ไข่เยี่ยวม้า

6,360 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ ไข่เยี่ยวม้า ปลอดภัย ไร้สาร ทำกินเองได้ง่าย ๆ ที่บ้าน

ไข่เยี่ยวม้า ไข่สีสันแปลกตา ที่มีรสชาติไม่เหมือนใคร ทำอย่างไรให้มีสีน้ำตาล เปลือกภายนอกเป็นสีชมพู
สามารถนำมาทำเป็นออเดิร์ฟในโต๊ะจีน หรือ กะเพราแสนอร่อย ก็ได้ SGE มี วิธีทำไข่เยี่ยวม้า เองง่าย ๆ ได้ที่บ้านมาฝาก
รับรองว่า ปลอดภัย ไร้สาร สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับคุณได้อีกทางหนึ่งแน่นอน

ไข่เยี่ยวม้า คืออะไร?

ไข่เยี่ยวม้า

ไข่เยี่ยวม้า เป็นการถนอมอาหารและแปรรูปไข่เพื่อการบริโภครูปแบบหนึ่ง มีที่มาจากประเทศจีน เมื่อราว 600 ปีก่อน โดยเชื่อกันว่า เกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง เมื่อมีตำนานเล่าว่า มีเจ้าของบ้านพบไข่เป็ดในบ่อปูนขาว ที่ใช้ในระหว่างการก่อสร้างบ้าน เมื่อชิมแล้วรู้สึกว่า มีกลิ่นรสเฉพาะตัว จึงได้ผลิตขาย โดยนำไข่เป็ดดิบมากลบอยู่ในบ่อปูนขาวประมาณ 2 เดือน และเติม เกลือลงไปเพื่อเพิ่มรสชาติ จนกลายมาเป็นไข่เยี่ยวม้าในปัจจุบัน

โดยไข่เยี่ยวม้านั้น จะใช้ไข่เป็ด ไข่ไก่ หรือ ไข่นกกระทา ก็ได้ ลักษณะเฉพาะของมันคือ ไข่แดงจะเป็นสีดำเข้ม ส่วนไข่ขาว จะมีสีน้ำตาล นิยมนำมาทานเป็นออร์เดิร์ฟ หรือทานคู่กับโจ๊ก รวมถึงนำมาทำเป็นเมนูยำ และเมนูผัดกะเพราแบบไทย โดยไข่เยี่ยวม้า 1 ฟอง จะให้พลังงาน 95 แคลอรี่ ต่อ 1 ฟอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ทำไมถึงเรียก ไข่เยี่ยวม้า

วิธีทำไข่เยี่ยวม้า

คนจีนโดยปกติ เรียกไข่เยี่ยวม้าว่า “เฮวี่ยหม่า” หรือ “จี๋ไฮ่” แต่ที่คนไทยเรียกว่า ไข่เยี่ยวม้า อาจเกิดจากการแผลงเสียง จากคำว่า เฮวี่ยหม่า หรือ อาจมาจากกลิ่นของไข่ที่ส่งกลิ่นแรง จากปฏิกริยาของกำมะถันในโปรตีนที่อยู่ในไข่ จนเกิดก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์และแอมโมเนีย ที่คล้ายกับกลิ่นปัสสาวะของม้า ทำให้คนไทยนิยมเรียกกันว่าไข่เยี่ยวม้า

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำไข่เยี่ยวม้า ให้สีสวย

ไข่เยี่ยวม้า

วิธีทำไข่เยี่ยวม้า ไม่ยากอย่างที่คิด เพียงแค่นำไข่มาแช่ไว้ในน้ำที่มีสภาพเป็นด่าง ก็จะทำให้ไข่กลายสภาพเป็นเนื้อวุ้น ถนอมอาหารให้เก็บไว้ได้นานแล้ว โดยจะใช้เกลือผสมกับปูนขาวแบบดั้งเดิม หรือจะใช้โซดาไฟ ฟู้ดเกรดก็ได้ ทั้งนี้ เพื่อให้มีสีน้ำตาลสวย ให้ใส่ใบชาลงไปด้วย ก็ทำให้ได้ ไข่เยี่ยวม้า ในแบบที่ต้องการ (ขอขอบคุณสูตรและวิธีทำจาก อาม่าซัวเถา)

ส่วนผสม

  • ไข่เป็ดดิบ 10 ฟอง (ไม่ต้องต้ม)
  • น้ำ 1 ลิตร
  • เกลือเม็ด 50 กรัม (เกลือทะเล)
  • ใบชา 10 กรัม (ใช้ใบชาพันธ์อะไรก็ได้ ยกเว้นชาใส่สี)
  • โซเดียมไฮดรอกไซด์ Food Grade 50 กรัม

วิธีทำ

  1. นำไข่เป็ดมาล้างน้ำให้สะอาด เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกออก จากนั้น ตากลมให้แห้ง
  2. ตั้งหม้อ ใส่น้ำลงไปประมาณ 1 ลิตร แล้วใส่เกลือ 50 กรัม คนให้ละลาย แล้วต้มน้ำให้เดือด
  3. พอน้ำเดือดได้ที่แล้ว ให้ใส่ใบชาลงไป 10 กรัม ต้มต่ออีก 5 นาที หากน้ำชาเดือดแล้ว ให้ช้อนฟองด้านบนออก เสร็จแล้ว ปิดไฟ พักให้เย็น แล้วกรองเอาใบชาออก ใส่น้ำชาลงในชามผสม
  4. ใส่โซดาไฟ ฟู้ดเกรดลงไป ใช้ทัพพีคนให้ละลาย (เนื่องจากโซดาไฟ จะทำให้น้ำร้อน ควรระมัดระวัง) จากนั้น ให้พักน้ำชาไว้ให้เย็นตัวลง
  5. ใส่ไข่เป็ดลงในชวดโหล หรือ ภาชนะที่ปิดสนิทได้ ใช้วัสดุที่ทนความร้อนได้ดี อย่างเช่น พลาสติกที่ทนความร้อนสูง กดทับลงไปให้แน่น แล้วเทน้ำชาลงไป ปิดฝาให้สนิท
  6. นำไปวางไว้ในที่มืด หรือ ที่แสงน้อย หมักทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้อง 10-14 วัน
  7. พอครบเวลาแล้ว ให้นำไข่ออกมา ล้างน้ำให้สะอาด เป็นอันเสร็จ

ดู วิธีทำไข่เขี่ยวม้า เพิ่มเติมคลิก

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ทำเปลือกไข่เยี่ยวม้ายังไงให้มีสีชมพู

วิธีทำไข่เยี่ยวม้า

รู้ วิธีทำไข่เยี่ยวม้า ให้มีสีน้ำตาลสวยกันไปแล้ว มาดูกันว่า เขาทำเปลือกไข่เยี่ยวม้ายังไงให้มีสีชมพูกันบ้าง ซึ่งวิธีแบบโบราณนั้น เขาจะใช้ปูนแดงมาทาบนเปลือกไข่ให้มีสีชมพู แต่ในปัจจุบัน ได้เปลี่ยนมาเป็นพ่นสีหรือทาสีลงบนเปลือกไข่แทน ดังนั้น ถ้าหากใครอยากทำเปลือกไข่เยี่ยวม้าให้เป็นสีชมพูแล้วละก็ สามารถทำได้เพียงแค่นำสีชมพูมาทาลงบนเปลือกไข่ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ แต่สีที่จะใช้ ย้ำว่าจะต้องเป็นสีผสมอาหารแบบฟู้ดเกรดเท่านั้น เพื่อไม่ให้เป็นอันตรายเวลานำไข่เยี่ยวม้ามาบริโภค

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

รู้วิธีทำไข่เยี่ยวม้ากันแบบง่าย ๆ ได้ที่บ้านแล้ว ก็อย่าลืมนำไปทำสำหรับรับประทานกันในครอบครัวกันด้วยนะ ได้ทั้งการถนอมอาหารให้เก็บไข่ไว้ทานได้นาน และเพิ่มรสชาติให้กับไข่ไปในตัว ไม่แน่ว่ายังอาจเป็นวิธีสร้างรายได้ให้กับคุณในอนาคตได้อีกทางหนึ่ง

ซึ่งถ้าหากใครอยากทำไข่เยี่ยวม้าที่บ้าน แต่ไม่มีขวดโหล หรือ ภาชนะปิดสนิท  ที่เหมาะกับการหมักไข่เยี่ยวม้าแล้วละก็ แนะนำให้เก็บในบรรจุภัณฑ์ที่ป้องกันความชื้นและอากาศเข้าได้เป็นอย่างดี อย่าง ถุงพลาสติก หรือ ถุงซีลสุญญากาศ แล้วใช้ เครื่องซีลสุญญากาศ ของ SGE ในการปิดผนึกและซีลถุงให้แน่น เพราะใช้งานได้สะดวก สามารถซีลถุงได้ในระยะเวลาไม่ถึง 1 นาที ช่วยให้การเก็บวัตถุดิบเป็นไปอย่างรวดเร็ว และประหยัดเนื้อที่ในการจัดเก็บ 

เครื่องซีลสุญญากาศ - หน้าปก

โดยเครื่องซีลสุญญากาศของเรา ยังมีหลายรุ่นหลายขนาดให้เลือกสรร ตามจำนวนถุงที่ต้องการซีลในแต่ละวัน รวมถึงชนิดของสินค้า ประเภทและขนาดถุงบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการใช้ ให้คุณสามารถเลือกใช้งานได้ ตามความต้องการในจัดเก็บ หากต้องการดูรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่ https://www.sgethai.com/vacuum-sealer/ หรือ สอบถามผ่านทาง โทรศัพท์ หรือ Line ของเราได้เลย

4 มีนาคม 2022

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment