เคล็ดไม่ลับสูตร 5 น้ำซุป ทำเองง่าย ๆ เอาไปทำเมนูไหนก็อร่อย

น้ำซุป เคล็ดลับความอร่อยของอาหารหลากหลายเมนู ทำอย่างไรให้หวานอร่อย ซดคล่องคอ กินคู่กับอาหารจานหลัก หรือ ใช้เป็นน้ำสต็อก ทำอาหารก็ดี เหมาะมาก ๆ กับคนที่ชอบทานแกงจืด ข้าวต้ม ชาบู หรือ จิ้มจุ่ม และสามารถไว้ใช้ทำเมนูก๋วยเตี๋ยวต่าง ๆ ได้ด้วย

ถ้าอยากทำเอง แบบโฮมเมด ไม่ใช้แบบก้อนสำเร็จรูป ต้องทำแบบไหนถึงจะอร่อย SGE มีวิธีการทำน้ำซุปแบบต่าง ๆ มาแนะนำ รับรองว่า รู้แล้ว ใช้ได้ยาว ๆ ทำเมนูน้ำซุปอร่อยไม่แพ้ภัตตาคารไหนแน่นอน

น้ำซุป ไก่

น้ำซุป

น้ำซุปไก่ ทำง่ายมาก ๆ ใช้แค่โครงไก่ หัวไชเท้า แครอท ก็ทำได้แล้ว โดยเคล็ดลับการทำให้ น้ำซุป หวานอร่อย คือ ต้องล้างโครงไก่ให้สะอาด ล้างเอาเครื่องในตรงช่องท้องอกให้หมด จะทำให้น้ำซุปไม่ขุ่น ดูใสน่ารับประทาน

ส่วนผสม

  • โครงไก่
  • หัวไชเท้า 1 หัว
  • แครอท 1 หัว
  • น้ำเปล่า 3 ลิตร

วิธีทำ

  1. ล้างโครงไก่ให้สะอาด ถ้ามีหนังให้เอาหนังออก เวลาล้างให้เน้นตรงช่องท้องไก่ ใช้มือล้วงแล้วล้างให้สะอาด อย่าให้เหลือเศษเครื่องในติดค้างอยู่ ส่วนก้นให้ตัดทิ้งได้เลย
  2. ใช้ที่ขูดเปลือก ขูดเอาเปลือกแครอท หัวไชเท้าออก จากนั้น หั่นแครอทและหัวไชเท้าออกเป็นชิ้น ๆ เวลาหั่น ไม่ต้องบางมาก
  3. ตั้งหม้อ ใส่น้ำสะอาดแล้วต้มให้เดือด พอเดือดแล้ว ให้นำโครงไก่ลงไปลวก เวลาลวก ใช้ทัพพีตักโครงไก่ขึ้นลง เพื่อให้น้ำร้อนเข้าไปตรงช่องท้องโครงไก่ จะได้สุกและสะอาด ลวกประมาณ 1 นาที
  4. เทน้ำทิ้ง ตั้งหม้อ แล้วใส่น้ำสะอาด 3 ลิตร ลงไปใหม่ ใส่โครงไก่ที่ลวกสุกแล้วลงไป ตามด้วยหัวไชเท้า แครอท แล้วต้มด้วยไฟแรง ต้มจนกว่าน้ำจะเดือด
  5. พอน้ำเดือดแล้ว ให้ต้มด้วยไฟกลาง ต้มต่อไปอีก 1 ชั่วโมง ระหว่างต้ม หากมีฟองลอยปุดขึ้นมา ให้คอยตักออก
  6. พอครบเวลา ให้มาเช็กน้ำซุป ว่าได้ที่หรือยัง โดยวิธีการสังเกตว่า ให้สังเกตที่หัวไชเท้า หากมีลักษณะสุกใส สามารถใช้ช้อนหั่นได้โดยง่าย แสดงว่าใช้ได้แล้ว ให้ปิดแก็สได้เลย แล้วพักให้เย็น
  7. นำไปกรองผ่านกระชอน เอาแต่น้ำซุปออกมา เก็บใส่ถุงหรือภาชนะที่ต้องการ แล้วเก็บไว้ในตู้เย็น

ดูวิธีการทำ น้ำซุป ไก่ เพิ่มเติมคลิก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

น้ำซุปกระดูกหมู

น้ำซุปกระดูกหมู

กระดูกหมู คนจีนนิยมนำมาใช้เป็นต้มน้ำซุปมาก ๆ เพราะให้รสชาติที่อร่อย หวานกำลังดี ที่สำคัญยังสามารถนำกระดูกหมูมารับประทานได้อีกด้วย จึงทำให้ถูกนำมาประกอบอาหารหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นข้าวต้ม ซุปกระดูกหมู ตลอดจนซุปเล้งก็ได้เหมือนกัน

ส่วนผสม

  • กระดูกสันหลังหมู (เอียวเล้ง) 1 กิโลกรัม
  • เกลือ (ล้างกระดูกหมู)
  • น้ำเปล่า 2 ลิตร

วิธีทำ

  1. นำ กระดูกสันหลังหมู คลุกเคล้ากับ เกลือ ให้ทั่ว แล้วล้างน้ำให้สะอาด
  2. ตั้งหม้อ ใส่น้ำเปล่า 2 ลิตร แล้วใส่กระดูกสันหลังหมูลงไป ต้มให้น้ำเดือด พอน้ำเดือดแล้ว ให้คอยช้อนฟองออกเป็นระยะ
  3. พอน้ำในหม้อไม่มีฟองแล้ว และน้ำซุปมีลักษณะใส ให้ตุ๋นด้วยไฟอ่อน ใช้เวลา 3 ชั่วโมง หากกระดูกสันหลังหมู เนื้อเปื่อยกำลังดี แสดงว่าใช้ได้แล้ว ให้ตักเอากระดูกสันหลังหมูขึ้น ยกลง พักให้เย็น จะใช้เลยหรือเก็บไว้ในตู้เย็นก็ได้

ดูวิธีการทำ น้ำซุปกระดูกหมู เพิ่มเติมคลิก

น้ำซุปกระดูกวัว

น้ำซุป

ใครอย่ากทำ น้ำซุป แบบเกาหลี ห้ามพลาดเลยกับสูตรน้ำซุปกระดูกวัว ที่เพียงแค่ใช้กระดูกวัวมาต้มในน้ำสะอาด ก็จะได้น้ำซุปขาวใสน่ารับประทานแล้ว โดยถึงแม้อาจจะต้องใช้เวลาในการต้มนานสักหน่อย และต้องคอยตักไขมันที่ลอยขึ้นมาเป็นระยะ แต่ผลลัพธ์ก็คุ้มค่าแน่นอน เหมาะสำหรับทานในหน้าหนาว หรืออากาศเย็น สุด ๆ เลยล่ะ

ส่วนผสม

  • กระดูกวัวส่วนขา

วิธีทำ

  1. นำกระดูกวัวส่วนขา มาล้างน้ำให้สะอาด เพื่อล้างคราบเลือดออก
  2. เตรียมหม้อต้ม ใส่กระดูกวัวส่วนขา แล้วใส่น้ำสะอาดลงไปให้พอท่วม ปิดฝา แล้วต้มด้วยไฟกลาง จนกว่าน้ำจะเดือด
  3. พอเดือดแล้ว ให้ปิดไฟ เทน้ำในหม้อต้มออก ล้างทำความกระดูกขาวัวอีกรอบให้สะอาด จากนั้น ใส่ลงไปในหม้อต้มใหม่ แล้วเติมน้ำลงไปให้พอท่วมกระดูกวัวอีกรอบ เสร็จแล้ว นำไปต้มจนกว่ากระดูกวัวจะเปื่อย ระหว่างต้มให้คอยตักไขมันออกเรื่อย ๆ จากนั้น คอยเช็กเป็นระยะ ทุก ๆ 3 ชั่วโมง หากน้ำเริ่มงวดลง สามารถเติมน้ำสะอาดลงไปได้ จนกว่าจะได้น้ำซุปที่มีสีขาวใส และเนื้อกระดูกวัวเปื่อยได้ที่

ดูวิธีการทำ น้ำซุปกระดูกวัว เพิ่มเติมคลิก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

น้ำซุป ใสแบบจีน

น้ำซุปใส

น้ำซุป ใสแบบจีน ถือว่าเป็นสูตรน้ำซุปแม่บทแห่งศาสตร์อาหารจีนเลยทีเดียว ซึ่งเมนูระดับภัตตาคาร ไม่ว่าจะเป็นกระเพาะปลา หูฉลาม ต่างก็ใช้น้ำซุปสูตรนี้แทบทั้งนั้น ใครอยากจะทำอาหารจีนเหมือนเชฟร้านอาหารดังมาเอง แนะนำให้ใช้สูตรน้ำซุปนี้เลย

ส่วนผสม

  • เนื้อหมูส่วนสะโพก 1 ถ้วย
  • เนื้อไก่แก่ 1 ถ้วย
  • ซี่โครงไก่หั่นชิ้น 1 โครง
  • แฮมจินฮั้ว (แฮมยูนนาน) 4 ชิ้น
  • ขาไก่ 1 ถ้วย

วิธีทำ

  1. นำเนื้อหมูส่วนสะโพก เนื้อไก่แก่ โครงไก่หั่นชิ้น ตีนไก่ ไปลวกในน้ำร้อนให้สุก เพื่อล้างให้สะอาด
  2. เตรียมหม้อใบใหญ่ ใส่เนื้อหมูส่วนสะโพก เนื้อไก่แก่ โครงไก่หั่นชิ้น แฮมจินฮั้ว (ล้างน้ำสะอาดแล้วหั่นชิ้น) ใส่ลงไป แล้วเทน้ำร้อนเดือดตามลงไป
  3. นำขาไก่ไปทอดในกระทะ ให้พอหนังไก่แห้งกรอบกำลังดี (ไม่ต้องทอดจนมีสีเหลืองทอด) จากนั้น นำไปลวกในน้ำร้อนเดือด เพื่อล้างน้ำมันออก แล้วใส่ตามลงไปในหม้อ
  4. นำหม้อไปต้มด้วยไฟแรง พอเดือดแล้วให้ลดลงเป็นไฟอ่อน (สามารถเติมน้ำสะอาดเพิ่มลงไปได้หากน้ำในหม้อเหลือน้อย) ใช้เวลาต้ม 3-5 ชั่วโมง ระหว่างต้ม ให้คอยตักไขมันที่ลอยขึ้นมาออก
  5. พอครบเวลา ให้นำมากรองผ่านกระชอน หรือใช้ผ้าขาวบางก็ได้ จนกว่าจะได้น้ำซุปที่มีความใสตามที่ต้องการ

ดูวิธีการทำ น้ำซุป ใสแบบจีน เพิ่มเติมคลิก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้
กระถางผ้า กระถางผ้าปลูกต้นไม้

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

น้ำซุปผัก

น้ำซุปผัก

ปิดท้ายกันด้วย น้ำซุปที่ทำง่ายที่สุดกับ น้ำซุปผัก เพราะเพียงใช้ผักง่าย ๆ อย่างผักกาดขาว หอมใหญ่ หัวไชเท้า มาต้มในน้ำเดือด แล้วใส่เครื่องเทศอย่างกระเทียม พริกไทย รากผักชี และเกลือนิดหน่อย ก็ทำให้ได้น้ำซุปที่ใส หวานพร้อมทานแล้ว ลองไปทำกันดู แล้วจะรู้ว่า น้ำต้มผักยังว่าหวานนั้น คือเรื่องจริง

ส่วนผสม

  • ผักกาดขาว
  • รากผักชี
  • หอมใหญ่
  • หัวไชเท้า
  • กระเทียมไทย
  • พริกไทยเม็ด
  • เกลือสมุทร 1 หยิบมือ

วิธีทำ

  1. เตรียมหม้อต้ม ใส่น้ำสะอาด หั่นผักกาดขาวออกเป็นชิ้น ๆ ใส่ลงไป แล้วต้มด้วยไฟกลาง
  2. นำรากผักชี หอมใหญ่ มาบุบให้พอแหลก ใส่ลงไป ตามด้วยหัวไชเท้า โดยให้ใช้มีดเฉาะหัวไชเท้า ไม่ใช้วิธีการหั่น เพื่อให้เนื้อฟู จะช่วยให้น้ำซุปอร่อยมากขึ้น
  3. ใส่กระเทียมไทย พริกไทยเม็ด ข้าวโพด และเกลือ 1 หยิบมือ ต้มจนเดือด เป็นอันเสร็จ

ดูวิธีการทำ น้ำซุปผัก เพิ่มเติมคลิก

น้ำซุป เป็นเคล็ดลับความอร่อยของหลากหลายเมนู ทั้งอาหารไทยและอาหารในวัฒนธรรมต่าง ๆ ซึ่งถึงแม้จะมีก้อนซุปและผงซุปสำเร็จรูปให้ใช้ปัจจุบัน แต่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การทำทานเองนั้น ให้ความรู้สึกที่ดีและมีรสชาติที่เข้มข้นมากกว่า หากสนใจทำน้ำซุปไว้ทาน หรือ เพื่อประกอบอาหารด้วยตัวเองแล้วละก็ ลองไปฝึกทำตามวิธีที่นำมาแนะนำ รับรองว่าอร่อยและซดคล่องคอทุกสูตรแน่นอน

ส่วนใครอยากได้เครื่องมือที่จะช่วยให้การตัด กระดูกหมู กระดูกวัว เป็นเรื่องง่าย สามารนำมาต้ม เคี่ยว จนได้น้ำซุปที่มีรสชาติเข้มข้นแล้วละก็ แนะนำให้ใช้เครื่องตัดกระดูก เครื่องหั่นกระดูก ของ SGE  ด้วยใบมีดที่คมกริบ มีคุณภาพจากต่างประเทศ จะทำให้คุณสามารถหั่นกระดูกสัตว์เป็นชิ้น ๆ ได้อย่างง่ายดาย ทั้งกระดูกหมู กระดูกวัว โครงไก่ ฯลฯ โดยตัวเครื่องยังมีมอเตอร์ทองแดงทรงพลังขนาด 1500 W สามารถทำงานได้ต่อเนื่องถึง 1 ชั่วโมง จึงมั่นใจได้ว่า ไม่ว่าจะใช้ในครัวเรือนหรือระดับอุตสาหกรรม เจ้าเครื่องตัดกระดูกนี้ จะช่วยให้คุณทำงานได้สะดวกและใช้งานได้อย่างทนทานแน่นอน

เครื่องตัดกระดูก

หากสนใจ เครื่องตัดกระดูก เครื่องหั่นกระดูก สามารถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.sgethai.com/meat-saw/ หรือหากอยากสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อผ่านทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏