5 เรื่องต้องรู้ ก่อนซื้อ สแลนกรองแสง ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ

โพสต์เมื่อ วันที่ 5 เมษายน 2023

5 เรื่องต้องรู้ ก่อนซื้อ สแลนกรองแสง ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ

5 เรื่องต้องรู้ ก่อนซื้อ สแลนกรองแสง ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณ

สแลนกันแดด หรือที่เรียกกันว่า ซาแลน สแลนกรองแสง ตาข่ายกันแดด หนึ่งในตัวช่วยเกษตรกร ช่วยในการพลางแสง กรองแสงสำหรับพืช แต่จริง ๆ แล้ว สแลน มีหลายสี มีความหนา-บาง แตกต่างกันออกไป เหมาะสมสำหรับการทำธุรกิจที่หลากหลาย ไม่เพียงแต่การเกษตรเท่านั้น การทำปศุสัตว์ ไปจนถึงการก่อสร้างต่าง ๆ ล้วนมีความจำเป็นต้องสแลนใช้ทั้งสิ้น

เคยเป็นไหม? เมื่อคุณเดินเข้าร้านขายสแลน เพื่อต้องการซื้อสแลน ตาข่ายกันแดด ไว้กันแดดในงานของเรา คนขายจะถามคุณว่า ต้องการเอาไปกันแดดอะไร เพราะสินค้า หรือผลผลิต แต่ละชนิด ต้องใช้ สีสแลน แตกต่างกัน ต้องการสีอะไร กี่เปอร์เซ็นต์ เอาแบบถัก หรือแบบทอ คุณก็จะสับสน และอาจซื้อสแลนผิดประเภท เมื่อนำไปใช้งาน อาจทำให้สินค้าของคุณเกิดความเสียหายได้

ดังนั้น การเลือกสแลน ประเภทสแลน ที่ถูกต้อง จะสามารถช่วยเพิ่มความสวยงาม เพิ่มมูลค่า และยังเพิ่มผลผลิตให้งานเกษตรเราได้ วันนี้ SGE มีข้อแนะนำ 5 เรื่องต้องรู้ ก่อนซื้อ สแลนกรองแสง พร้อมเคล็ดลับ การเลือกสีสแลน วิธีการ ตัดสแลน ตลอดจนวิธีดูแลรักษา เพื่อให้ใช้งานได้ยาวนาน มาฝากกัน ดังนี้

1. สแลนแต่ละสี ต่างกันอย่างไร?

สีสแลน แต่ละสีนั้น มีประโยชน์แตกต่างกันออกไป ปกติแล้ว สแลน จะทำหน้าที่ตัดทอนค่าความยาวคลื่นของแสงแดด เช่น หากสแลนสีเขียว ก็จะตัดทอนค่าความยาวคลื่นแสงสีขาวธรรมชาติที่พืชต้องการออกไป พร้อมสะท้อนแต่แสงสีเขียว ทำให้พืชไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร แต่ก็จะเหมาะกับการคลุมบ่อน้ำที่ไม่ต้องการให้ตะไคร่ขึ้น เป็นต้น

4 สีสแลน แตกต่างกันอย่างไร-MB03

สแลนกันแดด

2. ระดับการกรองแสงของสแลน

ระดับการกรองแสงของ ตาข่ายกันแดด สแลนกรองแสง เป็นความถี่ของการถัก และการทอของสแลนกันแดด ยิ่งถักทอถี่ขึ้น ก็จะกรองแสงได้มากขึ้น การเลือกเปอร์เซ็นต์การกรองแสงขึ้นอยู่กับชนิดของพืช รวมถึงช่วงอายุของพืช ที่เราปลูกด้วย หากเป็นต้นอ่อน ต้นกล้าที่เพิ่งเพาะเมล็ด ควรใช้การกรองแสง 70% ขึ้นไป โดยเปอร์เซ็นต์การกรองแสง เหมาะกับการทำการเกษตร หรือการใช้งานแต่ละประเภท

ความโปร่งแสง-ตาราง-สแลนกันแดด

3. ประเภทสของแลน

ประเภทสแลน สามารถแบ่งตามวัสดุการผลิตได้ 2 ประเภท คือ

  • สแลนทั่วไป ที่เราเห็นคล้าย ๆ พลาสติก ผลิตจาก High Density Polyethylene หรือเรียกชื่อย่อว่า HDPE เป็นพลาสติกประเภทโพลิเอทิลีน ที่มีความหนาแน่นสูง มีคุณสมบัติพิเศษเมื่อนำไปใช้งานหลายอย่าง ได้แก่ มีสีขุ่น แสงผ่านได้น้อย เหมาะกับการนำไปผลิตเป็นวัตถุป้องกันแสง ทนต่อความร้อนจากแสงแดด และความร้อนจากสภาพอากาศได้สูงถึง 80 – 100 องศาเซลเซียส ทนต่อความเย็นได้ต่ำกว่าระดับจุดเยือกแข็ง ป้องกันความชื้นซึมผ่านได้ดีมาก จึงสามารถใช้งานได้ทั้งการป้องกันการเปียกชื้น และการเก็บกักรักษาความชุ่มชื้น
  • สแลนพรีเมี่ยมอลูมิเนต (Aluminet) ที่เราเห็นเป็นเหมือนฟรอยด์สีเงิน ผลิตจาก HDPE ผลิตจากวัตถุดิบคุณภาพสูงผสมอลูมิเนียมเป็นตาข่ายอลูมิเนียมป้องกันแสงแดด และลดความร้อนได้ดี ควบคุมอุณหภูมิ สามารถใช้ในการพรางแสง กระจายแสงในโรงเรือน อีกทั้งยังสามารถคายความร้อนหรือพลังงาน เพื่อรักษาระดับอุณหภูมิ ภายในโรงเรือน ทำให้พืช มีอัตราการเจริญเติบโตสูง เหมาะสำหรับ โรงเรือนที่ไม่ต้องรับแสงแดดมาก หรือโรงเรือนที่อยู่บนที่ราบสูง เป็นต้น
ประเภทสแลน 4 สี

นอกจากนี้ สแลนยังมีกรรมวิธีการผลิตแบ่งออกได้ 2 ประเภท คือ แบบถัก และ แบบทอ

  • สแลนแบบถัก เรียกอีกชื่อว่า รุ่นทอ 3 เข็ม เป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ผลิตจากโพลิเอทิลีนน้ำหนักเบา ถักสานกันอย่างแน่นหนา เหนียว แข็งแรง ไม่รันง่าย โดยถักไขว้กันเป็นรูปตัว M ทำให้ขาดยาก หากขาดเส้นนึงแล้ว ยังมีเส้นอื่นยึดอยู่ สามารถรูดหรือผูก เพื่อซ่อมแซมได้ จึงมีอายุการใช้งานนาน พรางแสงได้สม่ำเสมอ เหมาะกับเกษตรกรรม การเพาะปลูก การเลี้ยงสัตว์ ทุกประเภท
  • สแลนแบบทอ เรียกอีกชื่อว่า รุ่นทอ 1 เข็ม ตาข่ายชนิดนี้ มีน้ำหนักมากกว่าสแลบแบบถัก ทิ้งตัวดี แต่หากขาดแล้ว จะซ่อมแซมได้ยาก เนื่องจากเป็นการทอเป็นเส้นตรง เหมาะสำหรับใช้งานชั่วคราว เช่น กั้นรั้วชั่วคราว คลุมงานก่อสร้าง เป็นต้น
สแลนกันแดดสีดำ SLAN-06_11zon

4. เทคนิคการ ตัดสแลน

  1. เทคนิคการ ตัดสแลน ให้ตัดตรง ๆ พยายามอย่าให้โดนเส้นด้ายตรงกลางที่ยึดตัวสแลน
  2. เมื่อตัดแบ่งสแลนแล้ว ควรมัดปมด้ายด้านข้าง เพื่อป้องกันไม่ให้สแลนรุ่ย และม้วนทบอีก 2-3 ครั้ง ก่อนใช้งาน
วิธีการ ตัดสแลน01

5. การดูแลรักษาสแลน เพื่อยืดอายุการใช้งาน

  1. เมื่อสแลนขาด หากเป็นสแลนแบบถัก สามารถรูดด้านข้างเข้ามา และผูกปม เพื่อใช้งานต่อได้
  2. เพื่อความคงทน ควรเย็บกุ๊นขอบสแลน และตอกตาไก่ จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น สามารถผูกติดกับเสา และถอดเก็บได้ง่ายอีกด้วย
วิธีการ ตัดสแลน ตาไก่02

เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถเลือกสแลนได้ถูกต้อง เหมาะกับการใช้งาน สามารถช่วยเพิ่มผลผลิต เพิ่มมูลค่าสินค้า สามารถลดต้นทุนทางการเกษตร ทำให้พืชได้รับแสงอย่างทั่วถึง ลดความเสียหาย ที่อาจจะเกิดแก่พืช ช่วยกันแมลงจากภายนอก ไม่ให้มาทำลายพืชผล และช่วยลดความเสียหายจากแรงลม พายุฝน ได้อีกด้วย

ตัดแบ่งสแลน-EX04

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 5 เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อสแลน ที่เรานำมาฝากกัน คงทำให้หลาย ๆ คนที่กำลังจะตัดสินใจซื้อ สแลนได้มีข้อมูลสำหรับนำไปประกอบการเลือก เพื่อนำไปใช้งานกันนะจ๊ะ บอกเลยว่า นอกจากจะเลือกสแลนให้เหมาะสมแล้ว ยังช่วยเพิ่มผลผลิตในด้านการเกษตรได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย หวังว่าบทความนี้ จะทำให้ผู้อ่าน ได้รูจักกับสแลน ประเภทสแลน สีสแลน วิธีการดูแลรักษาสแลน และการ ตัดสแลน กันไม่มากก็น้อย บทความหน้าจะมีอะไรดี ๆ มาฝากอีกนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยนะจ๊ะ

บทความดี ๆ น่าอ่าน:

เพื่อไม่ให้พลาดข่าวสารสำคัญ และโปรโมชั่นพิเศษมากมาย สามารถติดตามเราผ่านช่องทางต่างๆได้หลากหลายช่องทางตามด้านล่างนี้เลย

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment