211110-Content-ปลาสลิดแดดเดียว-เมนูสร้างอาชีพ-ทำง่ายนิดเดียว!01

3,511 Views

คัดลอกลิงก์

ปลาสลิดแดดเดียว เมนูสร้างอาชีพ ทำง่ายนิดเดียว!

ปลาสลิด 🐟ไม่ว่าจะนำไปทำเป็นเมนูอะไรก็อร่อย เพราะเป็นปลาเศรษฐกิจที่ขึ้นชื่อเป็นอย่างมากในประเทศไทย โดยเฉพาะ ปลาสลิด บางบ่อ ที่มีเนื้อแน่น ตัวโต รสชาติดี มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ชาวบ้านในอำเภอบางบ่อ สมัยโบราณมีการนำปลาสลิด ไปทำเป็น ปลาสลิดแดดเดียว ซึ่งเป็นกรรมวิธีการถนอมอาหาร เพื่อเก็บรักษาอาหารให้สามารถคงอยู่ได้นานขึ้น จนถึงปัจจุบัน ปลาสลิดแดดเดียว ก็ยังได้รับความนิยมอยู่เช่นเคย

วันนี้ SGE จะมาแนะนำ วิธีทำปลาสลิดแดดเดียว และเมนูปลาสลิดแดดเดียว ที่บอกได้เลยว่าทำไม่ยาก แถมอร่อย ทำทานเองได้ง่าย ๆ อีกด้วย

รู้จัก ปลาสลิด คืออะไร?

ปลาสลิด หรือที่ใคร ๆ เรียกว่าปลาใบไม้ เป็นปลาน้ำจืด มีลักษณะคล้ายกับปลากระดี่หม้อ ซึ่งมีแหล่งกำเนิดอยู่ในลุ่มภาคกลาง โดยเฉพาะปลาสลิดในอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ไม่เพียงเท่านั้น ปลาสลิดยังพบได้ในประเทศเพื่อนบ้านของเราด้วย เช่น เวียดนาม มาเลเซีย พม่า อินเดีย อินโดนีเซีย รวมถึงฟิลิปปินส์ เป็นต้น

211110-Content-ปลาสลิดแดดเดียวเมนูสร้างอาชีพ-ทำง่ายนิดเดียว!02

สาเหตุที่ปลาสลิดขึ้นชื่อในอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศ และระบบนิเวศเหมาะแก่การเลี้ยงปลาสลิด ด้วยความที่เป็นแหล่งน้ำกร่อยที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีพืชน้ำ ผัก สาหร่าย แพลงก์ตอนนานาชนิด ซึ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดของปลาสลิด และยังเป็นแหล่งกำบังให้ปลาสลิดวางไข่ได้ด้วย โดยปลาสลิด จะโตเร็วในแหล่งน้ำธรรมชาติ หรือบ่อดินที่ชาวประมงนิยมเลี้ยงไว้เพื่อขาย รวมถึงบ่อข้างนาด้วยเช่นเดียวกัน

ทำไมถึงนิยมเพาะเลี้ยงปลาสลิด?

  • การลงทุน สามารถลงทุนในงบประมาณที่ไม่สูง และยังต่อยอดได้ตลอดทั้งปี
  • พื้นที่เพาะเลี้ยง สามารถเพาะเลี้ยงปลาสลิด ในบ่อปูนซีเมนต์ได้ ไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำธรรมชาติ

ปลาสลิดสายพันธุ์ไหน ได้รับความนิยม?

โดยสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงขายจะมีด้วยกันหลัก ๆ 2 สายพันธุ์ คือ ลายเสือ และลายแตงไทย โดยทั่วไปปลาสลิดสายพันธุ์ลายแตงไทย จะมีตัวโตกว่าลายเสือ และความนิยมเพศเมีย จะมีมากกว่าเพศผู้ โดยเฉพาะเพศเมียที่มีไข่เต็มตัว หลายท่านอาจสงสัยว่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ปลาตัวไหนเป็นเพศเมีย หรือเพศคู่ เพศเมียนั้น ให้สังเกตุดูที่ท้อง เนื่องจากท้องของเพศเมีย จะมีความยาน ส่วนท้องของเพศผู้ จะมีความยาวกว่านั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

วิธีทำ ปลาสลิดแดดเดียว ทำได้อย่างไร?

❝ อยากทาน ปลาสลิด แดดเดียวทอด กับข้าวสวยร้อน ๆ สักจาน จะไปซื้อตามตลาดสดทั่วไป ก็หาปลาสลิดที่อร่อย ๆ ยากเหลือเกิน ส่วนที่อร่อยถูกปากก็ดันอยู่ไกลถึงบางบ่อ เรามาลองทำทานเองกันดูดีกว่า ❞

ปลาสลิดแดดเดียว คือ ปลาที่ผ่านกรรมวิธีโดยการตัดหัว และเอาไส้ออก ถ้ามีไข่ปลาก็เอาออกด้วย สามารถใส่กลับเข้าไปภายหลังได้ ล้างให้สะอาดก่อนจะนำมาแช่น้ำเกลือ หรือคลุกกับเกลือขึ้นอยู่กับสูตรของแต่ละที่ จากนั้นนำไปตากแดด หรืออบ ซึ่งถ้าจะทำแดดเดียวก็ตากแค่ 1 แดด แต่ถ้าใครชอบทานแบบเนื้อแห้งหน่อยก็อาจจะตาก 2-3 แดดก็ได้เช่นเดียวกัน ปลาสลิดแดดเดียวที่มีคุณภาพดี กลิ่นต้องหอมแดดอ่อน ๆ ตามธรรมชาติ ไม่มีกลิ่นเหม็นหืน เหม็นอับหรือกลิ่นเน่า รสชาติเค็มกำลังดีและต้องมีความชื้นไม่เกิน 65% สำหรับการทำปลาสลิดแดดเดียว ดังนี้

211110-Content-ปลาสลิดแดดเดียวเมนูสร้างอาชีพ-ทำง่ายนิดเดียว!03
  1. เลือกปลาสลิดที่เหมาะสม ปลาควรตัวอวบอ้วน สด สะอาดและมีไขมันแทรกอยู่ในเนื้อปลา
  2. ล้างปลาให้สะอาด คัดแยกปลาโดยจัดกลุ่มปลาที่มีไซส์เดียวกันอยู่ด้วยกัน จากนั้นขอดเกล็ด ตัดหัวและควักไส้ออก
  3. ผสมน้ำเกลือในสัดส่วนความเข้มข้น 7-10% ใช้ล้างปลาที่ตัดแต่งแล้ว โดยล้างเลือดและเมือกออกไปให้มากที่สุด จากนั้นทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  4. หมักโดยใช้เกลือเม็ด โดยนำมาปลามาเคล้ากับเกลือให้ทั่ว จากนั้นเรียงปลาเป็นชั้นในภาชนะสำหรับหมัก เมื่อเรียงได้หนึ่งชั้นให้โรยเกลือเม็ดคั่นกลางความสูงไม่เกิน 1.5 เซนติเมตร ทำซ้ำไปจนกว่าจะเต็มภาชนะ เกลือที่ใช้จะดูดน้ำออกมาจากตัวปลากลายเป็นน้ำเกลือ และเกลือบางส่วนจะซึมเข้าไปในตัวปลาแทนน้ำที่ไหลออกมา โดยน้ำนี้ต้องปล่อยทิ้งออกไป เพื่อให้น้ำจากตัวปลาซึมออกมาให้เร็วที่สุด ป้องกันการเน่าเสีย ทั้งนี้ปลาอาจจะลอย ดังนั้นอย่าลืมเอาของหนัก ๆ มาวางทับเอาไว้ด้านบนด้วย การหมักทำได้หลายสูตร เช่น หมักด้วยน้ำเกลือ หมักด้วยเกลือเม็ดและน้ำเกลือ เป็นต้น
  5. ปิดฝาทิ้งไว้ 1 คืน ประมาณ 12 ชั่วโมง ก่อนปิดฝาจะใส่น้ำแข็งลงไปด้วยก็ได้ จะช่วยให้ปลามีคุณภาพดีมากขึ้น
  6. เมื่อหมักเสร็จแล้วให้นำปลาออกไปล้างในย้ำต้มสุกที่เย็นแล้ว จากนั้นนำไปตากแดด หรืออบ
  7. การตากแดดควรตากในที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก สะอาด ไม่มีแมลงวัน เวลาตากอย่าลืมแผ่ครีบออก และห้ามงอตัวปลา เพราะจะทำให้ปลาสวยงามมากขึ้น

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

แนะนำเมนูปลาสลิด ที่อยากให้ลอง!

🐟 ผัดเผ็ดปลาสลิดแดดเดียวทอดกรอบ

เมนูนี้บอกได้เลยว่าอร่อยแน่นอน

  • เพียงนำปลาสลิดแดดเดียวไปทอดให้สุก จนกรอบ จากนั้นแกะเนื้อปลา แล้วนำไปทอดใหม่อีกครั้งให้เหลืองกรอบ
  • นำพริกแกงลงไปผัดในกระทะให้มีกลิ่นหอม ใส่เครื่องปรุงต่าง ๆ น้ำตาล น้ำปลา ผงชูรส รสดี โรยด้วยใบมะกรูดซอย
  • จากนั้นนำเนื้อปลาสลิดทอดกรอบที่เตรียมไว้ลงไปผัด ผัดพริกแกง และปลาสลิดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ดับไฟ ตักใส่จาน เสิร์ฟพร้อมรับประทาน ยิ่งทานกับข้าวสวยร้อน ๆ บอกได้เลยว่าอร่อยจนหยุดไม่ได้

🐟 ยำปลาสลิดแดดเดียว

เมนูยำปลาสลิดแดดเดียว จะทานเป็นเมนูหลัก หรือเป็นเมนูกับแกล้มก็ได้ อร่อยไม่แพ้กัน แต่ควรระวัง เนื่องจากตัวปลาสลิดแดดเดียวมีความเค็มอยู่แล้ว ในขั้นตอนการทำน้ำยำ ไม่ควรใส่น้ำปลาเยอะ และสามารถใส่เปรี้ยว หวานลงไปเผื่อไว้เยอะ ๆ เพื่อให้ตัดเค็ม เพื่อให้ความเค็มลดน้อยลงได้

  • นำปลาสลิดแดดเดียวลงไปทอดให้กรอบหอมอร่อย แต่หากนำปลาสลิดแดดเดียวมาย่างก่อนนำมาทอด ก็จะทำให้สามารถรับประทานได้ทั้งก้าง
  • จากนั้นนำปลาสลิดมาแกะเป็นชิ้น ๆ หรือหั่นเป็นชิ้น ๆ ให้พอดีคำ
  • ขั้นตอนการทำน้ำยำ คือ ใส่น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ มะเขือเทศ ผักขึ้นฉ่ายซอย และมะม่วงซอยลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากัน
  • เสร็จแล้วนำปลาสลิดทอดกรอบที่แกะเนื้อไว้ ลงไปคลุกกับน้ำยำ ตักใส่จาน พร้อมเสิร์ฟ

🐟 ปลาสลิดแดดเดียวทอดกรอบ

เมนูสุดเบสิคของปลาสลิด คือปลาสลิดแดดเดียวทอดกรอบ ที่สามารถทำได้ง่าย ๆ ทอดไม่กี่นาที ก็สามารถรับประทานได้เลย ทอดให้มีความเหลืองกรอบอร่อย เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่ปลาสลิดแดดเดียว หากเป็นปลาสลิดแดดเดียวที่ผ่านกรรมวิธีการฝัดเกลือ ซึ่งเป็นสูตรลับเฉพาะ จะทำให้มีความเค็มกำลังดี ทอดออกมาแล้วเนื้อไม่ยุ่ย ไม่มีกลิ่นเหม็นมากวนใจ

⭐สินค้าแนะนำ⭐

เราขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ ที่จะทำให้การปลาสลิดแดดเดียวของคุณ เป็นเรื่องง่าย ๆ

211110-Content-ปลาสลิดแดดเดียวเมนูสร้างอาชีพ-ทำง่ายนิดเดียว!05

อบที่ไหนก็ได้ ไม่ง้อแดด
👉 ตู้อบลมร้อน เครื่องอบแห้ง 👈

ถนอมอาหารได้ดี เก็บได้ยาวนาน เพิ่มมูลค่าสินค้าให้ยาวนานยิ่งขึ้น
👉 เครื่องซีลสูญญากาศ และ 👉 ถุงซีลสูญญากาศ 👈

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ทำไมปลาสลิด จึงนิยมรับประทาน?

ปลาสลิดสามารถนำมารังสรรค์เป็นเมนูได้หลากหลายเมนู เช่น ปลาสลิดทอดกรอบ, น้ำพริกปลาสลิด, แกงส้มเนื้อปลาสลิด, ยำปลาสลิด และเมนูอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเมนูหลัก หรือเมนูกับแกล้มก็อร่อย โดยเฉพาะปลาสลิดในอำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ที่เป็นปลาสลิดแดดเดียว ซึ่งผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยการดองเกลือสูตรลับเฉพาะ โดยเป็นเกลือสูตรโบราณที่หารับประทานได้ยากมาก ๆ หากเป็นปลาสลิดที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตได้คุณภาพ เมื่อนำมาทอดแล้ว เนื้อปลาจะไม่ยุ่ย มีกลิ่นหอม ชวนรับประทาน ยิ่งปลาสลิดที่มีเนื้อแน่น ยิ่งอร่อย หรือมีไข่ปลาเน้น ๆ ติดมาด้วย ทำให้ได้ลิ้มรสชาติของเนื้อ และไข่ปลาสลิดเต็ม ๆ แบบจุใจ

211110-Content-ปลาสลิดแดดเดียวเมนูสร้างอาชีพ-ทำง่ายนิดเดียว!04

เป็นอย่างไรกันบ้าง การทำ ปลาสลิด แดดเดียว และเมนูแนะนำ ทำได้ไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหม สามารถทำทานเองได้ หรือจะทำขายก็ดี ปลาสลิดหรือปลาใบไม้ ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานมากแค่ไหนก็ตาม แต่ความนิยมในการรับประทานยังคงไม่ลดน้อยลง นอกจากจะนำมาทอดแล้วยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ตามความต้องการของแต่ละคน 😋🐟👍

การถนอมอาหาร วิธีถนอมอาหาร และเมนูถนอมอาหารทำง่ายขายคล่อง

แนะนำเมนูปลาอื่น ๆ เพิ่มเติม :

10 พฤศจิกายน 2021

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment