fbpx
  • ปลูกถั่วฝักยาว

วิธี ปลูกถั่วฝักยาว ในกระถาง ให้ฝักดก ยาวสวย!

ปลูกถั่วฝักยาว อย่างไร ให้ฝักดก ยาวสวย เก็บกินได้ตลอดปี SGE มี วิธีปลูกถั่วฝักยาวในกระถาง มาฝาก
ตั้งแต่เริ่มเพาะเมล็ด ปลูกในกระถาง ทำไม้ค้าง ดูแลรักษาและเก็บเกี่ยวผลผลิต
ใครอยากปลูก ถั่วฝักยาว เพื่อเก็บกินที่บ้าน หรือ ปลูกขายสร้างรายได้แล้วละก็ ตามมาดูกันเลย

ถั่วฝักยาว

เพราะ ถั่วฝักยาว ทำอาหารไทยได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น กะเพรา ผัดพริกแกง ส้มตำ ยำ หรือ เป็นผักเคียง ไว้จิ้มกินกับน้ำพริกต่าง ๆ ทำให้มีความต้องการบริโภคภายในประเทศสูงมาก หากปลูกขาย ก็สามารถสร้างรายได้ ได้ดีทีเดียว โดยถั่วฝักยาวราคาขายตามตลาดนัด ตกเฉลี่ย กิโลกรัมละ 30 – 40 บาท

ที่สำคัญ เนื่องจากเป็นผัก ที่มักเจอปัญหาศัตรูพืช มากัดกินอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เกษตรกรหลายคน มักปลูกถั่วฝักยาว โดยใช้สารเคมีเพื่อป้องกันผลผลิต ส่งผลให้ถั่วฝักยาวติดอันดับ ผักที่มีสารพิษตกค้างมากที่สุด อันดับ 3 ของตลาด ดังนั้น หากคุณสามารถปลูกถั่วฝักยาวแบบออร์แกนิคได้ ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มมูลค่า ทำให้ขายถั่วฝักยาวได้ราคามากยิ่งขึ้น

เรื่องน่ารู้ ก่อน ปลูกถั่วฝักยาว

ปลูกถั่วฝักยาว

ถั่วฝักยาว ลักษณะทั่วไป

ถั่วฝักยาว เป็นพืชในตระกูลถั่ว (Fabaceae) มีถิ่นกำเนิดในประเทศจีนและอินเดีย ลักษณะทั่วไป ลำต้นเป็นไม้เลื้อย ต้องการสิ่งค้ำจุน สามารถม้วนพันสิ่งยึดเกาะได้ เถามีสีเขียวอ่อน เนื้อแข็งและค่อนข้างเหนียว ใบเรียวยาวขอบเรียบ คล้ายรูปหอก 1 กิ่ง มีใบอยู่รวมกัน 3 ใบ ส่วนดอก ออกดอกเป็นช่อตามซอกใบ มีสีขาวอมม่วง ส่วนฝัก มีลักษณะกลมมน สีเขียวอ่อนถึงสีเขียวเข้ม ยาวประมาณ 20 – 80 เซนติเมตร

ปลูกถั่วฝักยาว กี่วัน

ระยะเวลา ปลูกถั่วฝักยาว ตั้งแต่เริ่มต้นเพาะเมล็ด จนถึง การเก็บเกี่ยวผลผลิต เฉลี่ยใช้เวลา 40 – 45 วัน ทั้งนี้ ช้าเร็วขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของแต่ละคนด้วย

ปลูกถั่วฝักยาวพันธุ์ไหนดี

อยากปลูกถั่วฝักยาว แนะนำให้ปลูกสายพันธุ์ ถั่วเนื้อ จะดีที่สุด เพราะฝักอวบ เนื้อเยอะ โดยสายพันธุ์ที่นิยมปลูกในปัจจุบัน ได้แก่ ถั่วฝักยาวพันธุ์พิจิตร 2 พันธุ์พิจิตร 3 ลายเสือจักรพันธ์ เบอร์ 1 พันธุ์หยกขาว พันธุ์น่าน 1 เป็นต้น

ปลูกถั่วฝักยาวช่วงไหนดีที่สุด

คุณสามารถปลูกถั่วฝักยาวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่ให้ผลผลิตดีที่สุดก็คือ ช่วงฤดูฝน ดังนั้น หากต้องการปลูกแล้วละก็ แนะนำให้ปลูกช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – เดือนพฤศจิกายน จะดีที่สุด ส่วนฤดูร้อนนั้น ไม่แนะนำ เพราะอาจพบเจอปัญหาแมลงมากัดกินใบ หรือ ฝักเสียหายได้ โดยเฉพาะ เพลี้ยไฟ และ แมลงหวี่ขาว

สภาพดินที่เหมาะสมกับการปลูกถั่วฝักยาว

ต้นถั่วฝักยาว ชอบดินที่ระบายน้ำและอากาศได้ดี ดังนั้น ดินที่เหมาะสมกับการปลูกถั่วฝักยาว ก็คือ ดินที่มีความร่วนซุย โดยก่อนปลูก ให้นำดินร่วน มาผสมกับ ปุ๋ยคอก กาบมะพร้าวสับ แกลบดิบ แล้วหมักทิ้งไว้ นอกจากจะทำให้ดินโปร่งดีแล้ว ยังเพิ่มธาตุอาหาร ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์อีกด้วย

ถั่วฝักยาว ราคา

ราคา ถั่วฝักยาว ขายเฉลี่ยหน้าสวนอยู่ที่ 25 – 45 บาท/กิโลกรัม ส่วนราคาตามตลาดนัดอยู่ที่ 30 – 40 บาท/กิโลกรัม หากปลูกแบบออแกนิค จะยิ่งขายได้ราคา เพราะถั่วฝักยาว ถือเป็นพืชที่มีสารพิษตกค้างมากที่สุด อันดับ 3 นอกจากนี้ ก็ยังมีความต้องการบริโภคสูง ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศอีกด้วย

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธี ปลูกถั่วฝักยาว ในกระถาง ด้วยตัวเองที่บ้าน

การเพาะเมล็ด

ถั่วฝักยาว

การเพาะเมล็ดถั่วฝักยาว ทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่ 1 – 2 วัน เมล็ดก็งอกขึ้นมาแล้ว ซึ่งถ้าหากใครสนใจ อยากได้ถาดเพาะเมล็ด สำหรับปลูกถั่วฝักยาวแล้วละก็ ขอแนะนำ ถาดเพาะกล้า กระบะเพาะเมล็ด ของ SGE มีให้เลือกถึง 5 ขนาด 32, 50, 72, 105 และ 128 หลุม สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/seedling-tray/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

อุปกรณ์และวัสดุ

  • เมล็ดพันธุ์ถั่วฝักยาว
  • กาบมะพร้าวสับ
  • ดินร่วน
  • ถาดเพาะเมล็ด
  • ขวดสเปรย์

วิธีปลูกถั่วฝักยาว

  1. นำถาดเพาะเมล็ดออกมา ใส่กาบมะพร้าวสับรองไว้ ตามด้วย ดินร่วน ให้เต็มถาด
  2. ขุดเป็นหลุมเล็ก ๆ แล้วหยอดเมล็ดพันธุ์ถั่วฝักยาว 1 – 2 เมล็ดลงไป ในแต่ละหลุม (เผื่อเมล็ดใดเมล็ดหนึ่งไม่งอก)
  3. จากนั้น ใช้ขวดสเปรย์ ฉีดน้ำให้ดินชุ่ม แล้วตั้งไว้ในที่โดนแสงแดด รดน้ำเช้า – เย็น ทุกวัน ผ่านไป 1-2 วัน เมล็ดก็จะงอกขึ้นมาแล้ว
  4. พอถั่วฝักยาวมีอายุได้ 5 – 7 วัน จึงเตรียมย้ายลงกระถางต่อไป

การปลูกถั่วฝักยาวในกระถาง

ปลูกถั่วฝักยาว

หลังจากเพาะเมล็ด และ ปลูกถั่วฝักยาว ได้ 5 – 7 วันแล้ว ให้เตรียมย้ายลงกระถาง เพื่อให้ดินมีความร่วนซุย ให้ใส่กาบมะพร้าวสับรองก้นไว้ แล้วใส่ดินลงไปให้เต็มกระถาง โดยหากกระถางใหญ่ และ มีพื้นที่มากพอ สามารถใส่ต้นถั่วฝักยาวได้ 1 – 2 ต้น/กระถาง ได้เลย
สำหรับใครที่ต้องการกระถางคุณภาพดี ไว้ปลูกถั่วฝักยาว แนะนำให้ใช้ กระถางต้นไม้ Air Pot ของ SGE ทำจากพลาสติก HDPE ไม่แตกหักง่าย ช่วยให้ดินระบายน้ำและอากาศได้ดี ทำให้ดินมีความชุ่มชื้น ต้นถั่วฝักยาวเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว สนใจคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.sgethai.com/product/air-pot-planter/ หรือ สอบถามเพิ่มเติมทางโทรศัพท์ Line ของเราได้เลย

อุปกรณ์และวัสดุ

  • ต้นกล้าถั่วฝักยาว
  • ดินร่วน 1 ส่วน
  • ปุ๋ยคอก 1 ส่วน
  • กาบมะพร้าวสับ 2 ส่วน
  • แกลบดิบหมัก 1 ส่วน
  • ฟาง หรือ หญ้าแห้ง
  • กระถางต้นไม้

วิธีทำ

  1. ผสมดิน โดยใส่ดินร่วน ปุ๋ยคอก กาบมะพร้าวสับ แกลบดิบหมัก คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วหมักทิ้งไว้ 1 คืน
  2. รองก้นกระถางด้วย กาบมะพร้าวสับ แล้วใส่ดินที่หมักไว้ ลงไปจนเต็ม
  3. นำต้นกล้าถั่วฝักยาวออกจากถาดเพาะ ย้ายลงในกระถาง จำนวน 1 – 2 ต้นต่อ 1 กระถาง
  4. ปิดคลุมดินด้วย ฟาง หรือ หญ้าแห้ง เพื่อรักษาความชุ่มชื้น แล้วรดน้ำให้ดินชุ่ม ตั้งไว้ในที่โดนแสงแดดรำไร

การทำไม้ค้างถั่วฝักยาว

ถั่วฝักยาว

เพราะ ถั่วฝักยาว เป็นไม้เลื้อย ต้องการสิ่งค้ำจุน ทำให้เมื่อต้นถั่วฝักยาวโตขึ้น จะต้องทำไม้ค้างสำหรับเป็นหลัก ไว้ค้ำจุนลำต้นของถั่วฝักยาวด้วย โดยคุณสามารถใช้วัสดุที่หาได้ง่าย ๆ เช่น ไม้ไผ่ หรือ ท่อ PVC มาใช้ก็ได้

อุปกรณ์และวัสดุ

  • ไม้ไผ่ยาว  2– 3 เมตร
  • เชือก
  • ตาข่าย

วิธีทำ

  1. นำไม้ไผ่ยาว 2 – 3 เมตร ปักลงในดินลึก 20 – 30 เซนติเมตร เพื่อใช้ทำเป็นเสาค้างถั่วฝักยาว โดยจะปักเป็นแนวยาว แบบแนวรั้ว ตลอดแนวยาวของแปลงปลูก หรือ 1 – 2 ต้น ก็ได้ แล้วแต่ขนาดของพื้นที่ เว้นระยะห่าง ระหว่างต้นในระยะที่เหมาะสม
  2. ใช้เชือกขึงเป็นราวบน-ล่าง ให้แน่น แล้วนำตาข่ายมาร้อยเป็นแนวยาวตลอดแนว เทคนิค ให้ไล่จากกลาง ไปหัวและท้าย จะทำได้ง่ายขึ้น
  3. พอถั่วฝักยาวอายุได้ 15 – 20 วัน ให้นำเชือกผูกลำต้น มัดเข้ากับไม้ไผ่เอาไว้ จะได้พยุงให้ลำต้น สามารถเลื้อยขึ้นไป และ โตได้เต็มที่

*ถ้าลำต้นเลื้อยขึ้นไปจนสุดแล้ว ให้หาเชือกมาผูกเป็นราวไว้ด้านบนด้วย จะทำให้เถาของต้นถั่วเลื้อยต่อไปได้ ออกดอกออกผล ให้ผลผลิตได้มากขึ้น และ ยังทำให้พื้นที่ปลูกดูปลอดโปร่ง โล่งสบายอีกด้วย

การดูแลรักษาและการเก็บเกี่ยว

ปลูกถั่วฝักยาว

เพราะต้นถั่วฝักยาวมีศัตรูพืช เช่น เพลี้ยไฟ แมลงหวี่ขาว ที่ชอบมากัดกินใบและท่อน้ำเลี้ยง จึงควรฉีดพ่นน้ำผสมสารสกัดสมุนไพร เพื่อป้องกันเป็นระยะ นอกจากนี้ ก็ควรใส่ปุ๋ยเคมี ทุก ๆ 2 อาทิตย์ เพื่อบำรุงใบ บำรุงดอก ทำให้ ปลูกถั่วฝักยาว แล้ว สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เร็วมากยิ่งขึ้น

อุปกรณ์และวัสดุ

  • น้ำผสมสารสกัดสมุนไพร (สะเดา,บอระเพ็ด,ตะไคร้หอม)
  • ขวดสเปรย์
  • ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 (บำรุงต้น)
  • ปุ๋ยเคมี สูตร 13-13-21 (บำรุงดอก)
  • น้ำ
  • ฝักบัว

วิธีทำ

  1. ระหว่างที่ ถั่วฝักยาว ยังเป็นต้นกล้าอยู่ ให้คอยใช้ขวดสเปรย์ ฉีดพ่นน้ำผสมสารสกัดสมุนไพร ตามลำต้นและใบเป็นระยะ เพื่อป้องกันเพลี้ยและแมลงหวี่ขาว มากัดกินตามใบและท่อน้ำเลี้ยง
  2. พอต้นถั่วฝักยาว อายุได้ 15 – 20 วัน ให้ใส่ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 เพื่อเสริมแร่ธาตุ N P K บำรุงดินให้อุดมสมบูรณ์ ช่วยเร่งการเจริญเติบโตของลำต้น และ ใบ ได้เร็วขึ้น
  3. อายุได้ 30 – 40 วัน ให้ใส่ปุ๋ยเคมี สูตร 13-13-21 เพื่อเร่งให้ต้นถั่วฝักยาวออกดอก ออกผล
  4. หลังจากปลูกได้ประมาณ 40 – 45 วัน ก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว (อาจจะนานกว่านี้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา)
  5. การเก็บเกี่ยว วิธีเก็บ ให้เลือกเก็บฝักที่มีสีเขียวเข้ม สีไม่จาง ไม่พอง ฝักเรียบเสมอกัน เลาเก็บ ให้ปลิดขั้วออก ระวังอย่าให้ดอกหลุด หรือ กระทบกระเทือน

เป็นยังไงกันบ้างกับ วิธีปลูกถั่วฝักยาวในกระถาง ที่ SGE นำมาฝาก ทำตามได้ ไม่ยากเกินความสามารถใช่มั้ยล่ะ หากใครชอบปลูกพืช แล้วอยากปลูกผักที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดชนิดหนึ่งแล้วละก็ ลอง ปลูกถั่วฝักยาว ตามวิธีนี้ดูได้เลย รับรองว่า ปลูกเองได้ ไม่แพ้มือโปร ฝักดก ยาวสวย เก็บกินได้ ตลอดปีแน่นอน


2024-01-30T10:13:54+07:00

About the Author:

Content Writer ผู้ชอบกินข้าวผัดหมู เป็นชีวิตจิตใจ

Leave A Comment


Title