แจกสูตร ปลาหมึกย่าง พร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดสุดแซ่บ!

ปลาหมึกย่าง 🐙🦑 เมนูอาหารที่อยู่คู่กับตลาด ที่ไม่ว่าไปเดินทีไรจะต้องแวะซื้อ ยิ่งร้านไหนที่มีสูตรน้ำจิ้มแซ่บ ๆ ปลาหมึกสด ๆ เด้งกรุบกรอบด้วยแล้ว ยิ่งขายดี คนต่อแถวซื้อเยอะมาก หากใครที่กำลังมองหาอาชีพ วันนี้ SGE ขอแบ่งปัน สูตรปลาหมึกย่าง พร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด มาให้เอาไว้ทำกิน ทำขายสร้างรายได้ กันแบบไม่หวงสูตร ไปดูกันเลย

รู้จักกับ ปลาหมึก 🐙🦑 กันสักนิด!

ปลาหมึก เป็นปลาประเภทไหน?

ปลาหมึก ไม่ใช่ปลา แต่อาจจะเป็นเพราะคนเห็นมันว่ายน้ำเก่งเหมือนปลา เลยเรียกมันว่า “ปลาหมึก” ปลาหมึกเป็นสัตว์น้ำเค็ม ไม่มีกระดูกสันหลัง มีหนวด 8-10 เส้น ว่ายน้ำว่องไว ถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่เป็นสินค้าส่งออกรองจากกุ้ง แต่ส่วนใหญ่ ถูกจับมาจากทะเล ปริมาณที่ได้จึงไม่แน่นอน จะมีเพียงไม่กี่ชนิดที่เพาะเลี้ยงได้ เช่น ปลาหมึกหอม ปลาหมึกกระดองบางชนิด เท่านั้น

211117-Content-แจกสูตรปลาหมึกย่าง-เนื้อเด้ง-ไม่คาว-พร้อมน้ำจิ้มแซ่บๆ02


รู้จักหน้าตาของปลาหมึกแต่ละประเภท

ปลาหมึก มีวิวัฒนาการมาจากหอย แต่ด้วยระยะเวลาแสนนาน จึงมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างไปมาก ปลาหมึกมี 6 สายพันธุ์ แต่โดยทั่วไปที่เราพบเห็น และสามารถทานได้จะมี 3 ชนิด ได้แก่

  • ปลาหมึกสาย หรือปลาหมึกยักษ์ (Octopus)

ปลาหมึกสาย หรือปลาหมึกยักษ์ เป็นปลาหมึกตัวกลม หัวคล้ายลูกโป่งลอยน้ำ มีหนวด 8 เส้น อยู่รอบตัว ไม่มีครีบ ตัวเป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ หรือเทาดำ ว่ายน้ำช้า ซ่อนตัวตามโคลนปนทราย พบได้ตามชายฝั่ง

211117-Content-แจกสูตรปลาหมึกย่าง-เนื้อเด้ง-ไม่คาว-พร้อมน้ำจิ้มแซ่บๆ03
  • ปลาหมึกกระดอง, ปลาหมึกหอม (Cuttlefish)

ปลาหมึกกระดอง ปลาหมึกหอม ลำตัวแบน ๆ รี ๆ แต่ไม่ยาวเท่าปลาหมึกกล้วย มีครีบใหญ่คลุมลำตัว ว่ายน้ำเร็ว มีหนวดยาว 1 คู่ หนวดสั้น 4 คู่ ปลายหนวดมีอวัยวะดูดจับอาหาร เช่น ปลา หรือสัตว์ทะเลตัวเล็ก หากินบนผิวน้ำในเวลากลางคืน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
  • ปลาหมึกกล้วย (Squid)

ปลาหมึกกล้วย ลำตัวยาว กลม ครีบเป็นรูปสามเหลี่ยม อยู่ด้านท้ายลำตัว มีหนวดยาว 1 คู่ หนวดสั้น 4 คู่ ปลายหนวด มีอวัยวะดูดจับอาหารเป็นขนสั้น ๆ ใช้ผสมพันธุ์ ช่วงกลางวันจะหลบอยู่ตามหน้าดิน และจะออกหากินบนผิวน้ำในเวลากลางคืน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สูตรปลาหมึกย่าง ทำได้ง่าย ๆ 🐙🦑

สูตรปลาหมึกย่าง พร้อมสูตรน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด จะทำทานก็ได้ทำขายก็ดี แถมเคล็ดลับกำจัดกลิ่นคาว และวิธีย่างปลาหมึกมาฝากกันด้วยจ้า พร้อมแล้วมาลุยกันเลย

ปลาหมึกย่าง 😋

ส่วนผสมหมักปลาหมึกย่าง
  • ปลาหมึกสด, ปลาหมึกไข่
  • ผงขมิ้น
  • น้ำเปล่า
  • ซีอิ๊วดำหวาน
211117-Content-แจกสูตรปลาหมึกย่าง-เนื้อเด้ง-ไม่คาว-พร้อมน้ำจิ้มแซ่บๆ05

วิธีทำปลาหมึกย่าง

  1. ล้างปลาหมึก ควักไส้ ดึงหมึก และลอกหนังดำ ๆ ออกให้สะอาด บั้งตัวปลาหมึกให้สวยงาม หรือหั่นเป็นชิ้นแล้วเสียบไม้ เตรียมไว้
  2. ทำน้ำหมักปลาหมึก โดยผสมผงขมิ้น น้ำเปล่า และซีอิ๊วดำหวานเข้าด้วยกัน
  3. ใส่ปลาหมึกลงไปหมักจนได้สีที่ต้องการ หรือหมักข้ามคืน โดยนำปลาหมึกใส่ถุงพลาสติกแล้วมัดปากถุงแช่ในถังน้ำแข็ง แล้วเอาน้ำแข็งโป๊ะทับไว้ข้างบนให้ท่วม เก็บได้นาน 3 วัน
  4. นำปลาหมึกไปย่างจนสุก เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ด

▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾ ▾

น้ำจิ้มซีฟู้ด 😋

ส่วนผสมน้ำจิ้มซีฟู้ด

  • น้ำตาลปี๊บ 500 กรัม
  • เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำร้อน 3½ ถ้วย
  • น้ำมะนาว 4 ถ้วย
  • พริกขี้หนู 200 กรัม
  • กระเทียมไทย 200 กรัม
  • ผักชี 200 กรัม

วิธีทำน้ำจิ้มซีฟู้ด

  1. ใส่น้ำตาลปี๊บลงในอ่างผสม ตามด้วยเกลือ และน้ำร้อน คนให้เข้ากันจนให้น้ำตาลปี๊บละลายเป็นน้ำ จากนั้นเติมน้ำมะนาวลงไปคนให้เข้ากัน
  2. เทส่วนผสมน้ำที่ผสมไว้ลงในเครื่องปั่น ตามด้วยพริกขี้หนู กระเทียม และผักชี ปั่นให้เข้ากันตามความละเอียดที่ต้องการ
  3. ตักใส่ขวดโหลแก้ว หรือภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด พร้อมเสิร์ฟ

ขอแนะนำตัวช่วยดี ๆ ในการช่วยทำน้ำจิ้ม 👉 เครื่องบดสับอาหาร รุ่นครัวเรือน

วิธีเลือกปลาหมึกสด ในการทำอาหาร

ในการปรุงอาหารจากปลาหมึก ความสดเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อรสชาติของอาหารจานนั้น ๆ กระบวนการการเลือกปลาหมึก จึงควรพิถีพิถันเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้จานโปรดที่อร่อยและปลอดภัย เนื่องจากปลาหมึกเน่าเสียง่าย พ่อค้ามักจะใช้วิธีแช่ฟอร์มาลีน เพื่อคงสภาพตัวหมึกให้เหมือนสดใหม่ ข้อสังเกต คือ การดมกลิ่น ว่าเหม็นเน่า หรือได้กลิ่นฟอร์มาลีนหรือไม่ แล้วพิจารณาว่าจะซื้อหรือไม่ และจึงเลือกในขั้นต่อไป

  • ตาใส : สังเกตตาปลาหมึก จะต้องใส ไม่ขุ่นเป็นฝ้ามัว สามารถมองเห็นตาตำได้ชัดเจน
  • หัวไม่หลุด : ปลาหมึกสด หัวและลำตัวต้องติดกันแน่น ไม่หลุดออกจากกันง่าย
  • เนื้อแน่น : เมื่อจับที่ตัวปลาหมึกขณะเลือกซื้อ จะรู้สึกได้ว่าตัวปลาหมึกแน่น ไม่นุ่มนิ่ม หรือเละ ถ้าปลาหมึกสด เมื่อกดที่ตัวแล้วเนื้อจะไม่ยุบบุ๋ม จะเด้งคืนตัว
  • เนื้อเยื่อรอบตัวหมึกไม่หลุดลอก : ปลาหมึก จะมีเนื้อเยื่อหุ้มตัวอีกชั้นหนึ่ง สังเกตว่า ถ้ายังสด เนื้อเยื่อหุ้มตัวจะไม่ขาดหลุดลุ่

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง : ฟอร์มาลีน ในอาหารทะเลอันตรายอย่างไร?

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

สแลนกันแดด NetShade
สแลนกันแดด NetShade

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีล้างหมึกไม่ให้คาว ทำได้อย่างไร?

👉 วิธีที่ 1 : เตรียมน้ำเปล่า บีบน้ำมะนาวลงไป ใส่ปลาหมึกลงไปล้าง แค่นี้ก็จะช่วยลดกลิ่นเหม็นคาว แถมยังทำให้ปลาหมึกมีเนื้อที่ขาวขึ้นด้วย

👉 วิธีที่ 2 : เตรียมน้ำเปล่า เทน้ำส้มสายชู ประมาณ 2 ช้อนชา ใส่ปลาหมึกลงไปแล้วแช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จากนั้นล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง เพียงเท่านี้กลิ่นเหม็นคาวก็จะหายไปในทันที

👉 วิธีที่ 3 : เตรียมน้ำเปล่าใส่เกลือลงไป ใส่ปลาหมึกลงไปล้างประมาณ 2-3 ครั้ง เสร็จแล้วนำสารส้มมาบดผสมกับน้ำเปล่า เพื่อใช้ล้างหมึกอีกครั้ง รับรองกลิ่นคาวหายไปแน่นอน

👉 วิธีที่ 4 : นำปลาหมึกมาแช่น้ำปูนขาว (น้ำ 1 ลิตร : ปูนขาว 1 ช้อนโต๊ะ) แช่ไว้ประมาณ 10 นาทีแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง ขั้นตอนนี้ช่วยให้เนื้อปลาหมึกหายคาวและช่วยให้กรอบอร่อยด้วย

สินค้าแนะนำจาก SGE

เตาปิ้งย่าง SGE มีคุณภาพสูง ทำความร้อนได้รวดเร็ว ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง 12 ชั่วโมง ปิ้งย่างได้หลากหลายเมนูอีกด้วย เหมาะสำหรับครัวเรือน ไปจนถึงธุรกิจ SME พร้อมรับประกันสินค้า 1 ปีเต็ม มั่นใจหายห่วงเรื่องคุณภาพ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ สูตรปลาหมึกย่าง 🦑🐙 พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด ที่บอกเลยว่าทำไม่ยากเลยใช่ไหม ทำทานเองที่บ้านฟิน ๆ ไม่เสียเวลาไปต่อแถวซื้อปลาหมึกอีกต่อไป หรือใครที่สนใจอยากนำไปทำเป็นธุรกิจ ก็สามารถทำได้เลย รับรองกำไรงามอย่างแน่นอน

สามารถติดตาม สูตรอาหารและบทความอื่นๆ ได้ที่นี่

บทความที่เกี่ยวข้อง :