาด ผึ่งให้แห้งก่อนนำกลับมาใช้งานอีกครั้ง
  • การทำความสะอาดลิ้นดูดสูญญากาศ: เปิดเครื่อง กดลิ้นดูดสูญญากาศออกมา นำสายทำความสะอาดที่แถมมากับเครื่องต่อเข้ากับลิ้นดูดสุญญากาศ นำสายอีกด้านจุ่มลงในแก้วที่มีน้ำสะอาด สามารถใช้น้ำอุ่นได้ ปิดล็อกเครื่องให้แน่นทั้ง 2 ด้านซ้าย-ขวา กดปุ่ม Start 1-2 วินาที และกดปุ่มหยุด (Pause) น้ำที่ล้างทำความสะอาดจะดูดไปอยู่ที่แทงก์รองรับน้ำด้านหลังตัวเครื่อง ทำการถอดและนำไปล้างให้สะอาด ผึ่งให้แห้งก่อนนำมาใช้งานในครั้งถัด ๆ ไป

สินค้าแนะนำ เครื่องซีลสูญญากาศ รุ่นกึ่งอุตสาหกรรม

เครื่องซีลแบบระบบห้องสูญญากาศ

(Chamber vacuum sealer)

ส่วนใหญ่ วิธีใช้เครื่องซีลสูญญากาศ เครื่องซีลระบบนี้ นิยมใช้สำหรับสินค้าอุตสาหกรรม ต้องการผลผลิตจำนวนมาก ลักษณะเครื่องเป็นหลุม มีฝาใสปิดครอบ รองรับได้ทุกถุง และสินค้าได้ทุกประเภท เครื่องซีลสูญญากาศระบบนี้ จะเป็นปั้มสูญญากาศแบบน้ำมัน ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันแวคคั่มทุก ๆ 2-3 เดือน วิธีซีลถุงสูญญากาศ การใช้งานที่ถูกต้อง คือ

วิธีใช้เครื่องซีลสูญญากาศ-รุ่นอุตสาหกรรม-วิธีซีลถุงสูญญากาศ
  1. เตรียมเครื่องซีลสูญญากาศ: ตรวจสอบเครื่องซีลสูญญากาศให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เสียบปลั๊ก กดปุ่ม power รอให้เครื่องเตรียมพร้อม เปิดฝาเครื่องซีลสูญญากาศ
  2. ตั้งค่าเครื่องซีล: หน้าจอแสดงเวลา 3 ปุ่ม คือ ปุ่มตั้งเวลาดูดสูญญากาศ / ปุ่มตั้งเวลาซีลปิดปากถุง หรือความร้อนของแถบซีล (SEALER CLOSURE) / ปุ่มตั้งเวลาพักให้เย็น (COOLING) / ปุ่มแถบซีลเดี่ยว (Single seal) ใช้ด้านเดียว / ปุ่ม แถบซีลคู่ (Dual seal) ใช้สองฝั่ง / ปุ่มหยุดฉุกเฉิน (STOP)

คำแนะนำ: 

1) ระยะเวลาการดูดสูญญากาศ เช่น

  • สินค้าที่เป็นผง แนะนำเริ่มต้น 5 วินาที และค่อย ๆ เพิ่มขึ้น (ถ้าสินค้ายังดูดไม่แน่น)
  • สินค้าที่เป็นน้ำ เริ่มต้นที่ 10 วินาที และค่อย ๆ เพิ่มขึ้น (ถ้าสินค้ายังดูดไม่แน่น)
  • สินค้าที่เป็นของแห้ง เริ่มต้นที่ 20 วินาทีขึ้นไปได้เลย

2) ระยะเวลาความร้อนซีลปิดปากถุง หรือความร้อนของแถบซีล สามารถตั้งเวลา 1.6 วินาที ถ้าไม่แน่นค่อย ๆ เพิ่มขึ้นได้

3) ระยะเวลา COOLING เป็นการหน่วงเวลาให้แถบซีลหยุดร้อน สามารถตั้ง 3.5 วินาทีได้เลย

หมายเหตุ: กรณีที่เลือกใช้งานปุ่มแถบซีลเดี่ยว อย่าลืมสังเกตที่ตัวเครื่องด้วยว่ามีการซีลฝั่งไหน เพราะบางเครื่องอาจจะซีลฝั่งซ้าย-ขวาไม่เหมือนกัน

  1. เตรียมถุง: นำสินค้าใส่ในถุงซีลสูญญากาศ จัดระเบียบ และนำสินค้าวางบนแถบซีลในตัวเครื่องทั้ง 2 ฝั่งตามต้องการ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าถุงอยู่ในสภาพดี ไม่ฉีกขาด และปิดฝาเครื่องซีลสูญญากาศให้สนิท ล็อกฝาเครื่องทั้ง 2 ด้านได้ เพื่อป้องกันฝาเครื่องดีดขึ้นหลังจากซีลเสร็จ
  2. ซีลสุญญากาศ + ปิดปากถุง: รอเครื่องทำการดูดสูญญากาศ และซีลปิดปากถุงอัตโนมัติ และฝาเครื่องจะดีดขึ้นเมื่อทำการซีลสูญญากาศเสร็จสิ้น กดฝาลงเล็กน้อยและเปิดฝาขึ้นได้ตามปกติ จากนั้น ปลดล็อกทั้ง 2 ข้างของเครื่องซีลสูญญากาศออก เพื่อเปิดฝาเครื่องซีลขึ้น นำวัตถุดิบที่ถูกซีลสูญญากาศออกไปใช้งาน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าปากถุงซีลปิดสนิท ไม่มีรอยรั่ว
การดูแลรักษา

ถอดปลั๊กให้จากใช้งานเสร็จ หากเครื่องซีลมีคราบสกปรก หรือมีคราบเลอะ สามารถใช้น้ำยา 3M เช็ดทำความสะอาด ตามด้วยเช็ดด้วยผ้าแห้ง เช็ดทำความสะอาดเครื่องซีลให้เรียบร้อยทุกครั้ง

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีใช้เครื่องซีลสูญญากาศ วิธีซีลถุงสูญญากาศ ในแต่ละระบบที่นำมาฝากกัน คงทำให้หลาย ๆ ท่านที่กำลังลังเลว่าจะเลือกรุ่นไหนไปใช้งานดี คงหายสงสัยกันบ้างแล้วใช่ไหม อย่างไรก็ตามควรพิจารณาตามความเหมาะสมของสินค้าที่จะใช้ งบประมาณในการใช้จ่ายต่าง ๆ หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการเลือกใช้งานดีที่สุด เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ และยาวนานนั่นเอง

บทความแนะนำ

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารสำคัญ และโปรโมชั่นพิเศษมากมาย สามารถติดตามเราผ่านช่องทางต่างๆได้หลากหลายช่องทางตามด้านล่างนี้เลย

ความคิดเห็น (Comments)

10 Comments

  1. Momay เมษายน 16, 2024 at 11:59 am - Reply

    กำลังมองหาเครื่องซีลไว้ใช้งานพอดีเลยค่ะ ให้ข้อมูลไว้เป็นตัวเลือกเลือกที่ดีมากๆเลย

    • ลำดวน เมษายน 16, 2024 at 1:53 pm - Reply

      สามารถปรึกษาทีมงาน SGE ได้เลยนะคะ พร้อมให้คำแนะนำค่าาา

  2. จำนงค์ มีนาคม 25, 2024 at 10:18 am - Reply

    ภาพประกอบเข้าใจง่ายมากครับ เพิ่งซื้อเครื่องแบบสีขาวมา ดูแล้วใช้งานง่ายเลย

    • ลำดวน มีนาคม 28, 2024 at 9:18 am - Reply

      ยินดีมากๆเลยค่าาาา

  3. ป้าติ๋ม มีนาคม 7, 2024 at 7:08 pm - Reply

    ให้ข้อมูลดีมากๆเลยจ๊ะ เครื่องที่บ้านป้าก็ใช่อยู่

    • ลำดวน มีนาคม 13, 2024 at 9:03 am - Reply

      ยินดีมากๆเลยค่าาา

  4. น่านน้ำ มีนาคม 5, 2024 at 7:40 pm - Reply

    มีภาพประกอบแล้วเข้าใจขึ้นมากๆเลยครับ ใช้ตัวเล็กอยู่ เผื่อเป็นทางเลือกเปลี่ยนไปใช้รุ่นที่ใหญ่กว่าครับ

    • ลำดวน มีนาคม 6, 2024 at 9:04 am - Reply

      ยินดีมากๆเลยค่ะ สนใจสินค้าสามารถขอคำปรึกษจากทีมงานของเราได้เลยนะคะ

  5. รัชชา กุมภาพันธ์ 23, 2024 at 10:40 pm - Reply

    ยังเลือกไม่ได้ว่าจะซื้อรุ่นไหนดี เป็นประโยชน์สำหรับมือใหม่มากๆเลยค่ะ

    • ลำดวน กุมภาพันธ์ 27, 2024 at 8:47 am - Reply

      ยินดีให้คำแนะนำ และสอบถามข้อมูลจากทีมงานเราได้เลยนะคะ

Leave A Comment