วิธีทำ ขนมผิง ขนมไทยโบราณ สูตรอร่อยกรอบ เคี้ยวเพลิน

ขนมผิง ทำอย่างไรให้ หอมกรอบอร่อย เคี้ยวกรุบ ละลายในปาก SGE มีสูตรและวิธีทำมาฝาก
รับรองว่าอร่อย ไม่แพ้ร้านขนมไทยชื่อดัง สามารถนำไปทำกินกันในครอบครัว หรือ ทำขาย เพื่อสร้างอาชีพก็ได้

ทำความรู้จัก ขนมผิง

ขนมผิง

ขนมผิง เป็นขนมไทยโบราณที่ถูกคิดค้นขึ้น ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดย ท้าวทองกีบม้า หรือ มารี กีมาร์ ภรรยาของเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) จดหมายเหตุฝรั่งเศสฉบับหนึ่งบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า “…ภรรยาเป็น ท้าวทองกีบม้า ได้เป็นผู้กำกับการชาวเครื่องพนักงานหวาน ท่านท้าวทองกีบม้าผู้นี้เป็นต้นสั่งสอนให้ชาวสยามทำของหวานคือ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองโปร่ง ทองพลุ ขนมผิง ขนมฝรั่ง ขนมขิง ขนมไข่เต่า ขนมทองม้วน ขนมสัมปันนี ขนมหม้อแกงและสังขยา…” 

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

เคล็ดลับทำ ขนมผิง ให้อร่อย

ขนมผิง

เคล็ดลับทำ ขนมผิง ให้อร่อย เมื่อผสมหัวกะทิกับน้ำตาลทรายเข้ากันดีแล้ว พอนำไปตั้งไฟ จะต้องคอยคนสม่ำเสมอ จนกว่าหัวกะทิกับน้ำตาลทราย จะเข้ากันเป็นเนื้อเดียว และ มีความข้นหนืดพอดี โดยวิธีสังเกต ให้ใช้ช้อนตักขึ้นมาแล้วหยดลง ถ้าน้ำกะทิหยดลงเป็นสายต่อเนื่อง เป็นอันใช้ได้

อีกข้อหนึ่งที่สำคัญคือ เวลาใส่แป้งมันลงไป แล้วใช้มือนวด จะต้องคลุกเคล้าให้เข้ากัน จนกว่าทุกอย่างจะเป็นเนื้อเดียว ซึ่งจะต้องใช้เวลานาน หรือที่โบราณเขาเรียกว่า นวดจนตัวร้อน พอได้ที่แล้ว จึงพักแป้งไว้ แล้วหยิบมาปั้นเป็นก้อนเล็ก ๆ ทาน้ำมันมะพร้าวที่ถาดไว้ ไม่ให้แป้งติด แล้วนำเข้าเตาอบ อบให้สุก ก็จะได้ขนมผิงที่หอม กรอบอร่อย เคี้ยวกรุบ ละลายในปากแล้ว

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำขนมผิง ด้วยตัวเองที่บ้าน

วิธีทำขนมผิง ด้วยตัวเองที่บ้าน ทำได้ง่าย ๆ เริ่มจาก นำหัวกะทิ ผสมกับน้ำตาลทราย คนให้ละลายเข้ากัน แล้วนำไปตั้งไฟ คอยคนสม่ำเสมอ จนกว่าหัวกะทิกับน้ำตาลทราย จะเข้ากันเป็นเนื้อเดียว และ มีความข้นหนืดพอดี จากนั้น ใส่กลิ่นนมแมว ไข่ไก่ คนให้เข้ากันดี ตามด้วย แป้งมัน แล้วใช้มือนวดให้แป้งเป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้ว หยิบแป้งปั้นเป็นก้อนเล็ก ๆ วางเรียงลงลงบนถาด นำไปเข้าเตาอบ เป็นอันเสร็จ

ส่วนผสม

  • แป้งมัน 1 ถ้วยตวง
  • ไข่ไก่ 2 ฟอง
  • หัวกะทิ 1 ถ้วยตวง
  • น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง
  • กลิ่นนมแมว 1 ช้อนโต๊ะ (ใช้ กลิ่นวานิลลา แทนได้)

วิธีทำขนมผิง

1. เตรียมชามผสม ใส่หัวกะทิ น้ำตาลทราย คนให้ละลายเข้ากัน

วิธีทำขนมผิง

2. ตั้งหม้อ เปิดไฟ วอร์มให้หม้อร้อนได้ที่แล้ว ลดเป็นไฟกลางค่อนไฟอ่อน เทน้ำกะทิผสมน้ำตาลทรายลงไป แล้วคนต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่าน้ำกะทิพอข้นหนืด (ใช้ช้อนตักขึ้นมาแล้ว น้ำกะทิหยดลงเป็นสาย) พอหนืดได้ที่แล้ว เตรียมถาดน้ำเย็น ยกหม้อมาพักไว้ ให้น้ำกะทิเย็นตัวลง

3. ร่อนแป้งมันผ่านกระชอน เตรียมไว้ (เป็นเคล็ดลับ ทำให้แป้งมันมีความเบา ฟู ไม่ติดกันเป็นก้อน)

วิธีทำขนมผิง

4. เติมกลิ่นนมแมวลงไปใน น้ำกะทิ คนให้ละลายเข้ากัน

5. ตอกไข่ไก่ 2 ฟอง ตีให้เข้ากัน แล้วเทลงไปในน้ำกะทิ คนให้ละลายเข้ากัน

6. ใส่แป้งมันลงไป แล้วใช้มือค่อย ๆ นวด ให้ทุกอย่างเข้ากัน จนเป็นเนื้อเดียว เสร็จแล้ว พักทิ้งไว้

วิธีทำขนมผิง

7. เตรียมถาดอบ ทาน้ำมันมะพร้าวให้ทั่ว (ใช้กระดาษไขรองแทนก็ได้) จากนั้น ใช้มือหยิบแป้งขนม มาปั้นเป็นก้อนเล็ก ๆ วางเรียงลงบนถาด โดยวางแต่ละชิ้นให้มีช่องว่าง

8. นำไปผิง โดยนำเอาเข้าเตาอบ อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบน – ล่าง ใช้เวลา 10 – 12 นาที เป็นอันเสร็จ

ขนมผิง

เป็นยังไงกันบ้างกับ สูตรและวิธีทำขนมผิง ที่ SGE นำมาฝาก ทำได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครชอบทานขนมไทย ที่หยิบทานง่าย หอมกรอบอร่อย เคี้ยวแล้ว ละลายในปากละก็ ลองทำ ขนมผิง ตามสูตรนี้ได้เลย รับรองว่า รสชาติอร่อย ไม่แพ้ร้านขนมไทยชื่อดัง ทำกินกันเองในครอบครัว หรือ จะนำไปต่อยอดเพื่อสร้างอาชีพในอนาคตก็ได้

สำหรับใครที่ได้สูตรแล้ว อยากทำขนมผิง แล้วอยากได้ เตาอบไฟฟ้า ที่ทำอุณหภูมิได้สูง กระจายความร้อนได้อย่างทั่วถึง ช่วยให้อบขนมผิงได้อย่างรวดเร็วแล้วละก็ แนะนำให้ใช้ เตาอบ เตาอบไฟฟ้า ของ SGE สามารถทำความร้อนสูงสุดได้ถึง 230 องศาเซลเซียส กระจายความร้อนได้ทั่วถึง ช่วยให้ขนมผิงสุกได้อย่างรวดเร็ว มีหลายรุ่นหลายขนาดทั้งแบบใช้ในครัวเรือน และ แบบอุตสาหกรรม สนใจคลิกดูเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/baking-oven/

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏