ปุ๋ยหมักชีวภาพ

3,540 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ปุ๋ยหมักชีวภาพ จากมูลสัตว์ และ เศษผัก ผลไม้ บำรุงพืชให้งามยกสวน

ปุ๋ยหมักชีวภาพ คือ อะไร ทำอย่างไร ให้นำมาบำรุงพืชแล้ว งามยกสวน SGE มี วิธีทำปุ๋ยหมักชีวภาพ แบบง่าย ๆ มาฝาก โดยใช้มูลสัตว์ และ เศษผัก ผลไม้
ใครอยากรู้ว่าทำอย่างไร เพื่อปลูกพืชให้เจริญงอกงาม ประหยัดค่าปุ๋ย ลดต้นทุนทางการเกษตร แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

ปุ๋ยหมักชีวภาพ

ปุ๋ยหมักชีวภาพ คือ ปุ๋ยที่ได้จากการนำเอา ซากพืช ซากสัตว์ มูลสัตว์ เศษอาหาร เศษผัก ผลไม้ มาหมักเข้าด้วยกัน แล้วใช้จุลินทรีย์เป็นตัวเร่ง ให้เกิดการย่อยสลาย ทำให้ได้ปุ๋ยหมักชีวภาพที่มีจุลินทรีย์ และ สารอาหาร อันเป็นประโยชน์ต่อพืช ใช้ในการปรับคุณภาพดินให้อุดมสมบูรณ์ ตลอดจนบำรุงพืชให้เจริญงอกงาม ปกติมี 2 แบบด้วยกัน คือ ปุ๋ยหมักชีวภาพแบบแห้ง และ ปุ๋ยหมักชีวภาพ em หรือ น้ำหมักจุลินทรีย์ em

ปุ๋ยหมักชีวภาพ ต่างจาก ปุ๋ยหมัก ทั่วไปอย่างไร

ปุ๋ยหมัก

แม้ว่า ปุ๋ยหมัก และ ปุ๋ยหมักชีวภาพ จะใช้กระบวนการหมัก ซากพืช ซากสัตว์ เศษอาหาร เศษผัก ผลไม้ เหมือนกัน แต่ปุ๋ยหมักจะใช้กระบวนการย่อยสลายตามธรรมชาติ แตกต่างจาก ปุ๋ยหมักชีวภาพ ที่จะใช้จุลินทรีย์เป็นตัวเร่ง ให้เกิดการย่อยสลาย ทำให้ปุ๋ยหมักชีวภาพ ใช้เวลาในการหมักน้อยกว่า ปุ๋ยหมัก นอกจากนี้ ก็ยังมี จุลินทรีย์ และ สารอาหาร อันเป็นประโยชน์ต่อพืชมากกว่าอีกด้วย

ปุ๋ยหมักชีวภาพ ประโยชน์

ปุ๋ยหมักชีวภาพ

1. ใช้ปรับสภาพดินให้มีความอุดมสมบูรณ์

หากดินที่มีอยู่ ขาดธาตุอาหาร ตลอดจน ปริมาณอินทรียวัตถุ ที่เหมาะสมต่อการปลูกพืช ให้นำ ปุ๋ยหมักชีวภาพ คลุกเคล้ากับ ปุ๋ยคอก ขุยมะพร้าว ลงไป แล้วหมักทิ้งไว้ จุลินทรีย์ในปุ๋ยหมักชีวภาพ จะช่วยเพิ่มอินทรียวัตถุ ช่วยปรับสภาพดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ ตลอดจน ทำให้ดินมีความร่วนซุย ระบายน้ำ และ อากาศได้ดีขึ้นสามารถนำไปใช้ปลูกพืชให้เจริญงอกงามได้

2. เพิ่มธาตุไนโตรเจนให้กับพืช

ในปุ๋ยหมักชีวภาพ มีธาตุอาหารที่จำเป็นต่อพืชมากมาย โดยเฉพาะธาตุไนโตรเจน ซึ่งจะช่วยบำรุงพืชให้เจริญเติบโตได้รวดเร็ว เร่งต้น เร่งใบ ให้เติบโตสมบูรณ์ แข็งแรง

3. ช่วยประหยัดค่าปุ๋ย ลดต้นทุนทางการเกษตร

เพราะสามารถนำเอาเศษอาหาร เศษผัก ผลไม้ ที่เหลือกิน มาใช้ในการทำปุ๋ยหมักแบบง่าย ๆ ได้ที่บ้าน ทำให้ไม่ต้องซื้อปุ๋ยเคมีมาใช้ในการบำรุงพืช ช่วยประหยัดค่าปุ๋ย ลดต้นทุนทางการเกษตร

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำปุ๋ยหมักชีวภาพ แบบง่าย ๆ

วิธีทำปุ๋ยหมักชีวภาพ จากมูลสัตว์

ปุ๋ยหมัก

เหมาะสำหรับเกษตรกรที่ต้องการ ปุ๋ยหมักชีวภาพ แบบแห้ง ไว้ปรับสภาพดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ ตลอดจนบำรุงพืชให้เจริญงอกงาม โดยจุลินทรีย์ที่ใช้นั้น แนะนำให้ใช้ สารเร่งซุปเปอร์พด.1 ของกรมพัฒนาที่ดิน เพราะมีจุลินทรีย์ถึง 8 สายพันธุ์ ช่วยเร่งการย่อยสลายมูลสัตว์ ทำให้ผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพได้ ในระยะเวลาอันรวดเร็ว

อุปกรณ์และวัตถุดิบ

  • เศษใบไม้ หญ้าแห้ง 100 กิโลกรัม
  • มูลสัตว์ 100 กิโลกรัม
  • ฟางข้าว
  • น้ำสะอาด 20 ลิตร
  • สารเร่งจุลินทรีย์ซุปเปอร์พด.1 1 ซอง

วิธีทำปุ๋ยหมักชีวภาพ

  1. นำสารเร่งจุลินทรีย์ซุปเปอร์พด.1 มาละลายกับน้ำเปล่า คนให้เข้ากัน ประมาณ 10 – 15 นาที
  2. เตรียมพื้นที่สำหรับทำปุ๋ยหมักชีวภาพ นำเศษใบไม้ หญ้าแห้ง มาเกลี่ยให้เรียบ แล้วรดน้ำผสมสารจุลินทรีย์ลงไป ให้พอเปียกชุ่ม เป็นชั้นที่ 1
  3. จากนั้น นำมูลสัตว์ มาโรยซ้อนเป็นชั้นที่ 2 แล้วรดน้ำผสมสารเร่งจุลินทรีย์ลงไป
  4. โรยเศษใบไม้ หญ้าแห้ง ตามด้วย มูลสัตว์ แล้วรดน้ำผสมสารเร่งจุลินทรีย์ ซ้ำกันอีก 2 ชั้น
  5. เสร็จแล้ว ใช้ฟางข้างคลุมเอาไว้ แล้วคอยรดน้ำเป็นระยะ เพื่อรักษาความชื้น ประมาณ 50 – 60 % (วิธีเช็ก ให้ลองกำปุ๋ยหมักขึ้นมา ถ้าวัสดุคลายออก แล้วมีน้ำติดที่ฝ่ามือ แสดงว่าใช้ได้ แต่ถ้าแห้งแล้วคลายตัว ให้รดน้ำเพิ่ม หรือ ถ้ากำขึ้นมาแล้ว มีน้ำไหลออกจากง่ามมือ ให้เว้นระยะการให้น้ำ)
  6. หมักทิ้งไว้ 2 – 3 เดือน ก็จะได้ปุ๋ยหมักชีวภาพ พร้อมใช้งาน (ระหว่างหมัก ให้คอยใช้คราด กลับกองปุ๋ยหมักทุกสัปดาห์ด้วย)

วิธีทำปุ๋ยหมักชีวภาพ จากเศษผัก ผลไม้

ปุ๋ยหมักชีวภาพ

สำหรับใครที่มีพื้นที่จำกัด และ มีข้อจำกัดเรื่องการหามูลสัตว์ มาใช้ทำปุ๋ยหมักชีวภาพแล้วละก็ แนะนำให้ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ จากเศษผัก ผลไม้ ในรูปแบบของ น้ำหมักจุลินทรีย์ em เพราะนอกจากจะทำง่าย ใช้แค่เศษอาหาร เศษผัก ผลไม้ แล้ว ยังใช้ระยะเวลาหมัก แค่ 10 – 15 วัน สามารถนำมาใช้งานได้รวดเร็วทันใจได้อีกด้วย โดยจุลินทรีย์ที่ใช้นั้น แนะนำให้ใช้ สารเร่งซุปเปอร์พด.2 ของกรมพัฒนาที่ดิน เพราะมีจุลินทรีย์ 5 สายพันธุ์ ที่เหมาะกับการย่อยสลายผัก ผลไม้ โดยเฉพาะ

อุปกรณ์และวัตถุดิบ

  • เศษผัก ผลไม้
  • กากน้ำตาล 1 ลิตร (ใช้น้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม ผสมกับ น้ำเปล่า 1 ลิตร)
  • สารเร่งจุลินทรีย์ซุปเปอร์พด.2 1 ซอง
  • น้ำเปล่า 20 ลิตร
  • ถังน้ำ 1 ใบ

วิธีทำปุ๋ยหมักชีวภาพ

  1. เทน้ำเปล่าใส่ถัง แล้วนำกากน้ำตาลลงไปละลายกับน้ำเปล่า
  2. ใส่ สารเร่งสำหรับทำปุ๋ยอินทรีย์น้ำ ลงไป คนให้ละลายเข้ากัน
  3. ใส่เศษผัก ผลไม้ลงไป เสร็จแล้ว ปิดฝา หมักทิ้งไว้ 15 วัน
  4. พอครบเวลา กรองเศษผัก ผลไม้ออก กรอกใส่ขวด นำไปใช้งานได้เลย

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีทำปุ๋ยหมักชีวภาพ จากมูลสัตว์ และ เศษผัก ผลไม้ ที่ SGE นำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากทำปุ๋ยได้เองที่บ้าน โดยไม่ต้องซื้อให้เปลืองเงิน แถมยังช่วยลดต้นทุนการเกษตรได้แล้วละก็ ลองทำตามดูได้เลย รับรองว่า บำรุงพืชให้เจริญเติบโตได้ดี งามยกสวน ได้อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่ไม่มีพื้นที่ แต่อยากทำปุ๋ยหมักชีวภาพแบบแห้ง ไว้ที่บ้าน โดยใช้มูลสัตว์ หรือ เศษอาหาร เศษผัก เศษผลไม้ แนะนำให้ใช้ ถังหมักเศษอาหาร ของ SGE ขนาดใหญ่ แข็งแรง ทนทาน มีช่องปิดทึบ ไม่มีกลิ่นเหม็น ตัวถังสามารถหมุนรอบ 360 องศา ช่วยคลุกเคล้าอินทรียวัตถุต่าง ๆ ให้ย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยได้ง่าย ผลิตปุ๋ยได้สูงสุดถึง 160 ลิตร สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/compost-tumbler/


บทความที่น่าสนใจ

29 มีนาคม 2023

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment